SỰ QUAN-TRỌNG CỦA BÍ-PHÁP
<br />Về sự quan-trọng của Bí Pháp Đức Hộ-Pháp đã nói rằng:
<br />
<br />“ Bần Đạo nói thật : Bao giờ bí-pháp cũng duy chủ, quyền Đạo chỉ là giả tướng, không chơn-thật gì hết. Nếu như chúng ta tu mà không đạt pháp được, tức-nhiên chúng ta không giải-thoát đặng, thì kiếp tu của chúng ta không hữu-ích chi hết… (Trích thuyết đạo của Đức Hộ-Pháp đêm 01/09 Kỷ-sửu tại Đền-Thánh).
<br />
<br />Trong lịch-sử các tôn-giáo thì khi các vì Giáo-chủ giáng trần lập đạo đều có truyền hai phần là Thể pháp và Bí-pháp : Thể-pháp là hình-tướng tôn-giáo, còn Bí pháp là phần tinh-thần bí-ẩn bên trong đưa chơn-thần người tu-hành đạt đến đắc đạo giải-thoát. Phần Bí-pháp chỉ truyền riêng cho từng người, khi họ có đủ công-đức mới được khẩu-thọ tâm-truyền để đẩy nhanh quá trình đắc đạo sớm hơn. Nên Bí-pháp tu luyện không bao giờ viết ra thành sách và phổ-biến rọâng-rãi để ai cũng biêùt và cũng luyệân được cả.
<br />
<br />Cách truyền Bí-pháp ngay cả Tổ-sư Đạt-Ma cũng đã nói rằng:
<br />
<br /> “Bất lập văn-tự,
<br />
<br />Giáo ngoại biệt truyền,
<br />
<br />Trực chỉ nhơn tâm,
<br />
<br />Kiến tánh thành Phật”
<br />
<br />Nghĩa là “Không viết thành văn-tự, mà truyền ngoài chữ nghĩa, nhắm thẳng vào tâm con người để họ thấy Tánh mà đắc đạo” (Theo Thiền-luận của Suzuki).
<br />
<br />Về sau Huệ-Minh là đệ-tử của Ngài Lục-tổ Huệ-Năng vì muốn biết rõ bí-ẩn của sự giáo-ngoại biệt-truyền, nên đã hỏi Ngài về sự biệt-giáo bí-truyền này, thì được Ngài trả lời rằng :
<br />
<br />“Điều mà ta có thể nói với Ông không phải là bí-truyền, nhưng nếu Ôâng quay cái nhìn của Ông vào nội tâm, Ông sẽ tìm thấy trong tâm Ông cái bí-truyền ở đó” (Theo Cơ-sở Mật-Giáo Tây-tạng/ Nguyên-tác Lama Anggaryka /Bản dich Trần ngọc Anh).
<br />
<br />Như vậy Ngài Lục tổ Huệ-Năng cũng xác-nhạân một lần nữa, Bí-pháp là cái không thể viết thành văn-tự để phổ-truyền rộng rãi, mà người đệ-tử phải tìm cái Bí-pháp đó do Chơn-sư chỉ truyền qua Tâm Tánh của mình, đôi khi chơn-sư không cần dùng lời nói, mà chỉ dùng một cái nhìn qua ánh mắt hay một cử-chỉ hành-động nào đó để thần-lực của bí-pháp trực-chỉ vào tâm của người đệ-tử rồi họ tự quán-chiếu vào đó đểø nhận biết mà thôi, nên còn được gọi là tâm-truyền.
<br />
<br />Tâm và Tánh mà các Tổ-sư của Thiền nêu trên, thì theo Đức Hộ-Pháp đó là Lương-tâm và Chơn-tánh tức là tánh bổn-thiện nguyên-thuỷ của con người, nên khi nói về tu Tâm và luyện Tánh, Đức Ngài đã khuyên rằng:
<br />
<br />“ Lấy lương-tâm làm chủ, giữ bổn thiện cho bền, dầu xác phàm có tuổi cùng tên, nêu tên tuổi chớ quên lẽ phải ”.(Diễn-văn Đức Hộ-Pháp đọc tại Toà Thánh Tây-ninh ngày 15 tháng 8 Quý-dậu / 4-10-1933).
<br />
<br />Như vậy Đức Hộ-Pháp đã cụ-thể hoá sự tu-luyện của Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ ngày nay là lấy cái tâm lương-thiện của mình làm chủ-yếu, gìn-giữ tánh bổn thiện của mình cho bền-chắc, đừng cho đổi thay, dù cho trong đời sống con người ở trần-gian có làm nên danh-phận quyền-tước gì đi nữa, thì cũng nên ăn ở cho phải đạo làm người. Đó là tất-cả yếu-lý của bí-pháp đắc đạo. Chứ không phải thiền-định tịnh-luyện để đạt được các phép thần-thông, là những phép đẩy nhanh quá-trình sinh-hoá trong cơ-thể con người, khiến khối vật-chất mau thăng-hoa, để con người đạt được những quyền-năng siêu-phàm, vì khi người tu mà tâm tánh chưa thanh-lương thuần-khiết theo chánh đạo, mà chỉ lo tu luyện đạt được những phép thần-thông, thì sẽ dễ lạc vào con đường tả-đạo hay bàng-môn. Ngay các môn phái chánh-tông của Thiền họ cũng chỉ nhắm vào tâm tánh làm yếu-chỉ, mà họ không đặt nặng vấn-đề thiền-định tịnh-luyện là quan-trọng.
<br />
<br />Có nhiều người chỉ coi Thiền là tỉnh-toạ giữ tâm vắng-lặng mọi cảm-nghĩ, ngày đêm tu-tập, ngồi sững không nằm, nhưng Thiền chống lại quan-điểm đó. Theo Bồ-tát Duy-Ma-Cật người đồng thời với Phậât Thích-Ca cho rằng:
<br />
<br />“Không phải ngồi sững mới là Thiền, khi Tâm chẳng rời Đạo-pháp mà thực-hiện việc trần-gian là Thiền…” (Theo lược giải Kinh Duy-ma của Thượng-toạ Thích trí Quảng, Tiến-sĩ Phât-học Tokyo / Nhật-bản )
<br />
<br />Vì ý-nghĩa tối hậu của Thiền vốn không phải là phí cuộc đời để tỉnh-toạ, luyện cho tâm-trí chìm-lĩm trong hôn-trầm, họ cho rằng như thế là thiển-cận là giam mình trong hầm hắc-ám, Ngài Huệ-Năng vị Tổ thứ sáu của Thiền đã tuyên-xướng yếu-chỉ của Thiền là:
<br />
<br />“ Chỉ luận thấy Tánh, chẳng luận Thiền-định giải-thoát” (Theo Thiền-luận/ Suzuki)
<br />
<br />Ngài Huệ-Năng còn cho rằng:
<br />
<br />“ Nếu chẳng thấy Tánh thì tụng niệm, chay lạt, giữ giới, tỉnh toạ chẳng ích gì. Những chúng-sanh hành như vậy, đó đích thật là phỉ-báng Phật ” (Thiền-luận / Suzuki) .
<br />
<br />Như vậy cốt lỏi của Thiền là kiến-chiếu vào tự thể của cuộc sống để hiện-thực được chơn tánh, Vì Tánh là Phật là Bác Nhã, theo Cao-Đài giáo là Ánh-sáng do Thiên phú có sẵn ở bất kỳ người nào dù sơ sanh hay già lão, dù thượng trí hay hạ ngu, chỉ vì mê-lầm (vô-minh) làm che khuất ánh sáng ấy trong ta. Nên Phật mới có phép tu gọi là “Minh tâm kiến Tánh” (sáng cái Tâm, nhìn thấy Tánh).
<br />
<br />Bởi thế cho nên Đức Hộâ-Pháp đã khuyên những đệ tử ham muốn tìm Bí pháp để tu luyện rằng:
<br />
<br />“ Hay lo làm âm-chất và làm điều thiện tự-giác nơi lòng mình thì cái chơn-pháp từ từ sẽ có và tồn tại… Nếu thiện-tâm mình không có, dầu thọ-pháp hay tịnh-luyện rồi nó cũng mất”. (Trích Lời Đức Hộ-Pháp nói chuyện với Anh em thợ hồ làm Đền Thánh về phương-pháp tạo lập Thiện-đức, Thiện-công, Thiên-ngôn vào ngày 26 tháng 10 Bính-tý (27-11-1936).
<br />
<br />Không phải chỉ mình Đức Hộ-Pháp khuyên chúng ta như vậy, mà cũng đồng với quan-điểm nêu trên, mọât Chơn-sư trong huyền-môn cũng đã khuyên đệ-tử không nên ham luyện tập những phép thần-thông, mà nên để thì giờ đó giúp ích cho đời, phụng-sự chúng-sanh, mở-mang các đức-tánh tốt, thì những phép đó tự-nhiên sẽ đến với mình, hoặc là khi Chơn-sư nhận thấy người đệ-tử đã đủ điều-kiện thọ-lãnh thì Ngài sẽ truyền-thụ cho cách luyện-tập để khỏi lo sự phản-ứng xảy ra tai-hại cho mình : ;
<br />
<br />“ Con đừng ham những phép thần-thông. Con sẽ có, khi Chơn-sư xét đã đúng ngày giờ. Hể cưởng bách đặng luyện tập mấy phép đó thì thường mang đủ thứ phiền-não. Người nào có những phép ấy thì hằng bị bọn tinh-quái gạt-gẫm , hay là trổ tánh khoe-khoan và tưởng rằng mình không lầm-lạc. Dầu thế nào ngày giờ và sức-lực tổn-phí để luyện mấy phép đó, nên để giúp đời còn hay hơn. Trong khi mở-mang các tánh tốt thì tự-nhiên con sẽ có các phép ấy, bề nào cũng có, nếu Chơn sư thấy các phép ấy hữu ích cho con sớm một chút, thì Ngài sẽ chỉ cách cho con luyện-tập, khỏi sợ bị hại chi hết. Từ đây tới đó tốt hơn là con đừng có mấy phép ấy”. (Trích Dưới Chân Thầy / của Alcyone / Krisnamurti).
<br />
<br />Tóm lại tất cả các tôn-giáo trước đây khuyên con người chú trọng vào Tâm, Tánh: Phật thì dạy Minh tâm kiến tánh, Tiên thì dạy tồn Tâm dưỡng Tánh, Nho thì khuyên tu Tâm luyện Tánh. Như vậy Bí-pháp tu-hành của Tam giáo cũng chỉ nhắm vào Tâm Tánh, và ngay trong Tam-kỳ Phổ-độ ngày nay, Đức Chí-Tôn cũng khuyên người tu nên trau-dồi Tâm Tánh để đạt được những hữu-ích như sau :
<br />
<br />“ Gắng sức trau dồi một chữ Tâm,
<br />
<br /> Đạo Đời muôn việc khỏi sai lầm.
<br />
<br /> Tâm thành ắt đạt đường tu vững,
<br />
<br /> Tâm chánh mới mong mối Đạo cầm.
<br />
<br /> Tâm ái nhân-sanh an báon bể.
<br />
<br /> Tâm hoà thiên-hạ trị muôn năm,
<br />
<br /> Đường Tâm nẻo Tánh dầu chưa vẹn,
<br />
<br /> Có buổi hoài công bước Đạo tầm.
<br />
<br /> (Thi văn dạy Đạo).
<br />
<br />Trong lịch-sử truyền-giáo, Tôn-giáo giáo nào có được vị Giáo-chủ nhiệt-tâm, giáo-chúng nhiệt-thành, có đại-hùng đại-lực để đương đầu với hai trậân-thế :
<br />
<br />- Trận-thế trong nội-tâm : giữa chân-ngã và phàm-ngã.
<br />
<br />- Trận-thế ngoại-cảnh : giữa chánh và tà.
<br />
<br />Người tu phải chiến-thắng hai trận-thế nầy, mới đủ sức để xây-dựng cho chính mình và phụng-sự chúng-sanh, Tôn-giáo nào được như vậy thì Tôn-giáo ấy phát-triển, nhiều người đắc Đạo, còn Tôn-giáo nào thiếu hai điều-kiện nêu trên, và giáo-chúng chỉ lo lim-dim tịnh-luyện, độc thiện kỳ thân, để mong cho mình được đắc Đạo, không lo tài-bồi công-đức phụng-sự chúng-sanh, thì Tôn-giáo ấy cũng trở thành mai-một.
<br />
<br />Trong Ngọc Lịch Minh kinh cũng có câu:
<br />
<br />“Ba nghìn công quả đặng viên thành,
<br />
<br /> Đơn thơ chiếu hiển linh thiên tước.”
<br />
<br />Do đó Đức Chí-Tôn đã khẳng-định rằng:
<br />
<br />“Thầy đến độ rỗi các con là lập thành một trường công-đức cho các con nên Đạo, vậy đắc đạo cùng chăng là tại các con muốn cùng chẳng muốn.
<br />
<br />“Thầy nói các con nghe…Nếu chẳng đi đến trường Thầy lập, mà đoạt thủ địa vị mình thì chẳng đi nơi nào khác mà đắc đạo bao giờ…” (TNHT Q1 / tr 26).
<br />
<br />Như vậy ngay các tôn-giáo trước đây và Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ ngày nay cũng cho rằng bí-pháp đắc đạo nằm trong trường công-đức và trong tu-tâm luyện-tánh, chứ không phải nằm trong thiền-định tịnh-luyện, nên họ đều chú-trọng vào công-đức và đạo-hạnh, còn bí-pháp tịnh-luyệân cho tinh, khí, thần hiệp nhất, là phần khác chỉ dành truyền riêng cho từng người khi thấy cần-thiết để đẩy nhanh quá-trình đắc đạo của họ, hầu phụng-sự chúng-sanh mà thôi. Trong lịch-sử các tôn-giáo và trong cửa đạo Cao-Đài ngày nay cũng đã chứng minh điều đó, chúng ta đã thấy nhiều giáo-đồ nhờ sống một cuộc đời thánh-thiện và phụng-sự chúng-sanh, mà họ đã siêu-phàm nhập-thánh, không qua môït ngày tịnh-luyện nào, mà cũng không mang bất kỳ áo mão cân đai của một giáo phẩm nào cả.
<br />(còn tiếp...)
<br />
<br />(Trích bài viết của tác giả Dã Trung Tử)
<br />Đạo tâm sưu tầm
<br />
<br />
<br />Về sự quan-trọng của Bí Pháp Đức Hộ-Pháp đã nói rằng:
<br />
<br />“ Bần Đạo nói thật : Bao giờ bí-pháp cũng duy chủ, quyền Đạo chỉ là giả tướng, không chơn-thật gì hết. Nếu như chúng ta tu mà không đạt pháp được, tức-nhiên chúng ta không giải-thoát đặng, thì kiếp tu của chúng ta không hữu-ích chi hết… (Trích thuyết đạo của Đức Hộ-Pháp đêm 01/09 Kỷ-sửu tại Đền-Thánh).
<br />
<br />Trong lịch-sử các tôn-giáo thì khi các vì Giáo-chủ giáng trần lập đạo đều có truyền hai phần là Thể pháp và Bí-pháp : Thể-pháp là hình-tướng tôn-giáo, còn Bí pháp là phần tinh-thần bí-ẩn bên trong đưa chơn-thần người tu-hành đạt đến đắc đạo giải-thoát. Phần Bí-pháp chỉ truyền riêng cho từng người, khi họ có đủ công-đức mới được khẩu-thọ tâm-truyền để đẩy nhanh quá trình đắc đạo sớm hơn. Nên Bí-pháp tu luyện không bao giờ viết ra thành sách và phổ-biến rọâng-rãi để ai cũng biêùt và cũng luyệân được cả.
<br />
<br />Cách truyền Bí-pháp ngay cả Tổ-sư Đạt-Ma cũng đã nói rằng:
<br />
<br /> “Bất lập văn-tự,
<br />
<br />Giáo ngoại biệt truyền,
<br />
<br />Trực chỉ nhơn tâm,
<br />
<br />Kiến tánh thành Phật”
<br />
<br />Nghĩa là “Không viết thành văn-tự, mà truyền ngoài chữ nghĩa, nhắm thẳng vào tâm con người để họ thấy Tánh mà đắc đạo” (Theo Thiền-luận của Suzuki).
<br />
<br />Về sau Huệ-Minh là đệ-tử của Ngài Lục-tổ Huệ-Năng vì muốn biết rõ bí-ẩn của sự giáo-ngoại biệt-truyền, nên đã hỏi Ngài về sự biệt-giáo bí-truyền này, thì được Ngài trả lời rằng :
<br />
<br />“Điều mà ta có thể nói với Ông không phải là bí-truyền, nhưng nếu Ôâng quay cái nhìn của Ông vào nội tâm, Ông sẽ tìm thấy trong tâm Ông cái bí-truyền ở đó” (Theo Cơ-sở Mật-Giáo Tây-tạng/ Nguyên-tác Lama Anggaryka /Bản dich Trần ngọc Anh).
<br />
<br />Như vậy Ngài Lục tổ Huệ-Năng cũng xác-nhạân một lần nữa, Bí-pháp là cái không thể viết thành văn-tự để phổ-truyền rộng rãi, mà người đệ-tử phải tìm cái Bí-pháp đó do Chơn-sư chỉ truyền qua Tâm Tánh của mình, đôi khi chơn-sư không cần dùng lời nói, mà chỉ dùng một cái nhìn qua ánh mắt hay một cử-chỉ hành-động nào đó để thần-lực của bí-pháp trực-chỉ vào tâm của người đệ-tử rồi họ tự quán-chiếu vào đó đểø nhận biết mà thôi, nên còn được gọi là tâm-truyền.
<br />
<br />Tâm và Tánh mà các Tổ-sư của Thiền nêu trên, thì theo Đức Hộ-Pháp đó là Lương-tâm và Chơn-tánh tức là tánh bổn-thiện nguyên-thuỷ của con người, nên khi nói về tu Tâm và luyện Tánh, Đức Ngài đã khuyên rằng:
<br />
<br />“ Lấy lương-tâm làm chủ, giữ bổn thiện cho bền, dầu xác phàm có tuổi cùng tên, nêu tên tuổi chớ quên lẽ phải ”.(Diễn-văn Đức Hộ-Pháp đọc tại Toà Thánh Tây-ninh ngày 15 tháng 8 Quý-dậu / 4-10-1933).
<br />
<br />Như vậy Đức Hộ-Pháp đã cụ-thể hoá sự tu-luyện của Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ ngày nay là lấy cái tâm lương-thiện của mình làm chủ-yếu, gìn-giữ tánh bổn thiện của mình cho bền-chắc, đừng cho đổi thay, dù cho trong đời sống con người ở trần-gian có làm nên danh-phận quyền-tước gì đi nữa, thì cũng nên ăn ở cho phải đạo làm người. Đó là tất-cả yếu-lý của bí-pháp đắc đạo. Chứ không phải thiền-định tịnh-luyện để đạt được các phép thần-thông, là những phép đẩy nhanh quá-trình sinh-hoá trong cơ-thể con người, khiến khối vật-chất mau thăng-hoa, để con người đạt được những quyền-năng siêu-phàm, vì khi người tu mà tâm tánh chưa thanh-lương thuần-khiết theo chánh đạo, mà chỉ lo tu luyện đạt được những phép thần-thông, thì sẽ dễ lạc vào con đường tả-đạo hay bàng-môn. Ngay các môn phái chánh-tông của Thiền họ cũng chỉ nhắm vào tâm tánh làm yếu-chỉ, mà họ không đặt nặng vấn-đề thiền-định tịnh-luyện là quan-trọng.
<br />
<br />Có nhiều người chỉ coi Thiền là tỉnh-toạ giữ tâm vắng-lặng mọi cảm-nghĩ, ngày đêm tu-tập, ngồi sững không nằm, nhưng Thiền chống lại quan-điểm đó. Theo Bồ-tát Duy-Ma-Cật người đồng thời với Phậât Thích-Ca cho rằng:
<br />
<br />“Không phải ngồi sững mới là Thiền, khi Tâm chẳng rời Đạo-pháp mà thực-hiện việc trần-gian là Thiền…” (Theo lược giải Kinh Duy-ma của Thượng-toạ Thích trí Quảng, Tiến-sĩ Phât-học Tokyo / Nhật-bản )
<br />
<br />Vì ý-nghĩa tối hậu của Thiền vốn không phải là phí cuộc đời để tỉnh-toạ, luyện cho tâm-trí chìm-lĩm trong hôn-trầm, họ cho rằng như thế là thiển-cận là giam mình trong hầm hắc-ám, Ngài Huệ-Năng vị Tổ thứ sáu của Thiền đã tuyên-xướng yếu-chỉ của Thiền là:
<br />
<br />“ Chỉ luận thấy Tánh, chẳng luận Thiền-định giải-thoát” (Theo Thiền-luận/ Suzuki)
<br />
<br />Ngài Huệ-Năng còn cho rằng:
<br />
<br />“ Nếu chẳng thấy Tánh thì tụng niệm, chay lạt, giữ giới, tỉnh toạ chẳng ích gì. Những chúng-sanh hành như vậy, đó đích thật là phỉ-báng Phật ” (Thiền-luận / Suzuki) .
<br />
<br />Như vậy cốt lỏi của Thiền là kiến-chiếu vào tự thể của cuộc sống để hiện-thực được chơn tánh, Vì Tánh là Phật là Bác Nhã, theo Cao-Đài giáo là Ánh-sáng do Thiên phú có sẵn ở bất kỳ người nào dù sơ sanh hay già lão, dù thượng trí hay hạ ngu, chỉ vì mê-lầm (vô-minh) làm che khuất ánh sáng ấy trong ta. Nên Phật mới có phép tu gọi là “Minh tâm kiến Tánh” (sáng cái Tâm, nhìn thấy Tánh).
<br />
<br />Bởi thế cho nên Đức Hộâ-Pháp đã khuyên những đệ tử ham muốn tìm Bí pháp để tu luyện rằng:
<br />
<br />“ Hay lo làm âm-chất và làm điều thiện tự-giác nơi lòng mình thì cái chơn-pháp từ từ sẽ có và tồn tại… Nếu thiện-tâm mình không có, dầu thọ-pháp hay tịnh-luyện rồi nó cũng mất”. (Trích Lời Đức Hộ-Pháp nói chuyện với Anh em thợ hồ làm Đền Thánh về phương-pháp tạo lập Thiện-đức, Thiện-công, Thiên-ngôn vào ngày 26 tháng 10 Bính-tý (27-11-1936).
<br />
<br />Không phải chỉ mình Đức Hộ-Pháp khuyên chúng ta như vậy, mà cũng đồng với quan-điểm nêu trên, mọât Chơn-sư trong huyền-môn cũng đã khuyên đệ-tử không nên ham luyện tập những phép thần-thông, mà nên để thì giờ đó giúp ích cho đời, phụng-sự chúng-sanh, mở-mang các đức-tánh tốt, thì những phép đó tự-nhiên sẽ đến với mình, hoặc là khi Chơn-sư nhận thấy người đệ-tử đã đủ điều-kiện thọ-lãnh thì Ngài sẽ truyền-thụ cho cách luyện-tập để khỏi lo sự phản-ứng xảy ra tai-hại cho mình : ;
<br />
<br />“ Con đừng ham những phép thần-thông. Con sẽ có, khi Chơn-sư xét đã đúng ngày giờ. Hể cưởng bách đặng luyện tập mấy phép đó thì thường mang đủ thứ phiền-não. Người nào có những phép ấy thì hằng bị bọn tinh-quái gạt-gẫm , hay là trổ tánh khoe-khoan và tưởng rằng mình không lầm-lạc. Dầu thế nào ngày giờ và sức-lực tổn-phí để luyện mấy phép đó, nên để giúp đời còn hay hơn. Trong khi mở-mang các tánh tốt thì tự-nhiên con sẽ có các phép ấy, bề nào cũng có, nếu Chơn sư thấy các phép ấy hữu ích cho con sớm một chút, thì Ngài sẽ chỉ cách cho con luyện-tập, khỏi sợ bị hại chi hết. Từ đây tới đó tốt hơn là con đừng có mấy phép ấy”. (Trích Dưới Chân Thầy / của Alcyone / Krisnamurti).
<br />
<br />Tóm lại tất cả các tôn-giáo trước đây khuyên con người chú trọng vào Tâm, Tánh: Phật thì dạy Minh tâm kiến tánh, Tiên thì dạy tồn Tâm dưỡng Tánh, Nho thì khuyên tu Tâm luyện Tánh. Như vậy Bí-pháp tu-hành của Tam giáo cũng chỉ nhắm vào Tâm Tánh, và ngay trong Tam-kỳ Phổ-độ ngày nay, Đức Chí-Tôn cũng khuyên người tu nên trau-dồi Tâm Tánh để đạt được những hữu-ích như sau :
<br />
<br />“ Gắng sức trau dồi một chữ Tâm,
<br />
<br /> Đạo Đời muôn việc khỏi sai lầm.
<br />
<br /> Tâm thành ắt đạt đường tu vững,
<br />
<br /> Tâm chánh mới mong mối Đạo cầm.
<br />
<br /> Tâm ái nhân-sanh an báon bể.
<br />
<br /> Tâm hoà thiên-hạ trị muôn năm,
<br />
<br /> Đường Tâm nẻo Tánh dầu chưa vẹn,
<br />
<br /> Có buổi hoài công bước Đạo tầm.
<br />
<br /> (Thi văn dạy Đạo).
<br />
<br />Trong lịch-sử truyền-giáo, Tôn-giáo giáo nào có được vị Giáo-chủ nhiệt-tâm, giáo-chúng nhiệt-thành, có đại-hùng đại-lực để đương đầu với hai trậân-thế :
<br />
<br />- Trận-thế trong nội-tâm : giữa chân-ngã và phàm-ngã.
<br />
<br />- Trận-thế ngoại-cảnh : giữa chánh và tà.
<br />
<br />Người tu phải chiến-thắng hai trận-thế nầy, mới đủ sức để xây-dựng cho chính mình và phụng-sự chúng-sanh, Tôn-giáo nào được như vậy thì Tôn-giáo ấy phát-triển, nhiều người đắc Đạo, còn Tôn-giáo nào thiếu hai điều-kiện nêu trên, và giáo-chúng chỉ lo lim-dim tịnh-luyện, độc thiện kỳ thân, để mong cho mình được đắc Đạo, không lo tài-bồi công-đức phụng-sự chúng-sanh, thì Tôn-giáo ấy cũng trở thành mai-một.
<br />
<br />Trong Ngọc Lịch Minh kinh cũng có câu:
<br />
<br />“Ba nghìn công quả đặng viên thành,
<br />
<br /> Đơn thơ chiếu hiển linh thiên tước.”
<br />
<br />Do đó Đức Chí-Tôn đã khẳng-định rằng:
<br />
<br />“Thầy đến độ rỗi các con là lập thành một trường công-đức cho các con nên Đạo, vậy đắc đạo cùng chăng là tại các con muốn cùng chẳng muốn.
<br />
<br />“Thầy nói các con nghe…Nếu chẳng đi đến trường Thầy lập, mà đoạt thủ địa vị mình thì chẳng đi nơi nào khác mà đắc đạo bao giờ…” (TNHT Q1 / tr 26).
<br />
<br />Như vậy ngay các tôn-giáo trước đây và Đại-đạo Tam-kỳ Phổ-độ ngày nay cũng cho rằng bí-pháp đắc đạo nằm trong trường công-đức và trong tu-tâm luyện-tánh, chứ không phải nằm trong thiền-định tịnh-luyện, nên họ đều chú-trọng vào công-đức và đạo-hạnh, còn bí-pháp tịnh-luyệân cho tinh, khí, thần hiệp nhất, là phần khác chỉ dành truyền riêng cho từng người khi thấy cần-thiết để đẩy nhanh quá-trình đắc đạo của họ, hầu phụng-sự chúng-sanh mà thôi. Trong lịch-sử các tôn-giáo và trong cửa đạo Cao-Đài ngày nay cũng đã chứng minh điều đó, chúng ta đã thấy nhiều giáo-đồ nhờ sống một cuộc đời thánh-thiện và phụng-sự chúng-sanh, mà họ đã siêu-phàm nhập-thánh, không qua môït ngày tịnh-luyện nào, mà cũng không mang bất kỳ áo mão cân đai của một giáo phẩm nào cả.
<br />(còn tiếp...)
<br />
<br />(Trích bài viết của tác giả Dã Trung Tử)
<br />Đạo tâm sưu tầm
<br />
<br />