Phương tu cao đài

Tindo

New member
Há há...huynh Vien Linh ơi! Tindo tự lấy dây buộc mình rồi
Trước đây, Tindo khôn khéo lắm mà. Bây giờ chẳng hiểu tại sao lại ngu như con cá thu, dốt như con chốt. Càng học càng ngu. Vì ngu quá nên bây giờ không biết phải trả lời với huynh như thế nào cho phải đạo luôn
Kính huynh
 

Tindo

New member
Huynh Vien Linh kính mến!
Tin do định yên lặng nhưng sợ huynh buồn nên hồi âm tào lao cho vui vậy.
Chuyện đó bình thường nên huynh đâu cần phải xin lỗi. Có lẽ huynh cũng giống Tindo muốn viết gì đó trên diễn đàn, mong diễn đàn có nhiều anh (chị) em nhiệt tình tí xíu để duy trì hoạt động. Nhưng muốn viết cũng chẳng biết viết gì nên ... nội dung nó kỳ kỳ ngộ ngộ vậy đó
Hihi....
 

Vien Linh

New member
Cảm ơn lời tâm sự của Tindo; Cũng như Tindo ,trước đây VL rất dễ bị tổn thương chỉ bởi 1 câu nói , dù là hiểu lầm ; nay cũng thế nhưng ít hơn , có lẽ là do có chút chút tiến bộ từ việc ăn chay chăng !?
Thói thường VL rất muốn đặt vấn đề trước bất kỳ điều gì mình không hiểu , ví dụ như tại sao trên bàn thờ , rượu bay hơi tốt hơn nước , nhưng nước lại có nắp đậy còn rượu thì không ; hoặc là tại sao trên bàn thờ Hộ Pháp có cúng rượu còn bàn thờ Quan Thánh và Quan Âm thì không ; VL nhớ không lầm thì đức Quan Thánh lúc sinh tiền có uống nhiều rượu .v.v.... đại loại là những câu hỏi tự đặt ra cho mình như thế mà tự giải mãi không ra , nhưng khi hỏi ai đó thì người ta cho là VL làm khó họ , thật khó ghê
VL không hỏi khéo Tindo đâu đấy , chỉ ví dụ thôi
Diễn đàn lâu nay vắng vẻ quá , muốn viết điều gì đấy cho vui , nhưng khi viết xong lại cảm thấy mình cô đơn hơn, trống vắng hơn ( cảm thấy thôi , xin đừng hỏi tại sao)
Kính chúc bạn nhiều an lạc trong cuộc sống
 

Hao Quang

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->Diễn đàn vắng là do HTĐM đi tu hết rồi huynh!

Kính Huynh VL: HQ nghĩ huynh viết được ba chữ Thông Linh Khiếu là đã ngâm cứu nhiều nơi rồi! chắc Huynh đã chọn cho mình một đường để tìm về! hoặc huynh “ đã trở về”!! ai biết được :D
HQ nghĩ: Học “ Đạo hữu” khác học Đạo vô vi! “ tu hành chẳng phải trò chơi, đừng đem Thầy bán kiếm lời nghe con”
Huynh hỏi nhiều người thì nhiều người cũng trả lời khác nhau đấy! nên không cần chỉ! Mà HQ có biết đâu mà chỉ! Họ ở ẩn hết rồi giống Ngài Nguyễn bỉnh khiêm xưa ấy! hoặc họ tu khá mà giả đò như không tu! Như tôn tẫn giả điên ấy! hoặc biết nhưng ở xa lắm Huynh VL tìm không tới đâu! Nhưng rồi có ngày nếu tuổi thọ của Huynh VL cho phép thì số người tu khá huynh hỏi không hết đâu:
“Trần công nai thị phúc tâm
Giang hồ tử sĩ đào tiềm xuất du”
Xưa, Ai tới thọ pháp, Đức Ngô nói “ hảy hỏi ổng” tức hỏi Đức Thượng Đế bằng hình thức xin keo! Đức Thượng Đế cho, Đức Ngô mới truyền pháp! Và nếu huynh VL có nghiên cứu kinh sách các tôn giáo thì trong cuốn Thượng Đế giảng chơn lý huynh đọc thử trang 388 - 400 ( HQ nhớ lộn 420 - 422 đã sửa 388-400 ) …HQ nhớ nó nằm trong khoản đó! File pdf ấy! Thay vì đi xa hỏi người nào tu khá để thọ giáo chi cho vất vả! vậy Huynh VL thử “ hỏi ổng xem”.
Ngày ấy đi bụi có sưu tầm một số câu thánh giáo gởi HTĐM đọc lúc rãnh rỗi
Âu á mỹ úc phi cũng khổ
Nạn bủa vây có chỗ nào yên
Kẻ thời khốn đốn đảo điên
Kẻ đang than khóc ngả nghiêng giữa trần
Chổ động đất sóng thần ào ạt
Chỗ nắng khô đói khát bão bùng
Chỗ thì khói lửa tứ tung
Chiến tranh dịch bệnh khắp cùng con ơi!!!
Nhìn thế giới tơi bời sắp tới
Chổ nào yên để đợi chờ con!!
Nay còn yên tĩnh ngó còn!!
Mai đây tận diệt hỏi con đâu rồi!!

……………..
Thầy hỏi con về đâu đây trẻ?
Khi hồn con lìa khỏi xác thân
Con lên chín cảnh non thần
Hay là con xuống mười tầng diêm vương???
Ôi! Thầy thấy thảm thương biết mấy
Đừng tưởng rằng ngày ấy còn xa
Nay mai đây trẻ rõ à
Lo tu kẻo trễ xế tà rồi con

Dù âu mỹ cũng còn lắm khổ
Lò hạt nhân nó nổ tứ tung
Con nhìn tâm tánh hãi hùng
Cầu trời trời ở thiên cung cũng buồn....
......................................
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 
Sửa lần cuối:

Vien Linh

New member
Vẫn biết "tâm chánh mà gặp Đạo tà thì vẫn chánh cho , tâm tà mà gặp Đạo chánh thì cũng tà vậy" Thế nhưng để chánh tâm đâu phải chỉ nói mà được , để được tâm chánh cũng phải trãi qua 1 quá trình rất cần những điều kiện cần và đủ như : sức khỏe , kiến thức , tác duyên , nghiệp lực...bởi không ai có thể mang những bệnh nan y , bệnh tâm thần , hay dốt đặc cán mai, hoặc sinh ra trong nhà Hồi giáo cực đoan , v.v....mà dễ tạo nên được cái tâm chánh cả ; ngay cả đức Phật Thích Ca cũng phải bỏ cả ngai vàng mới đi tìm đến được bờ giác ngộ
Bởi thế nên Hào Quang ơi ! cái không biết của Hào Quang khiến cho người nghe có rất nhiều chất tự tin
Soạn sành lại cái hành trang duy nhất để tu là "đức tin "mà vẫn không hiểu hết đức tin là gì ? bản lãnh đức tin là ra làm sao ? tại sao Chúa nói chỉ bằng hạt cải thì cũng có thể dời non lấp biển ? Thế mà VL nghe rất nhiều huynh tỷ trong nền đạo chúng ta ...phán nhiều hơn nói ...hihi .... cõi trần sao lắm hoang vu có phải không huynh đệ Hao Quang
 

Vien Linh

New member
Hao Quang thân mến, Những điều VL viết trước đây là những điều VL từng trăn trở ... Thế nhưng , khi đọc đi đọc lại nhiều lần những gì mình viết , lại ngộ ra 1 điều : đây là cái riêng của cá nhân , hay 1 nhóm người ; bởi nó sẽ làm rối khi phá vỡ giới hạn đó . Đây là lỗi của VL .
Ở VN chúng ta , bạn thấy đấy , nó có 1 cách lý luận riêng , xin đừng bàn đúng sai , mà chỉ xin nghĩ đến 1 lý lẽ thực tế : cái gì còn tồn tại đều có lý do chính đáng . Đất nước như thế , dân tộc như thế thì...những cái gì nội sinh sẽ khó mà khác đi khi tự nhiên chưa biến thông được những cái cực cùng
Hồng ân cũng rất cần nơi chứa đựng , Vệ Long TRung có phải là 1 trong những nơi ?
 

Tindo

New member
Kính huynh Vien Linh
Chắc là do khác giới tính nên những vấn đề huynh và Tindo muốn tìm hiểu rất khác nhau. Tindo thực dụng lắm, cái gì có khả năng áp dụng thực tế được thì muốn biết còn những việc khác ít quan tâm đến, nếu có đọc cũng chỉ đọc cho biết thôi.
Diễn đàn dạo này vắng vẻ chắc là đúng như Hao Quang nói bà con tu hết rồi những truongtam, Đại Đồng, thanhthanh, dtcl... Riêng Tindo thì chẳng phải tu mà do ham chơi facebook. Vả lại,dạo này tâm tánh cũng thay đổi ít thắc mắc, không thích cãi vã, gây gỗ nhau nữa nên hiền lắm rồi, mà hiền quá thì hóa ngu nên không còn biết cái gì để nói. Toàn gặp gỡ bạn đạo trong nhóm chat để trao đổi "tùm lum thứ" cho nhau thôi.
 

Vien Linh

New member
Nếu Tindo chưa đến 50 t thì VL gọi bằng đệ , còn hơn thì xin gọi là huynh ; chúng ta ở đây đâu cần phân giới tính , VL nghĩ vậy !
Cuộc đời này là giả tạm , thiêng liêng và thánh nhân nói vậy , VL cũng cảm thấy hình như là vậy ...nên chi chẳng biết trên đời này cái gì là thực dụng ; Biết đâu đi tu lại thực dụng hơn là đi ...chơi . truongtam, Đại Đồng, thanhthanh, dtcl...và HaoQuang nữa đều thực dụng hơn cả VL và Tindo nữa đấy . Hôm nay không lo tu mà còn vào diễn đàn bông lung như thế này thì là những cu bé rỗi hơi phải không !

THực ra , Cao Đài chúng ta nhiều phái chi quá nên chưa biết chi phái nào hợp với mình hơn ; VL thử lắng nghe xem phái này có khen phái kia không ...nhưng không thấy , sao lạ vậy cà !!! ? Cũng là Đạo Thầy cả thì nên khen nhau cho phải Đạo chứ ...thế mà lại còn chê nữa nghĩ có phải rối không ...hic hic

Còn hiền quá hóa ngu là quá đúng ; đi đường thấy 1 cục vàng ai đó đánh rơi mà không lượm thì đích thị là đại ngu phải không ! nhưng cái ngu này chỉ có Thánh Nhân mới làm nỗi ; Nếu ngu như vậy thì VL xin chúc Tindo đại ngu ở trên cái đời này
 
Sửa lần cuối:

Hao Quang

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]-->Dạ! Kính Huynh VL!

Vẫn biết cái gì cũng có giá! Đức Thích Ca xưa bỏ Ngai vàng tìm Đạo thì nay cũng thế! nhưng khác là tìm dễ hơn! Thánh giáo Thầy và các Đấng trải khắp cùng trên nước Việt Nam và tương lai toàn thế giới! về Pháp tu ai đó nói mỗi nơi tùy căn cơ mà có pháp tu phù hợp! như Chiếu Minh, HTTG, TMQ, CQPTGL....!
Ngày xưa đi bụi HQ có gặp một số trường hợp: đã thọ pháp rồi mà nghĩ sao khó tu quá! rồi nghi ngờ pháp này không đúng! thấy người ta tu thấy này thấy kia sao mình tu không thấy chi hết! vân vân... thì HQ thấy không ổn!"Pháp nào cũng trở về được cả, chỉ có con tu khá hay không, đứa tu chơn pháp tự thông, nhác tu thì khó thành công pháp nào"

nói về Đức tin nói thiệt HQ cũng không biết méo hay tròn, ngắn hay dài, Nhưng HQ nghĩ phàm làm việc gì khi ta tin vào đó thì mới thành công! và tất nhiên muốn có niềm tin phải trải qua một quá trình. Dù đó là công danh - sự nghiệp ở đời hay tạo một sự nghiệp vững chắc trong Đạo cũng vậy! " Lập thân muốn tránh đường mưa gió, Tìm đạo nương mình vững nghiệp sau" (TNHT)

Bàn đúng - sai ở đời đã là khó khăn phải tranh luận dữ lắm! không chỉ riêng Việt Nam đâu huynh! còn về trong Đạo thì rất dữ! không ngẫu nhiên mà HQ viết như vậy! có ai biết ông Trời ra làm sao? hình dáng như thế nào! có người nói là một khối ánh sáng rất lớn, có người nói là một ông lão râu tóc bạc phơ....vậy mà có một số tranh luận rất sôi …..máu!

Một người tu Đắc có ấn chứng biết được điều gì đó bàn luận với một người biết Đạo chỉ qua sách vở nhưng rồi tranh luận vẫn không ổn vì không theo ý mình nên nói người này tu bàn môn! ai làm chứng? không ai hết! chỉ Trời biết đất biết. vậy có người nói: nói thế thì khỏi luận bàn chi cho mất công. nhưng rồi thế cũng không ổn! tu phải có bạn nếu không thì cô đơn lắm! ! xưa Đức Phật Thích ca được lục sư chỉ dẫn khai mở nhãn nhĩ ...sau này Ngài mới tự tu thêm để đến bờ chánh giác!.HQ nghĩ phải có học hỏi nhau thì mới tiến bộ nhưng đừng khích bác, nói xấu nhau .. HQ cũng đoán được tuổi thọ của huynh VL chắc cũng lớn! vậy HQ nghĩ Huynh VL tự biết phải làm gì mà! Cơ mà bây giờ mà đi khắp nơi tìm người tu khá để học hỏi …thì cá nhân HQ nghi hơi trễ!

Khi anh A lấy đi tu để làm niềm vui thì không nên nhấp nhổm khi thấy anh B đi chơi! Còn anh B đi chơi thì không nên nhấp nhỏm khi thấy anh B được về gần Thầy. vấn đề ở chỗ: đa số vừa muốn được đi tu để làm niềm vui và muốn được đi chơi! Vậy đa số khôn chứ đâu có ngu đâu huynh VL hỉ? HQ "khôn" lắm huynh VL ơi! hic

Huynh viết: " cõi trần này sao lắm hoang vu"! HQ nghĩ cũng tùy à huynh! Hoang vu hay không là do mình thôi! có một câu nói mà HQ thấy tâm đắc:"Cách nhìn tạo ra cái nhìn. Cái nhìn tạo ra sự lựa chọn. Sự lựa chọn tạo ra số phận. Số phận thay đổi khi cách nhìn thay đổi."
Chúc huynh và HTĐM vui vẻ!
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if !mso]><object classid="clsid:38481807-CA0E-42D2-BF39-B33AF135CC4D" id=ieooui></object> <style> st1\:*{behavior:url(#ieooui) } </style> <![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
 

Vien Linh

New member
số phận tạo ra cách nhìn , số phận thay đổi thì cách nhìn cũng thay đổi , sự lựa chọn tùy vào nhân duyên ; chẳng có ai lựa chọn mình được sinh ra ở nước nào , lành lặn hay khiếm khuyết , ở bầu hay ở ống ...nên chi việc hình thành cách nhìn đâu dễ được khách quan . Muốn được khách quan thì hãy sống trên số phận
 

Tindo

New member
Kính huynh Vien Linh
Chơn linh thì không phân biệt giới tính. Thôi thì huynh hãy cứ gọi Tindo bằng đệ cũng được vì Tindo tuổi còn nhỏ (SN 1980)
Tindo không là truongtam, Hao Quang,...nên không biết các huynh đệ ấy thực dụng ra sao. Riêng Tindo tham gia diễn đàn và các trang mạng xã hội là đang tu học một cách thực dụng vì quanh năm suốt thánh Tindo không đi đâu xa, không có điều kiện giao lưu cùng bạn đạo nên mạng internet và phuơng tiện rất thực.
Định chia sẻ với huynh nhiều điều nhưng đột nhiên ý nó lặng mất nên không biết nói gì
Kính huynh
 

Vien Linh

New member
@ Hao Quang
Bửa trước bận quá , lướt sơ qua mạng có mấy phút thôi nên không đủ thời gian trò chuyện , chỉ có cái cảm nhận củn cởn như trên , chắc đã làm Hao Quang không thể không hiểu lầm .
Xin cảm ơn những lời tâm tình thân mật của HQ
Tâm trạng của những ai đang chơi vơi giữa biển khơi bao la mà không có la bàn , không có bản đồ , không biết vị trí mình đang ở đâu : Đó là tâm trạng của VL
"Pháp nào cũng trở về được cả, chỉ có con tu khá hay không, đứa tu chơn pháp tự thông, nhác tu thì khó thành công pháp nào"
Câu này thì đúng tuyệt đối vì hướng đi nào cũng phải gặp bờ …có điều …hướng này chỉ có vài chục cây số còn hướng kia là cả Thái Bình Dương . Ô hô , chiếc thuyền nan mà so với Thái Bình Dương là một nan đề không lời giải !
Tu là sửa , nhưng không biết cách , không hiểu nguyên lý , không có kiến thức thì chắc chắn càng sửa càng hư …chuyển hư thành hỏng…chuyển bại thành xụi … mất thôi
Mà cứ bi quan mãi như thế thì cũng nguy ; thôi thì cứ chọn đại 1 hướng biết đâu số mình may mắn ; không biết cũng sửa biết đâu cái máy hỏng lại hết hỏng thì sao
THượng Đế trong các chi phái Cao Đài có phải là 1 không !? nếu là 1 thì lo gì không hợp nhất . Còn nếu không là 1 thì ... cũng trong thời mạt pháp thôi
Tung hỏa mù cho vui thôi chứ VL cũng đã định 1 hướng đi rồi , mong sao đừng chệch hướng ; chắc HQ cũng rứa phải không ; chúng ta cùng chúc phúc cho nhau nhé
@ Tindo
Như thế nhé đệ Tindo , cái gì nó lặn mất sẽ có ngày nó lại nổi lên , chờ mong sự chia sẻ của đệ , càng nhiều càng vui
Chúc đệ nhiều an lạc trong cuộc sống
 

Đại Đồng

Administrator
"Nhìn cơ đạo ngổn ngang trăm mối,
Khuyên chư hiền sớm tối chuyên tu;" (Đức Giáo Tông Vô Vi)

:33:
 

luutunha

New member
Mình mới vừa được một người tu ở Đàn Thông Linh Khiếu tặng cho một số Thánh Giáo được giáng dạy tại đó. Mình đọc và thấy có một điều lạ là trên mỗi bài Thánh Giáo có ghi :

Thời gian tiếp điển : Từ - - -giờ đến -- - giờ.
Thời gian Phối điển : Từ - -giờ đến - - - giờ.

Mình thắc mắc và được giải thích. Thật thú vị ! Và trong một số bài dạy mình mới vỡ lẽ những điều kỳ lạ xảy ra trước đây mà mình khó hiểu. PHỐI ĐIỂN .
 

dong tam

New member
Hườn Cung Đàn, Tý thời 30 rạng mùng 1 tháng 4 Quý Mão (23.04.1963)
Đông Phương CQ
THI BÀI
Dùng cơ bút để tầm chơn lý,
Chớ phải đâu tự ý tự quyền:
Muốn cầu phải lập đàn riêng,
Kéo qua níu lại làm phiền cho nhau.
Kẻ hữu căn trước sau cũng gặp,
Bạn đạo dìu vào nhập môn rồi;
Được phần điểm nhuận vị ngôi,
Nơi nào hành sự lo bồi quả công.
Cần phổ độ thêm đông mới phải,
Lẽ đâu mà giẫm lại lối xưa;
Sinh ra những chuyện không vừa,
Tranh quyền lập phái mà chưa thỏa lòng.
Mời chỗ này qua phong nơi khác,
Rốt cuộc rồi tan tác nào xong
;
Suy ra là tại bất đồng,
Đức tin sanh chúng phập phồng ngại nghi.
Bần Đạo muốn điểm ghi danh sách,
Những ai làm chia cách các hiền;
Gặp nhau bươi móc lỗi riêng,
Quên mình đã phạm mối giềng điều qui.
Nhưng chỉ rõ rồi thì bất lợi,
Tánh phàm e làm tới không vừa;
Gây nhiều tội lỗi sớm trưa,
Đã không tự giác lại thưa thớt lòng.
Vì bác ái ân hồng Từ Phụ,
Bần Đạo chưa dùng đủ quyền hành;
Phạt ai là kẻ tranh giành,
Làm cho mối đạo phải đành phân chia.
Về Hiệp Thiên là phần trọng trách,
Noi theo đường lối vạch trước kia;
Ít hơn nhiều lại rẽ chia,
Phò loan cần phải trao tria tinh thần.
Đàn thật minh đâu cần dài quá,
Huyền linh hơn là tả ngàn thơ;
Ma vương lắm lúc chực hờ,
Hoặc mê đệ muội làm lơ lảng lòng.
Rồi đến hồi tạo phong chức tước,
Ấy cũng là những chước tà tinh;
Khiến nên chia rẽ nội tình,
Lịnh ra thất bại đức tin chư hiền.
Xem lấy nó làm giềng mối xét,
Tránh xa đi để vẹt đường ngay;
Từ nay lắm chuyện sắp bày,
Chư hiền lưu ý ra ngoài mới hay.
Thầy trên chỉ đổ rầy lụy ngọc,
Trường thi tùy sức học các hiền;
Nào đâu bỏ luật giúp riêng,
Công bình mất lẽ ai kiên ai vì.
Quỉ vương muốn kéo trì cử tử,
Rớt ngoài vòng khỏi dự thiên phong;
Niết bàn thấy đó khó mong,
Diêm la chật nức chứng lòng mừng vui
.
Bần Đạo quá ngậm ngùi thương xót,
Nên nay đây ngon ngọt tỏ tường;
Chư hiền lấy đó làm gương,
Chớ vừa lòng quấy chẳng nương theo tà.
E có lúc phải xa chánh đạo,
Màn vô minh giả mạo bao la;
Rủ ren sanh chuyện bất hòa,
Đừng nghe kẻ khác ghét mà dệt thêu.
 

luutunha

New member
Trong Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Thầy có dạy : Các con chờ đến khi bỏ xác phàm mới thấy huyền diệu thì đã muộn mất rồi !
Ở một bài khác cũng có nói: Lúc còn đương sống tại trần mà xuất được thần nhập vào cảnh thần tiên thì khi bỏ xác mới có thể đến đó.

Sau gần 100 năm mở đạo, người Cao Đài hiểu gì về điều nầy ? Cũng vì không ai hiểu, và cũng rất nhiều người muốn hiểu, nên hiện nay lại xuất hiện một tổ chức mới nói sẽ hoàn tất công trình đạo là Khai Linh Khiếu giúp người tu xuất hồn. Rất nhiều người tò mò thắc mắc rồi không hiểu.

Với hoàn cảnh nầy, chúng ta thử khám phá xem từ khi khai đạo đến nay chân truyền Cao Đài ( trước khi xuất hiện Thông Linh Khiếu ) có hướng dẫn cách xuất thần hay không ? Và cách hướng dẫn nầy có giống với Thông Linh Khiếu không? Riêng luutunha tôi thì chẳng những có dạy rồi mà dạy rất nhiều là đằng khác. Tất cả không khác gì cách dạy nơi Thông Linh Khiếu.
 
Sửa lần cuối:

DangVo

New member
Bửu Pháp Thầy đã bày ra, Tâm Pháp Thầy đã chỉ, cứ theo đó mà thực hành sẽ có kết quả thực sự, Thầy không có cho ăn bánh vẽ.
Về Chiếu Minh, Cao Đài Nội Tại, thông công trực tiêp cùng Thầy, vì không tin lời Thầy nên chạy tùm lum hihi
Chùc vui vẽ
 

dong tam

New member
NHÂN SANH VÀ SỰ CHUYỂN LUÂN TIẾN - THOÁI HÓA

NỘI DUNG

I. CUỘC CHUYỂN LUÂN TIẾN HÓA

II. LUÂN HỒI THOÁI HÓA NGAY TẠI THẾ GIAN:
1. Mang hình tướng dị nhân
2. Trở lại kiếp thú cầm
3. Cõi âm của địa cầu 68 này

III. THOÁI HÓA VÀO ÂM QUANG - CẢNH NGỤC MÔN
1. Âm quang là tên khác của miền Âm cảnh
2. Nghiệt Cảnh đài nơi hồn ôn tội phước
2.1. Thanh Tịnh Đại Hải, một khu vực cải tạo của A Tỳ
2.2. Ngục Nguơn Tiêu
2.3. Vọng Thiên đài và Vọng Thiên cung
3. U minh địa: những tinh cầu lạnh lẻo, thấp hơn địa cầu
4. Phong đô là nơi thọ án

IV. KẾT LUẬN
 

dong tam

New member
I. CUỘC CHUYỂN LUÂN TIẾN HÓA

1. Tổng quát

Trước tiên chúng ta hãy tham khảo bài Thánh Ngôn vào lúc mới Khai Đạo, Đức Chí Tôn nói về ba nẻo chuyển luân của nhơn sanh.

Ngọc Hoàng Thượng Đế viết Cao Đài Giáo Đạo Nam Phương. Chư môn đệ và chư nhu nghe:
Chim về cội, nước tách nguồn, từ xưa kiếp con người giữa thế chẳng qua là khách đi đường, phận sự muốn cho hoàn toàn cần phải có bền chí và khổ tâm. Có bền chí mới đặng đạt phẩm vị thanh cao, có khổ tâm mới rõ tuồng đời ấm lạnh...
Mỗi bậc phẩm đều đặng một vai tuồng của Đấng cầm quyền thế giái ban cho; dầu thanh cao, dầu hèn hạ cũng phải gắng làm cho rồi trách nhậm hầu buổi chung cuộc hồn lìa cõi trần đặng đến nơi khởi hành mà phục hồi công cán.
. Ai giữ trọn bậc phẩm thì đặng Tòa Nghiệt cảnh tương công chiết tội để vào địa vị cao hơn chốn địa cầu 68 nầy.
. Ai chẳng vẹn trách nhậm nhơn sanh phải bị đọa vào nơi U minh địa để trả cho xong tội tình căn quả cho đến lúc trở về nẻo chánh đường ngay mà phục hồi ngôi cũ.
. Bằng chẳng biết sửa mình thì luật Thiên điều chồng chập, khổ A Tỳ phải vướng muôn muôn đời đời mà đền tội ác. Bậc nhơn sanh vì đó mà phải chịu thiên niên chìm đắm vào số luân hồi; vay trả, trả vay, căn quả chẳng bao giờ tiêu đặng.
Các bậc Thần Thánh nếu chẳng biết mối Đạo là phương châm tìm nguồn trong rửa bợn tục, thì biển khổ trần nầy cũng khó mong thoát đặng
.”
[Thánh Ngôn Hiệp Tuyển 1, mùng 7 tháng chạp Bính Dần (10.01.1927)]

Qua lời dạy của Thầy cho thấy, nơi địa cầu 68 này, các nhơn sanh không có cùng một bậc phẩm. Sau mỗi kiếp, khi lìa cõi trần, mỗi người tùy theo mức độ thực hiện trách nhiệm đã nhận lãnh trước Thượng Đế mà Tòa Nghiệt Cảnh sẽ phán quyết cho đi tiếp vào một trong ba nẻo.

▪ Nẻo thứ nhứt: Ai hoàn thành vai tuồng thì tiến hóa “vào địa vị cao hơn chốn địa cầu 68 nầy”. Tùy theo mức độ mà chơn hồn sẽ tiến hóa lên các tinh cầu nhẹ nhàng hơn hay đắc quả vị Thiêng Liêng.

▪ Nẻo thứ nhì: “Ai chẳng vẹn trách nhậm nhơn sanh phải bị đọa vào nơi U minh địa”. Vậy U Minh địa là “lãnh thổ cải tạo” hay “lãnh địa phục hồi nhân phẩm”, là những quả địa cầu có mức tiến hóa thấp hơn địa cầu 68 chúng ta đang sống. Ai không làm tròn trách nhiệm con người thì vong hồn đó sẽ chuyển luân thoái hóa xuống các địa cầu 69,70,71,72.

▪ Nẻo thứ ba: Còn những ai mang tội ác thì chịu “khổ A Tỳ phải vướng muôn muôn đời đời mà đền tội ác.”
Theo lời Thánh Ngôn trên thì các bậc thuộc phẩm Thần và Thánh khi vào thế gian - địa cầu này để thi tiến hóa vẫn có thể kẹt lại “biển trần khổ này”.
 

Facebook Comment

Top