Chuẩn bị TRÒ CHƠI LỚN

khanh_son

New member
<span style="font-weight: bold; font-style: italic;"></span><br><br><span style="font-weight: bold; text-decoration: underline;">1)Lựa chọn đề tài và xác định yêu
cầu của cuộc chơi : </span><br>Hãy nói sơ yêu cầu và mục đích của cuộc chơi là gì ? Gắn
được một vấn đề gì ? Học tập, kiểm tra, hay rèn luyện kỹ năng dã ngoại, sau đó
đặt tên trò chơi lớn phù hợp với đề tài và yêu cầu tên đề tàinên gắn liền với
lịch sử hay một câu chuyện phiêu lưu mạo hiểm nào đó để tạo sự kích thích đối
với người chơi, đề tài còn giúp cho người chơi tưởng tượng mình là một nhân vật
nào đó trong cuộc chơi. <br><span style="font-weight: bold; text-decoration: underline;">2)Tìm hiểu đối tượng và dự kiến biên chế các đơn vị
: </span><br>Số lương người tham gia trò chơi, bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ, trình độ
chuyên môn về các nội dung mà ta đã cho. <br>Đây là nhóm đã chơi quen trò chơi
lớn rồi hay là mới chơi. <br>Nhóm có kỷ luật tốt hay không, nhóm có thể tự quản
không. <br>Chúng ta cũng nên tính toán kỹ, hiểu được đối tượng chơi giúp ta
thiết kế trò chơi vừa sức người chơi để giúp cho người chơi tham gia một cách
hào hứng không quá khó hoặc không quá dễ. <br>Chúng ta cũng nên tính toán để
biên chế đơn vị dựa theo cuộc chơi như : <br>Giữ theo đơn vị gốc. <br>Chia lộn
xộn các đơn vị ( nên tính tới giới tính, trình độ, sức lực, tuổi tác…). <br>Nên
có phù hiệu để phân biệt các đơn vị chơi hay cách nào đó. <br><span style="font-weight: bold; text-decoration: underline;">3)Nội dung chơi :
</span><br>Đây là phần chính của trò chơi lớn, thông thường trò chơi lớn được chia ra
thành nhiều trạm, người chơi phải vượt qua các trạm đ1o, mỗi trạm có một nội
dung riêng biệt nhưng tất cả phải dựa vào yêu cấu chung của tổng thể tò chơi
lớn. Có thể sử dụng ngiều hình thức ở mỗi trại như : trò chơi thi đấu, trò chơi
khéo léo, kiểm tra về kiến thức lịch sử…. <br><span style="font-weight: bold; text-decoration: underline;">4)Ấn định thời gian và địa điểm :
</span><br>Thời gian : qui định thời gian tổng thể của trò chơi là bao lâu, rồi chia
các trạm nên ưu tiên cho nội dung chính. Thời gian tổng thể như bắt đầu, di
chuyển, nội dung từng trạm, dịch mật thư, đánh trận, tìm báu vật… <br>Địa điểm :
nên tính toán và qui hoạch lại khu vực chơi cho phù hợp khu vực nào dùng để đánh
trận, đứng trạm, tuyến đường nào để di chuyển, tập kết quân, khu vực nào là khu
vực phi quân sự… Nên vẽ lại sơ đồ di chuyển và địa điểm đứng trạm. <br><span style="font-weight: bold; text-decoration: underline;">5)Cách di
chuyển trong trò chơi lớn : </span><br>Có thể sử dụng các phương tiện xe đạp, xe máy,
đi bộ…. <br>Lộ trình đi chia thành nhiều hướng hay một hướng. <br>Di chuyển theo
vòng tròn hoặc đường thẳng.<br>(Sưu tầm)<br>
 

khanh_son

New member
<span style="color: rgb(204, 0, 204);">Khi soạn trò chơi lớn, ngoài mật thư ra thì phải phân công nhiệm vụ của từng trạm rõ ràng.</span><br style="color: rgb(204, 0, 204);"><span style="color: rgb(204, 0, 204);">Dưới đây là 1 ví dụ minh họa: (Đây là 1 kế hoạch hoàn chỉnh tuy không phải sử sụng trong đạo nhưng đệ nghĩ nó rất hữu ích)</span><br><br><span ="post">KẾ HOẠCH HOÀN CHỈNH TRÒ CHƠI LỚN <br>“ Hành quân theo chân
Bác ” <br><br>Mục đích yêu cầu : <br>Giáo dục cho người tham gia trò chơi lớn
hiểu một cách khái quát lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân ta trong chiến
tranh giải phóng dân tộc bảo vệ tổ quốc. Qua trò chơi lớn rèn luyện ý chí đấu
tranh cách mạng sẵn sàng gia nhập các lực lượng vũ trang thực hiện cao cả nghĩa
vụ của người công dân đối với tổ quốc đánh trả bất cứ cuộc xâm lăng bảo vệ vững
chắc đất nước, rèn luyện cho thanh thiếu niên nghị lực, khả năng tiếp cận cái
mới, sẵn sàng vượt qua bất kỳ khó khăn nào, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
<br>Tạo ra sự đoàn đoàn kết chiến đấu của lớp trẻ thể hiện sức mạnh lớn lao của
thanh niên có đầy đủ năng lực đảm nhận những công trình công ích mà Đảng và
chính quyền giao cho. <br><br>Nội dung cụ thể : <br>Trò chơi lớn mang chủ đề ‘
Hành quân theo chân Bác’ nên toàn bộ nội dung phải xoay theo vào chủ đề đó.
Trước khi vào chơi, chọn chủ đề về cuộc đời hoạt động của Bác kể cho những người
tham gia trò chơi nghe, chú ý lồng vào việc hướng dẫn khái quát ý nghĩa trò
chơi, gợi ý những diễn biến xảy ra và đoạn đường đi của trò chơi lớn một cách
khéo léo. <br>Trò chơi lớn này gồm có 5 trạm được bố trí trên một đoạn đường dài
khoảng 5km, thời gian 3 giờ. <br>- Chủ đề : “ Hành quân theo chân Bác ” <br>- Số
lượng : 5 đội , mỗi đội 10 người <br>- Thời gian : 3 giờ <br>- Lộ trình : 5 km
<br><br>1. Diễn biến trò chơi : <br>- Trạm xuất phát : Ở đây, một người trong
ban chỉ huy dùng cờ hoặc còi phát lệnh <br><br>+ Mật thư 1 : “ Gặp chỉ huy
trưởng” <br>+ Thổi Moorse : “ Để nhận lệnh hành quân” <br>Phát bản đồ hành quân
(Mỗi đơn vị 1 bản). Các đơn vị tìm dấu xuất phát để lên đường đến trạm 2.
<br><br>Trạm 2 : <br>-Bạch văn 01 : “ Hoá trang anh Ba đầu bếp và nô lệ da màu”
<br>- Ở đây chúng ta dẫn chuyện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào ngày
5/6/1911. <br>- Mật thư 02 : “ Hành quân về hang pácpó ” <br>- Ở trạm này chúng
ta giới thiệu Bác Hồ đã trở về Việt Nam làm việc tại hang Pácpó. Và cho các đội
làm thơ sáng tác. <br><br>Trạm 3 : <br>- Mật thư 03 : “ Đánh chiếm đồi A1 bắt
sống tướng ĐỜCÁT ”. <br>- Bạch văn 02: “ 1 chiến sĩ bị thương ở đầu, băng bó và
làm cán thương cùng hành quân”. <br>- Ở trạm này chúng ta giới thiệu về chiến
thắng điện biên phủ lịch sử 7/5/1954. <br><br>Trạm 04 : <br>Mật thư 04 : “ Hoá
trang xe tăng - miền nam thẳng tiến”. <br><br>Trạm 05 : Đích <br>- Mật thư 05 :
“ Tìm gặp giao liên chỉ đường chuẩn bị tổng tiến công”. <br>- Ở trạm này chúng
ta kêu gọi các tiểu trại chuẩn bị con người, cờ hoa, chuẩn bị đón chào đoàn hành
quân trở về. <br><br>1. Nội dung công việc từng trạm : <br><br>Trạm xuất phát :
1 <br>- Tập trung lực lượng mỗi đơn vị 1 hàng chỉ huy đúng trước hàng <br>- Dùng
âm thanh vừa đánh moorse vừa đọc mật thư 01 <br>- Đơn vị nào nhận được xếp hàng
đơn vị báo cáo với trạm trưởng nếu đúng thì phát bản đồ lên đường. <br>- Trạm
trưởng ghi thứ tự các đơn vị báo cáo đúng và sau đó 10 phút có một số đơn vị
không dịch được mật thư thì tập trùn đọc bạch văn mật thư 01, phát bản đồ để
cùng lên đường. <br><br>Trạm 2 : <br>- Đơn vị nào đến trước thì tìm gặp trạm
trưởng báo cáo và nhận bạch văn 01 thực hiện <br>- Tổ chức chấm thi : hoá trang
<br>- Tập hợp đội trưởng phát mật thư 02 <br><br>Trạm 03 : <br>- Tổ chức trận
địa chuẩn bị đánh chiếm. Dùng đây làm vật cản cho các đơn vị nằm bò qua vật cản.
<br>- Phát bạch văn 02 các đơn vị băng bó, làm cán thương xong cho lên đường.
<br><br>Trạm 04 : <br>- Đơn vị đến trình diện chấm cách băng bó, cứu thương, cán
thương từng đơn vị <br>- Tổ chức chấm cứu thương <br>- Phát mật thư 04 các đơn
dịch <br>- Chuẩn bị hoá trang xe tăng <br>Trạm đích : <br>- Chuẩn bị vật dụng,
vải sọc ca rô, cờ giải phóng <br>- Con người đón chào đoàn quân giải phóng <br>-
Chỉ huy trưởng chiến dịch tuyên dương thành tích. Kết thúc trò chơi lớn
<br><br><br>2. Những việc chuẩn bị : <br>Người đứng trạm : <br>- Mỗi trạm có 1
trạm trưởng và 1 người giúp việc <br>- Trạm trưởng trạm 1 có thể phụ trách trạm
3 và 5 <br>- Trạm trưởng trạm 2 có thể phụ trách trạm 4 <br>- Trạm trưởng và
người giúp việc có tín hiệu riêng <br><br>Những việc cần chuẩn bị của BTC trò
chơi lớn : <br>- Sơ đồ hành quân ( mỗi đơn vị 1 cái ) <br>- Mật thư bạch văn
từng trạm ( đủ cho từng đội 1 cái ) <br>• Chú ý : Có cả bản dịch mật thư kèm
theo cho trạm trưởng <br>• Bảng điểm cho từng trạm : <br><br><br><br>ĐƠN VỊ ĐIỂM
ĐẾN DỊCH MẬT THƯ THỰC HIỆN MẬT THƯ TỔNG SỐ ĐIỂM <br>X 05 07 08 20 <br><br>Bảng
điểm cho từng môn thi lẻ lập riêng <br>mỗi trạm phải có 1 cây cờ làm dấu hiệu
<br>• những việc phổ biến cho các đội chuẩn bị <br>• Gậy, dây, vải, dụng cụ hoá
trang,nước uống <br>• Vật dụng cứu thương, cán thương <br>Tổng kết trò chơi
<br>Tổng kết từng trạm và từng bộ môn thi <br>Chú ý : Quy định rõ điểm của từng
bộ môn thi, từng mật thư, từng việc thực hiện mật thư và báu vật cuối cùng
<br>Đánh giá xếp loại và nhận xét từng đội tham gia trò chơi <br>Khen thưởng tập
thể và cá nhân xuất sắc.<br>(Sưu tầm)<br></span>
 

khanh_son

New member
<span style="color: rgb(51, 0, 102);">Dưới đây là 1 số TRÒ CHƠI LỚN tham  khảo:</span> <br><br><span>TRÒ CHƠI VƯỢT TRẠI : <br>Thành phần : 6 đội <br>Vật dụng :
Mỗi đội 1 cái ấm và 1 cái ca bằng nhau. Cuộc chơi có 6 trạm. Dùng dấu đi đường
để hướng dẫn. Các đội theo dấu đi đường đến thật mau trạm 1 để nhận lệnh bằng
Morse hay Semaphorse và múc 1 ấm nước đầy. Sau đó theo dấu đến trạm 2. trên
đường sẽ nhận một mật thư phải làm theo những chỉ dãn trong mật thư và trình với
người trạm 2. Nếu sai sẽ bị trạm trưởng đổ 1 số nước theo quy định đã được quy
ước khi chơi. Sau khi nhận lệnh trạm 2 phải học thuộc lòng để đến trạm 3. Ở đây
các đội sẽ được hỏi tên 10 con vật hay 10 ký tự Morse trong vòng 1 phút nhớ phải
nói liền 1 lúc. Nếu sai thì trạm trưởng sẽ đổ 1 ít nước theo quy định. Nhận lệnh
ở trạm 3 theo dấu đi đường đến trạm 4. <br>Trạm 4: thử thách và cũng thực hiện
như các trạm trên( có thể cho các thử thách mới) sau đó đến trạm 5. Trên đường
đi quan sát và ghi nhớ các đặc điểm bên đường do ban tổ chức đưa ra để kể cho
trạm trưởng 5 nghe. Nếu sai thì sẽ bị đổ một ít nước theo quy định. Nhận lệnh
trạm 5 dùng cáng để khiêng 1 người bị gãy chân băng bó và trình diện tại trạm 6.
Trạm trưởng xem cách băng bó, làm cáng nếu sai thì cũng bị đổ một ít nước. Kết
thúc đội nào đầy nước thì đội đó thắng. <br><br>HÀNH TRÌNH KHOA HỌC : <br>Thành
phần : 4 đội <br>Vật dụng : Mang tập viết, khăn quàng, kéo, 1 tờ giấy thông
hành. <br>Các đội lần lượt vượt qua 4 trạm cùng 1 lúc, ở 4 địa điểm khác nhau.
Các đội vượt qua 4 trạm và cùng hội quân tại 1 điểm <br>Trạm 1 : Trên đường nhận
mật thư, thực hiện chỉ đẫn của của mật thư đến trình diện trạm 1. Trạm trưởng
cho các câu hỏi về toán, khi trả lời xong trạm trưởng sẽ ký vào giấy thông hành
và chỉ dâu đi đường đến trạm 2 <br>Trạm 2 : Mật thư cần 10 con kiến cột trên sợi
tóc dài 1m và đến trình diện trạm trưởng. Người chơi được hỏi về môn sinh vật.
Khi trả lời xong được ký giấy thông hành qua trạm 3 <br>Trạm 3 : Những câu hỏi
về môn hoá, nên hỏi những câu hỏi vui về hoá học, nếu trả lời xong thì ký giấy
thông hành qua trạm 4 <br>Trạm 4 : Thử thách đầu tiên là phải bò, trườn qua bãi
mình đến gặp trạm trưởng kể lại các công việc trạm 3. tại đây được hỏi những
kiến thức về lịch sử văn hoá và làm 1 bài thơ ngắn về cuộc hành trình của 3 trạm
<br>Đội chiến thắng là đội trả lời đầy đủ các chuyên môn và thực hiện tốt các
yêu cầu khác khi thử thách. <br><br>TRÒ CHƠI : CHIẾN THẮNG THUỘC VỀ TINH THẦN
HAY SỨC LỰC <br>Thành phần từ 2 đội đến 5 đội <br>Nội dung : Trở về với truyền
thuyết hy lạp cổ đại. giáo dục tinh thần đoàn kết, gắn bó, dùng sức mạnh của tập
thể về trí học và sức lực, kết thúc cuộc chơi phải rút ra bài học : chiến thắng
thuộc về sức lực và tinh thần. Các đội lần lược vượt qua 4 trạm cùng 1 lúc để
thi đua. <br>Trạm 1 : Gặp gỡ thần mặt trời ( kiểm tra trí tuệ) <br>Làm thơ theo
chủ đề <br>Kiểm tra kiến thức lịch sử việt nam <br>Dịch mật thư hình tượng <br>(
Có thể chia ra nhiều nhóm thi đồng loạt và trước khi chuyển sang trạm 2 sẽ tập
hợpđọc cho mọi người cùng nghe và thông boá kết quả, phát mật thư qua trạm 2)
<br>Trạm 2 : Xứ sở Hercule ( thử thách thể lực) <br>Các đội hoá trang tiền sử.
<br>Cuộc thi ( Cưỡi ngựa kéo co) <br>Đua xe La mã <br>Kỷ lục vác nặng <br>Chơi
lần lượt các môn <br><br>Trạm 3 : Nữ thần tình yêu <br>Làm thơ tình yêu <br>Thi
cắm hoa <br>Thi xe giấy làm tranh <br>Trạm 4 : Trở lại trần gian <br>Thi nấu cơm
theo tình huống <br>Kể chuyện về các vị thần <br><br>Kết thúc công bố kết quả
cuộc chơi phát thuởng.<br>(Sưu tầm)<br></span> 
 

Facebook Comment

Top