<FONT color=#000000> ■ <I>Chơn linh là linh hồn, là điểm linh quang do Ðức Chí Tôn chiết ra từ khối Ðại Linh quang của Ngài, ban cho mỗi người làm linh hồn để tạo nên sự sống và làm chủ xác thân.</I></FONT>
<P =THAN1><FONT color=#000000>■ <I>Chơn thần là xác thân thiêng liêng của mỗi người, do Ðức Phật Mẫu dùng nguyên khí nơi DTC để tạo thành.</I></FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>"Nơi Ao Diêu Trì có một đài phát hiện Âm quang. Ðài ấy thâu lằn Sanh quang của ngôi Thái Cực, rồi đem Dương quang hiệp với Âm quang mà tạo nên chơn thần cho Vạn linh trong CKVT."</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000><FONT size=4>Lằn Sanh quang của ngôi Thái Cực là điểm Linh quang của Ðức Chí Tôn</FONT> ban cho. Ðức Phật Mẫu thâu điểm Linh quang nầy làm linh hồn, rồi dùng Âm quang phối hợp Dương quang để tạo chơn thần (tức là xác thân thiêng liêng) bao bọc điểm Linh quang ấy, tạo thành một con người nơi cõi Thiêng Liêng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Ðức Chí Tôn giảng dạy về Chơn linh và Chơn thần như sau đây:</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>1. CHƠN LINH:</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Thầy đã nói, nơi thân phàm của các con, mỗi đứa Thầy đều có cho một Chơn linh theo gìn giữ chơn mạng sanh tồn. Thầy tưởng không cần nói các con cũng hiểu rằng: Chơn linh ấy vốn vô tư, mà lại đặng phép giao thông cùng cả chư Thần, Thánh, Tiên, Phật và các Ðấng Trọn lành nơi Ngọc Hư Cung, nhứt nhứt việc lành việc dữ đều ghi chép không sai, đặng dâng vào Tòa Phán Xét. Bởi vậy, một mảy không sai, dữ lành đều có trả. Lại nữa, Chơn linh ấy có tánh Thánh nơi mình, chẳng phải gìn giữ các con mà còn dạy dỗ nữa, thường nghe đời gọi lộn "Lương tâm" là đó. <EM>(TNHT</EM>)</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>2. CHƠN THẦN:</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn thần là gì? là Nhị xác thân, là xác thân thiêng liêng. Khi còn ở nơi xác phàm thì khó xuất riêng ra đặng, bị xác phàm kéo níu. Cái Chơn thần ấy của các Thánh, Tiên, Phật là huyền diệu vô cùng, bất tiêu bất diệt. Bậc chơn tu khi còn xác phàm nơi mình, như đắc đạo có thể xuất ra trước buổi chết mà vân du Thiên ngoại. Cái Chơn thần ấy mới đặng phép đến trước mặt Thầy. (TNHT)</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Thầy cắt nghĩa: Mỗi kẻ phàm dưới thế nầy đều có hai xác thân: Một phàm gọi là corporel, còn một thiêng liêng gọi là spirituel. Mà cái thiêng liêng do nơi cái phàm mà ra nên gọi nó là bán hữu hình, vì có thể thấy đặng, mà cũng có thể không thấy đặng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Cái xác vô hình huyền diệu thiêng liêng ấy do nơi Tinh, Khí, Thần mà luyện thành. Nó nhẹ nhàng hơn không khí. Khi nơi xác phàm xuất ra thì lấy hình ảnh của xác phàm như khuôn in rập. Còn khi đắc đạo mà có Tinh, Khí, không có Thần thì không thế nhập mà hằng sống đặng. Còn có Thần mà không có Tinh, Khí thì khó huờn đặng Nhị xác thân. Vậy ba món báu ấy phải hiệp mới đặng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Nó vẫn là chất tức hiệp với không khí Tiên Thiên, mà trong khí Tiên Thiên thì hằng có điễn quang. Cái Chơn thần ấy buộc phải tinh tấn, trong sạch mới nhẹ nhàng hơn không khí, ra khỏi ngoài Càn khôn đặng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Nó phải có bổn nguyên chí Thánh, chí Tiên, chí Phật mới xuất Thánh, Tiên, Phật đặng. Phải có một thân phàm tinh khiết mới xuất chơn thần tinh khiết. (TNHT)</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Cửa xuất nhập của Chơn thần đối với thể xác là Nê Hoàn Cung, tức là nơi mỏ ác.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Màu sắc của chơn thần:</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>- Người tu chơn chánh, trường chay, có Chơn thần tỏa hào quang trong trắng sáng lòa.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>- Người bình thường có Chơn thần màu hồng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>- Người làm điều xấu xa độc ác có chơn thần màu tím.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Các Ðấng thiêng liêng chỉ cần nhìn màu sắc của Chơn thần thì biết tâm ý của người đó như thế nào.</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>Tóm lại:</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>■ Chơn linh là điểm Linh quang của Chí Tôn ban cho mỗi người để tạo sự sống và làm chủ con người.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>■ Chơn thần là xác thân thiêng liêng do Ðức Phật Mẫu tạo nên, bao bọc Chơn linh.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Một con người nơi cõi thiêng liêng có hai thể: - Thể thứ nhứt là Linh hồn và - Thể thứ nhì là Chơn thần.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Một con người nơi cõi phàm trần, ngoài hai thể trên, còn có một thể thứ ba nữa là - Thể xác phàm.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn thần ẩn trong xác phàm, và có hình ảnh giống hệt xác thân phàm. Chơn linh điều khiển Chơn thần, Chơn thần điều khiển xác phàm. Chơn linh không trực tiếp điều khiển xác phàm mà điều khiển xác phàm qua trung gian Chơn thần. Khi Chơn thần xuất ra khỏi xác thì lấy theo hình ảnh của thể xác.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn linh ngự tại trái tim của xác phàm, gìn giữ nhịp đập của trái tim. Cho nên khi Chơn linh xuất khỏi thể xác thì trái tim ngưng đập: Thể xác chết.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Trung tâm của Chơn thần ở tại não bộ (óc) để từ đó điều khiển toàn thể xác thân phàm.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn linh và Chơn thần nương theo xác thân phàm để tu hành, lập công quả và dự trường thi công quả do Ðức Chí Tôn lập ra trong ÐÐTKPÐ. Nếu không có xác thân phàm thì Chơn linh và Chơn thần rất khó mà lập được công quả.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#0000ff>(<EM>Nguồn: Cao Đài Tự Điển của soạn giả Đức Nguyên)</EM></FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>■ <I>Chơn thần là xác thân thiêng liêng của mỗi người, do Ðức Phật Mẫu dùng nguyên khí nơi DTC để tạo thành.</I></FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>"Nơi Ao Diêu Trì có một đài phát hiện Âm quang. Ðài ấy thâu lằn Sanh quang của ngôi Thái Cực, rồi đem Dương quang hiệp với Âm quang mà tạo nên chơn thần cho Vạn linh trong CKVT."</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000><FONT size=4>Lằn Sanh quang của ngôi Thái Cực là điểm Linh quang của Ðức Chí Tôn</FONT> ban cho. Ðức Phật Mẫu thâu điểm Linh quang nầy làm linh hồn, rồi dùng Âm quang phối hợp Dương quang để tạo chơn thần (tức là xác thân thiêng liêng) bao bọc điểm Linh quang ấy, tạo thành một con người nơi cõi Thiêng Liêng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Ðức Chí Tôn giảng dạy về Chơn linh và Chơn thần như sau đây:</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>1. CHƠN LINH:</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Thầy đã nói, nơi thân phàm của các con, mỗi đứa Thầy đều có cho một Chơn linh theo gìn giữ chơn mạng sanh tồn. Thầy tưởng không cần nói các con cũng hiểu rằng: Chơn linh ấy vốn vô tư, mà lại đặng phép giao thông cùng cả chư Thần, Thánh, Tiên, Phật và các Ðấng Trọn lành nơi Ngọc Hư Cung, nhứt nhứt việc lành việc dữ đều ghi chép không sai, đặng dâng vào Tòa Phán Xét. Bởi vậy, một mảy không sai, dữ lành đều có trả. Lại nữa, Chơn linh ấy có tánh Thánh nơi mình, chẳng phải gìn giữ các con mà còn dạy dỗ nữa, thường nghe đời gọi lộn "Lương tâm" là đó. <EM>(TNHT</EM>)</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>2. CHƠN THẦN:</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn thần là gì? là Nhị xác thân, là xác thân thiêng liêng. Khi còn ở nơi xác phàm thì khó xuất riêng ra đặng, bị xác phàm kéo níu. Cái Chơn thần ấy của các Thánh, Tiên, Phật là huyền diệu vô cùng, bất tiêu bất diệt. Bậc chơn tu khi còn xác phàm nơi mình, như đắc đạo có thể xuất ra trước buổi chết mà vân du Thiên ngoại. Cái Chơn thần ấy mới đặng phép đến trước mặt Thầy. (TNHT)</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Thầy cắt nghĩa: Mỗi kẻ phàm dưới thế nầy đều có hai xác thân: Một phàm gọi là corporel, còn một thiêng liêng gọi là spirituel. Mà cái thiêng liêng do nơi cái phàm mà ra nên gọi nó là bán hữu hình, vì có thể thấy đặng, mà cũng có thể không thấy đặng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Cái xác vô hình huyền diệu thiêng liêng ấy do nơi Tinh, Khí, Thần mà luyện thành. Nó nhẹ nhàng hơn không khí. Khi nơi xác phàm xuất ra thì lấy hình ảnh của xác phàm như khuôn in rập. Còn khi đắc đạo mà có Tinh, Khí, không có Thần thì không thế nhập mà hằng sống đặng. Còn có Thần mà không có Tinh, Khí thì khó huờn đặng Nhị xác thân. Vậy ba món báu ấy phải hiệp mới đặng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Nó vẫn là chất tức hiệp với không khí Tiên Thiên, mà trong khí Tiên Thiên thì hằng có điễn quang. Cái Chơn thần ấy buộc phải tinh tấn, trong sạch mới nhẹ nhàng hơn không khí, ra khỏi ngoài Càn khôn đặng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Nó phải có bổn nguyên chí Thánh, chí Tiên, chí Phật mới xuất Thánh, Tiên, Phật đặng. Phải có một thân phàm tinh khiết mới xuất chơn thần tinh khiết. (TNHT)</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Cửa xuất nhập của Chơn thần đối với thể xác là Nê Hoàn Cung, tức là nơi mỏ ác.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Màu sắc của chơn thần:</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>- Người tu chơn chánh, trường chay, có Chơn thần tỏa hào quang trong trắng sáng lòa.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>- Người bình thường có Chơn thần màu hồng.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>- Người làm điều xấu xa độc ác có chơn thần màu tím.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Các Ðấng thiêng liêng chỉ cần nhìn màu sắc của Chơn thần thì biết tâm ý của người đó như thế nào.</FONT></P>
<P =THAN1><B><FONT color=#000000>Tóm lại:</FONT></B></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>■ Chơn linh là điểm Linh quang của Chí Tôn ban cho mỗi người để tạo sự sống và làm chủ con người.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>■ Chơn thần là xác thân thiêng liêng do Ðức Phật Mẫu tạo nên, bao bọc Chơn linh.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Một con người nơi cõi thiêng liêng có hai thể: - Thể thứ nhứt là Linh hồn và - Thể thứ nhì là Chơn thần.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Một con người nơi cõi phàm trần, ngoài hai thể trên, còn có một thể thứ ba nữa là - Thể xác phàm.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn thần ẩn trong xác phàm, và có hình ảnh giống hệt xác thân phàm. Chơn linh điều khiển Chơn thần, Chơn thần điều khiển xác phàm. Chơn linh không trực tiếp điều khiển xác phàm mà điều khiển xác phàm qua trung gian Chơn thần. Khi Chơn thần xuất ra khỏi xác thì lấy theo hình ảnh của thể xác.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn linh ngự tại trái tim của xác phàm, gìn giữ nhịp đập của trái tim. Cho nên khi Chơn linh xuất khỏi thể xác thì trái tim ngưng đập: Thể xác chết.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Trung tâm của Chơn thần ở tại não bộ (óc) để từ đó điều khiển toàn thể xác thân phàm.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#000000>Chơn linh và Chơn thần nương theo xác thân phàm để tu hành, lập công quả và dự trường thi công quả do Ðức Chí Tôn lập ra trong ÐÐTKPÐ. Nếu không có xác thân phàm thì Chơn linh và Chơn thần rất khó mà lập được công quả.</FONT></P>
<P =THAN1><FONT color=#0000ff>(<EM>Nguồn: Cao Đài Tự Điển của soạn giả Đức Nguyên)</EM></FONT></P>