+Trả Lời Chủ Đề
Trang 1/2
1 2
kết quả từ 1 tới 10/ Tổng số 11

Ðề tài: Mùng 8 tháng 4 - ngày Phật đản

  1. #1
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài viết
    442

    Kính thưa quý huynh tỷ đệ muội,


    Đức Phật Thích Ca đã giáng đàn dạy đạo vào ngày mùng 8-4 Tân Sửu (21-5-1961) tại Hườn Cung Đàn, đồng thời nhắc lại mùng 8-4 chính là ngày Đức Phật đã giáng sanh như sau:


    THI


                                           Bổn tự kệ kinh độ chúng sanh,


                                           tăng ni sĩ độ công thành;


                                           Thích gia truyền giáo lưu thiên cổ,


                                           Ca ngợi thiện nhơn chí nhiệt thành.


     


                 BỔN SƯ mừng Thiên mạng lưỡng phái cùng chư thiện tín đẳng đẳng. BỔN SƯ miễn lễ đàn tiền an tọa nghiêm trang.


     


                 Hỡi nầy chư Thiên mạng cùng thiện tín! Chư môn đồ đã và đang sống trong kiếp đời thừa thãi, cơ tiêu diệt đã gần, bao cảnh tang thương khốc liệt của vạn loài diễn khắp chung quanh các môn đồ. Biết bao sự khổ của đời mang đến cho các môn đồ, dầu BỔN SƯ chẳng nhắc, các môn đồ cũng hiểu. Vậy giờ phút báo nguy sắp đến, các môn đồ chỉ còn một nẻo đường duy nhứt để cứu lấy một phần chơn linh là đường tu công bồi đức. BỔN SƯ khuyên toàn thể chư môn đồ nên hăng hái trên đường sứ mạng để chóng đến ngày điểm đạo.


     


                 Các môn đồ ôi! Thế gian đều là giả tạm, dầu cho bậc đế vương tể tướng mà không biết đường tu hành thì đó cũng chỉ một kiếp giả trần thôi. Những gì có trên quả địa cầu nầy rồi cũng phải chịu tiêu mất theo thời gian, chỉ tồn tại là con đường đạo đức. Các môn đồ phải rán lo tu mới kịp ngày Long Hoa điểm đạo.


     


                 Giờ nay, các môn đồ dâng lễ hiến Bổn Sư. Bổn Sư chứng lòng thành cùng ban ơn phước cho cả thảy đồng chung vui trên đường lập đức.


     


                 BÀI


     


                              Ngày giáng sanh Bổn Sư chứng kiến,  


                              Năm Sửu này phát triển đạo tâm;


                                           Nhìn xem đàn nội vui thầm,


                              Nữ nam đồ đệ nguyện tầm lý chơn.


                                                 Đời nay lắm nhiều cơn điêu đứng,


                                                 Đạo toan lo lái vững chiếc thuyền;


                                           Kẻo khi gió mạnh lắc nghiêng,


                 Sóng nhồi lững đững không yên người ngồi.


                                    Trong Tam Giáo ba ngôi như một,


                                    Hình thức riêng chỉ cốt bề ngoài;


                                           Suy ra chơn lý không hai,


                 Độ người lánh dữ, lành rầy nên lo.


                              Tôn Giáo tợ con đò rước khách,


                              Ai sang qua chẳng trạch giàu nghèo;


                                           Miễn là chí quyết noi theo,


                 Đặng xa bể khổ lên đèo thung dung .


                               Muốn Tây Thiên trùng phùng ngôi vị,


                               Thì trần gian tập ý vị tha;


                                           Từ bi theo hạnh Di Đà,


                 Công bình, Bác Ái, hải hà bao dung.


    (…)


     


  2. #2
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài viết
    282
    Donghanh's Avatar

     Chào tỷ Xí Muội.


    Tỷ không nhắc đến bài này ,thì đệ cũng chỉ nghỉ ngày Phật đản, cũng chỉ là ngày 15 tháng 4 thôi.


    À mà liệu người Phật Giáo có chấp nhận ngày này ,là ngày Phật đản không nhỉ.Nói vậy thôi chứ đệ nghỉ cũng rất ít, tín đồ Cao Đài ,biết về ngày này đó nha.


    Chào ACE !


  3. #3
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài viết
    442

     Xin chào ACE và huynh Donghanh,


    Thật ra, đối với Phật giáo, ngày mùng 8-4 đúng là ngày Phật đản.


    Nhưng vì vài chục năm trước đây (xin lỗi là Xí muội không nói được chính xác hơn), do tình hình xã hội chưa thuận lợi, Phật tử Việt Nam chỉ được phép hoạt động tôn giáo rầm rộ vào hai ngày mùng 1 và ngày rằm trong tháng, nên thay vì họ tổ chức lễ Phật đản vào đúng ngày mùng 8, họ đã dời buổi lễ qua ngày rằm tháng 4. Đây cũng là lý do khiến có người nghĩ ngày rằm tháng 4 là ngày Phật đản.


    Thời gian sau này, điều kiện thuận lợi hơn, các chùa Phật đã tổ chức ngày Phật đản đúng ngày 8-4 và mùa lễ kỷ niệm thường kéo dài cho đến ngày rằm.


    Thân ái chào quý ACE


  4. #4
    Nhan Nai's Avatar

     


      Tiểu sử Đức THICH CA và nhiệm vụ Ngài trong nền Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ .


                                  *@*


                              1.-  TIỂU SỬ


         Đức Thích Ca tục danh là Tất Ðạt Ða, Cha là Vua Tịnh Phạn Vương , mẹ là Hoàng Hậu Ma-Da sanh vào ngày mùng 08 tháng 4 Âm lịch  năm 544 truớc Chúa Gia Tô, tại thành Ca -Tì- La -Vệ thuộc nuớc Ấn Ðộ.  


        Lớn lên, Thái Tử Tất- Ðạt-Ta được Vua cha cho ăn học văn võ rất mau thành thuộc do sự thông minh của Ngài đã có. Năm Ngài 16 tuổi được Vua Cha cưới vợ là Công Chú Đa-Du-Đa-La sau có con là La-Hầu-La.


        Thái Tử có sẵn thiên căn, nên mặc dầu được sống trong hàng Vương giả , giàu sang bốn biển, vợ đẹp con ngoan, nhưng Ngài không vui thích vẫn tỏ ra buồn bực lo nghĩ, vì Ngài đã thấy những việc bất công đã xảy ra hằng ngày trong Hoàng cung, nào khôn hiếp dại, mạnh lấn yếu, sang giàu khắc khổ kẻ nghèo . Sự sống của từng cấp dân chúng trong Hoàng cung không còn công bằng tự do Bác Ái là một nơi gần mặt trời tức là nhà Vua ánh sáng đã rọi chung khắp mà còn vậy, huống hồ cái cảnh thế gian ở bên ngoài còn khô cực nào hơn nưã. 


        Cho nên một hôm Ngài xin phép Vua Cha ra ngòai 4 cửa Thành để du ngoạn cảmnh vật. Trước hết Ngài thấy một ông già da nhăn tóc bạc , mắt mờ tai điếc, chân tay run rảy chống gậy đi lụm cụm bằng cách khó khăn thảm khổ ; kế  Ngài gặp một ngừoi bênh tật  mặt xanh má tóp , thân mình gầy ôm , đang mệt nhọc rên than ! rất đau khổ ! Rồi Ngài gặp một xác chết đã xám ngắt, hình hài hôi thúi, sình to , ruồi bu kiến gặm , con kêu vợ khóc không người phụ chôn cất rất buồn khổ ! Sau rốt Ngài đụng đầu một Thầy Tu sỉ  đi lại một cách nhàn rỗi hiền lành, vui vẻ, mặt mày thơ thái , dáng điệu ung dung, như người trong lòng không cò một mãy chi phiền lụy . Ngài liền đến gợi hỏi chuyện , Thầy Tu liền nói rằng  : " Bần tăng là người xuất gia tu hành học đạo để diệt các điều dục vọng, tắm gội thân tâm cho thanh khiết hầu giải thóat cho mình, sau giải thóat cho chúng sanh.


        Thái Tử thấy vậy rất kính phục và cũng gặp cái dịp cảnh tĩnh khêu động lòng Ngài , Ngài quyết chí xuất gia , Ngài thấy những cảnh khổ của con người đã vương mang. Ngài động lòng trắc ẩn, buồn bả trở về cung . Bắt đầu  từ đó, Ngài vẫn tỏ ra tư lự và suy nghĩ  nhiều về sự đau khổ của cuộc đời con người, không một ai ở trên thế gian nầy tránh khỏi . Vì vậy,nên Ngài quyết tâm định tìm rỏ nguyên nhân  sự khổ đau để tìm phương pháp giải khổ cho chúng sanh . Nên Ngài quyết chí hy sinh tư kỷ , ly gia cát ái  trốn Cha và vợ con ra khỏi Hoàng Thành trong một đêm tăm tối, Ngài cởi trên một con ngựa với t6n Chăng Na. Khi ra khỏi Hoàng Thành Thái Tử cho ngựa chạy sải rất mau.  Chừng trời hừng sáng Thái Tử dừng cương lại nhảy xuống đất liền cởi hết đồ châu báu mang trong mình giao cho Chăng-Na rồi nói rằng : " Ngươi dắt ngực về tâu với Phụ Vương ta,các vị Thiên Thần mở cửa cho ta đi , chừng nào đắc Đạo  ta mới trở về. Nói về Thái Tử rút gươm đeo cắt tóc quăng lên không, gió thổi bay tứ tung , lúc đó Ngài được 19 tuổi. Thái Tử đi đến vườn Xá Thành học Đạo với Ông Ra-Tra-Ca, song chẳng bao  lâu Thái Tử bỏ đi vì xét rằng Đạo Ông Ra-Tra-Ca  không thể giải thóat cho chúng sanh đặng. Thái Tử đi đến Ông Ru-Huê-La vào rừng ở với năm vị đệ tử  là : Cô-Di-Ni-Da, Ba-Tri-Da , Họat-Ba, Ma-Ha-Na-Ma và A-Di-Vi, ngày đêm ngồi trầm tư mặc tưỡng trong sáu năm trời chịu khổ hạnh , bắt ăn lần lần đến tuyệt thực, cứ ngồi trường không ngủ, thân thân gầy ốm chưa thấy được chơn lý.  Thái Tử biết rằng không phải hủy họai thân thể mà đắc Đạo  bèn xuống tắm rữa. Trong lúc ấy có một người con gái chăn bò đến dâng cho Ngài một bình sữa tươi , Thái Tử uống hết sửa ấy rồi thấy trong mình khoẻ khoắn, từ đó Ngài ăn uống và ngủ lại như thường . Năm vị đệ tử thấy vậy  ngỡ là Ngài chưa dứt lòng trần tục bèn bỏ ra đi. Còn Thái Tử tìm một nơi tịch mịch  trong rừng sâu ngồi dưới gốc Bồ Đề  suy gẫm và nguyện rằng : " Nếu kỳ nầy không đọat được  chơn lý thì đành chịu chết nơi đây. Sau thời gian 49 ngày tịnh tọa của Ngài. Ngài phải chịu nhiều mọi sự khảo thí của Thập Tam Ma ( lục dục, thất tình ). Rốt cuộc không xoay chuyển  và cám dỗ  Ngài được.  Vào giờ chót Ngài được chứng quả thành Đạo . Ma-Vương mới hiện hình khuyên Phật nhập Niết Bàn đừng đem đạo truyền ra. Phật cươi  và đáp rằng : " Chừng nào  ta thâu được nhiều đệ tử đem chơn lý dạy chúng sanh thóat khỏi chốn trầm luân khổ hải thì ta mới chịu vào Niết Ban ".


        Sau khi đã thành Đạo. Phật rời cội Bồ Đề đi thuyết pháp khắp nơi. Ngài thâu nhận môn đệ rất đông  vì đường hướng Giáo Lý của Ngài rất hợp với trình độ và sở nguyện  của chúng sanh. Sự thành công ấy cả 49 năm  Ngài thuyết giảng những Giáo Lý mà Ngài đã đắc thành như sau :


                         2.- BÌNH ĐẲNG, Bác Ái, TỪ BI.


         Ngài dạy rằng : " Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật "   tính và Ngã " tác Phật giai cọng thành Phật " đó là mọi người ai cũng đều có tính Phạt, đều có thể thành Phật được. Cho nên tất cả  đều bình đẳng, không phân biệt giai cấp quý phái  hay nô lệ chỉ đồng con chung đấng Tạo Hóa, phải thương yêu nhau, hòa thuận, tương thân, tương ái , giúp đở lẫn nhau trên đường tân khổ mà không được quyền oán giận và ghét thù  một ai hết, nhứt là phải biết thương yê kẻ nghịch hại mình, được tròn tình thương ấy mới gọi là từ bi ở thế gian nầy, sự đối xử lẫn nhau trong tình bình đẳng Bác Ái từ bi thì nhơn sanh sẽ tránh được đau khổ đời sống sẽ được tự do hạnh phúc vui tươi.


                       3.- NGỦ GIỚI CẤM.


         Là năm điều răn cấm để giúp cho nhơn sanh thực hiện được chủ nghĩa bình đẳng Bác Ái từ bi .


                           4.- TỨ DIỆU ĐỀ.


         Thập Nhị Nhơn Duyên  : Đạo Bát Chánh. Thuyết Bình đẳng, Bác Ái, Từ bi và Ngủ Giới Cấm là những phần giáo lý dạy về nhơn đạo, còn Tứ Diệu Đề , Thập Nhị Nhơn Duyên, Đạo Bát Chánh  là những phần giáo lý cao siêu nhiệm mầu hơn để đưa nhơn sanh đến ngộ ,mà hoàn toàn giải thóat.


                           5.- TỊNH TỘ  THAM THIỆN


                                Muốn tiến con đường giải thóat thì trước nhất phải diệt  cái vô minh là một phương pháp mà Đức Phật  đã dạy  phải tịnh tọa  tham thiền là phải tập ngồi  tịnh định cho tâm thật yên lặng để diệt trừ những dục vọng ,nhứt là lục dục thất tình và tham sân si thì Phật tính sẽ hiện bày mới thấu triệt được chơn lý tức là đắc Đạo vậy.


         Sự tọa thiền  nầy là một phương pháp rất cao siêu huyền bí và khó khăn phải có minh sư chỉ giáo mới đặng.  Nhưng phải có quyết tâm nhẫn nại và hy sinh ; trước hết phải lập  công bồi đức  cho nhiều mới đi đến đạt thành đặng.


         Trong thời gian đi truyền Đạo , có đôi khi bị trở ngăn, vì có một số tăng đồ Bà-La-Môn ganh ghét kiếm chuyện mưu kế phá quấy để dìm uy tín của Ngài cho nhơn sanh mất đức tin mà xa lánh Ngài . Có khi chúng nó hợp lại  mắng chữi nhục mạ đủ điều suốt cả ba ngày, nhưng Ngài im lặng bình tỉnh như thường không có chút chút tỏ sắc giận. Có người hỏi Ngài  tại sao không giận ? Ngài đáp rằng : " Khi người ta cho mình một  vật gì mà mình không lãnh thì  vật ấy còn nơi họ " Ý nghĩa câu nầy là người ta nói xấu cáo gian mình mà mình không làm việc ấy thì thôi mà mình vẫn cứ dùng Đạo Đức và điển lành mà cảm hóa người dữ và không ưa mình.


        Trước khi nhập Niết Bàn  50 ngày, Ngài cho các môn đồ hay và vẫn cẩn mật dạy Đạo bằng cách tỷ mỷ như thường lê.  Giờ phút chót Ngài kêu Ma-Ha-Ca-Diếp truyền Đạo  và Y-Bát và gọi Đức A-Nan  với một số môn đệ lại để từ giả. Lúc đó Ngài đã thọ được 80 tuổi rồi.


          Tóm lại, theo Tiểu sử  của Đức Phật  có hai điểm  mà chúng ta rất kính phục  và ghi nhớ phải noi theo  :


                             - Một là sự sáng suốt phi phạm


                             -  Hai là sự quyết tâm hy sinh tư kỷ , trọn đời xả thân tìm Đạo, dạy Đạo để cứu khổ cứu nạn và mở đường giải giải thóat cho chúng sanh.


         Chư Hiền hữu lưỡng phái, trong sáu năm tu luyện của Đức Như Lai  đem lại cho nhớnanh một nền giáo lý chơn chánh nhiệm mầu và hiện nay khắp cà thế giới tín ngưỡng sùng kính và thờ phượng Ngài vào bậc Thế Tôn Giáo Chủ.    Vậy chúng ta nên noi gương Đạo Đức của Ngài mà tiến bước trên con đường tu thân và hành Đạo.


           6.- ĐỨC PHẬT THÍCH CA TRONG  TAM KỲ PHỔ ĐỘ


     Ngày nay Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ do Đức Chí Tôn sáng lập với Tôn chỉ là Quy Tam Giáo, Hiệp Ngủ Chi , tức là Đức Thượng Đế đã hóa hợp năm phần tinh túy giáo lý của Ngủ Chi Đại Đạo  làm một để giáo hóa nhơn sanh tùy theo trình độ mà tiến hóa lên từng phẩm cấp.


         Vì vậy, mà trong Tam Kỳ Phổ Độ  nầy Đức Phật  Thích Ca  có phận sụ  một trong hàng Tam Giáo đứng đầu Ngủ Chi Giáo Chủ , chớ Ngài không còn một vị Giáo Chủ riêng của Phật Giáo mà thôi.


          Những Giáo lý tinh túy của Ngài đã được áp dụng  một phần  trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, người tín đồ  của Đạo Cao Đài  phải học tập  và thực hànhtheo sẽ nhờ  đó giúp một phần quan trọng mà đi đến giải thóat . Cho nên người  Tín đồ Đạo Cao Đài phải tôn kính và sùng bái Đức Thích Ca như Đức Thượng Đế vậy. Vì trong Thánh ngôn Hiệp Tuyển Thầy đã dạy  : " Đức Thích Ca Như Lai thị ngã...., nghĩa là Đức Thích Ca vốn Chơn linh của Thầy."


         Nên người Tín đồ Đại Đạo phải hiểu rõ mối tương quan giữa Phật Giáo với Đạo Cao Đài  và bốn chi khác là : Nhơn, Thần , Thánh, và Tiên Đạo mà thi hành sứ mạng Thiêng liêncu3a mình thì đến ngày tuyệt khổ Đại Đồng là ngày mà Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ không còn xa lạ đối với hàng Phật Tử chơn thành cũng như đối với tất cả  Tông Đồ khác trong Ngủ Chi Đại Đạo.


         Vậy, chúng ta hiệp một khối tâm thành cầu nguyện xin Đức Thượng Đế, Đức Phật Như Lai ban ân huệ cho toàn thể nhơn sanh nói chung tất cả các Tôn Giáo nói riêng sớm giải được nạn chiến tranh tương tàn , mầm chia rẽ tín ngưỡng, để cùng nhau chung hưởng Đại Ân Xá của THẦY ban mà đọat đến cơ tuyệt khổ Đại Đồng ./-


           Nam Mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát  


              Nam Mô Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn


                                                           Nhẫn Nại sưu tầm

     

  5. #5

    Thưa quý hiền huynh


    Mùa Phật Đản, nương theo thiện tâm của hiền Xí Muội chúng ta nhắc lại lời của đức Phật: "Phiền não sinh bồ đề"


    Ý kiến của quý huynh Tn va NN. mỗi ngừơi mỗi vẽ . Thôi thì "tùy duyên hóa độ" vậy. Xin hoan hỷ


    Thiện tai, thiện tai...


  6. #6
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài viết
    370
    Huynh donghanh viết: "...đệ nghỉ cũng rất ít, tín đồ Cao Đài, biết về ngày này đó nha."



    Tiểu đệ thấy hơi bị lạ đó nhe Bởi vì nơi thánh thất của đệ hàng năm đều có cúng Vía Thích Ca vào ngày này.



    Có lẽ quý huynh ít đi cúng lắm phải không ?


  7. #7
    Nhan Nai's Avatar

      


        MỪNG NGÀY KHÁNH ĐẢN PHẬT NHƯ LAI 


                          Thuở xưa Đức PHẬT bỏ ngai vàng


               Quyết chí tầm tu cứu thế gian


                    Đạo Pháp luân truyền toàn bốn cõi


                    Ân lành  chan rưới  khắp muôn ngàn


                    Muôn năm chói rạng nguồn thanh phước


                     Nghìn thuở sáng danh ánh Đạo vàng


                     Phật tử hội về dâng chánh lễ


                     Vạn lòng phơi phơi dứt trái oan./-


                                                _________


           Nhẫn Nại là người tín đồ Cao Đài ở Hải Ngọai tôn vinh  kính lễ bái Đại Lễ Phật Đản ngay Mùng 8 tháng 4 năm 1999 tại cơ sở Đạo Houston. Phật lịch 2543 bất diệt !                  


  8. #8
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài viết
    282
    Donghanh's Avatar

     Thân chào huynh DT.


    Lý do mà đệ nói như vậy bởi vì ,đệ thấy ở quảng ngãi đa phần các thánh  thất thuộc HTTG ,điều cử hành ngày lễ Phật đản vào ngày 15 tháng 4 hàng năm.


    Và ngôi chùa Phật Giáo ,gần nơi đệ sống hiện nay (Thanh Hóa )cũng cử hành như vậy.


    Thông cảm cho đệ nhé vì chưa hiểu hết mà đã vội kết luận.


    Chào thân ái  !


  9. #9

    Trước 1975, ngày Lễ Phật Đản ở Việt Nam dầu Phật Giáo hay Cao Đài đều lấy ngày mùng 8 tháng 4 hàng năm. Bên Phật kéo dài 1 tuần từ mùng 8 đến Rằm


    Về sau, do 2 lý do:


    1. Tổ chức Phật giáo thế giới kết hợp cả 3 ngày đức Thích Ca sanh, thành đạo, nhập niết bàn lại làm một nên chọn ngày Rằm tháng 4


    2. Giai đoạn 20 năm đầu sau 1975, sinh họat tôn giáo được chỉ định tập trung vào 2 ngày sóc vọng. Do đó phải làm lễ vào ngày Rằm cho hợp lệ


    Nhưng với Cao Đài hầu như vẫn duy trì cúng kỷ niệm vào ngày mùng 8


    Tại Tp HCM, thánh thất Bình Hòa (Ban Chỉnh Đạo) chọn ngày này làm lễ liên giao và vẫn duy trì suốt mấy chục năm qua


  10. #10

    Nói về Đức Thích Ca nhân Phật Đản


    Vậy chứ các bạn có biết Ông La Hầu (con của Ngài) hay ông Sa Nặc (người hầu lúc Thái Tử đi tầm đạo) hoặc những đệ tử khác của Phật Thích Ca có giáng đàn cơ trong Tam Kỳ Phổ Độ hay không?


Trang 1/2
1 2

Nội quy viết bài

Nội quy viết bài
  • Quý hiền không thể tạo chủ đề
  • Quý hiền không thể gởi Trả lời
  • Quý hiền không thể gởi tập tin đính kèm
  • Quý hiền không thể sửa bài viết của quý hiền
Chủ đề giống nhau
  1. Mừng ngày Vía Đức Chí Tôn mùng 9 -1 Nhâm Thìn (2012)
    Bởi Hao Quang trong mục Tin tức khắp nơi
    Replies: 3
    Có Bài Mới: 31-01-2012, 01:25 PM
  2. MỪNG PHẬT LỊCH 2053
    Bởi daoky_tqb trong mục Tin tức khắp nơi
    Replies: 9
    Có Bài Mới: 16-05-2009, 09:25 PM
  3. MỪNG NGÀY 10/4 NGÀY QUI THIÊN ĐỨC H.PHÁP
    Bởi Khong Khong trong mục Gặp gỡ, Giao lưu
    Replies: 13
    Có Bài Mới: 17-05-2008, 02:11 AM
  4. MỪNG PHẬT-ĐẢN
    Bởi admin trong mục Cao Đài và Tôn giáo
    Replies: 1
    Có Bài Mới: 12-05-2006, 09:41 PM