+Trả Lời Chủ Đề
Trang 1/2
1 2
kết quả từ 1 tới 10/ Tổng số 12

Ðề tài: Vài Hình ảnh Giỗ tổ hùng vương 2010

  1. #1
    Tham gia ngày
    May 2010
    Bài viết
    32

    Đây là vài tấm hình nhằm ngày Giỗ tổ hùng vương 2010 tại Báo Quốc Từ ,và sưu tầm ý nghĩa .
    Tòa Thánh Tây Ninh
    Báo Quốc Từ
    Giỗ Tổ Hùng Vương 2010

    -Hằng năm nhằm ngày mùng 10 tháng 3 Giỗ tổ Hùng Vương tại Báo quốc từ.
    + Giỗ tổ hùng vương là truyền thống văn hóa của người Việt ta mục đích là tôn vinh , tưởng nhớ đến công ơn của Vua Hùng có công dựng nước.
    + Đây là một ngày không thể quên của dân tộc Việt Nam ta , " Vua hùng đã có công dựng nước ,Dân ta phải có công giữ nước".
    + ĐẠO CAO ĐÀI TÂY NINH tổ chức giỗ Vua Hùng tại "Báo quốc từ" .Nơi Thiêng liêng này thờ các vị Vua, những người được " TỔ QUỐC GHI CÔNG "

    + Vài hình ảnh trước giờ Hành Lễ .





    +Ý nghĩa Giỗ tổ Hùng Vương

    Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem như thủy tổ của người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương đã được công nhận là một trong những ngày Quốc lễ của Việt Nam thể hiện rõ đạo lý "uống nước nhớ nguồn" như một tinh thần văn hóa Việt Nam. Bên thềm giỗ tổ Hùng Vương chính thức diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch.
    Xin mời Quý vị cùng tìm hiểu ý nghĩa ngày giỗ tổ Hùng Vương.
    Dân gian có câu " Dù ai đi ngược về xuôi. Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba." Ngày giỗ tổ Hùng Vương đã trở thành ngày ngày lễ truyền thống trọng đại của dân tộc. Đền Hùng dựng trên núi Hùng, tại sao 18 đời Hùng Vương lại chỉ có một ngày lễ? tại sao lại là mùng 10 tháng 3 mà không phải là ngày khác? Đây chắc không phải là ngày chọn lựa một cách tình cờ mà có dụng ý, chứa đựng thông điệp nhất định của tổ tiên. Hùng Vương sinh ra từ Mẹ tiên và Cha rồng, tức là đức trời đất đã hàm ngụ ngay từ trong thân mẫu, đến ngày sinh thì được an định vào ngày mùng 10 tháng 3 cùng một ý đất trời lưỡng hợp vì mùng 10 là thập thiên cang chỉ đất trời, còn tháng 3 là cung Dần chỉ đức đất. Tại sao lại lấy cung Dần? bởi vì Dần là con vật mạnh nhất trong thập nhị đệ chi nên có tên là Hùng cùng loài Dần đều hàm ngụ sức mạnh vô biên vì bao quát cả đức trời lẫn đất, nhờ đó mà vượt được hai đợt xiềng xích thường trói buộc tâm trạng con người được chỉ thị bằng cưỡng hành và lợi hành để vươn tới đợt an hành thuộc tâm linh tức vượt đến giai đoạn mà con người không còn làm vì sợ "trời đánh thánh vật" thay vì trục lợi cầu danh mà thấy đáng làm thì làm, đó là đợt độc lập tâm linh. Cần nhìn bao trùm sử tiến trình hóa nhân loại mới nhận ra được rằng phải hùng tráng biết bao mới vươn lên đến đợt tâm linh nọ. Vì thế nói được Hùng Vương là một mẫu mực người tròn đầy viên mãn cũng như cân đối một cách siêu việt. Sự viên mãn còn được thể hiện ở sự hòa hợp đất trời như tích trầu cau nơi ba yếu tố là lá, đá, cây chỉ trời, đất, người hòa hợp nên một chất mới là màu đỏ tươi thắm. Rõ hơn nữa là truyện bánh giày, bánh chưng. Bánh giày tròn chỉ trời, bánh chưng vuông chỉ đất hai đàn chồng lên nhau chỉ một giao hòa mang đậm tính dân gian sự kết hợp tuyệt vời giữa đất và trời. Sự kết hợp này thể hiện tên gọi đất nước thời sơ khai Văn Lang. Chữ Lang vừa có nghĩa là nước, vừa có nghĩa là người. Vậy Văn là gì? theo nguyên nghĩa Văn chỉ sự giao thoa của trời và đất như được biểu thị bằng cách vẽ lên mình hình rồng chỉ đất mang mẫu áo lông chim chỉ trời. Đối với truyền thông Việt, yếu tố Văn được đề cao vượt bậc bên trên yếu tố võ nên nảy sinh một thứ tôn ti không đâu có đó là sĩ nông công thương. Sĩ đại diện cho Văn, cho trời đất đặt trước nông đại diện cho đất cả hai xoắn xít với nhau trong mối tình tương thân tương trợ, quý trọng những giá trị tinh thần sống theo nhân nghĩa, sống theo tình người đây là tâm linh sử khoa của dân tộc, đó còn là đại cương ý nghĩa ngày dỗ Tổ. Tổ người cũng như Tổ quốc nên cũng được gọi là ngày sinh nhật người và ngày lập quốc xứng đáng cho con người. vì thế ngày dỗ Tổ phải phải phải là một ngày lễ trọng đại nhất của người Việt bất cứ sống nơi nào cũng cần tổ chức để tỏ lòng sâu xa đối với tiên tổ đã xây dựng cho mình một mẫu người, một mẫu nước quý báo như vậy hơn thế nữa mai sau phải mở rộng ngày giỗ Tổ thành tuần lễ giỗ Tổ để sự dỗ được biểu lộ ý nghĩa vươn mãn hơn, tức không chỉ để tỏ lòng tri ân tổ tiên suông, không chỉ tưởng niệm một lúc mà cần nhất phải cố gắng làm phục hoạt lại tinh thần Văn Lang Quốc bằng cách học hỏi và hiện thực để làm sáng tỏ tinh thần đó không những để mình mãi mãi xứng đáng là con Hồng cháu Lạc mà hơn thế nữa để có thể đóng góp cho công cuộc xây dựng hình ảnh đất nước, đó cũng là tâm nguyện của tất cả người con dân tộc Việt.
    ( Phần truyền thuyết sưu tầm )
    Nguồn : http://nguyennha.vnweblogs.com

  2. #2
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.150
    dong tam's Avatar
    Trước tiên hoan hô Chơn Như đã gởi tin, hình và tài liệu để tham khảo.

    Xin có chút ý kiến:

    Về lý giải mùng 10 tháng 3 của ai đó trên blog trích dẫn e là không phù hợp với Lý Đạo thường thức!

    Thí dụ: "nói số 10 tượng trưng cho thập thiên can chỉ về Trời, còn số 3 là cung Dần chỉ về Đất" thì có đúng không ?

    Theo Dịch Lý số chẳn là âm số lẽ là dương, vì thế mùng 10-3 là cặp âm dương.

    Nhưng nói con số 10 là số âm lại tượng trưng cho trời (+) và số 3 là số dương trượng trưng cho đất (-) thì nghịch lý quá ?

    Những lý giải của tác giả nào đó trên blog có phù hợp với lý thuyết "Thiên sinh ư Tý, Địa Tịch ư Sửu, Nhơn sinh ư Dần" hay không ?

    Vài dòng góp mặt

  3. #3
    Tham gia ngày
    May 2010
    Bài viết
    32
    Cảm ơn Đồng Tâm đã có góp ý. Theo Chơn thì không hiểu rỏ vấn đề âm dương .Huynh có thể nói rỏ ý kiến và bổ sung thêm cho Chơn sáng tỏ hơn.

  4. #4
    Tham gia ngày
    Sep 2009
    Bài viết
    1.137
    hienhuu's Avatar
    Đúng như Huynh ĐT nói : Số 10 là số chẳn thuộc âm; và số 3 là số lẽ thuộc dương.
    Vậy mùng 10 là thượng tuần ( vì 1tháng chia làm 3 phần ).
    Còn tháng 3 tức là tháng Thìn thuộc dương mà số 3 cũng là dương.
    Nếu theo nghĩa Ngày lễ Hùng-Vương thì gốc do Bà Âu-Cơ ( Tiên ) thuộc Âm chỉ mùng 10 và Lạc-Long-Quân thuộc Dương chỉ tháng Thìn 3 (Rồng).
    Thì Thượng Tuần mùng 10 tháng 3 cũng là biểu tượng cho Con Rồng, Cháu Tiên, hay giòng giống Lạc-Hồng đó vậy./. Kính

  5. #5
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.150
    dong tam's Avatar
    Cảm ơn huynh hienhuu đã góp ý cho sáng tỏ

    Nhân đây xin giới thiệu cùng các ACE một đoạn Thánh Giáo:

    "Lý Đại Tiên, … … … Giờ này có vị Quốc Tổ muốn lai Đàn, Bần Đạo cũng rộng cho. Vậy Bần Đạo ban ân lành Tam Ban Nam Nữ tiếp lịnh. Bần Đạo. THĂNG

    TIẾP ĐIỂN

    THI

    LẠC nghiệp phục hồi chẵng có lâu,
    LONG hòang trổ mặt giãi đời sầu;
    QUÂN Dân nhứt trí hành Đạo Đức,
    GIÁNG bút đêm thanh thỏa chí sầu.

    LẠC LONG QUÂN, Ta chào môn đệ của Đức Chí Tôn tam ban. An tọa nghe ta luận đôi lời cho thõa dạ.

    Ta từ ở cõi vô hình muốn đến với phàm gian phải dùng qua phần huyền vi diệu bút để tỏ lời cùng chư môn đệ của Chí Tôn.

    BÀI

    Đàn thanh tịnh Lão lai nhắc nhở,
    Cháu Rồng Tiên cởi mở dòng sầu;
    Nhìn xem khắp cả hòan cầu,
    Chia đôi chũng tộc khắp bầu Kiền Khôn.
    Nhìn vận quốc hòan hôn phủ dạng,
    Đau lòng ta ai hãn cho ta;
    Ngó lên than với Trời Cha,
    Hỏi sao nở để dòng ta xáo nhồi.
    Trách như thế, ôi thôi nghĩ lại,
    Nhịp cung cầu ta phải lo ta;
    Nhìn xem hình bóng không xa,
    Dân Nam cơ cực ấy là quả chung.
    Kẻ nắm mối chăn dân chẵng trọn,
    Nở lòng xu để bọn mị dân;
    Đão điên trí não tinh thần,
    Rút chơn còn dấu lại phân bua rằng:
    Lấy hết trí chuẩn thằng vị quốc,
    Lấy hết tài bồi đắp non sông.
    Cả kêu con Lạc cháu Hồng,
    Ghi tên sổ Đạo cứu dòng Nam Bang ;
    Nhìn thêm mãi lòng càng hận Quốc,
    Hỡi ai đem đá chất dòng sông.
    Làm cho thân nước tẻ dòng,
    Chia đôi hai giọt một lòng sông xưa;
    Dòng nước cuộn đẩy đưa qua lại,
    Càng trông vào kinh hải, hải kinh.
    Chừng nào giọt nước thăng bình,
    Sông kia hòa giọt bóng hình một thân;
    Ta dựng Quốc vì dân vì nước,
    Mấy ngàn năm mực thước phân qua.
    Hỏi người trách nhiệm dân ta;
    Gắng công tu chỉnh điều hòa lòng dân.

    Giờ này Ta vân du trong ngày đại xá, dịp may được Giáo Tông nhượng bút để đôi câu cùng chư môn đồ Chí Tôn cho thõa lòng tủi hổ. Vậy ta chào chư môn đồ Chí Tôn tam ban. Ta phãn hồi Tiên Cảnh…… THĂNG.
    " (HUỜN CUNG ĐÀN TRUNG NGUƠN ẤT TỴ (1965))

  6. #6
    Tham gia ngày
    Sep 2009
    Bài viết
    1.137
    hienhuu's Avatar
    Có thể bài thi tứ tuyệt trên đúng theo Đường-Luật như vầy .

    LẠC nghiệp phục hồi chẵng có lâu,
    LONG hòang trổ mặt giãi hòa sầu;
    QUÂN Dân nhứt trí hành Nhơn Đức,
    GIÁNG bút đêm thanh thỏa chí sầu.
    Kính

  7. #7
    Tham gia ngày
    May 2010
    Bài viết
    32
    Có một điều mà đạo đệ không biết hỏi ai ? Nếu nói theo thuyết tiến hóa của khoa học thì con người từ loài vượn người, theo ĐẠO CAO ĐÀI mình thì bát hồn vận chuyễn tức từ cái thấp nhất lên cao nhất.Còn theo truyền thuyết ÂU CƠ -LẠC LONG QUÂN thì sanh 100 quả trứng ,nở ra 50 nữ 50 nam .
    Vậy Lạc long quân- Âu cơ CÓ THẬT KHÔNG HAY CHỈ LÀ TRUYỀN MIỆNG , CHỈ LÀ MỘT CÂU CHUYỆN.
    -Mong quý HTDM giải tỏa cái thắc mắc của đạo đệ.xin đa tạ.

  8. #8
    Tham gia ngày
    Sep 2009
    Bài viết
    1.137
    hienhuu's Avatar
    Thuyết tiến hóa theo phần Hồn thì đúng hơn tức là từ hồn con vượn khi mãn kiếp thì lộn kiếp trở lại thành hồn con người.
    và con người mà tu nhơn tích đức tùy theo mà đạt Phẩm hồn Thần, Thánh, Tiên, Phật.
    Và Thần, Thánh, Tiên, Phật cũng phải mượn xác con người mà đạt vị. Vì Con Người đứng vào hàng Tam-Tài: Thiên, Địa, Nhơn.
    Chớ cái xác của con Vượn còn sống không thể thành Xác Con Người được. Vì Người có gien của Người; Vượn thì có gien của Vượn không thể lẫn lộn được. Nhưng tất cả đều do Tạo-Hóa sanh ra mỗi loài có đặc tính khác nhau.
    vấn đề Lạc Long Quân và Âu-Cơ là có Thiệt từ trong chổ Hư nên Trong Kinh nói rằng: Nhược Thiệt, Nhược Hư.
    Khi lịch sử đã ghi lại điều tốt đẹp cho Dân Tộc Việt thì nó là sự thiệt hiển nhiên rồi.
    Cũng như: Phong-Thần đừng tưởng chuyện mờ hồ; Giữa biển ai từng gặp lão Tô.
    Nếu không gặp thì thôi mà hễ gặp thì là có và Đạo Cao-Đài chính là ý nghĩa của chuyện Phong-Thần đã xuất hiện ra Tam-Thanh của Lão-Tử tức là Thái, Thượng, Ngọc đó vậy để tuyên chiến với Thông Thiên Giáo-Chủ hay là Kim Quan Sứ./. Kính

  9. #9
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.150
    dong tam's Avatar
    1. Kính huynh hienhuu,

    Xin giải thích giùm ý của đoạn: "Thông Thiên Giáo-Chủ hay là Kim Quan Sứ"

    2. Xin mời các bạn đọc đoạn Thánh giáo sau:

    ÂU CƠ – ĐẠI NAM THÁNH MẪU

    Đức Lê Sơn Thánh Mẫu có chỉ rõ Đại Nam Thánh Mẫu là Âu Cơ đời Lạc Long Quân. Bà Âu Cơ khi xưa giáng sanh khai lập nước Nam chịu nhiều cay đắng rồi tu hành trở về cảnh cũ. Sau này được Thiên đình phong chức Đại Nam Thánh Mẫu. Từ đó đến nay, trên bốn ngàn năm lịch sử.
    NGUYỆT MINH ĐÀI 12 tháng 3 năm Giáp Tuất (1934)

    Mẹ mừng các con !

    Thi
    ĐẠI đồng khêu đuốc “Nữ Chung Hòa”,
    NAM Việt chói ngời chín phẩm hoa;
    THÁNH luật, Mẹ ban đời thới thạnh,
    MẪU từ khuyên dựng nước âu ca.
    DẠY đời tỉnh mộng theo đàng chánh,
    ĐẠO thức người mê lánh nẽo tà,
    NỮ liệt rỡ ràng nên Tứ đức,
    PHÁI ân qui hiệp các con nhà.

    Thập thủ liên hoàn

    Bốn ngàn năm lẻ thọ ân Thiên,
    Quyết dạy các con thỏa chí nguyền;
    Gái liệt chuyên cần trau bốn cột,
    Nữ tài sửa lập nét ba giềng.
    Muôn năm tiếng Mẹ ngôi Tiên tạc,
    Ngàn thuở danh con sử thánh biên;
    Một hội phụng lân con Mẹ hiệp,
    Vui nhàn cảnh báu tại cung Tiên !

    Cung Tiên là cảnh hưởng muôn xuân,
    Đạo Lý khuyên con gắng chí cần;
    Mấy thuở gội nhuần nền hạnh phúc,
    Bao phen đặng hưởng ngọn huyền ân.
    Con hiền trỗ đức ra tài phụng,
    Gái hiếu lập đời rạng vẽ lân;
    Non Thánh có ngày chơn bước tới,
    Rạng danh Nam Việt Nữ oai thần !

    Oai Thần gắng sức tỉnh mê đời,
    Mau kíp trở về chốn thảnh thơi;
    Sớm tối kệ kinh vui lạc cảnh,
    Trưa chiều thi vịnh hưởng nhàn ngôi.
    Ngày Tiên tháng Phật hoa đua nở,
    Đức Thánh, tài Thần bủa khắp nơi;
    Mấy cảnh thanh tao tòa hực hỡ,
    Đó là thoát đặng kiếp luân hồi.

    Luân hồi thoát khỏi bước thang mây,
    Cả tiếng khuyên con trổ đức tài;
    Mở hội Chung Hòa cơ chuyển vận,
    Lập nền chánh lý máy vần xây.
    Chơn truyền Mẹ dạy lo hòa thuận,
    Đạo đức con vâng chữ hiệp vầy;
    Dắt chị dìu em về cảnh cũ,
    Muôn năm lạc hứng lại vui say !

    Vui say mùi Đạo lẽ thiên nhiên,
    Non nước muôn xuân mới thoã nguyền;
    Một hội Phong Thần, con có bản,
    Ba kỳ sắc Thánh, Mẹ rành biên.
    Ven mây thấy rõ mười phương Phật,
    Vẹt gió mới hay chín phẩm Tiên;
    Lân phụng ra tài cơn thống khổ,
    Vẹn tròn phận sự mới con hiền.

    Con hiền giữ dạ nét từ hiền,
    Hằng nhớ sửa mình tánh nhẫn kiên;
    Công hạnh trau giồi ra đức Thánh,
    Dung ngôn tập sửa trổ tài Tiên.
    Một nhành dương liểu con khai hóa,
    Sáu chữ chơn ngôn Mẹ điểm truyền;
    Mới biết Hạ Nguơn, Trời cứu thế,
    Bảo an con dại thoát oan khiên.

    Oan khiên chớ buộc khổ thân mình,
    Gắng chí trau giồi khối điểm linh;
    Chín phẩm độ đời cơn Mạt Kiếp,
    Năm ngôi cứu thế quỷ Thần kinh.
    Trên ban Thánh chỉ trừ tà vạy,
    Dưới lãnh mạng hành luật chánh minh;
    Rạng đuốc Chung Hoà con nữ phái,
    Vui lòng đạo đức lập công trình !

    Công trình khuya sớm trẻ cần lo,
    Nẽo Phật đàng Tiên gắng chí dò;
    Hai chữ tinh thần là chánh lý,
    Một lòng đạo đức chớ quanh co.
    Cơ mầu u hiển mau tầm kiếm,
    Ngọc quý ẩn vi ráng sức mò;
    Tiết liệt, trung trinh tua nhớ dạ,
    Cõi trần nghĩ lại lắm gay go.

    Gay go bước Đạo mới công cao,
    Em chị chung tâm giữ một màu;
    Gắng sức trau giồi lòng sắt đá,
    Cần lo lừa lọc bỏ chì thau.
    Nhành vàng, trái ngọc nào chua chát ?
    Con Thánh cháu Thần có đớn đau ?
    Mấy lúc Mẹ sầu đời chuyển đổi !
    Bao phen lo liệu chí tiêu hao !

    Tiêu hao non nước thấy thêm sầu,
    Lẫn quẫn xem qua đã bạc đầu,
    Ngãnh lại cuộc đời tuồng mộng ão;
    Trộm nhìn thế sự cảnh bờ dâu !
    Chi bằng mượn tấm từ phan Phật,
    Cởi bỏ bụi trần lánh biển sâu !
    Nhưng nghĩ vẫn còn tình cốt nhục,
    Buộc lòng nắm chặt chữ lo âu.

  10. #10
    Tham gia ngày
    Sep 2009
    Bài viết
    1.137
    hienhuu's Avatar
    Kính Huynh DT ! đây là lý Đạo thời nào cũng có Chánh và Tà.
    Thời trước Phong-Thần thì có Thông Thiên Giáo-Chủ đứng đầu Triệt Giáo chuyên dạy đệ tử thú Tiên.
    Ngày nay thì trở lại ý nghĩa đó thì có Kim Quan Sứ làm đầu Tà-Giáo chuyên thâu nhận đệ tử kém đức tức còn tánh nóng.
    Thời của Thông Thiên Giáo Chủ thì thú Tiên được lọt vào bảng Phong-Thần nhiều hơn xiễn-Giáo.
    Thời nay chưa mãn Hội-Long Hoa thì Bên Kim Quan Sứ dạy đệ tử còn tánh nóng nhiều không biết đắc quả bao nhiêu còn phải Xem khi Hội-Long Hoa mới biết được. và Thời kỳ nầy tăng lên mức Phong-Thánh nhiều hơn và ai đắc quả kết cuộc bao nhiêu thì phải đợi đến Long-Hoa Hội thì mới biết./. ( Hội-Long-Hoa tuyển phong Phật Vị và Trường thi Tiên, Phật dượt kiếp khiên ) vì Thời kỳ nầy nếu ai lọt vào quả Thánh thì nó cũng giồng như lọt vào quả Thần khi xưa. vậy thời nầy Tu làm sao đắc Tiên, Đắc Phật thì mới đáng công Tu luyện./. Thân Chào

Trang 1/2
1 2

Nội quy viết bài

Nội quy viết bài
  • Quý hiền không thể tạo chủ đề
  • Quý hiền không thể gởi Trả lời
  • Quý hiền không thể gởi tập tin đính kèm
  • Quý hiền không thể sửa bài viết của quý hiền
Chủ đề giống nhau
  1. Vướng mắc
    Bởi thanhtu trong mục Bước đầu tìm hiểu Đạo
    Replies: 3
    Có Bài Mới: 06-11-2009, 10:38 PM
  2. Vướng mắc quá
    Bởi thanhtu trong mục Vấn đáp học Đạo
    Replies: 7
    Có Bài Mới: 25-08-2009, 10:06 PM
  3. Hình thiên nhiên: 10 Thác nước hùng vĩ
    Bởi ThachKhe trong mục Giải trí, đố vui
    Replies: 1
    Có Bài Mới: 21-06-2009, 10:35 AM
  4. Kỷ niệm Giỗ TỔ Hùng-Vương
    Bởi Hoa sen trang trong mục Thi - Văn - Nhạc - Họa
    Replies: 3
    Có Bài Mới: 15-04-2008, 03:07 PM
  5. Mừng Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Hùng Vương
    Bởi hien hoa trong mục Tiểu luận - bài viết
    Replies: 10
    Có Bài Mới: 27-04-2007, 11:15 PM