Cà phê và cuộc sống

DangVo

New member
Một nhóm bạn học nay thành đạt rủ nhau về thăm thầy cũ. Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu kể lể, than phiền về những sức ép trong công việc cũng như trong cuộc sống. Nghe vậy, người thầy vào bếp lấy cà phê mời học trò cũ của mình.

Ông đem ra rất nhiều những chiếc tách khác loại: chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thủy tinh, chiếc thì bằng pha lê, một vài chiếc trông rất đơn sơ, vài chiếc đắt tiền, vài chiếc khác lại được chế tác cực kỳ tinh xảo. Người thầy bảo những "người thành đạt" tự chọn tách và rót cà phê cho mình.

Sau khi mỗi người đều đã có một tách cà phê, người thầy đáng kính mới bắt đầu từ tốn:
- Nếu các em chú ý thì sẽ nhận ra điều này: ai cũng chọn những chiếc tách đắt tiền, chẳng ai thèm màng đến những chiếc tách nhựa giá rẻ cả. Có lẽ các em sẽ cảm thấy điều này thật bình thường vì ai chẳng muốn chọn cho mình cái tốt nhất, nhưng điều ấy lại chính là nguồn cơn của mọi vấn đề rắc rối trong cuộc sống của các em.

Các em à, những chiếc tách kia đâu có làm ảnh hưởng đến chất lượng của cà phê. Tất cả những gì các em cần là cà phê chứ không phải là tách. Thế mà thường thì các em chỉ chăm chăm lo kiếm những chiếc tách tốt nhất, rồi sau đó còn liếc mắt qua người bên cạnh để xem tách của họ có đẹp hơn tách của mình không.

Hãy suy ngẫm điều này nhé: cuộc sống chính là cà phê, còn công việc, tiền bạc và địa vị xã hội chính là những chiếc tách. Và những "chiếc tách" này không hề xác định hay ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chúng ta. Đôi khi do cứ mãi để ý vào những "chiếc tách hư danh" mà chúng ta bỏ lỡ việc hưởng thụ cuộc sống.

Món quà mà Thượng đế ban tặng cho con người là cà phê chứ không phải tách. Vậy thì cứ thoải mái nhâm nhi cà phê của mình và tận hưởng cuộc sống tươi đẹp.


ST
 

dong tam

New member
Điều này cũng có ý nghĩa tương tợ như ĐẠO và Tôn giáo.

Đạo lý không nhứt thiết trụ nơi chỗ phú quý công danh. Đạo lý không nhứt thiết trụ ở kẻ khôn, người đội đá vá Trời. Đạo Lý không nhứt thiết ở trong tay của kẻ điều khiển binh quyền sanh sát thiên hạ. Mà Đạo Lý vẫn ở và trụ luôn luôn trong vạn vật từ cái hết sức lớn cho đến cái hết sức nhỏ.”
[Đức Đông Phương, Ngọc Minh Đài Rằm tháng 11 Đinh Mùi (16.12.1967)]

Đây là điều phần đông những người có tín ngưỡng nói chung, một số tín hữu Cao Đài nói riêng chưa nhận thức được mặc dầu Ơn trên đã dạy từ lâu!.
 

dong tam

New member
Đức Quan Thế Âm nói gần gủi hơn:

Đạo chẳng phải xa vạn dặm đường,
Non cao rừng thẳm hoặc Tây Phương;
Đạo là lẽ sống trong thường nhựt,
Dạy thế tu hành đúng kỷ cương
.”
[Tây Thành Thánh thất 12.3 Kỷ Dậu (28.4.1969)]

Đức Lý Giáo Tông có dạy:

"Danh từ Đại Đạo hay Cao Đài xuất hiện trong thời kỳ này, thời kỳ Tam Nguơn Hạ Thế, không phải riêng cho nội bộ Cao Đài mà phải là toàn cả vạn giáo đồng nhất lý.
Đạo không phải là tôn giáo, mà là đạo cứu đời, đời là nhơn sanh là con người. Các tôn giáo hiện có chỉ là các cấu tử chứ chưa phải là Đạo là tôn giáo cứu thế
."
[Nam Thành Thánh Thất-Saigon 01.01 Kỷ Dậu (17.02.1969)]
 

DangVo

New member
Đức Quan Thế Âm nói gần gủi hơn:

Đạo chẳng phải xa vạn dặm đường,
Non cao rừng thẳm hoặc Tây Phương;
Đạo là lẽ sống trong thường nhựt,
Dạy thế tu hành đúng kỷ cương
.”
[Tây Thành Thánh thất 12.3 Kỷ Dậu (28.4.1969)]

Đức Lý Giáo Tông có dạy:

"Danh từ Đại Đạo hay Cao Đài xuất hiện trong thời kỳ này, thời kỳ Tam Nguơn Hạ Thế, không phải riêng cho nội bộ Cao Đài mà phải là toàn cả vạn giáo đồng nhất lý.
Đạo không phải là tôn giáo, mà là đạo cứu đời, đời là nhơn sanh là con người. Các tôn giáo hiện có chỉ là các cấu tử chứ chưa phải là Đạo là tôn giáo cứu thế
."
[Nam Thành Thánh Thất-Saigon 01.01 Kỷ Dậu (17.02.1969)]

mình thì nghĩ, cà phê là giáo lý Đại Đạo, cái tách trà là chi phái, tôn giáo , mình chẳng phân biệt chi phái, tôn giáo.
Ngồi ngâm nhi thưởng thức mùi vị của Đạo, thả hồn theo lời dạy của Thầy Mẹ và các Đấng .
Đạo không phải là tôn giáo, nên chẳng còn bị ràng buộc bởi hình thức
 

luutunha

New member
mình thì nghĩ, cà phê là giáo lý Đại Đạo, cái tách trà là chi phái, tôn giáo , mình chẳng phân biệt chi phái, tôn giáo.
Ngồi ngâm nhi thưởng thức mùi vị của Đạo, thả hồn theo lời dạy của Thầy Mẹ và các Đấng .
Đạo không phải là tôn giáo, nên chẳng còn bị ràng buộc bởi hình thức


Lời Đạo Huynh nói chí lý, nhưng nói một đàng nghĩ một nẻo. Chắc huynh cũng biết mọi người khi đụng đến các tổ chức Cao Đài nhỏ lẻ hay hình thức thờ cúng khác ta, như: Minh Chơn Đạo - Cao Đài Chơn Lý hay Tân Minh Quang - Thông Linh Khiếu . . .Rồi đến các nhóm nhập hồn gọi hồn . . . . thì lập tức phán ngay là tà giáo - bàn môn - phản đạo.

Sao chẳng ai quên đi cái hình thức bề ngoài của họ mà nhâm nhi mùi vị tỏa ra từ những lời dạy của các vị vô hình dạy họ như thế nào?
 

DangVo

New member
hihi, ai ăn nấy no, ai tu nấy đắc, người ta nghĩ thế nào là chuyện của người ta, rảnh đâu mà phê phán, phê người ta rồi ai phê phán mình đây nè
Phật tại Tâm, Thầy trong lòng, thắc mắc gì hỏi Thầy, Thầy sẽ chỉ cho thấy hết .
 

dong tam

New member
Cà phê cũng có 3 hạng.

Nhưng điều đáng sợ hơn cả là loại thượng hạng nhưng có hương liệu hóa chất độc!
 

DangVo

New member
Cà phê cũng có 3 hạng.

Nhưng điều đáng sợ hơn cả là loại thượng hạng nhưng có hương liệu hóa chất độc!

cà phê có nhiều hạng, cứ theo Thầy là chắc ăn, làm sao biết mình theo THẦY hay theo MA ? đó là vấn đề quan trọng, loạng quạng uổng cả một đời TU.
 

dong tam

New member
Trong mọi lảnh vực dù Tâm pháp hay Phổ độ, Ơn trên đều nhắc phải luôn thực hành cho có căn bản.
Nhưng đôi khi, chúng ta lại quên lời dạy nên hành xử như "người khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét"!

Phổ độ cần hình tướng nhiều cùng với tâm làm âm chất (TNHT)
Còn vô vi thì "tu mà người ta không biết mình tu" (NMC)

Căn bản chỉ như thế nhưng nhiều người tuy theo Thầy đã lâu nhưng vẫn chưa nắm được "Yếu lý"!
 

DangVo

New member
Trong mọi lảnh vực dù Tâm pháp hay Phổ độ, Ơn trên đều nhắc phải luôn thực hành cho có căn bản.
Nhưng đôi khi, chúng ta lại quên lời dạy nên hành xử như "người khổng lồ đứng trên đôi chân đất sét"!

Phổ độ cần hình tướng nhiều cùng với tâm làm âm chất (TNHT)
Còn vô vi thì "tu mà người ta không biết mình tu" (NMC)

Căn bản chỉ như thế nhưng nhiều người tuy theo Thầy đã lâu nhưng vẫn chưa nắm được "Yếu lý"!

Mình thì nghĩ khác với ĐT
1- Phổ độ cần hình tướng nhiều cùng với tâm làm âm chất (TNHT)

Phổ độ thì hình tướng cần phải cân xứng với số bổn đạo nơi đó.
Bổn đạo thì ít mà thánh thất rộng lớn thì tạo gánh nặng cho bổn đạo, phung phí của cải bá tánh, chẳng được phước mà còn thêm cái tội ham danh, đầy dục vọng, khi bài hình thức nhiều thì còn đâu là làm âm chất .

2- Còn vô vi thì "tu mà người ta không biết mình tu" (NMC)

Nơi công sở , người ta biết Đức Ngô tu, những người bạn đạo biết đức Ngô tu, Đức Ngô dăn bận đồ sạch sẽ khi đi nói Đạo cho bạn Đạo thì người ta mới nghe, có nghĩa là những người lạ thì không biết Đức Ngô tu, còn những người chung quanh bạn bè đều biết Đức Ngô tu,
Internet, thế giới ảo này là nơi giải trí, hư thực tùm lum, vội tin là kẹt

Theo mình thì căn bản của người TU là làm công quả đừng có la um xùm, cử chỉ , hành động sao cho đúng với con nhà Đạo, đừng để mang tiếng mượn danh Đạo, để thoả mản dục vọng .
 

luutunha

New member
Nhân đọc bài viết của Huynh DangVo nói về Đức Ngô và những người biết ngài tu, luutunha nhớ lại có lần gặp anh Hai Thường là cháu nội của Đức Ngô mình có nghe ảnh nói : Đức Ngô có mấy người cháu nội đang sống tại ngoại quốc không biết gì về ông nội mình được một giáo phái Cao Đài thờ và tôn là giáo chủ. Chính anh Hai phải gởi thư giải thích mà họ cũng chưa tin.
 

DangVo

New member
Nhân đọc bài viết của Huynh DangVo nói về Đức Ngô và những người biết ngài tu, luutunha nhớ lại có lần gặp anh Hai Thường là cháu nội của Đức Ngô mình có nghe ảnh nói : Đức Ngô có mấy người cháu nội đang sống tại ngoại quốc không biết gì về ông nội mình được một giáo phái Cao Đài thờ và tôn là giáo chủ. Chính anh Hai phải gởi thư giải thích mà họ cũng chưa tin.

Theo lịch sử đạo Cao Đài thì Đức Ngô không phải là Giáo Chủ Cao Đài, đều đó được chứng minh trong đàn cơ đêm giao thừa rạng ngày mùng 1 tháng giêng năm Bính Dần (13-2-1926).

Trong đàn cơ này (12-2-1926) thì Đức Ngô, Đức Lê Văn Trung,...., đã mỗi Tiền Khai Đại Đạo nhận một trách nhiệm, cũng là ngày Đức Thượng Đế đánh dấu ngày đầu tiên đạo Cao Đài chính thức hoạt động .

Do đó Đức Ngô là Giáo Chủ Ngôi Hai theo một giáo phái Cao Đài và không thể là Giáo Chủ, vì Giáo Chủ là Đức Thượng Đế, để nói cho dể hiểu như bên Thiên Chúa, là Đức Chúa Trời và Đức Chúa Jesus (Đức Jesus là Ngôi Hai), khi hồn lìa khỏi xác thì sẽ biết rỏ Đức Ngô là AI .
 

dong tam

New member
Đức Ngô khi về đàn ở nơi khác ngoài hệ thống Chiếu Minh, thỉnh thoảng cũng xưng danh Ngôi Hai Giáo Chủ.

(anh DVõ, file Tg Chúa Gia Tô anh đăng trên trang Tủ sách Cao Đài ai đã cho anh vậy?)
 

DangVo

New member
Đức Ngô khi về đàn ở nơi khác ngoài hệ thống Chiếu Minh, thỉnh thoảng cũng xưng danh Ngôi Hai Giáo Chủ.

(anh DVõ, file Tg Chúa Gia Tô anh đăng trên trang Tủ sách Cao Đài ai đã cho anh vậy?)

Trang Tủ sách Cao Đài , một số bài thì được đánh máy lại, còn một số thì copy trên internet, có Anh cho bài thôi, giáo lý Cao Đài Đại Đạo dành cho tất cả chúng sanh nên mình không vì một lý do nào đó mà cất kỷ trong tủ .
 

Hao Quang

New member
Nhân caphe và cuộc sống, HQ có một thắc mắc xin hỏi: nếu một người ra ngoài nói chuyện thì một vị hỏi: Tại sao Đức Ngô là Ngôi Hai Giáo Chủ? thì chúng ta phải trả lời sao?
 
Sửa lần cuối:

luutunha

New member
Kính huynh Hao Quang !

Từ Ngôi Hai Giáo Chủ hình như xuất phát từ Thiên Chúa Giáo. Người Thiên Chúa Giáo làm phép lấy dấu thánh : Đầu là nhân danh Cha, trái tim là nhân danh Con, hai vai là nhân danh Thánh thần tạo thành một hình chữ thập.

Với Đạo Cao Đài thì chữ thập đó được giải thích qua hình Thập Tự Tam Thanh mà người Chiếu Minh thờ. Đức Chúa Cha là ngôi thứ nhất tức Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn. Ngôi thứ nhất ở trạng thái vô vi không thể cảm nhận được bằng những giác quan của trần thế dù cho đó là cảm giác của tâm thần. Ở trong thân của chúng ta ngôi thứ nhất là Linh Tiêu. Nếu một người đó nói mình đã trực tiếp nghe lời nói của Thượng Đế thì người đó do vọng tưởng mà sinh ra. Ngôi thứ 2 là Cao Đài Tiên Ông - Thái Bạch Tiên Ông và Thổ Thần Tiên Ông. Có thân người mới thành Tiên Phật, nên Tiên Ông thuộc về con người. Con người có 3 cõi có Tiên Ông : Thổ thần thuộc hạ giới, Cao Đài Thượng giới và Thái Bạch thuộc trung giới.

Ngôi thứ 3 là thần thánh tức tất cả các hồn tạo nên cơ thể con người hay vũ trụ.

Theo mình tạm hiểu Đạo Thầy thì Thầy là ngôi thứ nhất giáo chủ - Giáo Tông là ngôi hai giáo chủ - Hộ Pháp là ngôi 3 giáo chủ - Chưa biết có đúng không ! Nhưng chính xác mình biết rõ là Hộ Pháp là thần linh tự nhiên trong thân người ai cũng có. Qua quá trình tu luyện thì thu được con rắn 7 đầu chuyển hướng về Linh Tiêu thì thành 7 cái Ngai cho 7 vị trên cùng của Cửu Trùng Đài. Như vậy ngôi thứ 2 chỉ vào người có công tu luyện hoàn thành cao nhất.
 

Hao Quang

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--> Dạ! kính huynh luutunha!
HQ cũng chưa khám phá những gì bên trong nên cũng chưa khẳng định điều gì!
HQ chỉ viết những cảm nhận khi đọc thánh giáo!

Không biết từ khi nào có từ Gíao Chủ Ngôi Hai Đức Ngô Minh Chiêu! Chỉ đọc Thánh giáo đức Ngô giáng xưng như vậy! tất nhiên sau khi Đức Ngô về chầu Thầy!

Có ý kiến rằng Đức Ngô là đệ tử đầu tiên thọ chơn pháp của Đức Linh Tiêu Bảo Điện Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn ( HQ gọi là Đức Thượng Đế) và Đắc Đạo để làm gương cho nhơn sanh noi theo! Một người phàm tu Đắc Đạo và trở thành Ngôi Hai giáo Chủ như câu Thầy dạy: “ Thầy là các con, các con là Thầy” hoặc “ Chiêu là Anh Cả” hay “ Phải thay mặt ta mà dạy dỗ chúng nó”

Cũng có ý kiến rằng Đức Ngô là chiếc thân của Đức Linh Tiêu Bảo Điện khi đắc đạo Đức Ngô gọi Đức Linh Tiêu là Cha và xưng con, còn những Huynh Tỷ tu theo Chiếu Minh gọi Đức Ngô là Tôn Sư hoặc Sư Phụ và Đức Ngô xưng là Thầy và gọi đệ tử là Con.

Huynh luutunha viết:
“Có thân người mới thành Tiên Phật”
Theo ý của HQ câu này không sai nhưng vẫn chưa đúng lắm!
Vì HQ cũng nghe nói rằng nếu ai mà chỉ dạy cho vị nào đắc vị Kim Tiên tức là một phẩm trong ngũ phẩm thì được phong làm Gíao Chủ! Ví dụ như Đức Thông Thiên đã dạy cho Cù Tán Đởm từ một con rồng, con vật không có hình người mà đắc tới phẩm vị Kim Tiên. Và Đức Thông Thiên được phong là Đức Thông Thiên Gíao Chủ.
HQ cảm ơn Huynh lutunha thật nhiều vì đã giải đáp thắc mắc
Cà phê và cuộc sống tản mạn vài dòng cùng Huynh Tỷ! chứ HQ nghe ai nói cứ chờ đến Hội Long Hoa sẽ biết Đức Ngô là ai!
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

luutunha

New member
Kính Huynh Hao Quang ;

Cù Tán Đởm trong kinh Ngọc Lộ Kim Bàn do Phật Mẫu thuyết thì mình hiểu là ai, nhưng nguồn gốc tài liệu nào thuyết ( thuyết chứ không phải thực ) là do con rồng tu thành tiên thì mình chưa có dịp đọc qua. Nếu đọc được tài liệu đó thì mình sẽ hiểu cái lý của người lập thuyết. Thường thì chúng ta hay đọc thấy truyện thuyết ghi là con vật muốn tu hóa thành người thì mất 500 năm, rồi từ người tu nữa sẽ thành tiên. Điểm thú vị là từ con vật biến hóa qua vạn kiếp luân hồi nhưng lại chỉ trong một kiếp nhân sinh.

Còn từ Chiết Thân mà hiện nay Thông Linh Khiếu hay dùng đó cũng là một lý đạo mà Ơn Trên thuyết để giải thích hiện tượng hóa sanh tiên thiên trong mỗi con người đã tu đắc. Ngày xưa thì nói chiết khảm điền ly , còn thực tế trong cuộc sống ta hay dùng cách chiết cành để nhân giống cho thực vật. Sự hóa sanh nầy trong thân người rất kỳ lạ, mình thấy quí vị tại Đàn Thông Linh Khiếu chưa nhận ra hiện tượng nầy nên rất thích được biết mình chiết thân từ cung nào mà xuống trần.
 

DangVo

New member
Cà phê và cuộc sống tản mạn vài dòng cùng Huynh Tỷ! chứ HQ nghe ai nói cứ chờ đến Hội Long Hoa sẽ biết Đức Ngô là ai!

Hình như trong quyễn Tiểu sữ hành Đạo của Đức Ngô, Đức Ngô nói: Hội Long Hoa đức Ngô đứng phía sau Thầy .
 

Facebook Comment

Top