2. Về số lượng và những Đấng Nữ Tiên Nương giáng cơ trong đêm Hội Yến lịch sử.
Theo một số tác giả cho rằng đêm Hội Yến lịch sử đó có đủ Cửu Vị Tiên Nương giáng cơ ban cho 9 bài thơ cùng với bài của Đức Cửu Thiên Huyền Nữ! Mười bài thơ này về sau được dùng làm kinh cúng trong các Lễ Hội Yến hàng năm. Thật là một nhầm lẫn đáng tiếc!
Những bài này được ban cho thuộc về một đàn cơ khác sau này (cần phải tiếp tục truy tìm xuất xứ các bài kinh cúng Phật Mẫu được ban cho vào khi nào).
Vì các bài kinh này khá thông dụng, quen thuộc với đạo hữu cho nên đây là một trong những nguyên nhân chính góp phần gây ra sự nhầm lẫn về danh xưng của Đức Mẹ cũng như số lượng bài thơ được ban trong đêm lịch sử ấy.
Thật ra chỉ có 4 bài thơ của các Đấng Nhất Nương, Lục Nương, Thất Nương và Bát Nương được ban cho.
3. Về hình thức tái hiện Yến Bàn Đào.
“Ông Cư đã sắp đặt một cái bàn dài”. Qua tài liệu ghi lại và qua thực tế hình ảnh tái hiện nghi thức Yến Bàn Đào nơi Báo Ân Từ ở Tòa Thánh Tây Ninh chúng ta thấy “chiếc bàn dài” đã được sử dụng. Tuy nhiên, một số nơi hiện nay khi tái hiện hình thức Hội Yến mỗi dịp trung thu lại chưa chú ý đến chi tiết này. Thông thường chúng ta thấy chiếc bàn tròn thường được sử dụng hơn! Xét về Lý Đạo, hình chữ nhựt gần gũi với hình vuông hơn là hình tròn và tượng trưng cho Khôn hay Địa.
“Tiệc chay” có những món được nấu nướng. Sau này, các Đấng có dạy nữ phái làm bánh hiến cúng dịp Hội Yến.
4. Về lịch sử cơ bút Cao Đài, đây là lần đầu tiên Đại Ngọc Cơ được chánh thức sử dụng nơi nhóm Phổ Độ. Đức Nương Nương đã đến trước, phải mất nhiều năm sau tín hữu Cao Đài mới biết đó chính là Đấng Vô Cực.
Sau đó đến Noel, cũng qua Đại Ngọc Cơ, Đức Thái Cực – Ngọc Hoàng Thượng Đế kim viết Cao Đài Tiên Ông mới đến.
Hai Đấng Tạo Hóa tượng trưng cho Đạo Tiên Thiên đã lần lượt xuất hiện đúng như Lý “Vô Cực nhi Thái Cực”.
Theo một số tác giả cho rằng đêm Hội Yến lịch sử đó có đủ Cửu Vị Tiên Nương giáng cơ ban cho 9 bài thơ cùng với bài của Đức Cửu Thiên Huyền Nữ! Mười bài thơ này về sau được dùng làm kinh cúng trong các Lễ Hội Yến hàng năm. Thật là một nhầm lẫn đáng tiếc!
Những bài này được ban cho thuộc về một đàn cơ khác sau này (cần phải tiếp tục truy tìm xuất xứ các bài kinh cúng Phật Mẫu được ban cho vào khi nào).
Vì các bài kinh này khá thông dụng, quen thuộc với đạo hữu cho nên đây là một trong những nguyên nhân chính góp phần gây ra sự nhầm lẫn về danh xưng của Đức Mẹ cũng như số lượng bài thơ được ban trong đêm lịch sử ấy.
Thật ra chỉ có 4 bài thơ của các Đấng Nhất Nương, Lục Nương, Thất Nương và Bát Nương được ban cho.
3. Về hình thức tái hiện Yến Bàn Đào.
“Ông Cư đã sắp đặt một cái bàn dài”. Qua tài liệu ghi lại và qua thực tế hình ảnh tái hiện nghi thức Yến Bàn Đào nơi Báo Ân Từ ở Tòa Thánh Tây Ninh chúng ta thấy “chiếc bàn dài” đã được sử dụng. Tuy nhiên, một số nơi hiện nay khi tái hiện hình thức Hội Yến mỗi dịp trung thu lại chưa chú ý đến chi tiết này. Thông thường chúng ta thấy chiếc bàn tròn thường được sử dụng hơn! Xét về Lý Đạo, hình chữ nhựt gần gũi với hình vuông hơn là hình tròn và tượng trưng cho Khôn hay Địa.
“Tiệc chay” có những món được nấu nướng. Sau này, các Đấng có dạy nữ phái làm bánh hiến cúng dịp Hội Yến.
4. Về lịch sử cơ bút Cao Đài, đây là lần đầu tiên Đại Ngọc Cơ được chánh thức sử dụng nơi nhóm Phổ Độ. Đức Nương Nương đã đến trước, phải mất nhiều năm sau tín hữu Cao Đài mới biết đó chính là Đấng Vô Cực.
Sau đó đến Noel, cũng qua Đại Ngọc Cơ, Đức Thái Cực – Ngọc Hoàng Thượng Đế kim viết Cao Đài Tiên Ông mới đến.
Hai Đấng Tạo Hóa tượng trưng cho Đạo Tiên Thiên đã lần lượt xuất hiện đúng như Lý “Vô Cực nhi Thái Cực”.