THUẦN CHƠN VÔ NGÃ ?

TUONGVANDA

New member
TIÊU NGÃ XIN TRÂN TRỌNG CHÀO TẤT CẢ HUYNH ĐỆ ĐỒNG ĐẠO <BR><BR>HÔM NAY ĐỆ XIN HỎI MỘT VẤN ĐỀ MÀ ĐỆ ĐÂY XIN MUỐN HIỂU VÀ ĐƯỢC BIẾT ĐÓ LÀ : " THUẦN CHƠN VÔ NGÃ ".<BR>NHỜ CÁC HUYNH ĐÊ XA GẦN TRAO ĐỔI ĐỂ EM ĐƯỢC HỌC HỎI NHIỀU HƠN.<BR>                                                <BR>ĐỆ XIN ANH EM GÓP Ý KIẾN ! <BR> 
 

ThachKhe

New member
<P><strong> Xin chào Tiểu Ngã!</strong></P>
<P>Câu hỏi của Tiểu Ngã cũng chính là câu hỏi của ThachKhe cách đây mấy năm, và trước đây vài ngày thì mới được giải đáp (Vì ThachKhe chưa có dịp hỏi ai cả). Và lời giải đáp đó như sau:</P>
<P>
Đạt Tường nói:
<FONT color=#ff0000><strong>"<SPAN =highlight>Thuần</SPAN> <SPAN =highlight>chơn</SPAN> <SPAN =highlight>vô</SPAN> <SPAN =highlight>ngã</SPAN>" = "<SPAN =highlight>vô</SPAN> công, <SPAN =highlight>vô</SPAN> kỷ, <SPAN =highlight>vô</SPAN> danh".</strong></FONT>
</P>
<P>Tuy nhiên, hiền huynh Đạt Tường nói như vậy thì cũng còn gọn...nên ThachKhe(và một số bạn) vẫn còn mơ hồ. Vì vậy, mong muốn quý huynh giải thích rõ hơn như: nghĩa quốc ngữ của từ trên là gì?, Cách sống theo "Thuần Chơn Vô Ngã"...</P>
<P>Xin chờ ý kiến !</P>
 

ThienThanh

New member
Huynh Thạch Khê viết :
<br /> "Thuần chơn vô ngã" = "vô công, vô kỷ, vô danh".
<br />nhưng như vậy chưa ổn vì mới giải thích được từ "Vô ngã"còn "Thuần chơn" hay "Thuần chân" nghĩa là gì ?
<br />Huynh nào hiểu rõ thì vui lòng chỉ giúp để cùng trao đổi. Thật ra "Thuần chơn vô ngã" là gì thì đệ cũng còn mập mờ. Xin quý huynh chỉ giáo.
 

ThachKhe

New member
<P> Chào Thiên Thanh!</P>
<P>Câu trên không phải của Thạch Khê đâu nhé, của hiền huynh Đạt Tường đấy, Thạch Khê trích từ bài viết "Thiên Đạo là gì?".</P>
<P>Thạch Khê cũng đang chờ giải thích đây.</P>
<P>Kính mong quý hiền!</P>
 

Đạt Tường

New member
THUẦN CHƠN VÔ NGÃ là Lập Trường của DDTKPD trong hệ thống (Mục Đích - Lập Trường - Tôn Chỉ)
<br />
<br />Huynh thấy hầu như ở các thánh sở của Hội Thánh Truyền Giáo đều có treo tấm bảng hàng chữ THUẦN CHƠN VÔ NGÃ.
<br />
<br />Vậy các bạn hãy thử tìm trong Thánh Truyền Trung Hưng xem câu này được Ơn trên hướng dẫn như thế nào.
<br />
<br />Nếu thấy mập mờ chưa hiểu thấu đáo cũng là lẽ đương nhiên vì Chương này là một Chương Căn Bản trong chương trình đào tạo Giáo Sĩ. Mà trước khi được học GS thì phải qua Cấp Tu Sĩ với thời gian học tập mỗi tuần 3 tiết trong 5 năm.
<br />
<br />Hoan hô tinh thần học hỏi của các em.
 

TUONGVANDA

New member
Các huynh chỉ mới tổng quát nên còn làm cho em khó hiểu hơn . Vậy xin chờ ý kiến như thế nào là :
<br />VÔ DANH , VÔ KỶ , VÔ CÔNG rồi VÔ NGÃ , THUẦN CHƠN , THUẦN CHƠN VÔ NGÃ .
<br />                Em !
 

TUONGVANDA

New member
Hôm nay em xin được hỏi thêm tại sao :
<br />"
<br />" VÔ CÔNG , VÔ KỶ , VÔ DANH " = " VÔ NGÃ " vậy ?
<br />    
<br />
<br />                       TIỂU NGÃ xin chờ ý kiến từ các huynh !
 

Đạt Tường

New member
Vô Công = làm mà không kể công<br>Vô Kỷ =  không ích kỷ cho bản thân hay phe nhóm<br>Vô Danh = làm mà không để cho người biết ai làm<br><br>VÔ NGÃ = thóat ra khỏi cái Ta ích kỷ của bản thân<br><br>Trong Dịch có quẻ Vô Vọng. Tâm không vọng đọng = thanh tịnh, thì có thể đạt tới mức "kiến thiên địa chi tâm hồ" = tâm hòa cùng đất trời. Như vậy đắc đạo rồi<br>
 

thienngo

New member
 <FONT color=#990000 size=3><EM> xin chào !<BR><BR>   THUẦN CHƠN VÔ NGà ,   thật ra cũng đơn giản  nhưng cũng dài dòng.! chúng ta  nên hiểu đơn giản như vầy :<BR>     Chúng ta sống trong thế-giới  không chơn thật này lầm chấp tứ-đại giả hợp  mà mang  lấy  THÂN ,  và PHÀM NGà của mình càng ngày càng phát triễn xa rời CHƠN LÝ.  Vậy nên  chúng ta cố gắng hướng đến cuộc sống CHƠN THẬT  , xa rời Bản-ngã phàm tục mà trở về  CHƠN-NGÃ.<BR>    lưu ý VÔ-NGà để trở về CHƠN NGà đấy các bạn !<BR>                     chúc các bạn vui vẻ !</EM></FONT>
 

DangVo

New member
Thuần chơn  được vị chơn tu giải thích ở đây <br> http://caodaivn.com/forum_posts.asp?TID=454&PN=1&TPN =1<br>Hy vọng sẽ giúp ít được phần nào.<br>Thân mến<br>
 

ThachKhe

New member
<P>Kính chào quý hiền huynh cùng các bạn.</P>
<P>Rất cảm ơn những lời giải thích từ quý hiền huynh. Như vậy "Thuần Chơn Vô Ngã" ngày càng được làm sáng tỏ rồi. </P>
<P>Căn cứ theo những lời giải thích ở trên thì Đệ mạo muội đưa ra ý kiến thế này: <strong>"Thuần Chơn Vô Ngã = Quên đi cái ta để trở lại với cái ban đầu thánh khiết (?)".</strong> Tất nhiên, khi Đệ đưa ra điều này thì cũng không tin tưởng vào mình lắm nên xin nhờ quý hiền giải thích thêm. </P>
<P>
thienngo nói:
<FONT color=#990000 size=3><EM>lưu ý: VÔ-NGÃ để trở về CHƠN NGÃ đấy các bạn</EM></FONT>
  </P>
<P>Vâng! Đệ cũng nghĩ như hiền huynh ThienNgo. Nếu ta tuyệt đối vào câu nói này "quá" thì thật dễ hiểu nhầm. Vì "Vô Ngã" là tốt rồi nhưng nếu con người chúng ta không có cái "Hữu Ngã" thì rõ ràng không thể cầu tiến...?</P>
<P>Thử ví dụ: Nếu chúng ta không có "Cái Ta" (bản ngã) thì làm sao mà chúng ta thi đua làm việc đạo, thi đua làm..."tiên Phật". Vì vậy, lưu ý của hiền huynh Thiện Ngộ thật có lý. Xin được lặp lại một lần nữa:</P>
<P><FONT color=#ff0000><strong>"Vô ngã là để trở về với chơn ngã".</strong></FONT></P>
 

Đạt Tường

New member
<P> Có thật chắc rằng Chơn Ngã giá trị hơn Vô Ngã hay không?</P>
<P>Bởi vì như đã dẫn chứng: Vô Ngã = Vô Vọng = "Kiến Thiên Địa chi tâm". Để đạt đến mức độ này thì phải đạt tới VÔ NIỆM. </P>
<P>Theo các bạn Thiện niệm = Vô Niệm? (Tạp niệm, Thiện niệm, Vô niệm)</P>
<P>Phần này thuộc về giáo pháp Đại Thừa. Xin lỗi nếu không thể nói rõ hơn và làm quý bạn nhức đầu !</P>
 

thienngo

New member
 <FONT color=#990000 size=3><strong><EM>Chào bạn Đạt-tường ,<BR> Sao bạn lại khởi ý niệm  VÔ NGà và CHƠN NGà ,  cái nào có giá-trị hơn?<BR> Khi ở trạng-thái VÔ NGà là KIẾN THIÊN ĐỊA CHI TÂM    theo bạn , thì hỏi bạn chúng ta dựa vào cái sở chấp nào  ( Bản Ngã nào nữa !)  để có thể thấy đươc Thiên địa chi Tâm ? <BR>         thân mến !</EM></strong></FONT>
 

ThachKhe

New member
Đạt Tường nói:
<P>Có thật chắc rằng Chơn Ngã giá trị hơn Vô Ngã hay không?</P>
<P>Theo các bạn Thiện niệm = Vô Niệm? (Tạp niệm, Thiện niệm, Vô niệm)
</P>
<P>Kính hiền huynh Đạt Tường!</P>
<P>Câu hỏi này Đệ chịu thôi. Sao ngày càng xuất hiện nhiều khái niệm quá...chứng tỏ Tuổi Trẻ thiếu những kiến thức cơ bản...?.</P>
<P>Đệ thử lược một số khái niệm, có gì quý hiền huynh bổ sung giúp nhé:</P>
<P><strong>- Thuần chơn = Chơn chánh sẵn có (trong mỗi con người - tức thiên tính)</strong></P>
<P><strong>- Vô Ngã = Không có cái TA.</strong></P>
<P><strong>- Tạp niệm = niệm (nói) những điều quấy...</strong></P>
<P><strong>- Thiện Niệm = niệm những điều phải...</strong></P>
<P><strong>- Vô Niệm = Không niệm gì cả (khi đã vô ngã...)</strong></P>
<P>Cuối cùng, xin nhận được lời giải thích từ quý hiền huynh!</P>
 

Đạt Tường

New member
<P>-  "<U>Như vậy là Đệ chịu thôi. Sao ngày càng xuất hiện nhiều khái niệm quá...chứng tỏ Tuổi Trẻ thiếu những kiến thức cơ bản...?."</U></P>
<P>Em nói rất đúng. Chúng ta đã đưa ra quá nhiều vấn đề để trao đổi ý kiến nhưng cũng nhờ thế mới thấy chúng ta thiếu phần nền căn bản về giáo lý. Nhưng <EM>"Tái Ôn thất mã"</EM> có nhờ vậy chúng ta mới thấy giá trị của việc học giáo lý.</P>
<P>- Đạt đến CHƠN NGÃ vẫn chưa có thể "kiến Thiên Địa chi tâm" cũng như ngồi tịnh dầu rằng tư tưởng "Thiện niệm" nhưng như vậy đâu có tịnh ! Phải tập "VÔ NIỆM" dẫu rằng chỉ trong "giây phút". (Đây là lời Thánh giáo của Đức Đông Phương Lão Tổ)</P>
<P>Xin lỗi nếu có làm Phật ý các bạn</P>
 

Facebook Comment

Top