<P><FONT size=3>Hoàng Cực là gì?</FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>Đây là mấu chốt của vấn đề. Nếu chưa nắm được điều căn bản này thì chúng ta dễ ở hoàn cảnh cứ nhìn vào ngón tay của Phật đang chỉ mà lại không thấy ánh sáng thanh khiết của vầng trăng !</FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>Theo Đạo Học: <FONT color=#0000ff>"Lý Khí quân bình đạt nhứt gia (...) Thân tâm thanh tịnh đạt trung hòa.</FONT>" thì trong Đạo Tam Cực, <strong><FONT color=#ff0000>đó là chỗ âm dương giao hòa</FONT></strong> biến dịch phóng phát, sanh hóa Càn Khôn vạn vật, chúng sanh. <strong><FONT color=#0000ff>Đó cũng là cánh cửa bắt buộc phải chui qua được nơi đó thì mới có thể hoàn nguyên để hiệp với Nhứt Nguyên Chủ Tể</FONT></strong>.</FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>Bởi thế, khi chưa hiểu được cái Lý này thì còn có cách nhìn cực đoan thiên về bên trái hay ngược lại thiên về bên phải, hoặc chỉ là dương hay chỉ là âm mà quên rằng "Nhứt âm nhứt dương chi vị Đạo". Âm dương mà không song hành tồn tại, tương sinh tương khắc thì đâu phải là Đạo nữa!</FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>Về phương diện lịch sử hình thành DDTKPD, nên nhớ khi Thầy độ Ngài Ngô (1921 kiến nhận Thiên Nhãn) vẫn chưa có danh từ DDTKPD, kể cả khi Ngài A Ă Â độ dẫn 3 vị Cư, Tắc, Sang qua cơ bút (1925) thì cũng chưa hề xuất hiện danh DDTKPD</FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>Dầu năm 1926 tháng 12 Ất Sửu, qua lệnh dạy của Đức Cao Đài Giáo Chủ để quý vị Trung, Cư, Tắc, Sang qua trung gian của ông Kỳ đến gặp Ngài Ngô rồi khi đó âm dương hiệp nhất mới phát khởi. Kết quả, giao thừa Bính Dần 1926 Đức Chí Tôn chính thức phát lệnh ra đời Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (xem Đạo Mạch Tri Nguyên - Huệ Chương)</FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>Cao Đài là "tá danh" của Thái Cực Thánh Hoàng trong Tam Kỳ tự thân phóng phát âm dương và sanh hóa qua giao dịch, nên nói "Tâm Vật bình hành": Cụ thể, tín hữu CD phải song hành phần Tâm Pháp cùng với phần Phổ Độ (mặc dầu theo trình tự, bước đầu phải thực hành công quả phổ độ trước để đấp nền rồi sau bước sang học và hành công phu Tâm pháp để rồi "<strong><EM>Sáng lo độ thế, chiều hành công phu</EM></strong>")</FONT></P>
<P align=justify><FONT color=#0000ff size=3><strong>Nếu như chưa có được cái nhìn toàn diện Tâm Vật bình hành như thế thì chúng ta chỉ mới tiếp cận ở ngưỡng cửa Cao Đài chớ chưa thật sự bước qua, vào bên trong và lên được Đài Cao để cảm nhận được diệu dụng của Cao Đài</strong></FONT></P>
<P align=justify><FONT size=3>- Ngày nay, năm châu chung chợ, xã hội văn minh Âu Mỹ đang tìm về phương Đông tìm học qua Yoga, Thiền định để cân bằng cho đời sống đã quá thiên về vật chất</FONT></P>
<P align=justify><FONT color=#0000ff size=3>Cao Đài nếu chỉ thực hành Phổ Độ thuần túy qua các đạo sự "quan, hôn, tang, tế" thì có đáp ứng nhu cầu bức xúc của nhân sinh hay không? Câu trả lời đã quá rõ! Vì thế cần <strong><FONT color=#0000ff>p</FONT>hải có cách nhìn toàn diện "Công truyền và Tâm truyền song hành" để bản thân người Cao Đài thực hành trước rồi sau mới có thể độ dẫn người được.</strong></FONT></P>
<P align=justify><FONT color=#0000ff size=3><strong>Hoàng Cực chính là "nơi mà âm dương hòa hiệp" !</strong></FONT></P>