truongtam viết:
"Trong những ngày tuần cửu đến đại tường thì gia quyến phải làm những gì để cầu siêu cho vong linh người mất được nhẹ nhàng siêu độ."
Để đáp ứng phần nào, huynh góp ý:
Sau khi tuyên bố sự hiện diện của Cao Đài giáo theo luật định và tiến hành đăng ký hoạt động tôn giáo với nhà cầm quyền đương thời vào giữa quý 3 năm Bính Dần 1926, trong lần đầu tiên thực hiện việc Phổ Độ suốt một tháng theo lệnh của Đức Chí Tôn, chư vị Tiền Khai Đại Đạo đã phát hành Tờ Phổ cáo Chúng sanh có nội dung chánh yếu trình bày một số điểm căn bản theo quan điểm của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ qua một số lời dạy của Đức Cao Đài Giáo Chủ.
Một trong những trọng điểm ấy là “Tu cứu độ Cửu Huyền Thất Tổ”. Chư vị Tiền Khai đã viết:
“... Nay trống Lôi Âm đã giục, chung Bạch Ngọc đã rung, xin chư thiện nam tín nữ hồi tâm tỉnh ngộ, lo tu tâm dưỡng tánh mà chen bước vào đường đạo đức cho kịp thời Tam Kỳ Phổ Độ nầy.
Gẫm xét cho cùng tột rồi, chẳng vinh diệu nào cho bằng chịu khổ hạnh nâu sòng, lập âm chất công quả hầu siêu rỗi cho tiền bối nơi chín suối.
Chưởng đức lưu truyền lại cháu con, ráng công phổ độ, cứu vớt nhơn sanh khỏi nơi trầm luân khổ hải và chính mình đặng cải tà quy chánh, thoát kiếp luân hồi.
Ấy là sở hành cao thượng vô cùng.”
1. Cửu Huyền Thất Tổ là một khái niệm Nhân Bản về mối liên hệ giữa người sống và những người đã khuất. Một quan niệm theo Nho giáo về trực hệ nếu lấy bản thân mình làm trung tâm thì sợi dây liên hệ giữa mình với 4 đời trên liên quan đến phụ mẫu và 4 đời dưới, cộng lại tất cả được 9 đời nên gọi là Cửu Huyền. Còn Thất Tổ là 7 đời tổ tông gồm chung, bắt đầu từ cha mẹ của mỗi người ở kiếp hiện tại lui trở lại quá khứ, bao gồm cả ông bà bên nội và bên ngoại.
Tập sách mỏng này, khởi đầu được kết tập lại chín bài soạn đã được trình bày trong mùa cầu siêu tháng bảy hàng năm ở những Thánh thất Thánh tịnh, bắt đầu từ những năm giữa thập niên 90 của thế kỷ 20 cho đến nay.
Qua những lời giáo huấn Thiêng Liêng cũng như từ những kinh nghiệm thực tế được kể lại của các chơn linh đã được “đại ân xá” siêu rỗi hay các vong linh đang trông mong chờ kết quả công đức được hồi hướng từ thân nhân và bổn đạo. Nay chúng tôi soạn lại và trình bày theo diễn tiến lịch sử của cơ cứu độ Kỳ Ba.
Nguồn tài liệu sử dụng được trích dẫn từ Thánh giáo của nhiều Hội Thánh trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
2. Chúng ta sẽ thấy việc thực hiện cầu nguyện siêu độ cho vong linh của bá tánh và tín hữu Cao Đài đều bắt nguồn từ những lời dạy của Đức Chí Tôn và các Đấng Thiêng Liêng.
Cho dầu trên thực tế hiện nay trong Cao Đài Giáo có nhiều Hội Thánh nhưng phần nghi lễ cầu siêu và cách thực hành của tín hữu các nơi vẫn căn bản dựa theo những lời dạy của Ơn Trên ngay từ khi Đức Chí Tôn mới Lập Đạo Cao Đài.
Chính vì thế một trong những bài đầu tiên chúng tôi giới thiệu, mang tính chất liên quan đến Đạo Sử là bài “Nguồn gốc Lịch Sử của Lý Đạo Tu Cứu Độ Cửu Huyền Thất Tổ”.
3. Kế đó bài “Gương Tiền Khai Đại Đạo Cứu Độ Cửu Huyền Thất Tổ” là những kinh nghiệm thực tế chứng minh cho giá trị, kết quả con đường sứ mạng trong Tam Kỳ Phổ Độ.
Khảo sát Thánh giáo của các Hội Thánh hay tổ chức trong Cao Đài giáo chúng ta dễ dàng nhận ra mô thức tổng quát luôn được Thiêng Liêng áp dụng như đã thực hiện từ Hội Thánh đầu tiên của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Đó là qua cơ bút, những lời Thánh giáo được Ơn Trên hướng dẫn cung cấp cho các tín hữu Cao Đài hiểu Lý Đạo của việc siêu độ cũng như những phương cách thực hành hầu mang lại kết quả tốt nhứt.
Một số chơn linh được hưởng kết quả siêu độ từ bổn đạo và thân nhân được Thiêng Liêng ban ân trở lại thế gian qua linh điển thăm viếng gia quyến và bạn đạo góp phần làm nên những bài học sống động từ lý thuyết đến kinh nghiệm thực tế góp phần gia tăng đức tin cho bạn đạo.
4. Đã là tín hữu Cao Đài có thực hiện nhiệm vụ của người tín đồ không ai không thuộc một bài kinh căn bản trong việc hộ niệm siêu độ là bài “Kinh Cầu Siêu”, luôn luôn được dùng để cầu nguyện các Đấng Thiêng Liêng ban ân cho linh hồn người mới lìa trần hay vong linh quá vãng thoát ra khỏi A Tỳ. Vai trò của những Đấng này là gì trong ơn cứu độ vong linh sẽ được dẫn chứng qua những thí dụ cụ thể.
5. Và như thế, quan niệm của Cao Đài giáo về chốn “A Tỳ” có gì khác với quan niệm truyền thống của dân gian và các cựu giáo cũng được giới thiệu qua một vài câu chuyện của vong linh.
Đồng thời những chỉ dẫn cần thiết về phương pháp thực hành cũng được cung cấp để giúp cho người sống cứu độ thân nhân quá vãng đang đền tội xưa.
6. Một trong những Đấng Thiêng Liêng có vai trò quan trọng trong việc độ vong thoát khỏi A Tỳ trong tâm thức của người Châu Á nói chung hay người Việt nói riêng là “Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát”.
Trong Tam Kỳ Phổ Độ vai trò của Ngài thể hiện trong việc độ tử là những gì và lý siêu độ của Ngài: “Theo luật công bình nghĩa là có tu mới siêu thăng đắc quả” được thể hiện bắt đầu từ việc độ sanh.
7. Vì thế bài viết “Tu Công Đức Cứu Độ Cửu Huyền Thất Tổ” được bắt đầu từ chuyện kể của Đức Quan Thế Âm vào đàn cơ ngày 14 tháng 7 năm Đinh Mùi về Lương Võ Đế và Hoàng Hậu Hy thị.
Qua đây, một lần nữa Ơn Trên nhắc lại cho chúng ta hiểu cần phải phân biệt giữa Phước Đức và Công Đức, chỉ rõ cho thấy kết quả công đức có được không phải bởi vật chất mà chánh yếu nhờ vào tâm thanh tịnh. Như thế, tấm lòng hay tư tưởng của chúng ta mới là căn cội cho kết quả của việc bồi công lập đức. Qua đây, giúp cho chúng ta xác định một điểm trọng yếu.
8. Chìa khóa cho đường tu học hành đạo của người tín hữu Cao Đài là câu kinh “Đạo Gốc bởi Lòng Thành Tín Hiệp”. Câu kinh này sẽ được giới thiệu ở góc độ ứng dụng cụ thể vào việc cầu nguyện và thực hành để trợ giúp cho thân nhân quá vãng được siêu thăng tịnh độ.
9. Tóm lại, một nguyên lý căn bản cần phải ý thức thực hành để mang lại hiệu quả cứu độ linh hồn những người đã khuất được Thiêng Liêng đúc kết trong tinh thần phổ độ của giáo lý Kỳ Ba là “Tu giả độ nhơn. Độ nhơn độ kỷ, độ kỷ độ Cửu Huyền Thất Tổ thị chi hiếu dã”
“Phòng bệnh hơn trị bệnh” là một nguyên tắc căn bản trong đời sống. Vì thế không phải đợi đến khi ông bà cha mẹ, thân nhân đã ra người thiên cổ rồi mới lo đến việc siêu rỗi để trả hiếu.
Trái lại qua những lời Thánh giáo trong Tam Kỳ, giúp cho chúng ta hiểu cần phải làm những gì có ích cho phần tâm linh của thân nhân mình ngay từ khi quý vị vẫn còn trên dương thế cũng như sau khi đã qui liễu, được đúc kết lại qua bài viết “Quan niệm về Đạo Hiếu trong Tam Kỳ Phổ Độ”.
Xin chân thành cảm ơn và tiếp tục đón nhận những ý kiến quý báu của các huynh tỷ đệ muội đã đóng góp công sức và ý kiến giúp cho quyển thứ nhứt của chủ đề lớn này được hoàn chỉnh.
Chúng sẽ được dùng để rút kinh nghiệm cho quyển thứ 2 sẽ được ra mắt tiếp theo vào mùa cầu siêu năm Nhâm Thìn (2012).
Hy vọng rằng qua nội dung những lời Thánh Ngôn và Thánh giáo của Ơn Trên về mảng đề tài này sẽ giúp định hướng cho các tín hữu Cao Đài chúng ta có được những bài học đạo lý căn bản để đức tin gia tăng và nỗ lực thực hành trên đường độ sanh tự độ gia quyến đồng thời góp phần độ tử siêu độ cho tha nhân.