+Trả Lời Chủ Đề
kết quả từ 1 tới 3/ Tổng số 3

Ðề tài: THIỀN ĐỊNH là gì?

  1. #1
     

    THIỀN ĐỊNH là gì?

    THIỀN : Ngoài xa lìa các tướng tâm duyên, các tướng ngôn thuyết, các tướng danh tự (Ly tâm duyên tướng, ly ngôn thuyết tướng, ly danh tự tướng) và đối với ngoại cảnh chẳng khởi vọng niệm, chẳng vướng mắc vật chất. Ấy gọi là THIỀN.

    ĐỊNH : Trong thì làm cho Tâm hư không, hư không và hư không nữa cho đến trong Tâm chỉ có một Linh giác là cái Minh đức Trời phú cho người ta mà thôi. Ấy gọi là ĐỊNH.

    Tóm lại THIỀN ĐỊNH là một pháp môn làm cho tâm tánh yên lặng, nhưng trong cảnh bất sanh, bất diệt, bất điên, bất đảo ấy lại có một ánh sáng thiên nhiên cảm thông với Trời Đất vạn vật mà quán triệt thế giới vạn hữu.

    Hoặc nói : Thiền định là một pháp môn ép buộc Thân tâm chăm giữ giáo điều nghiêm khắc, làm cho tánh mạng thanh thuần và tiến đến một trạng thái minh thanh sáng suốt, cần cho được một sự thông công với Đấng Toàn tri, Toàn năng Tận thiện Tận mỹ, hoặc nói rằng làm cho Tiểu Linh hồn của mình đồng hóa với Đại Linh hồn của Vũ trụ là Thái Cực Thánh Hoàng là nguồn hóa dục vạn vật.

    Hoặc nói: Thiền định là phương pháp giải thoát con người ra ngoài sự bó buộc của cái áp lực Nhơn quả Luân hồi, tức đặt đời sống tinh thần ra ngoài ảnh hưởng của giác quan và trở về với tánh bản nhiên của mình là Mạng Trời hằng ngự nơi chúng ta.

    Thiền định nhắm vào mục đích biến hóa tinh thần từ căn bản đến giá trị của chúng ta bằng cách bỏ Nhơn dục theo Thiên lý. Nó không dùng tư tưởng để suy luận, mà chỉ dùng cái "Tịnh" trừ cái "Động" và thâm nhập cho đến chỗ huyền nhiệm, sâu xa thâm trầm, linh động, cho nên người ta thường nói : Đạo học là một khoa Tâm lý học uyên thâm. Mã Minh Bồ Tát nói rằng : "Ngọc Ma Ni tuy trong sáng, nhưng nó đã bị bụi dơ che lấp; nếu người ta không biết dùng phương tiện để trau giồi thì ngọc không bao giờ trong sáng". Đó là ám chỉ vào Tâm, tuy Tâm tự nhiên thông sáng, nhưng nó đã bị tình dục che lấp, nó đã bị tư tưởng lãng mạn làm mờ, cho nên chúng ta phải dùng Chánh pháp để lau chùi tắm tưới thì nó mới thông sáng viên dung. Chính Thiền Định là một pháp môn phá vọng, tồn chơn cầu cho Tâm trở lại trạng thái tự nhiên của nó.

    Sau đây là phương pháp thực hành :



        1.- Chuẩn bị.
        2.- Nhập định.
        3.- Xuất thiền.

    1. Chuẩn bị :

    a)- ĐỀ PHÒNG LỤC GIÁC QUAN :


      1. Xa lánh tất cả Sắc trần thường làm chóa mắt.
      2. Xa lánh tất cả Thinh trần thường làm điếc tai;
      3. Xa lánh tất cả hương trần thường làm say mê khứu quan.
      4. Xa lánh tất cả Vị trần thường làm tê tái lưỡi;
      5. Xa lánh tất cả Xúc trần thường cám dỗ thân phàm; Thân thể tứ chi, xa lánh tất cả những vật quý báu đắc giá và sự săn bắn điền lạp, vì nó hay làm Nhơn tâm pháp cuồng.
      6. Xa lánh tất cả ý niệm vu vơ, tư tưởng lãng mạn, dục tình phức tạp, cầu cho ý được lặng lẽ hoàn toàn.

    Chính sáu giác quan nầy tiếp súc vật trần, Nhục thân theo đó mà sanh lòng ghét bỏ những vật không vừa ý, và ham muốn những vật thích ý. Ấy vậy nên trước khi vào Thiền người ta phải đề phòng Lục giác quan nầy cho lắm.

    Người đời sở dĩ siêu thăng, hay đọa lạc chỉ vì giác quan ấy.


    Nhập định : Bốn việc phải học tập



        a)- Tư thể
        b)- Điều hòa Thân thể
        c)- Điều hòa hô hấp
        d)- Điều hòa Tâm lý.

    a) TƯ-THỂ.- Tư thể là cách ngồi Thiền. Từ xưa đến nay, người ta đã chấp nhận phép ngồi Kiết già, Kiết tường, nhưng nếu, vì một lẽ chi mà chúng ta không áp dụng hai phép ngồi nầy được thì cũng nên tạm ngồi xếp bằng hay nằm cũng được; miễn là phải giữ xương sống, đầu cổ được ngay thẳng như vách tường, để cho khí huyết lưu hành và tư tưởng không ngưng trệ.
    Nên nhớ rằng : Cách ngồi Thiền phải được tự nhiên nhi nhiên là hơn hết.

    b) ĐIỀU HÒA THÂN THỂ.- Mặc dầu ngồi cách nào, hay nằm, kẻ hành giả cũng phải giữ thân thể an tịnh; để cho khí huyết điều hòa. Tay áo phải rộng, lưng quần nới lỏng, buông lỏng thân thể tứ chi, gân cốt, làm cho mọi vật điều quí căn.

    c) ĐIỀU HÒA HƠI THỞ.- Hít vô phải nhẹ nhàng mà dài hơi, thở ra chậm chậm và cứ thế ra hết hơi. Vấn đề hô hấp rất quan trọng, chúng tôi sẽ bàn trong khoản "Dưỡng Khí".

    d) ĐIỀU HÒA TÂM LÝ.- Khắc phục tư tưởng, dục vọng, thâu phóng tâm về chỗ vô vi thanh tịnh. Tâm phải yên lặng như nước hồ thu rồi giữ lấy cái Linh giác của Tâm, để làm chủ tể thân phàm.

    Tóm lại : Thân thể, Hô hấp và Tâm hồn tuy chia ba như trên, nhưng sự tác động của ba vật như một. Nói tỉ chạy mệt là việc thuộc về thân thể, nhưng, dao động đến Hô hấp và Tâm hồn vì thế mà chúng ta phải điều hòa cả ba vật một lượt.

    Phương pháp thực hành.- Thể theo kinh sách Thiền Tông, Thiền định gồm có sáu phép kể đại lược sau :



        1.- Sổ tức
        2.- Tùy tức
        3.- Chỉ
        4.- Quán
        5.- Hoàn
        6.- Tịnh

    1.- SỔ TỨC : Sổ tức nghĩa là đếm hơi thở. Khi nhập thiền thân tạm an tịnh rồi kẻ học bắt đầu đếm hơi thở của mình. Làm như vậy là thâu phóng tâm, vì Tâm mắc đếm hơi thở thì không chạy rong ra ngoài.

    2.- TÙY TỨC : Tùy tức nghĩa là tập trung cả tinh thần và ý chí và cứ theo sau hơi thở, đó cũng là thâu phóng tâm vậy.

    3.- CHỈ : Chỉ nghĩa là ngừng tư tưởng cầu cho Tâm an tịnh. Phép "Chỉ" đây cũng như phép Tọa vong của nhà Nho, tức là ngồi quên tất cả mọi sự mọi vật. Nhưng phải ngừa sự hôn trầm, vì thực hành phép "Chỉ" thường hay đưa đến sự buồn ngủ.

    4.- QUÁN : Quán nghĩa là xét nét, tức suy gẫm tìm hiểu những lẽ huyền nhiệm của Tâm linh và Vũ Trụ vạn vật. Phép Quán đây cũng như phép tỉnh sát, tức xem xét trong nội giới, trừ bỏ phần vọng, tồn dưỡng phần chơn cầu được phản bổn hườn nguyên tánh bản nhiên. Đây phải ngừa sự tán loạn.

    5.- HOÀN : Hoàn nghĩa là về, tức làm cho mọi vật qui căn, như Lục căn trở về căn của nó thì không giao tiếp với Lục trần, Lục thức chẳng có chỗ nương để sanh.

    6.- TỊNH : Tịnh nghĩa là lặng lẽ, tức tâm trở về thanh tịnh vô vi thì chúng ta giữ nó.

    Đạo Đức Kinh chương 16 nói rằng :
    Thực hành đến chỗ cùng tột hư không là đã đạt được "Tịnh". Hễ vạn vật (Thân khí trí ý) trở về cảnh tịnh, chúng ta cần giữ nó trong căn cội của nó thì đó là Tịnh.



        " Trí hư cực
        Thủ tịch đốc
        Vạn vật tịnh tác
        Ngô dĩ quan kỳ phục
        Phù vật vàn vàn
        Các phục qui kỳ căn
        Qui căn viết tịnh "

    Đại ý nói rằng : Tâm hư không là tịnh : Tịnh thì tạng phủ, Thân, Khí, Tri, Ý đều trở về nơi căn cội của nó, gọi là phục mạng, tức vạn vật trở về với sự sanh hoạt tự nhiên của nó, được như vậy thì tâm thần tiêu diêu tự tại, không điên đảo, không xao lảng. Công phu tu học cốt làm cho sáng tâm, học giả chỉ sợ Tâm không sáng, chớ chẳng lo sự biến đổi của sự vật. Biết dùng Tâm làm cốt chỉ cho sự học tập thì dù học bao nhiêu cũng chẳng rối mà lúc nào cũng hiệp với cái lý Nhứt quân; cổ nhơn nói : Đức có nguồn gốc, học có cốt yếu.

    Học qui ở tâm, tâm qui ở tịnh.
    Ngừa thái quá và bất cập : Công phu Thiền định phải ngừa sự thái quá và bất cập.

    Tịnh tâm nghĩa là làm cho tâm không, không rồi không nữa cho đến không không. Tuy nói không, nhưng chẳng phải không như cây khô, như đá cục, vì " không như thế là hư nguy, tức thái quá ".

    Trái lại, nếu tâm còn có tư lự thì lại thuộc về sắc tướng, tức bất cập. Nên tránh thái quá và bất cập mà phải tìm cho được trạng thái chơn không. Nghĩa là có mà không, không mà có.

    Tóm lại, trong khi tọa thiền giữ hơi thở điều hòa, thân thể thung dung, tâm sáng suốt. Lúc nào cũng được thảnh thơi, nội tâm thường an trụ trong cảnh định : Đi cũng định, đứng cũng định, ngồi cũng định. Thường giữ tiết độ điều hòa, điềm đạm, trầm tỉnh. Ấy là kẻ tu hành.


  2. #2
    Tham gia ngày
    May 2008
    Bài viết
    120

     Kính !


     Về việc này tệ nhơn quả thực 100% chưa có kinh nghiệm , chỉ là hoc ' chay ' mà thôi chớ chưa thực hành bao giờ.


     Nhưng về mặt Giáo Lý Thực Hành Đạo Pháp thì  Đức Lý Giáo Tông đã dạy rất rõ :


     Có công phải biết gắng nên công


     Luyện tánh đã xong tới luyện lòng


     Kinh sách đầy đầu chưa thoát tục


     Đơn tâm chỉ định lấy chi mong


     Thế cũng đủ cho chúng ta thân là tín đồ Cao Đài đủ hiểu và nhận định rằng Thiền Định là quan trọng như thế nào đối với người môn sinh của Đấng Chí Tôn rồi !  


     Mấy lời xem như là hòa theo với hiền hữu Hạnh Nguyện cho thêm sống động phần nào chủ đề


     Mong được hoan hỉ chỉ giáo thêm cho


     Xin kiếu !


  3. #3

     Kính hiền hữu !


    Vấn đề này nếu hiền hữu chịu khó thực hành đúng phương pháp thì sẻ có hữu ích lắm. Vì đây là pháp môn tu luyện của bậc  tu thượng thừa. Qúy hiền nên để ý khảo cứu để lưu tâm.

     

Nội quy viết bài

Nội quy viết bài
  • Quý hiền không thể tạo chủ đề
  • Quý hiền không thể gởi Trả lời
  • Quý hiền không thể gởi tập tin đính kèm
  • Quý hiền không thể sửa bài viết của quý hiền
Chủ đề giống nhau
  1. Gia Đình Hưng Đạo sẽ như thế nào?
    Bởi Tr Huu Tu trong mục Ý kiến - phản hồi
    Replies: 22
    Có Bài Mới: 05-08-2009, 05:01 AM
  2. Những lợi ích của Thiền định
    Bởi DangVo trong mục Bài học từ cuộc sống
    Replies: 26
    Có Bài Mới: 17-11-2007, 04:07 PM
  3. Tin trong tháng 9 Đinh Hợi
    Bởi Đạt Tường trong mục Tin tức khắp nơi
    Replies: 13
    Có Bài Mới: 10-11-2007, 09:23 PM
  4. PHƯỚC THIỆN thuộc HIỆP THIÊN ĐÀI?
    Bởi hoc.tro trong mục Vấn đáp học Đạo
    Replies: 22
    Có Bài Mới: 03-08-2007, 12:49 AM