Muốn ăn chay dài lâu...

  • Người khởi tạo conmatnhinthegian
  • Ngày gửi

1234

Active member
Chào bạn Hào Quang

Bạn nhắc đến Mồi làm mình trào dâng cảm xúc "Nhậu" tràn trề ! có Mồi mà không Nhậu thì uổng phí quá chừng chừng ! mấy tay bợm nhậu thuộc dạng " Lầy" :13: thì chỉ cần 1 trái cóc xanh hay đại loại là bất kể 1 thứ chi chi đó cũng được xem là "Mồi" và là lý do , đối tượng ,thành phần trên bàn nhậu nhưng chủ yếu nhậu này Mồi không là Chủ lực, chủ đề chính mà Rượu mới là Chủ lực và là chủ đề chính

Mồi - Mồi ... nhắc đến mồi là mình chợt nhớ đến Mồi của mình được Vô Vi Mồi mớm , đạo dẫn cho mình, nay nhân tiện đem ra làm Mồi Nhậu cùng bạn Hào Quang vậy !

Nào ! 123 chúng ta cùng nâng ly và ..... Zô ! :21:

.......................
.................................
Nhìn xem con nhện nhả tơ
Giăng câu ... bắt muỗi thảm thê không à !
Nhìn coi chim lượn trời xanh
Chao bay tự tại núi rừng không lo
Từ trong thăm thẳm tại lòng
Con người vùng thoát nhưng không biết ... vùng
Càng vùng càng ...mắc , càng day
Càng day- càng mắc càng vùng ...trong đêm
Bỡi đời cạm bẩy thê lương
Bỡi Câu giăng mắc, câu người Mê Tâm
Tranh nhau giành giựt miếng Mồi
Mồi to, Mồi bé, Mồi gì cũng tranh
Có Mồi thì ... đánh mất Tình .
Còn Tình thì lại mất Mồi mà ... Vui !

Nghịch đời là chỗ này đây.
Có Tình => Mồi mất => Cái vui lạ lùng !
Con ăn - con nhớ coi Mồi .
Mồi tâm - Mồi tánh ăn vào ... tối thui .
Bỡi Mồi bao kẻ mê tâm
Vào trong Biển Lửa - Dầu sôi vẫn ... mừng ! ?

Mồi Căn - Mồi Đức con dùng
Mồi đem kết quả - Mồi ni con dùng !
Dùng Mồi phải khéo chỗ mồi !
Còn mồi chẳng khéo Mồi kia chẳng còn
Thôi đây Ta có chút lời
Mồi cho con biết đường đi => Để Về !
Chúc bạn vui khỏe. vài hàng tham gia vui cùng chủ đề .
Kính .
 

longthanh

New member
Xin quí hiền cho biết ăn chay mà ăn đồ chay giả mặm mà cái tâm nghĩ mặm, có sao không có người nói ăn được vì họ nói . Thầy muốn lấy giả làm chơn,miễn đừng có sát sanh là được,có đúng không và xin quí hiền giải thích dùm. Lấy giả làm chơn, ý nói như thế nào... Kính

 
Sửa lần cuối:

khaitam

New member
Kính Huynh Longthanh!

Ở đây là diễn đàn chung cốt trao học đạo lý của Trời Đất. Cái gì hữu tướng đều là phương tiện của Pháp. Pháp vốn không thể khái quát và nôm trong hai sắc thái tướng hữu. Tướng hữu là bóng dáng, là phương tiện của Pháp mà thôi.

Trong diễn đàn, rất nhiều Đạo Huynh Đạo Pháp Cao Thâm khôn cùng. Hạ đệ đây thấp trí, cũng ngày ngày tầm học cũng như huynh Longthanh. Chưa có ai trả lời câu hỏi của huynh, đệ xin có vài ý mọn có thể kết dòng tay thân mến.

Đạo đi từ Tâm sanh ra, tướng là vật ngoại hữu. Tuy thế tâm và tướng đều hòa làm một thể giúp hành giả tu thân luyện tánh ngỏ hầu minh tâm kiến tánh. Ăn chay là việc cần thiết. Ăn chay không thành gì cả, nhưng an chay lại là điều kiện cần và đủ trong muôn vàn điều kiện tấn hóa tu học.

Ăn chay thì tâm cũng phải chay. Miệng dùng đồ chay mà tâm mặn khác nào dùng đồ mặn. Tuy nói thế, không thể so sánh với người miệng vừa ăn mặn tâm cũng "mặn chát". Trên con đường tiến tu không ngừng, THỨC GIÁC không ngừng thu học, gom lụm cái tinh hoa của TRỜI ĐẤT mà học khôn. Nghiệm suy theo lý ấy mà hiểu rằng, Tâm phải thuần chơn. Miệng dùng chay thì thân được thanh nhẹ, không trược khí, ô chất nặng nề, nếu kết hợp với tâm chánh chơn, không buông lung vẫn vơ tưởng nghĩ điều quấy,...không tưởng mình đang dùng đồ mặn thì tốt biết mấy phải không huynh? Và tiểu đệ nghĩ còn nhiều cái "chay" mà người hành giả cần "ăn" để trường lưu trong kiếp sống tu học.

Vài dòng thiển ý. Kính quý Đạo Huynh chỉ giáo thêm cho thêm tường bạch!
 

khaitam

New member
Kính thưa huynh Longthanh!

Vâng! huynh nói phải, cái thiệt chẳng qua là cái giả, cái giả chẳng qua là cái thiệt, thiệt-thiệt giả-giả, thiệt-giả, giả-thiệt khó định phân. Nghiệp phước khó định lường bằng cái ý tứ phàm ngã hay bằng cái Tánh hữu trần này. Tuy nhiên, có những cái mà giả rất rõ, thiệt rất minh, nên điều đó là sự MINH ĐẠO cho hành giả tỏ tường lý thiên nhiên mà bước đi trên cái thung dung nhàn cảnh.

Sống, hành động, duy chủ thân tâm trên cõi đời rốt chỉ vì chữ Đạo. Nếu là chữ Đạo thì phải tìm về bước thanh hơn, cao hơn, tốt lành hơn, tươi thắm hơn, tao nhã hơn,...hơn...Trong trường hợp này hành giả phải đi trên tinh thần VÔ LẬU. Giả như một người mỗi ngày để giành 1 đồng so đều đặn mà so với mỗi người để giành 10 đồng đều đặn. Sau 50 năm, không thể bảo rằng người để giành mỗi ngày 1 đồng có nhiều tiền hơn.

Trên tinh thần đạo đức và hướng đến sự hoàn thiện mỹ mãn, không thể luận lý rằng người ăn chay 10 ngày như người an trường chay được tuy vấn đề còn phụ tùy vào nhiều yếu tố, mục đích, tinh thần, cảm nghiệm,...

Còn Đạo Huynh nói ĐỨC CHÍ TÔN lấy giả làm chơn, tiểu đệ nghĩ rằng THẦY đang giảng luận một phạm trù khác của Đạo Học, chúng ta không thể nhầm lẫn và so sánh đối chiếu với việc chay lạc ở đây. Cái giả ĐỨC CHÍ TÔN muốn nói là những thứ trên trần gian: từ vàng bạc, đá quý, phẩm vị, danh vọng, tình đồng liêu, cha con, vợ chồng, cả luôn cái thân tứ đại ô hợp này đây,...Chúng đều là giả cảnh, là phương tiện cho một CHƠN LINH an ngự hiện diện tạo mượn cái giả của trần gian mà tạo NGHIỆP THIÊNG LIÊNG. Nếu hiều rằng ăn chay là giả, tu thân là giả, luyện mạng là giả,...thì vĩnh viễn không bao giờ tìm thấy cái thật vĩnh hằng.

Nếu nói như Đạo Huynh, thực hiện theo lời dạy của Đức Khổng Phu Tử theo bộ Xuân Thu, và so sánh như Đức Quan Công thì tiểu đệ xin không dám nói lời nào, vì có ai dám so sánh với các bậc vĩ nhân cao sâu. Tiểu đệ xin nhắc lại, Đức Quan Thánh trước khi đắc quả vị cao, cũng đã từng tu luyện cao thâm Đạo Vô Vi của Trời Đất, biết định luật thiên nhiên mà thăng lên địa vị cao trọng. Nếu, chúng ta so sánh những tín đồ Cao Đài bình thường so với Đức Ngài thì tiểu đệ e rằng không phải cho lắm.

Vài lời góp ý chân thành và thiển hạ cùng Đạo Huynh LongThanh.
Cẩn bút!
 

longthanh

New member
Hiền huynh nói rất hay, đệ xin tiếp nhận và xin copy lưu bài này cho. HTDM. Của đệ xem cho tường.
vì bai viết trên của tiểu đệ là lấy ý của một người khác đăng lên để tìm lời giải ...
kính hiền huynh.
 

longthanh

New member
Nhiều tiền thì sau bằng công khó nhọc ?
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
 
Sửa lần cuối:

khaitam

New member
Kính Đạo Huynh Longthanh cùng chư Đạo Huynh Tỷ!

Đây là diễn đàn tu học, trao đổi giáo lý, không phải là nơi luận biện hơn thua cao thấp. Đệ xin tự mình lập lại điều này tránh tự mình sai biệt. Đệ xin có đôi dòng giải bày cùng Hiền Huynh Longthanh với ước mong là hiểu nhau, tìm điểm chung. Nếu như những gì trau đổi nhau không có ý nghĩa, làm mất hòa khí anh em, luận cao, luận thấp, hơn thua,...theo chiều hướng tiêu cực đệ xin im lặng mà nghe.

Hiền huynh Longthanh kính! Những điều hiền huynh nói ở trên rất đúng, không những đúng mà còn chặt chẽ, tường lý nhưng vẫn còn lỗ hỏng. Lỗ hỏng mà đệ muốn nói là hiền huynh dường như đi sai lệch vấn đề trọng tâm huynh đệ đang trao đổi. Hiền huynh hỏi ăn chay mà còn tưởng mặn thì được không vì ĐỨC CHÍ TÔN lập giáo kỳ ba mà lấy cái giả tạo cái chơn thật cho con cái NGƯỜI. Vậy vấn đề chỉ có 2 điểm: 1. Ăn chay tâm nghĩ mặn được không? 2. là sự giả chơn đối với nghĩa lý Đạo Học.

Về sự giả chơn, đệ xin phép không dám luận vì ai cũng thông tường cái khía cạnh này mà biết giồi tâm, sửa tánh, biết tuồng đời là hư dối nhưng vẫn "ôm" cái giả ấy để làm tròn phận trách mình cho vẹn Nhơn Đạo làm người song hành với Thiên Đạo.

Hiền huynh hỏi ăn chay mà tâm nghĩ thì đặng chăng, đệ mới mạo muội đưa ra 1 ví dụ cỏn con để minh định cái YẾU LÝ TÂM PHÁP mà hành giả phải hiểu lấy. Đương nhiên 1 đồng tiền của huynh nói đáng giá ngàn vàng, ví dụ của huynh là 1 đặc thù khác biểu thị lý đạo, biẻu thị 1 khía cạnh khác của một vấn đề. Đệ ví dụ cũng đúng, hiền huynh ví dụ cũng đúng. Vậy rốt lại vần đề ra sao? Ăn chay là tâm có thể nghĩ là mình đang ăn mặn à? Ăn chay 10 ngày theo Tân Luật bằng với ăn chay 5 ngày/tháng và bằng luôn trường chay sao? Nếu nói thế thì chẳng cần luật lệ, chẳng cần khuyến khích động viên tân Tín Đồ trau chuốt cố gắng giữ luật ăn chay.

Tiểu đệ đã nói trên, trên tinh thần VÔ CẦU, VÔ PHƯỚC, VÔ LẬU, yếu tính cốt lõi của người hành giả/người tu là tình thần KHÔNG TÂM. Trường chay, hay mỗi ngày góp một đồng xu lặng lẽ đều đặn với tinh thần vô cầu có giống với người tu vô cầu mỗi ngày đóng góp 1/2 xu không? Đạo thì vô thỉ vô chung, mênh mông, thâm thâm diệu diệu, không cùng tận thì cái TINH TÚY ĐẠO ĐỨC cũng thế, không cùng tận như LÝ TÁNH của TRỜI ĐẤT. Vậy chẳng phải người đã an chay 10 ngày với tâm vô cầu cần phải ăn trường chay để xa lìa TRƯỢC CHẤT PHÀM GIAN chăng? ĐỨC CHÍ TÔN từng nói, kẻ ăn và người giếng đồng tội, chia nhau món nợ máu ấy?

Bây giờ, đệ xin nói 1 vấn đề thật nhỏ, một Đạo Hữu ăn chay mười ngày, tâm thì thèm ăn mặn, tưởng nghĩ mình đang ăn mặn cũng vẫn tốt hơn người ăn mặn hoàn toàn đó thôi. Ăn trường chay mà tâm nghĩ mặn thì vẫn tốt hơn người không ăn ngày chay nào cứ lăn trôi trong nghiệp sát sanh, lo say tiệc rượu thịt. Nếu ăn chay 10 ngày mà tâm TỪ BI, thì quá tốt còn gì phải không hiền huynh? trên tinh thần ấy, khi TÂM từ bi phát khởi, người hành giả biết nương náo trưỡng dưỡng nét từ bi thì càng thăng hoa, một ngày cũng phải bỏ ăn mặn mà càng lìa xa cái Phàm Tánh.

Nếu huynh đưa ra dẫn chứng đối với những vị Thánh Triền, Hiền Nhân, Tiên, Phật xuống thế thì đệ đây không dám luận bàn.

Tâm Kinh Bát Nhã mà huynh dẫn dụ rất hay vì đây là Kinh Tâm, cốt tủy của Phật Pháp giành cho bậc Bồ Tát, La Hán tu thành Bồ Đề. Nói như thế, ý đệ muốn nói rằng Kinh này cao siêu thậm thâm, vi diệu nhưng phàm phu vẫn có thể học từ từ mà hành trì từ từ. Còn nếu đưa ra, kinh này để luận thiệt giả MINH BIỆN cho việc chay lạc để nhiều người sơ tu mà nhầm hiểu lý đạo rồi xem thường việc chay lạc giới cấm thì quả là không hay cho lắm. Người ung dung, thư thái, có thể Cốt Tiên Căn Phật thì không còn gì là có, không còn gì là không, không còn là nhị nguyên, không còn gì là tướng và vô tướng, không còn là sanh, không còn là tử vì HỌ đã thoát ly ra cái gọi là VÔ MINH, nhưng với những con người Tín Đồ thường thì luật giới thì cần chú trọng mà trau tria hạnh đức, tấn hóa lên không ngừng.

Dĩ nhiên chúng sanh đào lộn trong Bát Hồn chơn phẩm mà ra, nói thế thì ta cứ ăn thịt, chém tướng Như Đức Quan Công, như....sao?

Chúng sanh là Phật sẽ thành quả là chân lý, nhưng khi nào thành, sao mà thành, thành có dễ không, muốn thành phải làm sao, hiểu làm sao cho đi đúng,...là một vấn đề rất hệ trọng khi hiện hữu và tu học để thành một Ông Phật như hiền huynh nói.

Tiểu đệ cúi đầu thành tâm giải biện chỉ mong trao đổi trong tinh thần thuận hiệp và tả lý đạo.

Xin cẩn bút!
 

mai_hanh

New member
Nhiều tiền thì sau bằng công khó nhọc ?
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
mai_hanh đọc tới đọc lui mấy lần rồi mà vẫn không sao hiểu được huynh longthanh muốn hỏi cái gì hết
 

khaitam

New member
(Xin phép diễn đàn cho phép dán vài dòng tư riêng vì tin nhắn gửi hoài không được)
Mai Hạnh thân!<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Hôm nay, dạo quanh diễn đàn thì chợt nhớ về tin nhắn của Mai Hạnh và phúc hồi của khaitam. Hóa ra, trang mạng có nhiều sự cố nên tin nhắn gửi thành công mà tự dưng mất tâm. Đêm hôm qua, khaitam đọc tin nhắc vội biên trả lời ngay. Mất thì thôi vậy!<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Mấy câu thơ Mai Hạnh gửi rất ý vị đầy nghĩa lý. Rất cám ơn! Khaitam cũng như Mai Hạnh vậy thôi, 33t đủ già để tham ngộ lo thúc liễm thân tâm trau giồi giới hạnh, điều thân, định trí cho ra cái chánh mà Đại Đạo đã dạy. Lý tưởng, mục tiêu ư, nguyện ư….? Chắc là nhiều lắm vậy. Đọc, học, nghiệm lý đạo để rồi để hai hàng lệ rơi tuông theo nhịp sống trôi lăn trong tuồng đời, trong cái THANH TAO của TẠO VẬT, trong niềm quật khởi kiên cường, cả trong cái ánh mắt đăm chiêu sâu lắng nhìn vào cõi trần một trường TẤN HÓA vĩ đại mà ĐỨC CHÍ TÔN dựng xây bằng PHÁP. Thế đó! Nói hòai và biết nói sao cho rõ, sao cho tường, sao cho minh,…! Nên cái ước ao, cái ý phụng sự thì tuông trào mãi theo thời gian, chỉ e ngại sức mình, ngại “vạn sự do Thiên định”. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Đôi dòng cùng Mai Hạnh trong tình Đại Đạo.<o:p></o:p>
Chúc Mai Hạnh tinh tấn, minh mẫn, huệ khai, trí mở, phản chiếu hồi quang, tâm đăng thường chiếu!

P/s: nếu Mai Hạnh có thích thu trong việc trao đổi trên tinh thần cộng hợp chia se đạo thì có thể gui email cho khaitam: chuong.quach@shc.ssbshoes.com hoặc caodaikhaitam@yahoo.com)
<o:p> </o:p>
Khaitam than!<o:p></o:p>
 

mai_hanh

New member
ngại “vạn sự do Thiên định”. <o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Đôi dòng cùng Mai Hạnh trong tình Đại Đạo.<o:p></o:p>
Chúc Mai Hạnh tinh tấn, minh mẫn, huệ khai, trí mở, phản chiếu hồi quang, tâm đăng thường chiếu!

P/s: nếu Mai Hạnh có thích thu trong việc trao đổi trên tinh thần cộng hợp chia se đạo thì có thể gui email cho khaitam: chuong.quach@shc.ssbshoes.com hoặc caodaikhaitam@yahoo.com)
<o:p> </o:p>
Khaitam than!<o:p></o:p>
Khaitam à!
mai_hanh không có suy nghĩ vạn sự do Thiên định giống khaitam đâu mà lại nghĩ rằng đức thắng số. VD: một người có số phải thất bại ngàn lần thì nếu người ấy biết vậy vẫn cố gắng (đức kiên nhẫn) đến lần thứ một ngàn lẽ một chắn chắn sẽ thành công, hihi....
Nói đến số thì có Tướng số (số Trời định) và Tâm số (tạm gọi là vậy) mà Tâm của mình có thể thay đổi được
mai_hanh không thích chat lắm vì không có nhiều thời gian rảnh.
Chúc khaitam thành công trên mọi lĩnh vực
Thân!
 

Donghanh

New member
Dạ em xin chào cả nhà thân mến ạ..............
Cũng đã lâu rồi e ko gửi bài viết lên diễn đàn, ko biết vô tình hay cố ý mà cũng có thể do e viết ko hay nên em ko dám viết hichic. Hôm ni đọc lại chủ đề này cảm thấy zuizui lắm ạ. Nhất là những bài của a HàoQuang hihii thanks nhiều nhé.

Quý huynh tỷ ơi, ko biết là do e ăn ko đúng phương pháp hay vì thiếu hiểu biết về mục đích ăn chay. Mà e đang tập ăn 2 ngày và giữ từ hơn 1 năm nay, giờ đây e lại tự nhiên muốn ăn trở lại 10 thôi, giờ có cách nào để e giữ hoài 2 ngày được ko vậy quý huynh tỷ ???
Hiện e đang ở sài gòn, e ăn chay 2 ngày hơn 1 năm ni toàn là ăn ở quán chứ ko có nấu ở nhà ạ. Rất mong quý huynh tỷ chia sẻ ở topic nầy hoặc email: donghanh.tan@gmail.com

E cảm ơn nhiều, chúc quý huynh tỷ luôn nhận được nhiều hồng ân của Thầy Mẹ ban cho.
 

Đại Đồng

Administrator
Quý huynh tỷ ơi, ko biết là do e ăn ko đúng phương pháp hay vì thiếu hiểu biết về mục đích ăn chay. Mà e đang tập ăn 2 ngày và giữ từ hơn 1 năm nay, giờ đây e lại tự nhiên muốn ăn trở lại 10 thôi, giờ có cách nào để e giữ hoài 2 ngày được ko vậy quý huynh tỷ ???
Hiện e đang ở sài gòn, e ăn chay 2 ngày hơn 1 năm ni toàn là ăn ở quán chứ ko có nấu ở nhà ạ.

Donghanh mến! Donghanh đang tập ăn 2 ngày, giờ lại tự muốn ăn trở lại 10 là sao vậy?
ĐĐ chưa hiểu rõ về ăn chay 2 ngày và muốn trở lại 10 của Donghanh.

Kính!
 

Donghanh

New member
Dạ chào a,c Đại Đồng.
Em quên nói 2 ngày là ngày âm và ngày dương đó ạ. Tại e ko có nguyện nên ko dám nói là e ăn chay Trường.
 

mai_hanh

New member
Nếu donghanh đi thụt lùi mà cảm thấy vui thì cứ việc trở lại ăn chay 10 ngày đi.
Chúc donghanh vui vẻ và không phải hối hận (tiếc nuối)
Thân
 

nguyenthanhtri

New member
nói đến chuyện ăn chay thì đệ cũng có tâm sự muốn nói:
tiểu đệ sinh năm 96 nên còn nhỏ lắm phải không?
đệ ăn chay tháng 10ngay từ hồi nhỏ (không rõ lúc nào) ba của đệ thì đi làm thợ xây xa nhà thì ai nấu đồ ăn chay cho mà ăn nên đành ăn mặn. còn mẹ đệ thì vốn vì lấy ba đệ nên buộc nhập môn chớ trước kia không theo đạo nên cũng không chú ý đến việc chay hay mặn. Vậy nên nhà đệ chỉ còn có mình đệ giữ đúng Thập trai thôi (mà vốn dĩ đệ vẫn chưa nhập môn vào đạo). Đệ muốn lên trường trai thì bị gia đình ngăn cản, nói là ăn chay trường thì thiếu dinh dưỡng để học, còn ba đệ thì nói : "phép tu hành luyện tập phải từ từ, không đc thái quá mà cũng đừng bất cập, cứ giữ Thập trai đi rồi sau này lớn rồi muốn ăn chay trường thì ăn, chứ bây giờ ăn chay trường thì dễ bị thối chí ngã lòng mà bỏ dở nửa chưng".
 

Facebook Comment

Top