LỐI RẼ CHO CUỘC ĐỜI

Nhan Nai

New member
                                     L ỐI    RẼ    CHO   CUỘC  ĐỜI. ..!
<br />
<br />
<br />       Tôi sinh ra và lớn lên ở một miền quê nghèo, đất cày
<br />lên sỏi đá . Tục danh nó : " Nơi khỉ ho cò gáy " . Cái đói
<br />luôn bóm trụ gia đình ,mẹ mất sớm khi vừa Chín tuổi , thất
<br />học từ đầu về Tây ngữ, theo truyền thống Cha ông mài
<br />miệt với chữ Hán đến 13 tuôi rưởi ! Thấy các bạn trong
<br />xóm học giỏi về Tây học mà thèm ,mong mỏi lớn nhất của
<br />tôi là thay đổi đời sống . Tìm " LỐI RẼ CHO CUỘC ĐỜI."
<br />
<br />       Mộng không thành , phải khăn áo theo Cha vào Chùa
<br />thọ giáo cách xa nhà một ngày đường bộ tại Chùa An
<br />Tráng , Huyện Thăng Bình , Quãng Nam ( gọi là Thánh Thất
<br />Trung An) nguyên thời trước Tam giáo Minh sư Được biết
<br />qua lời thân phụ nói : Cha con chúng ta hân hạnh nhập
<br />môn theo một Tôn giáo mới là Cao Đài Đại Đạo Tam Kỳ Phổ
<br />Độ khai nguyên vào năm 1926 ( Bính Dần) tại miên Nam
<br />nước Việt Nam .         &nbsp ;  Hiện nay Tổ đình Cao Đài tạiTòa
<br />Thánh Tỉnh Tây Ninh rất nguy nga tráng lệ ,cả thế giới đều
<br />kính phục lối kiến trúc vô cùng vỉ đại . Con cố gắng học ,tu
<br />rồi có dịp nối theo chân quý thầy,các bạn sẽ đến nơi xem
<br />biết đâu mai sau con đủ điều kiện xin lập thân hành đạo ở
<br />luôn Tòa Thánh Tây Ninh đó, Cha nghe vậy rất thích thú
<br />quá ! Rất mong có một ngày không xa.
<br />
<br />      Thời gian trôi qua , nơi núi rừng đầy thấp khí,nước
<br />độc,người gầy guộc với bệnh sốt rét kinh niên ; thời lúc
<br />bấy giờ ở xa thành thị ,thuốc men điều trị khó, đành dùng
<br />thuốc nam lá cây gốc rễ , bệnh cứ giây dưa mãi lắm lúc gia
<br />đình những tữơng con phải bỏ mang ! Đứng trước cảnh
<br />chỉ có một đứa con trai duy nhất ,Cha con rất đau lòng!Thế
<br />bất đắc Thân phụ làm đơn xin phép Ban Quản Trị Chùa
<br />được đem tôi về tìm lương y may ra cứu trị.
<br />
<br />       Tình đời muôn vạn nẽo . Ơn Trên dạy :Kẻ có căn duyên
<br />còn với Đạo , người không thiện hạnh biết đâu THẦY .
<br />        Trải một thời gian dài, đời tôi qua cơn ma bệnh kéo lôi,
<br />chạy thầy chữa bênh đến năm 18 tuổi mới phục hồi ! Cha
<br />tôi còn vướng nặng nợ trần , nối lại mối duyên vợ con, cưới
<br />bà kế mẫu tuổi tròn 25. Cha trên50 tuổi,nhằm mục đích có
<br />người nội trợ để lo cho tôi tiếp tục học và hành ngành Y tá
<br />tại Bệnh viện Dân Y ở Cây sanh Tam Kỳ . Sau 4 năm mãn
<br />học mãn khóa thuộc y Tế hương thôn hạng giỏi, được Ban
<br />Giám Đốc Bệnh viện đề nghị, được sự chuẩp thuận của Bác
<br />sỉ Quản Đốc Trưởng Ty tuyển vào làm văn phòng Bệnh
<br />viện , phụ cấp đủ ăn, đau ốm có kho thuốc Dân y, mỗi
<br />lần đi công tác trong Tỉnh Quãng Nam Đà nẵng sẳn có
<br />phương tiện di chuyển .Trên được Bác sỉ khen, dưới có bạn
<br />đồng ghiệp thương yêu giúp đỡ,đáng tự hào, như ý !
<br />
<br />       Cứ ngày qua tháng lại năm chầy, lòng tôi tự tin, chắc
<br />có Ơn Trời soi dẫn ắt qua " lối rẽ của cuộc Đơi " Về tinh
<br />thần tín ngưỡng tôn giáo từ ngày nhập môn theo Đạo Cao
<br />Đài từ năm 1943 , vẫn khư khư giữ đúng 06 ngày chay mỗi
<br />tháng . Rất tiếc ! Không có nơi cúng kiến lễ bái Chí Tôn ,
<br />nguyện đem lòng tin Thầy kính Đạo trong lòng mà thôi !
<br />
<br />        Bởi thế, cuộc sống được thanh thảng tâm hồn,hai
<br />tháng được phép về thăm Cha và kế mẫu ở tận vùng Đèo
<br />Le Quế Sơn bằng đường bộ hơn một ngày rưởi mới tới, vì
<br />phải núp hầm khi có máy bay quần trên đầu tìm dội bom
<br />vùng ác liệt các khu chiến địa lúc đương thời Kháng chiến I
<br />khoảng năm 1953-54 và 1955 ...!
<br />
<br />        Chí những tưỡng " Lối rẽ cho cuộc đời " đã an phận .   
<br />Bỗng nhiên có lệnh nhà nước đương thời Thanh niên đến
<br />tuổi ,tổng động viên nhập bộ đội đia phương không hạn .
<br />Ôi thôi ! " Cuộc Đồi lại rẽ lối ngược " Lênh trên không chấp
<br />thuận bằng mọi lẽ, đều phải tức tốc lên đường tòng chinh
<br />nhập ngủ, trong lúc Kế mẫu sanh hạ 3 con đều yểu tử ! Bà
<br />Kế Mẫu lâm bệnh thương hàng hơn 01 tháng rồi cũng chết
<br />theo !! .Đứng trước cảnh bi thảm trên,tôi đang phục vụ Y
<br />tế tại Liên Khu 5 ở Ba Tơ - Mộ Đức - Quãng Ngãi. Khi nhận
<br />tin buồn quá trể nơi Chiến Khu! không về được ngày nào
<br />cả,chỉ nguyện cầu trong tâm cầu xin Ơn THẦY đại xá cho
<br />hương linh Kê Mẫu và đồng đệ sớm được siêu sinh .
<br />
<br />      Khắc nguyện !người có tinh thần tín ngưỡng, phụng sự
<br />Đạo Trời gặp những giây phút nằm trong hoàn cảnh đó, chỉ
<br />một lòng hồi hướng về đấng Chí Linh, tối cao cầu ban ơn
<br />cứu rỗi cho linh hồn người quá cố ! Nguyện xin sự bình an
<br />cho người còn tại thế .   Tôi tự tin rằng Đấng cứu thế đã
<br />lấy nơi đi khỏi nơi tôi sự mặc cảm , tự ti và sự buồn rầu
<br />,thay vào đó cho tôi một mãnh hồn vui mừng bình an . Vì
<br />tôi đã cảm nhận sbự giác ngộ : " Tu là cội phúc, tình là giây
<br />oan " . Người tu phải cầu giải thoát . Đời người sống là tạm
<br />thác là về . Lòng tôi sáng tõ nhận thấy Đấng Chi Tôn luôn
<br />ở trên ở dưới và chúng quanh chúng ta . Nếu tôi không tìm
<br />ra " LỐI RẼ CHO CUỘC ĐỜI " , cứ đeo đai mặc cảm buồn
<br />rầu suy nghĩ vẫn vơ ,cứ vấy lấy cho tôi những sợi dây vô
<br />hình đang trói buộc ,làm cho cuộc đời tôi như đang luẩn
<br />quẩn trong đống tơ vò không sao tháo gỡ được ! Chỉ có
<br />Đấng Chi Linh là THẦY ,Là Đấng CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI
<br />BỒ TÁT MA HA TÁT. Đấng toàn năng đã khải thị cho tôi :      
<br />" LỐI RẼ CHO CUỘC ĐỜI "từ khi làm lễ nhập môn theo Đạo
<br />Cao Đài . Tin THẦY , THẦY sẽ cứu cho cuộc đời ./
<br />                                 ____________ __
<br />
<br />
 

Phụng Thánh

New member
Khách Đình<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
Sáng nay 8-7-2010, bỗng nhớ Khách Đình có thờ Đức Chí Tôn, tôi vào Cao Đài Tự Điển tìm xem, khỏi phải đi đâu cho phiền phức . <o:p></o:p>
Khách: Người khách, người ở nơi khác tới. Đình: cái nhà trạm dựng dọc đường để làm chỗ tạm nghỉ chân cho khách bộ hành.<o:p></o:p>
Nghĩa ngoài Đời: Khách đình là cái nhà trạm dùng làm chỗ dừng chân trong một lúc ngắn cho các khách lữ hành đang đi trên các nẻo đường trần.<o:p></o:p>
Nghĩa trong Đạo: Khách đình là cái nhà dùng làm tang lễ cho các tín đồ khi qui liễu.<o:p></o:p>
Đạo Cao Đài quan niệm con người sống nơi cõi trần là khách trần, khách của cõi trần. Nói như thế để chỉ rằng, cõi trần không phải là nơi ở vĩnh viễn, không phải là quê hương thực sự của con người, mà quê hương thực sự của con người là cõi Trời, cõi TLHS. Con người đến cõi trần như là một chuyến đi công tác, hay một chuyến đi du học, khi thực hiện xong bổn phận thì trở về, mà Khách đình là cái nhà để khách trần tạm dừng chân trước khi trở về quê xưa cảnh cũ.<o:p></o:p>
Con người là khách của cõi trần, đến khi chết tức là lúc dừng chân lại để nghỉ ngơi, trước khi trở về cõi TLHS. Vì vậy, thân nhân đưa xác người chết vào nơi Khách đình để làm tang lễ, rồi đưa lên thuyền Bát Nhã đưa đi an táng nơi đất Cực Lạc (nghĩa địa của Đạo).<o:p></o:p>
Tại Khách đình, linh hồn người chết sẽ được nghe lời kinh tiếng kệ, âm nhạc trầm bổng để sớm thức tỉnh, biết rõ nơi căn cội thực sự của mình, không còn quyến luyến cõi trần, sớm đi lên cõi thiêng liêng, trở về ngôi nhà chơn thật xa xưa của mình. <o:p></o:p>
Nơi Khách đình, khuất ở phía sau, Đức Phạm Hộ Pháp có lập một bàn thờ để thờ Thiên Nhãn, tức là thờ Đức Chí Tôn.<o:p></o:p>
Nhiều người hỏi rằng:<o:p></o:p>
- Khách đình là nơi để quàn các quan tài nên có nhiều âm khí ô trược, mà tại sao lại lập bàn thờ Đức Chí Tôn?<o:p></o:p>
- Tại sao chỉ thờ Thiên Nhãn của Đức Chí Tôn mà không có thờ Ba Đấng Giáo chủ và Tam Trấn Oai Nghiêm?<o:p></o:p>
Có vị giải đáp rằng: Thờ Thiên Nhãn nơi đây là để Chức sắc thuận tiện trong việc hành pháp, thỉnh nước Âm Dương luyện thành <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:smarttags" /><st1:place w:st="on">Cam</st1:place> Lồ thủy để làm phép xác.<o:p></o:p>
Nói như thế cũng có lý về phương diện làm phép xác, nhưng chưa rõ chơn lý, vì cái Thể pháp ấy ẩn tàng một ý nghĩa thâm thúy và bí mật.<o:p></o:p>
Đức Phạm Hộ Pháp thuyết đạo tại Tòa Thánh ngày rằm tháng 7 năm Nhâm Thân (1932) có giải rõ rằng: Đức Chí Tôn Đại Từ Phụ, vì quá thương yêu con cái của Ngài, nên Ngài lén Thiên đình (Tam Giáo chủ và Tam Trấn không hay biết) đi xuống Khách đình để cứu độ con cái của Ngài trở về. Bấy lâu nay, con cái của Ngài say đắm thế trần, lao vào các dục vọng thể xác, không còn nhớ đến ông Cha thiêng liêng đang ngày đêm trông đợi, cũng có khi con cái có nhớ tới, nhưng vì thân mang nhiều tội lỗi nên không dám đến gần ông Cha thiêng liêng, cứ chạy trốn hoài. Ngày giờ nầy, xác thân đã được đưa đến Khách đình thì hết còn trốn tránh, và Đại Từ Phụ lén xuống đây để cứu độ con cái của Ngài trở về, thể hiện một tấm lòng thương yêu vô bờ bến của một ông Cha quá khổ cực vì các con.<o:p></o:p>
Nơi đây không có thay đổi theo HĐCQ. Nghĩa là khi tẩn liệm, quan tài đặt trườc Thiên Bàn, đầu người chết quay vào trong Thiên Bàn. Lúc Quàn hành lễ, đầu quay ra đường, lập nghi trên đầu người chết .<o:p></o:p>
Vì làm y theo Luật Đạo nên HĐCQ vẫn cho Chức sắc đến đọc Tuyên Dương Công Nghiệp, nếu là Lễ sanh, và Chức sắc đến hành pháp Đọan căn (cắt dây oan nghiệt) .<o:p></o:p>
Vậy tại sao các vị chống HĐCQ, lập chi đủ Ban Bộ Lễ Nhạc Đồng Nhi cả Thuyền Bát Nhã, độ những ai bị HĐCQ bỏ rơi ! Thiết nghĩ, chống như vậy là quá khích tạo thành hai phe rồi. Chi bằng chống bằng cách đem thân nhân khi qui liễu vào Khách Đình hành Tang lễ, vừa đúng theo ý muốn, làm y như trước khi có lịnh quay đầu vô, quay đầu ra . Tạo được Hòa Khí trong cửa Đạo, thế có tốt đẹp không ? Mong những ai có tánh háo thắng suy nghĩ lại .<o:p></o:p>
Theo thiển ý, càng mong Giáo Tông xuất hiện, càng giữ sự Thương Yêu thật sự cùng nhau .<o:p></o:p>
Bình An

PT/st<o:p></o:p>
 

truonghuuduyen

New member
CHÀO ANH NĂM DẬY SỚM MÀ SAO LẠI VIẾT BÀI BUỒN THẾ
CÓ MỘT TRĂN TRỞ TRONG BÀI VIẾT NÀY ...BÀI NÀY ANH SƯU TẦM HAY Ý CỦA ANH Ở ĐOẠN VĂN SAU
EM NGHĨ MÃI KHÔNG RA ....

Nơi đây không có thay đổi theo HĐCQ. Nghĩa là khi tẩn liệm, quan tài đặt trườc Thiên Bàn, đầu người chết quay vào trong Thiên Bàn. Lúc Quàn hành lễ, đầu quay ra đường, lập nghi trên đầu người chết .<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
Vì làm y theo Luật Đạo nên HĐCQ vẫn cho Chức sắc đến đọc Tuyên Dương Công Nghiệp, nếu là Lễ sanh, và Chức sắc đến hành pháp Đọan căn (cắt dây oan nghiệt) .<o:p></o:p>

Vậy tại sao các vị chống HĐCQ, lập chi đủ Ban Bộ Lễ Nhạc Đồng Nhi cả Thuyền Bát Nhã, độ những ai bị HĐCQ bỏ rơi ! Thiết nghĩ, chống như vậy là quá khích tạo thành hai phe rồi. Chi bằng chống bằng cách đem thân nhân khi qui liễu vào Khách Đình hành Tang lễ, vừa đúng theo ý muốn, làm y như trước khi có lịnh quay đầu vô, quay đầu ra . Tạo được Hòa Khí trong cửa Đạo, thế có tốt đẹp không ? Mong những ai có tánh háo thắng suy nghĩ lại .<o:p></o:p>
Theo thiển ý, càng mong Giáo Tông xuất hiện, càng giữ sự Thương Yêu thật sự cùng nhau .<o:p></o:p>
Bình An

PT/st<o:p></o:p>

 
Q

QuanTriVien1

Guest
Thưa Huynh Phụng Thánh và Huynh truonghuuduyen,
Vấn đề 2 Huynh đang thảo luận mà nội dung thật chất là vấn đề nội bộ của một tổ chức và thật sự quá tầm kiểm soát của các QTV.
Xin vui lòng trao đổi qua tin nhắn cá nhân hoặc liên hệ các websites khác để có sự hỗ trợ đăng bài.
Các QTV thật sự không biết Bình An là bút danh của ai, bài viết này đã được tác giả Bình An đã đăng trên phương tiện truyền thông nào và nguồn của bài viết này.
Vậy xin lưu ý Quý huynh như đã dẫn.
Trân trọng kính báo.
QTV1 - Thành viên Ban quản trị.
 

Phụng Thánh

New member
Xin vui lòng trao đổi qua tin nhắn cá nhân hoặc liên hệ các websites khác để có sự hỗ trợ đăng bài.

QTV1 viết như vầy có ý nghĩa gì ? Xin độc giả nhận định về . . .
 

Facebook Comment

Top