<FONT size=5> <strong><FONT color=#ff0000>TAM GIÁO ĐẠO</FONT> đều đồng quyền dưới <FONT color=#ff0000>Đức CAO ĐÀI</FONT>.</strong></FONT>
<P><FONT size=5> </FONT><FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>CHÍ TÍN</FONT></P>
<P><FONT size=5> </FONT><FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>Người tín đồ Cao Ðài vào Toà Thánh hay tại tư gia đều thấy có thờ y như nhau :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Trên cao thờ Thiên Nhãn , tượng trưng cho <FONT color=#ff0000>Đức Cao Đài Thượng Đế.</FONT></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Dưới có 3 bức tượng của Tam Giáo Ðạo Tổ là Ðức Lão Tử, Thích Ca và Khổng Tử.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Dưới có 3 tượng của Tam Trấn Oai Nghiêm là Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát , Ðức Lý Thái Bạch và Ðức Quan Thánh Ðế Quân .</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Dưới nữa là tượng của đức Jésus Christ và Khương Thái Công.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Thiên ý đã đặt để Tam Giáo Ðạo Tổ ngang hàng đồng vị đồng quyền trước Tòa Tam Giáo. Như vậy chúng ta không thể thắc mắc là vị nầy thấp hơn vị kia , vì quyền năng của các Ngài đồng nhau cả.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Nếu chúng ta đi sâu vào Giáo lý do Tam Giáo Đạo Tổ truyền lại thế gian thì chúng ta nhận thấy rõ Giáo lý của các Ngài gồm có 2 phần :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Ngọai Giáo Công Truyền cho đại chúng Tiểu thừa và Trung thừa để dẫn dắt tuyển chọn các hàng nguyên căn tiến lên hàng Thánh, Tiên , Phật qua Nội Giáo Tâm Truyền với khoa Đại Thừa Tâm Pháp như Phật Giáo và Khổng Giáo mà kinh sách truyền lại đã chứng mỉnh rất rõ ràng minh bạch. </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Riêng về Khổng Giáo có nhiều tín hữu Cao Đài thắc mắc cho rằng Đức Khổng Tử chỉ truyền Nhơn đạo dạy tu thân trở nên hiền nhân quân tử , biết tề gia và bình thiên hạ mà thôi, chớ không có truyền phần Thiên đạo để giải thóat luân hồi sanh tử như Phật và Lão Giáo.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Bác sỉ Nguyễn văn Thọ đã nhận định trong . Lời nói đầu của " Khổng Học Tinh Hoa " như sau <EM>:" Nhiều người nghĩ rằng Khổng Giáo chỉ dạy con người trở nên hiền nhân quân tử, chứ không làm cho con người siêu phàm thóat tục như Phật Giáo , Lão Giáo. Đó là một sự ngộ nhận đáng tiếc. Thực ra Khổng Giáo có mục đích thâm viễn là thánh hóa con ngườit tiến đến cực điểm tinh hoa, sống trong cuộc đời hoàn thiện, phối hợp cùng Thượng Đế</EM>..."</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Chúng ta hãy trở về với Giáo Lý Cao Đài. Đại Thừa Chơn Giáo trang 49, tái bản TLBT , Chúng ta đọc : <EM>" Người muốn</EM> <EM>làm Tiên Phật hay là các vị Tiên Phật đã đại giác ,đại ngộ, thành đạo đều phải tu từ bậc hay các vị Tiên Phật đả đại giác đại ngộ thành đạo đều phải tu từ bậc <strong>Tiểu Thừa</strong> rồi mới đến <strong>Đại Thừa.</strong></EM></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Tiểu thừa </strong>là nhơn đạo. Người tu theo bực Tiểu thừa phải chịu <strong>dấn thân </strong>vào khuôn khổ Tôn giáo. Tiểu thừa chỉ dạy về hữu hình . Con người giữ trọn theo giới luật đó tất cũng như mượn con đường hẹp ấy mà nương chân đi lần đến con đường rộng lớn mênh mông là <strong>Đại thừa</strong> vậy. Người mới tu đạo hạnh phải giữ cho hoàn toàn, trước nhân đạo cho xong, rồi sau bèn học đến Thiên đạo là tầm cở siêu thóat ra khỏi thế giới vật chất mà đến cõi thế giới tinh thần.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><EM> </EM>Bực <strong>Đại Thừa </strong>dạy về vô hình nên cần tu tánh luyện mạng, muôn việc có như không có. Xưa kia Khổng Tử cũng đã rõ thông chỉ lý về Đại Thừa trong lúc Hạng Thác truyền trao , nên sau mới thành đến bực " Đại Thành Chí Thánh ". Nhưng phần nhiều truyền dạy cho người đời là chỉ về đường nhơn đạo, cứ lo rộng mở cho con người biết luân thường đạo lý. Còn về Tâm pháp thì dạy cho có một phần rất ít trong đệ tử thôi.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Cho nên đời sau tưỡng lầm rằng Khổng Thánh không hề tu luyện đến Thiên Đạo , chớ kỳ trung sao sao cũng phải rõ thông cơ Tạo hóa , hòa hiệp máy âm dương mà luyện thành Kim Đơn thì mới thành Đạo đặng. Vậy Đại Thừa tức là<strong> " Đại học chi đạo, tại minh minh dức, tại Tân dân, tại chỉ ư chí thiện</strong> " </FONT> </P>
<P> <FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>Thiên Đạo nầy <strong>NHO GIÁO</strong> gọi là : Chấp trung quán nhứt</FONT></P>
<P><EM> </EM><FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4><EM> </EM><strong>THÍCH GIÁO</strong> gọi là : Bảo Trung Quy Nhứt </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>LÃO GIÁO</strong> gọi là : Thủ Trung Đằc Nhứt </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Đọc tiếp Đại Thừa Chơn Giáo , trang 58 chúng ta thấy : Trời có 3 báu là : <strong>Nhựt, Nguyệt , Tinh</strong> hay là : tam Ngươn : <strong>Thượng, Trung, Hạ.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> - </strong>Đất có ba báu là : <strong>Thủy, Hỏa , Phong.</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Người có ba báu : <strong>Tinh, Khí, Thần</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - <strong>Trời nhờ ba báu ấy</strong> mà dưỡng dục muôn lòai, hóa sanh vạn vật, luân chuyển Càn Khôn ,mới chia ra ngày,đêm,sáng,tối</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - <strong>Đất nhờ ba báu</strong> đó mà phong võ điều hòa, cỏ cây tươi nhuận,phân ra thời tiết : <strong>Xuân, Hạ, Thu, Đông.</strong></FONT> </P>
<P> -<FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4><strong>Người nhờ ba báu đó mà tạo Tiên, tác Phật</strong>.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Theo Tam Giáo ( Nho,Thích, Đạo ) thì ba báu ấy như vầy :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> 1.- <strong>NHO thì có Tam cang</strong> : Quân thần cang là Ngươn Thần </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> : Phụ tử cang là Ngươn Khí.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> : Phu thê cang là Ngươn Tinh </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tại sao Quân thần cang là Ngươn Thần</strong> ? </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Thần ở trong mình con người như vị Đế vương cai quản một quốc gia ; <strong>Khí </strong>cũng như Lục Hầu tể tướng; <strong>Tinh</strong> như con dận</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Hễ vị Đế vương hôn muội, thì quốc gia bất minh, chư hầu bất phục làm sao mà bình trị quốc gia. </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> 2.- <strong>THÍCH</strong> thì Tam quy :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Quy y <strong> PHẬT</strong> là tịnh dưỡng Ngươn <strong>THẦN.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Quy y <strong>PHÁP</strong> là gìn giữ Ngươn <strong>KHÍ.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Quy y<strong> TĂNG</strong> là bảo tồn Ngươn<strong> TINH</strong>.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> 3.- <strong>ĐẠO </strong>thì Tam Thanh :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Thái Thanh là Ngươn<strong> KHÍ</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Thượng Thanh là Ngươn <strong>THẦN</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> - </strong>Ngọc Thanh là Ngươn <strong>TINH </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> </strong>Đó là Đạo các con phải biết .</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>THẦY THƯỢNG ĐẾ đã dạy :" Đại thừa tức : Đại học chi Đạo,tại minh minh đức , tại Tân dân , tại chỉ ư chí thiện</strong> "</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Chúng ta hãy lật cuốn " Đại Học " của Tăng Tử môn đồ của Đức Khổng Tử thì hiểu ý Thầy phân, cũng như chúng ta đọc quyển "Trung Dung " của Khổng cấp , thì rõ Đại học chi Đạo , học cách Phối Thiên của Nho Giáo , Đắc Nhứt của Lão Tử và Tịch Diệt của Phật Giáo không chi khác </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Xin kết luận với doạn thi của Đức Mẹ Diêu Trì Kim Mẫu trong một lễ Trung Thu Hội Yến Bàn Đào để người tu hành suy gẫm thấm thía Đạo Pháp : </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho đạt Huyền đồng đại thể ,</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho thành từ huệ Phối Thiên(1)</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho Đằc nhứt (2) tẩn huyền</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho Tịch Diệt thiên niên Niết Bàn .</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> .................................... .....................</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Và Đức Mẹ dạy tiếp phương tu Đắc Đạo là : </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Muốn Tịch Diệt Liên Đài Phật giáo , </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong> Muốn Phối Thiên Nho Lão huyền đồng , </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Trước con giữ dạ sạch trong ;</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Phối đời,tịch Đạo , huyền cùng chúng sanh.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong> Tâm mà được chí chơn, chí chánh , </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Tâm hòa quang mọi cảnh sẽ vui ;</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Ớt , chanh nghe cũng ngọt bùi ,</strong></FONT></P>
<P><strong><FONT face="Times New Roman" size=4> Tâm tư đường, mật cũng mùi đắng cay.</FONT>.</strong></P>
<P> .................................... ......................</P>
<P> <FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4> (1<strong>) Phối Thiên , tức là hiệp nhất cùng Thượng Đế, cùng với THẦY , vì Thầy với các con là một. </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> (2) Đắc Nhứt là được một, đắc Đạo , tịch diệt Niết Bàn .</strong> <strong>Lời xưa có nói : " Được mợt là được tất cà. Thiên đắc nhứt, Địa đắc nhứt ninh, nhơn đắc nhứt thành. Trời đặng một ấy mà khinh thanh, Đất đặng một ấy mà bền vững , Người đặng một ấy mà trường tồn</strong>."</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong> Người biết tu luyện cướp đặng cơ mầu nhiệm của Tạo Công thì là đắc nhứt</strong>.</FONT></P>
<P> <strong> <FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>Nhơn đắc nhứt , chữ nhơn thêm chũ nhứt là đại, thì vĩnh viển kiếp trường tồn, diên niên bất hoại </FONT></strong><strong><FONT face="Times New Roman" size=4> _________</FONT></strong></P>
<P><strong><FONT face="Times New Roman" size=4> Trích dẫn từ Cao Đài Giáo Lý số 44 -10-1997 trang 39-43.</FONT></strong></P><!-- Message ''"" -->
<P><FONT size=5> </FONT><FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>CHÍ TÍN</FONT></P>
<P><FONT size=5> </FONT><FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>Người tín đồ Cao Ðài vào Toà Thánh hay tại tư gia đều thấy có thờ y như nhau :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Trên cao thờ Thiên Nhãn , tượng trưng cho <FONT color=#ff0000>Đức Cao Đài Thượng Đế.</FONT></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Dưới có 3 bức tượng của Tam Giáo Ðạo Tổ là Ðức Lão Tử, Thích Ca và Khổng Tử.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Dưới có 3 tượng của Tam Trấn Oai Nghiêm là Ðức Quan Thế Âm Bồ Tát , Ðức Lý Thái Bạch và Ðức Quan Thánh Ðế Quân .</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Dưới nữa là tượng của đức Jésus Christ và Khương Thái Công.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Thiên ý đã đặt để Tam Giáo Ðạo Tổ ngang hàng đồng vị đồng quyền trước Tòa Tam Giáo. Như vậy chúng ta không thể thắc mắc là vị nầy thấp hơn vị kia , vì quyền năng của các Ngài đồng nhau cả.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Nếu chúng ta đi sâu vào Giáo lý do Tam Giáo Đạo Tổ truyền lại thế gian thì chúng ta nhận thấy rõ Giáo lý của các Ngài gồm có 2 phần :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Ngọai Giáo Công Truyền cho đại chúng Tiểu thừa và Trung thừa để dẫn dắt tuyển chọn các hàng nguyên căn tiến lên hàng Thánh, Tiên , Phật qua Nội Giáo Tâm Truyền với khoa Đại Thừa Tâm Pháp như Phật Giáo và Khổng Giáo mà kinh sách truyền lại đã chứng mỉnh rất rõ ràng minh bạch. </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Riêng về Khổng Giáo có nhiều tín hữu Cao Đài thắc mắc cho rằng Đức Khổng Tử chỉ truyền Nhơn đạo dạy tu thân trở nên hiền nhân quân tử , biết tề gia và bình thiên hạ mà thôi, chớ không có truyền phần Thiên đạo để giải thóat luân hồi sanh tử như Phật và Lão Giáo.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Bác sỉ Nguyễn văn Thọ đã nhận định trong . Lời nói đầu của " Khổng Học Tinh Hoa " như sau <EM>:" Nhiều người nghĩ rằng Khổng Giáo chỉ dạy con người trở nên hiền nhân quân tử, chứ không làm cho con người siêu phàm thóat tục như Phật Giáo , Lão Giáo. Đó là một sự ngộ nhận đáng tiếc. Thực ra Khổng Giáo có mục đích thâm viễn là thánh hóa con ngườit tiến đến cực điểm tinh hoa, sống trong cuộc đời hoàn thiện, phối hợp cùng Thượng Đế</EM>..."</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Chúng ta hãy trở về với Giáo Lý Cao Đài. Đại Thừa Chơn Giáo trang 49, tái bản TLBT , Chúng ta đọc : <EM>" Người muốn</EM> <EM>làm Tiên Phật hay là các vị Tiên Phật đã đại giác ,đại ngộ, thành đạo đều phải tu từ bậc hay các vị Tiên Phật đả đại giác đại ngộ thành đạo đều phải tu từ bậc <strong>Tiểu Thừa</strong> rồi mới đến <strong>Đại Thừa.</strong></EM></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Tiểu thừa </strong>là nhơn đạo. Người tu theo bực Tiểu thừa phải chịu <strong>dấn thân </strong>vào khuôn khổ Tôn giáo. Tiểu thừa chỉ dạy về hữu hình . Con người giữ trọn theo giới luật đó tất cũng như mượn con đường hẹp ấy mà nương chân đi lần đến con đường rộng lớn mênh mông là <strong>Đại thừa</strong> vậy. Người mới tu đạo hạnh phải giữ cho hoàn toàn, trước nhân đạo cho xong, rồi sau bèn học đến Thiên đạo là tầm cở siêu thóat ra khỏi thế giới vật chất mà đến cõi thế giới tinh thần.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><EM> </EM>Bực <strong>Đại Thừa </strong>dạy về vô hình nên cần tu tánh luyện mạng, muôn việc có như không có. Xưa kia Khổng Tử cũng đã rõ thông chỉ lý về Đại Thừa trong lúc Hạng Thác truyền trao , nên sau mới thành đến bực " Đại Thành Chí Thánh ". Nhưng phần nhiều truyền dạy cho người đời là chỉ về đường nhơn đạo, cứ lo rộng mở cho con người biết luân thường đạo lý. Còn về Tâm pháp thì dạy cho có một phần rất ít trong đệ tử thôi.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Cho nên đời sau tưỡng lầm rằng Khổng Thánh không hề tu luyện đến Thiên Đạo , chớ kỳ trung sao sao cũng phải rõ thông cơ Tạo hóa , hòa hiệp máy âm dương mà luyện thành Kim Đơn thì mới thành Đạo đặng. Vậy Đại Thừa tức là<strong> " Đại học chi đạo, tại minh minh dức, tại Tân dân, tại chỉ ư chí thiện</strong> " </FONT> </P>
<P> <FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>Thiên Đạo nầy <strong>NHO GIÁO</strong> gọi là : Chấp trung quán nhứt</FONT></P>
<P><EM> </EM><FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4><EM> </EM><strong>THÍCH GIÁO</strong> gọi là : Bảo Trung Quy Nhứt </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>LÃO GIÁO</strong> gọi là : Thủ Trung Đằc Nhứt </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Đọc tiếp Đại Thừa Chơn Giáo , trang 58 chúng ta thấy : Trời có 3 báu là : <strong>Nhựt, Nguyệt , Tinh</strong> hay là : tam Ngươn : <strong>Thượng, Trung, Hạ.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> - </strong>Đất có ba báu là : <strong>Thủy, Hỏa , Phong.</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Người có ba báu : <strong>Tinh, Khí, Thần</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - <strong>Trời nhờ ba báu ấy</strong> mà dưỡng dục muôn lòai, hóa sanh vạn vật, luân chuyển Càn Khôn ,mới chia ra ngày,đêm,sáng,tối</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - <strong>Đất nhờ ba báu</strong> đó mà phong võ điều hòa, cỏ cây tươi nhuận,phân ra thời tiết : <strong>Xuân, Hạ, Thu, Đông.</strong></FONT> </P>
<P> -<FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4><strong>Người nhờ ba báu đó mà tạo Tiên, tác Phật</strong>.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Theo Tam Giáo ( Nho,Thích, Đạo ) thì ba báu ấy như vầy :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> 1.- <strong>NHO thì có Tam cang</strong> : Quân thần cang là Ngươn Thần </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> : Phụ tử cang là Ngươn Khí.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> : Phu thê cang là Ngươn Tinh </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tại sao Quân thần cang là Ngươn Thần</strong> ? </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Thần ở trong mình con người như vị Đế vương cai quản một quốc gia ; <strong>Khí </strong>cũng như Lục Hầu tể tướng; <strong>Tinh</strong> như con dận</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Hễ vị Đế vương hôn muội, thì quốc gia bất minh, chư hầu bất phục làm sao mà bình trị quốc gia. </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> 2.- <strong>THÍCH</strong> thì Tam quy :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Quy y <strong> PHẬT</strong> là tịnh dưỡng Ngươn <strong>THẦN.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Quy y <strong>PHÁP</strong> là gìn giữ Ngươn <strong>KHÍ.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Quy y<strong> TĂNG</strong> là bảo tồn Ngươn<strong> TINH</strong>.</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> 3.- <strong>ĐẠO </strong>thì Tam Thanh :</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Thái Thanh là Ngươn<strong> KHÍ</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> - Thượng Thanh là Ngươn <strong>THẦN</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> - </strong>Ngọc Thanh là Ngươn <strong>TINH </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> </strong>Đó là Đạo các con phải biết .</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>THẦY THƯỢNG ĐẾ đã dạy :" Đại thừa tức : Đại học chi Đạo,tại minh minh đức , tại Tân dân , tại chỉ ư chí thiện</strong> "</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Chúng ta hãy lật cuốn " Đại Học " của Tăng Tử môn đồ của Đức Khổng Tử thì hiểu ý Thầy phân, cũng như chúng ta đọc quyển "Trung Dung " của Khổng cấp , thì rõ Đại học chi Đạo , học cách Phối Thiên của Nho Giáo , Đắc Nhứt của Lão Tử và Tịch Diệt của Phật Giáo không chi khác </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Xin kết luận với doạn thi của Đức Mẹ Diêu Trì Kim Mẫu trong một lễ Trung Thu Hội Yến Bàn Đào để người tu hành suy gẫm thấm thía Đạo Pháp : </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho đạt Huyền đồng đại thể ,</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho thành từ huệ Phối Thiên(1)</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho Đằc nhứt (2) tẩn huyền</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong>Tu cho Tịch Diệt thiên niên Niết Bàn .</strong> </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> .................................... .....................</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Và Đức Mẹ dạy tiếp phương tu Đắc Đạo là : </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> Muốn Tịch Diệt Liên Đài Phật giáo , </FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong> Muốn Phối Thiên Nho Lão huyền đồng , </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Trước con giữ dạ sạch trong ;</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Phối đời,tịch Đạo , huyền cùng chúng sanh.</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong> Tâm mà được chí chơn, chí chánh , </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Tâm hòa quang mọi cảnh sẽ vui ;</strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> Ớt , chanh nghe cũng ngọt bùi ,</strong></FONT></P>
<P><strong><FONT face="Times New Roman" size=4> Tâm tư đường, mật cũng mùi đắng cay.</FONT>.</strong></P>
<P> .................................... ......................</P>
<P> <FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4> (1<strong>) Phối Thiên , tức là hiệp nhất cùng Thượng Đế, cùng với THẦY , vì Thầy với các con là một. </strong></FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4><strong> (2) Đắc Nhứt là được một, đắc Đạo , tịch diệt Niết Bàn .</strong> <strong>Lời xưa có nói : " Được mợt là được tất cà. Thiên đắc nhứt, Địa đắc nhứt ninh, nhơn đắc nhứt thành. Trời đặng một ấy mà khinh thanh, Đất đặng một ấy mà bền vững , Người đặng một ấy mà trường tồn</strong>."</FONT></P>
<P><FONT face="Times New Roman" size=4> <strong> Người biết tu luyện cướp đặng cơ mầu nhiệm của Tạo Công thì là đắc nhứt</strong>.</FONT></P>
<P> <strong> <FONT face="Times New Roman, Times, serif" size=4>Nhơn đắc nhứt , chữ nhơn thêm chũ nhứt là đại, thì vĩnh viển kiếp trường tồn, diên niên bất hoại </FONT></strong><strong><FONT face="Times New Roman" size=4> _________</FONT></strong></P>
<P><strong><FONT face="Times New Roman" size=4> Trích dẫn từ Cao Đài Giáo Lý số 44 -10-1997 trang 39-43.</FONT></strong></P><!-- Message ''"" -->