Muốn ăn chay dài lâu...

  • Người khởi tạo conmatnhinthegian
  • Ngày gửi
C

conmatnhinthegian

Guest
Kính thưa DĐ, đệ có người thân theo đạo Cao Đài. Nhưng bản thân thì chưa hiểu Đạo nhiều lắm. Đệ chỉ đơn giản là thích ăn chay và muốn ăn chay trọn đời. Đệ có học qua một chút thiền tập. Hiện tại đang học và làm việc bên ngành Internet Marketing và Seo.

Hy vọng sẽ gặp được những người anh, người chị lớn để được soi sáng và dìu dắt.
 

Thanh Lâm

New member
Xin chào bạn conmatnhinthegian, người anh em!

Theo như bạn nói là có người thân theo Đạo Cao Đài và bản thân cũng thích ăn chay nhưng chưa hiểu Đạo nhiều lắm, mình thiết nghĩ bạn cũng là người có căn lành, hữu duyên hữu hạnh, chỉ chờ có nguyên nhân khai mở thì hạt giống lành nảy nở, hy vọng vậy!

Bạn nói chưa hiểu Đạo lắm chứ không phải không biết, có lẽ chưa được hệ thống lại mà thôi, còn cái gì đó mờ mịt một chút về nguồn gốc, lịch sử, ý nghĩa mở Đạo chăng? Nhớ lại khi trước không lâu đệ cũng vậy. Hoàn cảnh này khá giống mình.

Nhớ lại gia đình đệ, có Bà Nội và ba theo Đạo Cao Đài và lúc nhỏ đệ ăn chay mỗi tháng 10 ngày theo Bà nhưng hiểu Đạo thì mờ mịt lắm, trong bà con cũng nhiều người theo Phật Giáo, đệ đa phần chỉ đi chùa Phật là chính, Thánh Thất địa Phương khi đó trong sơ rơ nghèo khó lắm, đệ cũng không biết nữa vì cũng không nghe ai nói, mọi người chỉ lo làm ăn với ruộng rẫy, về sách đọc thì nhà có Quyển Thánh Ngôn Hiệp Tuyển và Quyển Kinh Thiên Đạo và Thế Đạo cũ kỹ, đệ có lấy đọc nhưng đọc ngang xương không rõ cơ bút là gì và cũng mù mờ không hiểu, chỉ đọc mấy bài thi thấy hay hay thì thích vậy thôi, đa phần đi chùa Phật và đọc vài quyển kinh Phật, thấy thích lắm.

Nhưng làm gì thì làm, đệ nhất định giữ đúng trai kỳ dù lúc đó chưa nhập môn hay chính thức quy y gì cả, cũng là cái duyên nở muộn, đến khi đi học ra trường rồi đi làm, nhân lúc cơ quan rãnh rỗi, ngồi suy nghĩ sao nhà mình có Đạo mà mình còn mờ mịt quá, bít không đầu không cuối, lúc đó cũng không nghĩ là trên mạng lại có thông tin về ĐCĐ, vì địa phương nơi mình ở ai cũng ngại nói, có vẻ chính quyền họ không hiểu và thiện cảm lắm nên nghĩ chắc không ai đăng thông tin lên đâu. Nhưng khi vào google đánh máy chữ Đạo Cao Đài thì hiện lên rất nhiều kết quả và trang đầu tiên mình vô là wikipedia gì đó, chỉ ghi tóm tắt sơ lược và tiểu sử ngắn gọn về ĐHP Phạm Công Tắc và Đức Quyền Giáo Tông cùng một số vị tiền bối khác, đọc xong thấy cảm động rơi nước mắt. Mấy ngày sau mình tìm tài liệu như người khác gặp nước.

Đọc tìm hiểu lịch sử hình thành ĐCĐ, đặc biệt là phần tìm hiểu về cơ bút trong Đạo Cao Đài làm mình thấy rất hấp dẫn, lý thú và thuyết phục hoàn toàn. Từ đó mình âm thầm chuẩn bị cho việc nhập môn cầu Đạo, một bước chuyển mới của cuộc đời mình

Ý nghĩa của Đạo là đây, ý nghĩa và cứu cánh cuối cùng là sự giải thoát, trước giúp mình giải phóng những mớ bòng bong của cuộc đời nhiều nỗi khổ ải và của lục dục thất tình, dây oan ràng buộc...Đạo giúp mình trưởng dưỡng tình thương, xóa bỏ tính ích kỷ, ganh tỵ đua chen, để mang một tâm lý được gột rửa dần và cảm thấy thoải mái và bình tĩnh hơn trước các biến cố cuộc đời.

Bạn học thiền thì ăn chay là phải lắm, nhưng để hiểu Đạo nhiều hơn bạn nên cần tìm hiểu từ đầu, nhất là lịch sử hình thành, ý nghĩa của Đạo, từ đó bạn suy gẫm và thấy những điều bổ ích.

Chúc bạn vui vẻ, an lạc từ lợi ích học hiểu Đạo Pháp Trời ban!
 

Thanh Lâm

New member
Hiền conmatnhinthegian có thể giới thiệu một chút về mình được không ạh, mong giao lưu học hỏi cùng huynh đệ!
Thân!
 

dong tam

New member
Kính thưa DĐ, đệ có người thân theo đạo Cao Đài. Nhưng bản thân thì chưa hiểu Đạo nhiều lắm. Đệ chỉ đơn giản là thích ăn chay và muốn ăn chay trọn đời. Đệ có học qua một chút thiền tập. Hiện tại đang học và làm việc bên ngành Internet Marketing và Seo. <br /><br />Hy vọng sẽ gặp được những người anh, người chị lớn để được soi sáng và dìu dắt.
<br /> <br />

Chào đệ conmatnhinthegian,

Muốn ăn chay dài lâu, không đứt gánh giữa đường, thì cần phải hiểu mục đích và ý nghĩa ăn chay để làm gì; phương pháp ăn chay sao cho khoa học để có sức khỏe tốt thuận duyên cho việc thiền định sau này.

Ngày nay, từ "ăn Chay" được hiểu theo nhiều góc độ và cấp độ. Vì thế "muốn ăn chay dài lâu" cũng nên tìm hiểu để xác định mình chọn loại "Ăn chay nào" ?

Chào.
 

Hao Quang

New member
Chào bạn Conmatnhinthegian và HTĐM! có thể bạn theo Đạo Cao Đài và có thể bạn theo bất cứ tôn giáo nào! có thể bạn kg theo tôn giáo nào ..nhưng những gì HQ chia sẻ biết đâu HTĐM có thể gặp trường hợp tương tự

tự sự từ " ăn mặn chuyên nghiệp" đến " ăn chay ..chuyên gia":D

ngày mai là ngày rằm! khắp các quán chay mọi người ra vô tấp nập, hôm nay mình cũng muốn chia sẻ cùng HTĐM về vấn đề ăn chay! Tất nhiên trươc khi ăn chay ai cũng có môt lần ăn mặn! không it thì nhiều
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
trước khi viết bài này thì tính ra HQ đã ăn chay được hơn 1 năm rồi! lẹ thiệt HQ ăn chay trước Trung Thu năm trước khoản mấy tháng
<o:p></o:p>
Từ khi sinh ra được ông mình bế lên Thánh Thất tắm thánh từ đó mình bắt đầu ăn chay 6 ngày, khi còn đi học và được ba má nuôi thì mình ăn rất đúng ngày, sau này tự bươn chải đi học và đi làm thì có bửa nhớ, có bửa không!
<o:p></o:p>
Bữa nay trước khi lên Thánh Thất HQ có một số câu chuyện kể HTĐM nghe:
<o:p></o:p>
Khi là 1 tín đồ của bất cứ tôn giáo nào ngươì ta kỵ nhất 3 thứ: rượu – thịt và ..sắc! ở đây HQ kể 2 cái đầu còn cái sau chắc kể tới tết côn gô mới xong!:21: Hì hì

trước hết là: ăn thịt
Câu chuyện thử 1: ăn mặn.
“may mắn” đưa đẩy mình làm một công ty làm thì ít mà nhậu thì nhiều mà hình như ngoài thịt cá sấu, cá mập …thì mình ăn cả! như hưu, nai, rắn, đà điểu, heo rừng, lương lẹo, …..và cả những mấy con ..nhỏ nhỏ
Một lần bùn tình, bùn vu vơ hơi vớ vẩn mình làm một chuyết du lịch đi capuchia vì nó gần, cảnh đẹp đi 3 ngày 2 đêm đi sim rịp, ankor oat, p nông phênh …
<o:p></o:p>
Khi xe đi qua một vùng đất người ta gọi nó là kphongthom đi qua đó hoản 7-8 giờ tối thì chiếc xe nghe kêu bụp bụp bụp mình cứ tưởng là mưa nhưng không phải, tại nơi đó …dế nhiều quá nó bay , nó bò nhiều lắm nó tán vào kính xe mà tài xế phải sử dụng cần gạt nước mới lau hết chúng!
<o:p></o:p>
Đến sáng hôm sau đoàn nghỉ tại một khách sạn và mình cùng với người nữa đi tham quan xung quanh! Mình cũng tò mò muốn biết vùng đất này như thế nào mà sao nhiều dế quá! 1 đêm người ta có thể bắt được mấy tấn dế! nghe mấy ông hướng dẫn viên nói thế, khi đi tham quan hết một vòng mình mới tá hỏa mấy con dế mình gặp hồi hôm bây giờ họ chiên, xào, đủ thứ món bày bán la liệt, ngoài dế người ta còn bắt nhện, cánh cún ( y như con gián) và nhiều con nữa HQ kể chắc HTĐM sợ tối ngủ giật mình mất! một cảm giác rùng rợn khó ta người mình lâu lâu nó …rung lên 1 phát ..thấy ghê quá.

Thấy mấy thằng bạn mặt mày hớn hở mua mỗi thứ một kg về tối …nhậu! 1 kg trung bình khoản 2000 ria ( 1 ria khoản 4000 vnd) mình sợ thì sợ thiệt và mỗi lần mua là mỗi lần ăn thử, mình ăn dế, con cánh cún, mỗi thứ một ít thấy chẳng ngon lành đặt biệt con cánh cún giống như con gián, khác 1 điều nó màu đen thui thùi lùi, mùi giống như bọ xít, cái cảm giác thấy ghê ghê thà họ bán chết thì thôi, mình đi một đoạn nữa thấy họ bán nó khi nó còn sống thấy chúng ngọ ngoạy trông thật tội nghiệp, từ đó mình kg dám ăn nữa! kg phải mình sợ mà mình thấy nó ….hơi tội tội từ buổi đó mình trong mình có nhiều suy nghĩ ……..



(HQ chụp mấy ảnh này khi đi chơi còn lưu lại mình thấy sợ mỗi khi nhìn lại những tấm nay! còn nhiều tấm, nhiều con vật nữa mà HTĐM nhìn sợ tối ngủ giật mình nên kg đăng vậy mà HQ đã ăn những con này khi còn ăn mặn đó! thật tội lỗi:17:)
<o:p></o:p>
Đoàn đi lên một đoạn nữa tới một nơi người ta gọi là Biển Hồ xung quanh có rừng thật huyền bí, gần đó có một ngôi nhà theo như ông hướng dẫn nói là chuyên bán thịt thú rừng thật ra trong này bán thịt thú rừng nhưng toàn là thịt thú mình đã ăn qua nên chẳng có gì lấy làm thú vị nhưng có một điều khiến mình khi về việt Nam là mình rất sợ thịt!

Đó là lúc mình xuống nhà dưới mình rửa tay và luôn thể ngắm cánh rừng phía sau, mình đi ngang qua một cái bếp trên cái bếp có có một con mình thấy mình giật mình, giống như một đứa con nít nó nhìn trừng trừng vào mình! Đứng hồi lâu mình mới biết nó là con khỉ, hay con vọc, hoặc con chà vá gì đó người ta đặt nó lên ông kiền 3 chân họ nướng chúng lông lá của nó cháy gần hết, cái mặt có hai con mắt kg nhắm lại mà nó cứ nhìn trân trân mình hoản quá chạy lên trên khi vào bàn ăn mình hỏi ông chủ quán 2-3 lần: “ thịt này có đúng là heo rừng không? Có đúng là hưu ..nai không? Vì mình sợ ăn phải thịt của cái con dưới bếp!
<o:p></o:p>
sau khi đi simrip, ankor, nompenh, mình về lại Việt <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:smarttags" /><st1:country-region w:st="on"><st1:place w:st="on">Nam</st1:place></st1:country-region> trong mình có nhiều suy nghĩ lắm …thấy thịt là kg dám ăn

có một lần trước mùa trung thu năm 2010 mấy tháng gì đó! Mình nhớ mình ngồi trong 1 quán café hay trong nhà vệ sinh cũng kg chừng nữa, mình suy nghĩ rất nhiều có một suy nghĩ mình nhớ nhất và có thể đã dẫn đến việc mình ăn chay:
"con người mình bây giờ ngoài cái áo, cái quần và đôi dép ra thì cơ thể mình bây giờ chứa mấy chục ký thịt thú thôi chứ có hơn gì! mình là con nhà Đạo, mang cái mác là tín đồ Cao Đài thôi, chứ ăn chay, giữ giới thì kg giữ! Nói đúng ra thì lúc nhớ thì ăn, lúc không nhớ thì …thả giàn

hơn nữa mỗi lần tết về lại nghe bà Má hỏi: "có ăn chay đúng ngày không con?" thì mình cảm thấy "nhột", mấy cuốn sách Đạo kg biết vô tình hay hữu ý mà mình đi đâu trong nhà cũng thấy như ở (đầu giường, trên bàn, trong tủ ..) giống như ai để sẵn, nên mình kg cầm đọc mới là lạ! nói thiệt mình đọc xong mấy bài thánh giáo đó cũng thấy sợ sợ, bà Má hay dùng từ Ơn Trên và luôn nhắt mình kg được kg được nói: " trời ơi ...,.."

…"vật cực tất phản" từ đó mình quyết định ăn chay kg ăn mặn nữa!

nhưng từ việc "ăn mặn chuyên nghiệp" chuyển sang " ăn chay chuyên gia" mình cứ tưởng khó lắm tưởng chừng như kg ăn được nhưng thật ra kg phải thế.........!
(còn tiếp)
 

Đại Đồng

Administrator
Chào HQ,

Chúc mừng HQ không còn chuyện khi nhớ khi quên ăn chay nữa nhé! Điện thoại dạo này cũng không còn hữu dụng trong việc ăn chay nữa rồi.

Khi nào "ăn chay chuyên gia" cho cái hẹn để anh chị em diễn đàn gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm ăn chay thêm hen.

Chúc HQ sức khỏe và an vui trong cuộc sống
 

mai_hanh

New member
Hao Quang, Đại Đồng, dtcl, truongtam...đều nhỏ tuổi hơn mai_hanh, mà đã trường trai rồi.
Dù biết là vô lý nhưng không hiểu sao mai_hanh vẫn có một tí xíu ganh tỵ
Các bạn tuổi nhỏ mà hồn khôn
Lạ thiệt, cái tánh ganh tỵ hồi nhỏ đến giờ không có mà bây giờ lại xuất hiện. Không lẽ mai_hanh đang đi thụt lùi?
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Kính Mai_Hanh !
Theo hienhuu thì không có lạ thiệt ! Hồi nhỏ thì tánh bổn thiện thì ai cũng như ai. Lớn lên thấy người ta Trường Chay mà mình chưa được thì tánh ganh tị nổi lên là muốn mình cũng được trường chay y như thế thì đó là thăng tiến chứ không phải là thụt lùi nha ! Mà hễ thăng tiến riết thì trở lại như buổi ban đầu là bổn thiện thì hình như là thụt lùi về hườn hư nguyên bổn đó vậy./.
 

mai_hanh

New member
Kính huynh hien-huu!
Huynh đoán chỉ đúng có một nửa thôi
MH ganh tỵ vì các bạn ấy nhỏ mà khôn.
Chứ lớn mà khôn như huynh MH hổng thèm ganh
Hiện tại MH đang ăn chay mỗi ngày, nó khác với trường chay là sống thêm một ngày thì ăn chay thêm một ngày
Chỉ ăn chay thêm một ngày thôi mà, không lẽ nào ăn không nổi sao, phải không huynh?
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Kính !
Mình dùng đúng 1 nửa thì mới ngon chứ dùng đúng hết thì ngán lắm mất vị ngon đi ! hihi!
Nay ăn chay một ngày.
Mai ăn chay một ngày.
Mốt ăn chay một ngày.
Thì đó là đang ăn chay mỗi ngày thì không khác với ăn chay trường !
 

mai_hanh

New member
Kính huynh hien-huu
Huynh không hiểu hay là không chịu hiểu vậy?
MH là người thích tự do, không muốn ràng buộc
Trường chay thì phải ăn chay suốt đời, ai mà chịu cho nổi chứ
Ăn chay từng ngày một thôi
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Kính !
Quả thật hh chưa hiểu ăn chay từng ngày một là sao ? Vì Đạo Thầy ràng buộc bởi Tân Luật là Thiên Điều tại thế. ( Nếu là người Đạo Cao-Đài. Còn không phải người Đạo thì không bị ràng buộc bởi Tân-Luật).
Vậy ăn chay từng ngày một là ăn theo Thập Chay hay Trường Chay ? hh tuy lớn tuổi hơn mai_hanh nhưng vẫn còn ngu lắm. Xin được giải đáp ?
 

1234

Active member
Vài dòng tản mạn vui cùng chư H.T.Đ.M

Ăn chay trường hay ăn chay ngày theo 1234 nghĩ theo cách "dốt" của mình thì có lẽ.... cũng như chúng ta hợp đồng, thỏa thuận với ngân hàng khi chúng ta gửi tiền tiết kiệm vậy . Mức độ lãi xuất tùy theo đó mà có sự chênh lệch khác nhau 1 tí !

Chúng ta gửi theo định kỳ 1 tuần, 1 tháng, 1 năm , hay là không kỳ hạn .... thì tùy theo đó mà mức lợi nhuận , lãi xuất kèm theo ( điều kiện đó ! ) mà phát sinh cho chúng ta vậy ! theo sự "dốt" hiểu và "chậm" tiêu của 1234 là có lẽ mai_hanh ngầm ý là gửi theo ngày, hoặc là không kỳ hạn ( nếu kẹt tiền bất chừng ! thì chúng ta có thể rút tiền "xài" nhanh, gọn ,lẹ ! ) hì ,hì ! :113:

Theo cách nào cũng đặng mà ! miễn là tùy theo căn cơ, hoàn cảnh, điều kiện cuộc sống của chúng ta thích ứng và tạo cảm giác cho chúng ta dễ dàng thực hiện rồi tùy theo đà đó biết đâu chừng chúng ta còn muốn có lãi xuất cao hơn 1 ngày đẹp trời nào đó chúng ta sẽ tự nguyện gửi định kỳ "lâu dài" hơn = trường chay thì sao nè ! nhưng dầu gì như thế nào cũng đều là tốt cả rồi !

Cái ngộ tương đồng trong cái "dốt" hiểu này của 1234 là :

Lãi xuất, lợi nhuận thu hoạch được ai mà không "ham" nhưng.... "tiền của mình" bị 1 cơ quan khác, (hay người khác ) quản lý thì mấy ai không hơi .... khó chịu ! cái khó chịu trong việc ăn chay ngày ( hay chay đụng ) của những vị này thuở sơ cơ 1234 cũng đã từng qua & từng có cảm nhận như thế không ngoài ! thậm chí con của 1234 mẹ (của nó) bắt nó tập ăn chay theo ngày (để thuần nó ! ) theo cha mẹ ăn chay nó còn "ra giá" này nọ : Ăn xong mẹ phải .... ! ! nữa là ! .... hì, hì ! :35:

Trước kỳ chuyển cấp vừa rồi mẹ nó buộc nó phải hằng đêm khấn nguyện và phát tâm ... Sau khi đạt được kết quả vào cấp 3. ( đạt nguyện vọng 1 , với nó là điều hơi bất ngờ ! => tạo niềm tin thiêng liêng luôn hiện hữu tự .... trong lòng nó !

Sau đó ! mỗi đêm nó phải lên cúng kinh , hồi hướng công đức .... tuổi trẻ sơ cơ chưa ý niệm rõ ràng mục đích và chưa thấm nhuần ý chỉ thiêng liêng ! thôi thì tùy duyên, tùy căn cơ mà hóa độ là vậy ! trẻ con là 1 nền tảng lâu xa ! chưa thuần hành , và chưa rõ ý niệm mục đích, tôn chỉ của đạo học , nhưng như thế cũng là tạm đủ cho những bước đi tiên khởi chập chững vào đời rồi ! ( chí ít ra nó không có cảm nhận là những gì người lớn hướng dẫn nó là ... vô ích )

Thậm chí trước đây con nhỏ của đệ khoảng 4 - 5 tuổi mỗi tối cúng ! mẹ nó bắt nó phải quỳ theo và niệm Phật thì nó ngơ ngác hỏi và "ra giá" con niệm 10 lần thôi àh nha !

Rồi cứ thế nó quỳ và ... Nam mô A Di Đà Phật ( một ) Nam mô A Di Đà Phật ( hai) , Nam mô A Di Đà Phật (ba) ...... Nam mô A Di Đà Phật ( mười ) . Xong rồi nha mẹ ! ( xá, xá ...xá ! tựa như 1 công việc bắt buộc làm nghĩa vụ vậy , con nít mà ! ) rồi mau mau zọt lẹ xuống nhà coi phim hoạt hình ( con nít là vậy mà ! Đôi khi cái tính "con nít" ấy trong người lớn chúng ta đôi khi cũng thoang thoảng ẩn hiện đâu đấy đó mà ! nghĩ lại thấy cũng vui vui mà "mắc cười" quá ! hà. hà....hà ! :24:

Vài dòng hiểu "dốt" tham gia vui cùng chủ đề và chư H.T.Đ.M vậy !
 

dong tam

New member
"Ăn chay từng ngày một" chứ chưa "trường chay"

là Mai_hanh bắt đầu từ bến giác bước xuống thuyền vượt trùng khơi chứ không còn đứng trên bờ đê mà chỉ trỏ!

đó là Quẻ Phục với một hào dương, "nhứt dương sơ động", nhưng nếu không có bước khởi đầu này thì không có những bước kế tiếp.

Mai_hanh là người "Khôn" vì đã thấu hiểu lời đức Mẹ: "Hãy làm việc tầm thường để trở nên phi thường"

Chúc mừng!
 

1234

Active member
Một ngày, một ngày ... rồi lại một ngày ! => không trường mà tự trường bao giờ cũng chẳng hay biết ! Chẳng hay biết trường mà đã đặng trường rất ý vị là vậy !

Quả như nhận xét của huynh dongtam về mai_hanh rất đúng ! tầm thường nhưng chẳng tầm thường => (để thấy được cái diệu tánh "bình thường " để => bình thường tâm => thị Đạo

Không còn câu chấp , kẹt mắc nơi trường hình danh sắc tướng mà đã vào đặng cái Thể của tính trường. Đã thoát ra khỏi mọi hệ lụy của danh tướng. mà vào được cái bản thể thì còn gì quý bằng !

Ngược lại bên ngoài có rất nhiều người pháp tướng tuy trường chay ( trên bề mặt pháp tướng ! ) mà quán xét kỹ lại thì cứ y như họ chưa từng có được 1 ngày nữa là nói đến chi trường .... !

Không trường Danh mà đã trường Thể mới thật là hay ! xin chúc mừng cho mai_hanh.
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Kính ! Mình Nhập Môn Cầu Đạo thì phải bị ràng buộc bởi Luật Đạo vì đó là Tiên phong, Phật sắc của mình. nếu không giữ cái ràng buộc đó thì dễ sa ngã thì không thành.
Ta thường thấy nhứt khi người thân ta có Đạo mà mãn phần thì chức việc đến hỏi vị nầy có giữ đúng Thập Chay không. Nếu Trường chay thì càng tốt, mà giữ đúng Thập chay thì nói là giữ Thập Chay. Còn thiếu thì người nhà nói chưa đủ Thập Chay là để cho họ làm đúng theo luật Đạo. Còn nói là ăn chay từng ngày một thì phải hiểu sao ?
1 là mình nói giữ đúng Thập Chay.
2 là Trường chay vì Trường Chay thì Thầy không có cấm Luyện Đạo Vì Thầy nói Phải Trường Chay mới đặng Luyện Đạo !
 

Thanh Lâm

New member
Kính!
Như bạn Mai_Hạnh nói thì sợ hứa ăn chay trường suốt đời thì sợ chịu không nổi, chứ thực ra chắc Mai_Hạnh cũng muốn vậy
Cũng có thể nói bạn MH đang tập trường chay, bước đầu ai muốn trường chay thì ngoài những ngày ăn theo luật Đạo thì ăn thêm những ngày không bắt buộc, lâu ngày cơ thể đã quen thì việc ăn chay trường cũng dễ dàng vì tinh thần đã vững (quyết tâm) và cơ thể đã thích nghi vơi nguyên liệu mới thì lúc đó tự tin rồi, nói ăn từng ngày cũng được mà trường luôn cũng được, cười!
Bước đầu tập vậy cho chắc, chậm mà vững, còn nóng vội gặp lúc Đạo Tâm phấn khởi ăn liền một mạch mà gặp khi thối chí thì dể ngã lòng thì lại khổ hơn, tính kế lâu dài thì vậy!
Kính!
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Kính !
Thấy Gương của Ngài Lê văn Trung lúc đời thường thì Ngài là dân Tây có khiêu vũ và nghiện Á Phiện. Nhưng khi Theo Đạo Trời thì Ngài quyết chí trong vòng 1 ngày phát nguyện Chay Trường luôn.
Còn Ngài Ngô muốn tu Tiên chưa kịp nói: Thì Thầy Phán: Chiêu Tam Niên Trường Chay tức là Thầy dạy phép luyện Đạo như Tam Niên Nhũ Bộ…
Chúng ta là Tín Đồ phải nói cho dễ hiểu như:
Ăn chưa đủ luật Thập Chay thì nói chưa đủ.
Ăn đã đủ Thập Chay trở lên thì nói đã đủ.
Ăn Chay Trường thì nói ăn chay mỗi ngày nên không cần phải coi lịch Thập Chay.
Nên khi hh thấy ai mà nói ăn chay mỗi ngày mà không cần coi lịch Thập Chay thì hh hiểu đó là ăn chay trường (đây là hiểu theo cách còn ngu riêng của hh đó vậy ! )
 

Thanh Lâm

New member
Kính!
Có câu: "Thượng sỹ văn Đạo cần nhi hành chi...." (Người thượng trí nghe đạo thì ân cần mà làm theo không do dự...). Các bậc tiền Bối như Đức Ngô, Đức Quyền Giáo Tông ....là bực đại căn đại trí, hàng tiên căn phật cốt vâng lịnh xuống trần mở Đạo nên nghe Đạo thì quyết chí tu hành, phế đời hành Đạo không do dự, lập chí như sắt như thép nên thành chánh quả.

Xưa Thất Chơn tu thành chánh quả, cực khổ gian nan mà chí lớn không sờn, như sắt, như đá dứt sạch bụi trần, chụi đói chịu khổ không nài, chẳng luyến tình, luyến đời, gột rửa oan khiên nghiệp chướng nên đắc thành quả vị.

Như Đức Huệ Mạng Kim Tiên có nói:
"Tây Ninh tu luyện động Linh Sơn
Chẳng quản mùi trần thiệt với hơn
Trăm đắng ngàn cay đành một kiếp
Công hầu vương bá dám đâu hơn"


Ở thế tình muốn giàu có thời phải khổ công làm lụng vất vả mới tích lũy của cải, người tu hành càng phải khổ công hơn nữa nhưng là làm việc cho Đạo như là nhất tâm hiến cả thể xác, chơn thần và linh hồn này thì mới đặng, còn dùng dằn chẳng bỏ thói đời thì khó khó....
Tu hành phải lập chí mạnh mẽ thì mới mong, ăn chay chỉ là bước nhỏ, mà không có bước nhỏ này thì khó đi xa....
Kính!
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Kính !
Ăn Chay là bước nhỏ rất dễ ăn, mà bước nhỏ của bực thượng thừa Vì Tín đồ giữ được Trường Chay, giới sát và tứ đại điều qui là Phẩm thượng thừa.
Nên chức sắc đang cai trị trong đạo từ bực Giáo-Hữu sắp lên thì tối thiểu phải chọn trong bực thượng thừa mà thôi. ( còn chức sắc tại gia thì miễn bàn ).
Có người nói Ăn Chay dễ giống như Khỉ ăn trái cây, khoai củ dễ dàng vậy. Chỉ có người nào tham ăn thịt quen tanh rồi thì mới nói ăn chay khó ! ?
 

Facebook Comment

Top