+Trả Lời Chủ Đề
Trang 1/2
1 2
kết quả từ 1 tới 10/ Tổng số 14

Ðề tài: Kỷ niệm 80 năm đăng tiên - Quyền Giáo Tông

  1. #1
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.416
    dong tam's Avatar

    KỶ NIỆM 80 NĂM QUY THIÊN (1934 - 2014)
    CỦA NGÀI QUYỀN GIÁO TÔNG THƯỢNG TRUNG NHỰT


    I. TIỂU SỬ

    1. PHẦN ĐỜI (1875 - 1925)

    Ngài Lê Văn Trung sinh ngày 10 tháng 10 năm Bính Tý (1875) tại làng Phước Lâm, tổng Phước Điền Trung, huyện Cần Giuộc, tỉnh Chợ Lớn, trong một gia đình tiểu nông. Thân phụ Ngài là ông Lê Văn Thanh mất sớm (1845- 1878), thân mẫu là bà Văn Thị Xuân (1849 - 1912). Ngài có một người em trai tên Lê Văn Diệu hàm Huyện Diệu, làm thầu khoán ngành xây dựng đường sắt.

    Ngài Lê Văn Trung lập gia đình lần đầu với bà Trương Thị Hảo, có hai con là Lê Thị Báu và Lê Văn Trực. Sau cơn dịch bệnh, vợ và hai con Ngài đã mất. Thời gian lâu sau, Ngài tái thú với bà Đái Thị Huệ (1874 - 1936), nhị vị không có con và cùng vào đường tu.

    Thời học sinh, Ngài Lê Văn Trung học giỏi. Tốt nghiệp “thành chung” trường Chasseloup Laubat vào năm 1893, Ngài thi đậu vào ngạch công chức và khởi sự làm việc tại phòng 2 dinh Thống Đốc Nam Kỳ từ ngày 14-7-1894.

    Đầu tháng 3 năm 1906, Ngài xin thôi làm công chức, ra tranh cử và đắc cử vào Hội Đồng Quản Hạt quận Nhì (Gia Định-Chợ Lớn-Tây Ninh-Thủ Dầu Một-Bà Rịa - Cap Saint Jacques). Năm 1911, lúc 36 tuổi, Ngài đắc cử vào Thượng nghị viện Đông Dương. Năm 1912, Ngài được thưởng đệ Ngũ Đẳng Bắc Đẩu Bội Tinh (Chevalier de l’ordre National de la Légion d’honneur) và được cử vào Hội Đồng Tư Vấn.

    Tuy hoạt động cấp cao trong chính trường của chánh quyền thuộc địa, Ngài Lê Văn Trung vẫn ủng hộ và yểm trợ tài chánh cho phong trào yêu nước Minh Tân Công Nghệ Xã. Ngài cũng là một trong những sáng lập viên trường Nữ sinh đầu tiên ở Sài Gòn (1911): Collège des jeunes filles, tức trường Áo Tím, sau là Gia Long, nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai.

    Giữa năm 1925, Ngài Lê Văn Trung được người bà con tu theo chi Minh Lý đưa đến hầu đàn Chợ Gạo (Phú Lâm). Tại đây, Ngài hữu duyên được Đức Lý Thái Bạch ban ơn giáo hóa, hiểu được lẽ đạo đời. Trước đó đầu năm 1925, mắt của ngài bị lòa gần như mù, lại mang thêm tệ nghiện hút á phiện . Buồn chán nên cuối năm 1925, Ngài xin rút lui khỏi Thượng Nghị Viện Đông Dương. Từ khi ngộ được đạo. Ngài quyết tâm dứt bỏ nghiện ngập, thị lực cũng dần dần phục hồi, mắt thấy rõ lại. Lúc ấy, đàn Chợ Gạo bế cơ, tháng 1-1926, Ngài Lê Văn Trung tìm đến hầu đàn tại nhà Ngài Cao Quỳnh Cư và gắn bó với nhóm Cao Phạm.

  2. #2
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.416
    dong tam's Avatar
    2. PHẦN ĐẠO

    2.1. THỜI SƠ KHAI ĐẠI ĐẠO (1925 – 1926)


    Đầu tháng chạp Ất Sửu, Đức Cao Đài Tiên Ông vận chuyển 2 nhóm vô vi và phổ độ hợp tác cùng nhau. Ngài Ngô Văn Chiêu hướng dẫn cho quý vị nhóm phổ độ cách thức thờ Thầy bằng biểu tượng Thiên Nhãn và một số kinh kệ cùng nghi thức cầu cơ Cao Đài.

    Buổi tối ngày cuối năm Ất Sửu trước giờ giao thừa, theo hướng dẫn của Ngài Ngô Văn Chiêu, chư vị cùng nhau lần lượt đến nhà từng vị để thăm viếng và lập đàn. Ngài Ngô giữ vai trò Pháp đàn. Đến giờ tý 23g ngày 12.02.1926 chư vị lập đàn tại nhà ngài Lê Văn Trung trong Chợ Lớn. Khi ấy Đức Thượng Đế Cao Đài Giáo Chủ ra lệnh khởi phát nền Đạo cùng các môn đệ đầu tiên, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, một kỷ nguyên tâm linh mới bắt đầu. Sự kiện Thầy “lập Đạo” tại nhà ông Trung là điềm báo hiệu cho tương lai ông sẽ giữ vai trò rất quan trọng với tôn giáo mới này.

    2.1.1. Nghi thức thờ phượng nơi tư gia:

    Trong Đạo sử Xây bàn, bà Hương Hiếu có ghi lời dạy của Đức Chí Tôn trong buổi Khai Đàn tại tư gia của Ngài vào giữa tháng chạp năm Ất Sửu:

    Trung! con thờ Thầy trên hết là phải, con đem tượng Quan Trường qua bên tay trái Thầy, còn Quan Âm bên mặt. Còn thờ Lý Thái Bạch dưới Thầy.”

    Từ đó về sau, nghi thức thờ gồm Thiên Nhãn và Tam Trấn đã trở thành chuẩn mực cho việc thờ phượng tại tư gia mỗi tín đồ Cao Đài phổ độ.




  3. #3
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.416
    dong tam's Avatar
    2.1.2. Về ngày giờ Đức Cao Đài Giáo Chủ “Lập Đạo” Cao Đài:

    Giờ nay sắp kỷ niệm 90 năm phổ độ của Cao Đài Giáo nhưng giữa các Hội Thánh chưa có sự thống nhất tinh thần: thời điểm nào thật sự là giờ phút thiêng liêng năm xưa đánh dấu sự ra đời của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ?

    May thay, trong nguồn tư liệu lịch sử của Ngài Thượng Trung Nhựt có thể cung cấp cho chúng ta một số thông tin lịch sử.

    A. Trong quyển Tiểu sử Quyền Giáo Tông Thượng Trung Nhựt của Hội Thánh Tây Ninh có bài diễn văn vào năm 1928 tại nhà ông Võ Văn Tường tổ chức Kỷ niệm Khai Tịch Đạo, Ngài Đầu sư Thượng Trung Nhựt có lưu ý:

    6 Octobre 1928. Chư đạo hữu rất yêu dấu... 23 tháng tám năm Mậu Thìn. Tôi rất hân hạnh vì ngày nay được thay mặt trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đặng thổ lộ ít lời nhắc tích ngày kỷ niệm hôm nay. (…)

    Ngày tháng như thoi đưa, ngoảnh lại ngày Đấng Chí Tôn hiệp chúng ta nơi đây đặng lo lập Tờ Khai Đạo tới nay là hai năm chẵn.

    Tôi xin nhắc lại cho chư hiền hữu lãm tường. Đấng Chí Tôn có dạy “Bàn Cổ sơ khai, Nhơn sanh ư Dần”, cho nên ngày Đấng Chí Tôn mở đạo là ngày mồng một năm Bính Dần. Ngày ấy, Thầy sắp đặt 12 người lo khai Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, mỗi người lãnh phận sự lo đi truyền bá
    .”

    B. Liệt kê các văn bản hành chánh đạo của Hội Thánh Tây Ninh trong suốt thời gian Ngài Đầu Sư Thượng Trung Nhựt điều hành Tòa Thánh cho đến thời điểm Ngài Quyền Giáo Tông liễu đạo, chúng ta thấy trên 95% cách ghi Năm Đạo trong 9 năm đầu của ĐĐTKPĐ chỉ thay đỗi từ mùng 1 Tết Nguyên Đán.

    Thí dụ: Vài sớ văn giữa hai văn bản lịch sử:

    - “Các ĐẠO NGHỊ ĐỊNH thứ nhứt đến Đạo Nghị Định thứ sáughi ĐỆ NGŨ NIÊN ký ngày 03 tháng 10 năm Canh Ngọ - 1930.

    - Văn thư đức Quyền Giáo Tông chúc Xuân toàn đạo ghi ĐỆ NGŨ NIÊN ngày 20 tháng chạp Canh Ngọ - (07-02-1931).

    - Sớ dâng Đức Chí Tôn của Ngài Thái Thơ Thanh và bà Hương Thanh xin xây dựng Thái Cực Toàn Đồ nơi Thánh địa ghi ĐỆ LỤC NIÊN ngày mùng 2 tháng giêng Tân Mùi (18-02-1931).

    - “Tờ TỎ BÀY VIỆC ĐẠO – HỘI NHƠN SANH NHÓM LẦN THỨ NHỨT” ghi ĐỆ LỤC NIÊN ký ngày 15 tháng 10 năm Tân Vì – 1931.

  4. #4
    Tham gia ngày
    Feb 2010
    Bài viết
    1.416
    dong tam's Avatar
    2.1.3. Lễ bái mạng Thiên phong lần đầu tiên và Lễ Nhập môn

    Ngày 13-3 Bính Dần (24-4-1926) tại Vĩnh Nguyên Tự, Đức Chí Tôn Thiên phong cho 3 đại cao đồ: Thượng Trung Nhựt – Đầu sư phái Thượng, Ngọc Lịch Nguyệt – Đầu Sư phái Ngọc và Hộ Pháp Phạm Công Tắc.

    Để rồi hai ngày sau vào đêm Rằm tháng 3 Bính Dần, Lễ bái mạng Thiên phong và Nhập môn lần đầu tiên trong lịch sử hình thành của Cao Đài giáo đã được cử hành trang trọng tại nhà ông Trung, đường Quai Testard (bến Châu Văn Liêm ngày nay).

    Hôm ấy, Ngài Lê Văn Trung thực hiện “Lễ Nhập môn tập thể” cùng với Ngài Lê Văn Lịch. Còn các tín đồ khác làm “Lễ Nhập môn từ người” y lời Thầy dạy trong Thánh Ngôn Hiệp tuyển:

    “… Rồi biểu hai vị Đầu Sư xuống ngai, quỳ đến trước mặt Ngũ Lôi, hai tay chấp trên đầu quì ngay bùa (Kim Quang Tiên) mà thề như vầy:

    "Tôi là