Trung ngôn
Active member
<link rel="File-List" href="file:///C:/Users/Admin/AppData/Local/Temp/msoclip1/01/clip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <woNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} p {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style>
Thưa Huynh Phụng Thánh,
Huynh biết rằng Hiến chương và Đạo luật của các Hội thánh, tổ chức Cao Đài là "lá chắn để tiến tới Một Giáo hội Cao Đài Duy Nhất".
Vậy theo Huynh, ở góc độ tín đồ, làm sao để các "lá chắn" này trở thành các nất thang để đưa nhân sanh "lên đàng" ???
Các lá chắn được lập ra bởi các Hội thánh, nếu lấy Pháp chánh truyền và Tân luật làm nền tảng để xây dựng thì chắc hẳn các "tường rào" đó sẽ không còn tác dụng.
Câu "phạm Pháp chánh truyền" và "đọa tam đồ bất năng thoát tục" vẫn còn đó.
<link rel="File-List" href="file:///C:/Users/Admin/AppData/Local/Temp/msoclip1/03/clip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <woNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} h2 {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; mso-outline-level:2; font-size:18.0pt; font-family:"Times New Roman"; font-weight:bold;} h3 {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; mso-outline-level:3; font-size:13.5pt; font-family:"Times New Roman"; font-weight:bold;} a:link, span.MsoHyperlink {color:blue; text-decoration:underline; text-underline:single;} a:visited, span.MsoHyperlinkFollowed {colorurple; text-decoration:underline; text-underline:single;} p {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style>
Quay lại Hiến chương 1965, chúng ta xem:
ĐIỀU THỨ 25.- Để áp dụng Hiến Chương nầy, bản Tân Luật, Pháp Chánh Truyền, Đạo Luật và Kinh Lễ được coi là quy chế có tánh cách Nội Qui.
Xem ra, Pháp chánh truyền và Tân luật của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mà Hội thánh này "đưa vào" chỉ dừng lại ở mức độ "Nội quy" mà thôi.
Nếu chỉ dừng ở mức Nội quy như điều 25 đề cập thì Pháp chánh truyền và Tân luật chỉ ở mức thứ yếu (không muốn nói là dưới cả Hiến chương này); không đủ sức làm căn cứ để định đoạt một tổ chức và hoạt động của một Giáo hội Cao Đài chứ đừng nói là thống trị về mặt "đạo đức' cho cả địa cầu này.
Hy vọng với đà tăng dân trí như ngày nay, ước chừng khoảng hơn 20 năm nữa, các chức sắc đương thời lúc này sẽ cẩn trọng hơn khi lập Hiến chương, Đạo luật, Đạo quy, v.v. nếu không muốn "phạm luật cơ bản".
Hơn nữa, kỳ vọng vào một bản Hiến chương 1965 đã không còn hiệu lực pháp luật (như đã nói) thì khó mà định hướng cho Hội thánh Tây Ninh ngày nay trên đường bảo vệ nhân sanh.
Kính.
<o></o>
Phụng Thánh nói:Hiện nay, mỗi Hội Thánh đều có Hiến Chương hay Đạo Luật (nếu sai danh từ xin chỉ giáo) riêng,
Theo thiển ý , đây là lá chắn để tiến tới Một Giáo Hội Cao Đài Duy Nhứt mà tôi có dịp đọc qua.
<o></o>
Thưa Huynh Phụng Thánh,
Huynh biết rằng Hiến chương và Đạo luật của các Hội thánh, tổ chức Cao Đài là "lá chắn để tiến tới Một Giáo hội Cao Đài Duy Nhất".
Vậy theo Huynh, ở góc độ tín đồ, làm sao để các "lá chắn" này trở thành các nất thang để đưa nhân sanh "lên đàng" ???
Các lá chắn được lập ra bởi các Hội thánh, nếu lấy Pháp chánh truyền và Tân luật làm nền tảng để xây dựng thì chắc hẳn các "tường rào" đó sẽ không còn tác dụng.
Câu "phạm Pháp chánh truyền" và "đọa tam đồ bất năng thoát tục" vẫn còn đó.
<link rel="File-List" href="file:///C:/Users/Admin/AppData/Local/Temp/msoclip1/03/clip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <woNotOptimizeForBrowser/> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} h2 {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; mso-outline-level:2; font-size:18.0pt; font-family:"Times New Roman"; font-weight:bold;} h3 {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; mso-outline-level:3; font-size:13.5pt; font-family:"Times New Roman"; font-weight:bold;} a:link, span.MsoHyperlink {color:blue; text-decoration:underline; text-underline:single;} a:visited, span.MsoHyperlinkFollowed {colorurple; text-decoration:underline; text-underline:single;} p {margin-right:0cm; mso-margin-top-alt:auto; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0cm; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style>
Quay lại Hiến chương 1965, chúng ta xem:
ĐIỀU THỨ 25.- Để áp dụng Hiến Chương nầy, bản Tân Luật, Pháp Chánh Truyền, Đạo Luật và Kinh Lễ được coi là quy chế có tánh cách Nội Qui.
Xem ra, Pháp chánh truyền và Tân luật của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ mà Hội thánh này "đưa vào" chỉ dừng lại ở mức độ "Nội quy" mà thôi.
Nếu chỉ dừng ở mức Nội quy như điều 25 đề cập thì Pháp chánh truyền và Tân luật chỉ ở mức thứ yếu (không muốn nói là dưới cả Hiến chương này); không đủ sức làm căn cứ để định đoạt một tổ chức và hoạt động của một Giáo hội Cao Đài chứ đừng nói là thống trị về mặt "đạo đức' cho cả địa cầu này.
Hy vọng với đà tăng dân trí như ngày nay, ước chừng khoảng hơn 20 năm nữa, các chức sắc đương thời lúc này sẽ cẩn trọng hơn khi lập Hiến chương, Đạo luật, Đạo quy, v.v. nếu không muốn "phạm luật cơ bản".
Hơn nữa, kỳ vọng vào một bản Hiến chương 1965 đã không còn hiệu lực pháp luật (như đã nói) thì khó mà định hướng cho Hội thánh Tây Ninh ngày nay trên đường bảo vệ nhân sanh.
Kính.
<o></o>