<FONT size=5> </FONT>
<H3 align=center><FONT color=#ff0000 size=6>Ðức Quyền Giáo Tông <BR>giải nghĩa về "Ðức Chí Thành"</FONT></H3>
<P align=center><B><FONT size=5>ÐỨC CHÍ THÀNH</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ðức chí thành là tánh chất thành thật chơn chánh mà mọi người cần phải có hầu để đối đãi nhau cho ngay thẳng, thật thà trong đường Ðời hay là đường Ðạo. Ðức chí thành là gốc năm thường, là nguồn trăm nết. Có chí thành thì đạo hạnh con người mới đặng rõ ràng sáng tỏ. Không chí thành thì đạo hạnh phải bị tà khuất tối tăm. Cho nên con người ở đời mà không un đúc đặng một khối chí thành là gốc rễ thì trông chi đến việc trau giồi đức hạnh là nhành lá vậy.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ðức chí thành tỉ như một khối vàng, dùng nó mà chế tạo ra lắm đồ trang sức tốt xinh cao giá. Chí khối vàng ấy phải pha phải trộn thì mất nguyên chất tự nhiên, rồi bảo sao những đồ trang sức làm ra không phải xấu hèn thấp giá.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người xưa tuy quê hèn, song giữ đặng hai chữ chí thành, đối với nhau chẳng hề dối giả, gạt gẫm là gì. Một tiếng ừ với nhau cầm đáng ngàn vàng, một lời hứa với nhau khư khư giữ chặt.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người nay tuy gọi văn minh tấn bộ; song cái ánh sáng văn minh chóa ra làm cho con người dường như bị nắng quáng đèn lòa mà xem không rõ cái tướng của đức chí thành đặng vậy. Cũng bởi không chí thành cho nên ở đời mới có người nầy xảo trá, kẻ kia gian tham, sanh lòng nghi kỵ lẫn nhau đến đổi trong một việc làm nhỏ mọn mà có nhiều kẻ chung lo thì cũng hóa ra hư hỏng. Theo đường đời mà đức chí thành còn quan trọng là thế, huống chi đường Ðạo là chỗ cần phải treo lên một tấm gương thanh bạch hầu để soi chung thiên hạ.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người hành đạo cần phải có đức chí thành, tôn chỉ Ðạo mới đặng quang minh chánh đại, rồi nhơn đó mới đặng lòng tín nhiệm của chúng sanh. Khi tụng kinh cầu nguyện, khẩn vái với Trời Phật, nếu đặng chí thành mới có cảm. Có cảm mới có ứng. Có ứng mới có nghiệm; cho nên có câu: <I>"Hữu thành tất hữu Thần"</I> là vậy đó.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người làm Ðạo mà chí thành thì chẳng hề để ý chi riêng về việc công quả mà cầu danh, chẳng hề tính lập công quả mà cầu danh. Chẳng hề ỷ mình lập nhiều công quả mà tự kiêu, tự đắc rồi tác oai tác phước, lập thế chuyên quyền, gây ra lắm điều trái Ðạo, ai nói cũng nghe, ai khuyên cũng không nạp, ai trách cũng không dung.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người làm Ðạo mà chí thành thì chỉ lo cho chúng sanh, chớ không kể đến thân mình, tự buộc mình vào nơi khổ hạnh, đem cả hình hài trí thức làm món hy sinh cho tôn chỉ Ðạo, thân còn chẳng kể huống lựa lợi và danh.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Nói tắt lại một điều là làm Ðạo mà còn chút ý riêng về lợi và danh thì chưa có thiệt là chí thành vậy.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người theo Ðạo mà không chí thành thì bất quá là: Cầu vui tu bắt chước hoặc là tu "cầu mị" theo ông nọ bà kia đặng có dễ bề thân cận mà chác chuộng mua yêu cùng trông ỷ lại nơi người vậy thôi.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người theo Ðạo mà không chí thành thì bất quá là mượn danh Ðạo để vụ tất đồng tiền, hoặc bị lợi dụng đức tin của hàng Tín Ðồ thấp thỏi để mưu điều trái Ðạo.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người giữ Ðạo mà không chí thành, dầu cho bác lãm quần thơ, rõ thông đạo lý đến đâu đi nữa tưởng cũng không trông thành Ðạo.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ấy vậy, nếu rủi trong Ðạo mà có đại đa số người không chí thành dầu cho tôn chỉ Ðạo cao thượng đến đâu đi nữa, nền Ðạo bất quá cũng để một trò cười cho thiên hạ.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Thánh ngôn Ðức Chí Tôn dạy rằng: <I>" ..... ...... Các con phải biết Ðạo gốc bởi lòng Bác Ái và chí thành. Bác Ái là lòng đại từ bi thương xót sanh linh hơn thân mình. Cho nên kẻ có lòng Bác Ái coi mình nhẹ hơn mảy lông mà coi thiên hạ trọng bằng Trời Ðất.</I></FONT></P>
<P =THAN1><I><FONT size=5>Còn chí thành là mỗi việc đều lấy lòng thành thật mà đối đãi trong Ðời và trong Ðạo. Dầu kẻ phú quí bực nào đi nữa mà không có lòng Bác Ái và chí thành thì không làm chi nên việc.</FONT></I></P>
<P =THAN1><I><FONT size=5>Vậy nên Thầy khuyên các con trước hết phải ở sao cho ra vẻ đạo đức, đừng để ý gì việc công quả mà nêu danh nơi cõi tạm nầy.</FONT></I></P>
<P =THAN1><I><FONT size=5>Các con phải mở rộng tâm chí ra mà hành Ðạo mới nên cho, chớ đừng mờ hồ rằng Ðạo thành thì mình được làm một vị xứng đáng và đại ích trong Ðạo".</FONT></I></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Tóm lại, đức chí thành là gốc của nền Ðạo, tức là tánh mạng của Ðạo vậy, cho nên trong bài Kinh Niệm Hương mở đầu có câu: <I>"Ðạo gốc bởi lòng thành tín hiệp".</I></FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ðức chí thành không cần tập luyện mới có chỉ tại nơi tâm muốn cùng không muốn mà thôi.</FONT></P>
<P align=center><B><FONT size=5>LÒNG Bác Ái</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Trên mặt địa cầu nầy, nhơn loại phần nhiều cũng bởi cái lòng vị kỷ mà gây ra lắm điều bạo ngược. Kẻ tham trộm là bởi quí trọng của mình mà không quí trọng của thiên hạ, vì vậy nên tính lấy của người đặng bổ thêm của mình. Yếu sức thì gạt lường trộm cắp, mạnh thế lại ép đè cướp giựt, có khi còn hại đến mạng người. Ăn thịt một con sanh vật là lấy huyết nhục nó để bồi bổ cho huyết nhục mình tức là quí trọng sanh mạng mình mà không quí trọng sanh mạng nó vậy.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Như hai đàng chiến đấu, bên nào cũng đem hết sức lực để tiêu diệt bên kia, thì đàng nào cũng quí trọng mạng mình mà không quí trọng sanh mạng bên nghịch.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Cái lòng vị kỷ gia hại cho nhơn quần xã hội là thế.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Nay muốn tảo trừ cái điều hại ấy, cần nhứt phải làm thế nào cho thiên hạ ai ai cũng có cái lòng Bác Ái.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Bác Ái là gì?</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Bác là rộng, ái là thương. Lòng Bác Ái tức là lòng thương rộng ra. Ta chẳng những thương ông bà, cha mẹ, vợ con cùng là thân tộc họ hàng, mà ta còn phải thương rộng ra cho đến cả nhơn loại chẳng luận nước nào.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ta chẳng những thương cả nhơn loại, mà ta còn phải thương rộng ra cho tới cả loài sanh vật khác nữa.</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT size=5>THƯỢNG TRUNG NHỰT</FONT></B></P>
<H3 align=center><FONT color=#ff0000 size=6>Ðức Quyền Giáo Tông <BR>giải nghĩa về "Ðức Chí Thành"</FONT></H3>
<P align=center><B><FONT size=5>ÐỨC CHÍ THÀNH</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ðức chí thành là tánh chất thành thật chơn chánh mà mọi người cần phải có hầu để đối đãi nhau cho ngay thẳng, thật thà trong đường Ðời hay là đường Ðạo. Ðức chí thành là gốc năm thường, là nguồn trăm nết. Có chí thành thì đạo hạnh con người mới đặng rõ ràng sáng tỏ. Không chí thành thì đạo hạnh phải bị tà khuất tối tăm. Cho nên con người ở đời mà không un đúc đặng một khối chí thành là gốc rễ thì trông chi đến việc trau giồi đức hạnh là nhành lá vậy.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ðức chí thành tỉ như một khối vàng, dùng nó mà chế tạo ra lắm đồ trang sức tốt xinh cao giá. Chí khối vàng ấy phải pha phải trộn thì mất nguyên chất tự nhiên, rồi bảo sao những đồ trang sức làm ra không phải xấu hèn thấp giá.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người xưa tuy quê hèn, song giữ đặng hai chữ chí thành, đối với nhau chẳng hề dối giả, gạt gẫm là gì. Một tiếng ừ với nhau cầm đáng ngàn vàng, một lời hứa với nhau khư khư giữ chặt.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người nay tuy gọi văn minh tấn bộ; song cái ánh sáng văn minh chóa ra làm cho con người dường như bị nắng quáng đèn lòa mà xem không rõ cái tướng của đức chí thành đặng vậy. Cũng bởi không chí thành cho nên ở đời mới có người nầy xảo trá, kẻ kia gian tham, sanh lòng nghi kỵ lẫn nhau đến đổi trong một việc làm nhỏ mọn mà có nhiều kẻ chung lo thì cũng hóa ra hư hỏng. Theo đường đời mà đức chí thành còn quan trọng là thế, huống chi đường Ðạo là chỗ cần phải treo lên một tấm gương thanh bạch hầu để soi chung thiên hạ.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người hành đạo cần phải có đức chí thành, tôn chỉ Ðạo mới đặng quang minh chánh đại, rồi nhơn đó mới đặng lòng tín nhiệm của chúng sanh. Khi tụng kinh cầu nguyện, khẩn vái với Trời Phật, nếu đặng chí thành mới có cảm. Có cảm mới có ứng. Có ứng mới có nghiệm; cho nên có câu: <I>"Hữu thành tất hữu Thần"</I> là vậy đó.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người làm Ðạo mà chí thành thì chẳng hề để ý chi riêng về việc công quả mà cầu danh, chẳng hề tính lập công quả mà cầu danh. Chẳng hề ỷ mình lập nhiều công quả mà tự kiêu, tự đắc rồi tác oai tác phước, lập thế chuyên quyền, gây ra lắm điều trái Ðạo, ai nói cũng nghe, ai khuyên cũng không nạp, ai trách cũng không dung.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người làm Ðạo mà chí thành thì chỉ lo cho chúng sanh, chớ không kể đến thân mình, tự buộc mình vào nơi khổ hạnh, đem cả hình hài trí thức làm món hy sinh cho tôn chỉ Ðạo, thân còn chẳng kể huống lựa lợi và danh.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Nói tắt lại một điều là làm Ðạo mà còn chút ý riêng về lợi và danh thì chưa có thiệt là chí thành vậy.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người theo Ðạo mà không chí thành thì bất quá là: Cầu vui tu bắt chước hoặc là tu "cầu mị" theo ông nọ bà kia đặng có dễ bề thân cận mà chác chuộng mua yêu cùng trông ỷ lại nơi người vậy thôi.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người theo Ðạo mà không chí thành thì bất quá là mượn danh Ðạo để vụ tất đồng tiền, hoặc bị lợi dụng đức tin của hàng Tín Ðồ thấp thỏi để mưu điều trái Ðạo.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Người giữ Ðạo mà không chí thành, dầu cho bác lãm quần thơ, rõ thông đạo lý đến đâu đi nữa tưởng cũng không trông thành Ðạo.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ấy vậy, nếu rủi trong Ðạo mà có đại đa số người không chí thành dầu cho tôn chỉ Ðạo cao thượng đến đâu đi nữa, nền Ðạo bất quá cũng để một trò cười cho thiên hạ.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Thánh ngôn Ðức Chí Tôn dạy rằng: <I>" ..... ...... Các con phải biết Ðạo gốc bởi lòng Bác Ái và chí thành. Bác Ái là lòng đại từ bi thương xót sanh linh hơn thân mình. Cho nên kẻ có lòng Bác Ái coi mình nhẹ hơn mảy lông mà coi thiên hạ trọng bằng Trời Ðất.</I></FONT></P>
<P =THAN1><I><FONT size=5>Còn chí thành là mỗi việc đều lấy lòng thành thật mà đối đãi trong Ðời và trong Ðạo. Dầu kẻ phú quí bực nào đi nữa mà không có lòng Bác Ái và chí thành thì không làm chi nên việc.</FONT></I></P>
<P =THAN1><I><FONT size=5>Vậy nên Thầy khuyên các con trước hết phải ở sao cho ra vẻ đạo đức, đừng để ý gì việc công quả mà nêu danh nơi cõi tạm nầy.</FONT></I></P>
<P =THAN1><I><FONT size=5>Các con phải mở rộng tâm chí ra mà hành Ðạo mới nên cho, chớ đừng mờ hồ rằng Ðạo thành thì mình được làm một vị xứng đáng và đại ích trong Ðạo".</FONT></I></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Tóm lại, đức chí thành là gốc của nền Ðạo, tức là tánh mạng của Ðạo vậy, cho nên trong bài Kinh Niệm Hương mở đầu có câu: <I>"Ðạo gốc bởi lòng thành tín hiệp".</I></FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ðức chí thành không cần tập luyện mới có chỉ tại nơi tâm muốn cùng không muốn mà thôi.</FONT></P>
<P align=center><B><FONT size=5>LÒNG Bác Ái</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Trên mặt địa cầu nầy, nhơn loại phần nhiều cũng bởi cái lòng vị kỷ mà gây ra lắm điều bạo ngược. Kẻ tham trộm là bởi quí trọng của mình mà không quí trọng của thiên hạ, vì vậy nên tính lấy của người đặng bổ thêm của mình. Yếu sức thì gạt lường trộm cắp, mạnh thế lại ép đè cướp giựt, có khi còn hại đến mạng người. Ăn thịt một con sanh vật là lấy huyết nhục nó để bồi bổ cho huyết nhục mình tức là quí trọng sanh mạng mình mà không quí trọng sanh mạng nó vậy.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Như hai đàng chiến đấu, bên nào cũng đem hết sức lực để tiêu diệt bên kia, thì đàng nào cũng quí trọng mạng mình mà không quí trọng sanh mạng bên nghịch.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Cái lòng vị kỷ gia hại cho nhơn quần xã hội là thế.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Nay muốn tảo trừ cái điều hại ấy, cần nhứt phải làm thế nào cho thiên hạ ai ai cũng có cái lòng Bác Ái.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Bác Ái là gì?</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Bác là rộng, ái là thương. Lòng Bác Ái tức là lòng thương rộng ra. Ta chẳng những thương ông bà, cha mẹ, vợ con cùng là thân tộc họ hàng, mà ta còn phải thương rộng ra cho đến cả nhơn loại chẳng luận nước nào.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT size=5>Ta chẳng những thương cả nhơn loại, mà ta còn phải thương rộng ra cho tới cả loài sanh vật khác nữa.</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT size=5>THƯỢNG TRUNG NHỰT</FONT></B></P>