Các bạn,
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, 15 tháng 10 Bính Dần (16.11.1986)
GIÁO TÔNG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, ...
Sự đắc quả Tiên vị là điều diễm phúc cho các chơn linh qui liễu chứng minh kết quả công phu, công quả, công trình hành đạo kiên trung làm tròn sứ mạng.
Nhưng quí báu hơn nữa là những người đương sống tại thế gian có khả năng tác động ảnh hưởng trực tiếp thế gian sống hành đạo tại thế. Đó là điều diễm phúc vô cùng lớn lao cho hết thảy chư đệ muội. Chính chư hiền đệ muội là tụ điểm của muôn vàn đức huệ ưu ái của ĐỨC CHÍ TÔN và các Đấng Thiêng Liêng, là trung tâm sinh động của nền Đại Đạo, là cơ của cơ phổ hóa tận độ kỳ ba. Chư đệ muội còn trọng trách sứ mạng cao cả hãy nhận thức chức năng lớn lao quí báu diệu dụng ấy mà hiến dâng hành đạo theo mục tiêu, tôn chỉ của Đại Đạo và của Cơ Quan đề ra.
Có khi nào chư đệ muội nhận thấy rằng chư đệ muội là Tiên tại thế chăng? Chính chư đệ muội là Tiên trong tiềm thế, vì trong tiềm thế nên có khả năng thăng tiến vô hạn. Thần Tiên ở trong tiềm thế vì chư đệ muội còn mang xác thân hệ lụy, tất cả kết quả siêu thoát hay đọa lạc đều do đấy, do đó mà ra.
Điều cao cả nhất hiện tại là đối với chư đệ muội là đức tin, là tinh thần dõng mãnh vì Thầy vì Đạo của chư hiền, nên phải chịu nhiều cam go thử thách, chướng ngại gay go hơn lúc nào hết. Chư hiền đệ muội phải dõng mãnh đại hùng, đại lực, đại từ bi. Phẩm vị Tiên Phật dĩ nhiên còn xứng đáng với sứ mạng mỗi người. Sứ mạng là cao trọng nhất.
Nhắc đến sứ mạng đối với Đạo, bản thân Bần Đạo đôi phen tủi hổ với ĐỨC CHÍ TÔN. Sáu mươi năm hành đạo tuy kết quả có đôi phần, nhưng chưa đối xứng với cơ tận độ kỳ ba, với muôn ngàn nhân sinh còn lặn hụp trong trần thế. Thế nên chư hiền đệ muội có nghĩ nguyên nhân nào cản trở đó không?
Đạo không xa người, nhưng người với người có gần nhau chăng? Ngay trong nội bộ Cơ Quan, mỗi người có thực sự gần với mọi người hay chăng? chữ GẦN đây hiểu theo nghĩa rộng hay hẹp, nghĩa đen và nghĩa bóng. Chư đệ muội có thật sự đoàn kết nhất tâm trên đường sứ mạng hay không?
Bần Đạo chấp nhận sự đoàn kết nhất tâm của chư đệ muội nhưng hãy đoàn kết nhất tâm hơn nữa, vượt qua mọi chướng ngại gay go thử thách sẽ đến.
Những điều Bần Đạo vừa phân là điều then chốt phải thực hành ngay bây giờ.
Bần Đạo cũng lưu ý chư hiền về công trình nghiên cứu giáo lý kể cả Sử Đạo. Có khi nào chư hiền đệ muội nhận thấy rằng Cơ Quan đã đủ sức ứng đối với sự phát triển của nền đạo hay không? Đó là điều cốt lõi của Cơ Quan. Những thành tựu cụ thể trong lãnh vực này là thước đo sức thăng tiến của Cơ Quan.
Chư muội có nhớ lời dạy của ĐỨC CHÍ TÔN năm Bính Dần 1926 không? Đạo phát chậm trễ một ngày là có hại cho nhân sanh một ngày. Lời dạy đã 60 năm qua mà vẫn còn giá trị và ý nghĩa. Mỗi lần lễ Khai Minh Đại Đạo là mỗi lần Bần Đạo càng thêm trách nhiệm nặng nề...
THI BÀI
Nhắc Bính Dần Khai Minh Đại Đạo,
Nhớ bao người sáng lập cơ đồ;
Thoát vòng lợi trược ô danh,
Hiên ngang dũng cảm, tung hô Cao Đài.
Dứt quyền quí, theo Thầy hành đạo,
Mặc tù đày Thánh giáo ngâm nga,
Tâm thành chỉ một Trời Cha,
Chỉ trong năm một Đạo nhà dựng xây.
Cơ nghiệp ấy tìm ai phó thác?
Gánh Đạo Trời nhờ bậc thiện căn;
Trách ai chẳng sạch lòng trần,
Để cho cơ đạo tan tành rẽ phân.
Người đức thiếu nên cần ngôi vị,
Kẻ sơ tài lại ỷ cơ mưu;
Mắt phàm trí tục âm u,
Làm sao thấy được cả bầu Càn Khôn.
Đạo bí nhiệm ngọn nguồn ẩn áo,
Máy huyền vi hoạt bát khôn lường;
Ai ơi! chí khí can trường,
Dốc lòng đạo cả một đường quang vinh.
Xưa Tam Tạng thỉnh kinh Tây Vức,
Cô-Luân đà tìm được Mỹ Châu;
Bền gan sống chết chẳng nao,
Gian nan chẳng quản, mới hầu thành công.
Chư đệ muội gánh gồng cơ nghiệp,
Hãy dốc lòng tạo dịp duy trì;
Nếp xưa giáo lý phát huy,
Tài năng sáng kiến tinh vi dồi dào.
Lòng tín đạo cốt sao hiểu đạo,
Có hiểu rành mới bạo hy sinh;
So sánh phân tích biện minh,
Thấu cơ đạt lý, thấu tình phụng Thiên.
Đạo hằng tại không riêng một chỗ,
Đạo hằng thường không bỏ mặt nào;
Cao Đài bao quát rộng sâu,
Đạo xưa ý mới, cốt sao vững vàng.(...)