Tìm hiểu về Tuần cửu, Ý nghĩa, cách tính tuần cửu và thực hiện cúng tuần cửu

dong tam

New member
III. KẾT LUẬN:

Tại Đại Đàn Cầu Kho, Thầy đã nhấn mạnh Lý Đạo về phương pháp căn bản của đường tu trong Tam Kỳ Phổ Độ:

Muốn đắc quả thì chỉ có một điều phổ độ chúng sanh mà thôi. Như không làm đặng thế nầy thì tìm cách khác mà làm âm chất thì cái công tu luyện chẳng bao nhiêu cũng thế đạt địa vị tối cao."

Lời Thánh ngôn nêu nguyên tắc tổng quát cho tín hữu Cao Đài. Dựa vào cơ sở ấy, chúng ta thấy chân truyền giáo huấn về con đường tu cứu độ Cửu Huyền Thất Tổ trong Tam Kỳ được tóm lược qua lời của Đức Quán Thế Âm:

Phương độ rỗi chắc chắn hơn hết là người sanh tiền phải luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin, bồi bổ thêm công đức. (…) Chư thiện khá lưu tâm mà giữ tròn âm đức nhe.”

1. Vậy vật chất của cải được dùng làm lễ phẩm để cầu siêu rỗi chỉ là điều thứ yếu!

Chúng ta cần luôn ghi nhớ lời dạy của Thầy:

Cái cách cầu siêu là thế lo lót. Mà Đấng Chí Tôn đâu thọ hưởng của lo lót bao giờ. Chánh Đạo vì cớ mà phân biệt giả Đạo. Chư chúng sanh cứ lấy chơn lý mà phân biệt.”

Trái lại chúng ta chỉ cần:

2. “Luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin”:

- Thường xuyên đọc các kinh: Cầu Siêu, Cầu Hồn, Di Lạc.

- Hành đạo với lòng thành, trọn tin vào Đức Chí Tôn, và “hiệp đồng chư môn đệ” vì “Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp”.

3. Đồng thời “Bồi bổ thêm công đức” bằng cách:

- Thực hành và khuyến thiện. Bởi vì “Gốc bởi lòng làm phải làm lành”.

- Phải nổ lực, hết lòng trong việc tu học và hành đạo với ý thức công quả “làm âm chất” và “phổ độ chúng sanh”.

Người tu độ kẻ khác, độ kẻ khác là độ chính mình, độ mình là độ Cửu Huyền Thất Tổ. Đó chính là Hiếu vậy!”
 

dong tam

New member
Không biết sau bài "tổng quát"
căn cứ vào "truyền thống ban sơ" trong việc cần làm gì và làm thế nào để có thể độ vong linh thân nhân siêu thoát.

có đáp ứng được phần nào nhu cầu của "truongtam" hay chưa?
 

dong tam

New member
TỤNG KINH CẦU SIÊU CỨU RỖI CỬU HUYỀN

NỘI DUNG

I. DẪN NHẬP

II. Ý NGHĨA và TÁC DỤNG KINH CẦU SIÊU

1. Ý nghĩa
1.1. Đức Phật A Di Đà
1.2. Đức Quan Thế Âm
1.3. Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát
1.4. Đức Thái Ất Thiên Tôn
1.5. Đức Đông Nhạc Đế Quân

2. Tác dụng
2.1. Giúp vong linh mới lìa trần không sa vào Phong Đô
2.2. Những vong đã sa vào Thành Uổng Tử nay được ra khỏi nơi tối tăm đó để nghe kinh

III. VÀI CHI TIẾT LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC CẦU SIÊU
1. Tập thể chức sắc và tín hữu cùng tham gia cầu siêu
2. Nên tổ chức Tang lễ và Cầu siêu tại Thánh thất

IV. KẾT LUẬN
 

dong tam

New member
I. DẨN NHẬP

Thuở mới lập Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Đức Chí Tôn dạy chư vị Tiền Khai thỉnh một số bài kinh từ Ngũ Chi Minh Đạo. Trong số các bài kinh có nguồn gốc từ Minh Lý Đạo (Tam Tông Miếu – đường Cao Thắng quận 3 Sài Gòn) có bài Kinh Cầu Siêu do Đức Chuẩn Đề Bồ Tát giáng cơ ban cho, đoạn đầu như sau:

Đầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ,
A Di Đà Phật độ chúng dân.
Quan Thế Âm lân mẫn ân cần,
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc.(…)


Minh Lý Đạo gọi bài kinh này là Sám Cầu Siêu.

II. Ý NGHĨA và TÁC DỤNG VIỆC TỤNG SÁM CẦU SIÊU

1. Ý nghĩa

Cầu: là mong ước
Siêu: là vượt lên cao
Sám: ăn năn, hối tiếc những lỗi trước đã phạm
Tụng: đọc ra thành tiếng, khen ngợi

Đọc kinh khen ngợi công đức chư Phật Tiên, ăn năn hối lỗi những điều trước đây đã mắc phải với mong ước được xá tội.

Cầu siêu có nghĩa là mong ước cầu xin Thiêng Liêng ban ân cho vong linh được: siêu thoát qua cảnh đọa đày ở chốn Âm cảnh; hay siêu thăng vào nơi thanh tịnh.

Lời bài kinh cho thấy sự hiện diện của một số Đấng Thiêng Liêng có nhiệm vụ trực tiếp độ dẫn, ảnh hưởng đến sự siêu thoát của chư vong linh. Qua Thánh giáo Cao Đài, chúng ta có thể tìm thấy một số lời dạy của các Đấng này với nội dung liên quan đến việc độ dẫn các vong hồn.
 

dong tam

New member
Đấng Thiêng Liêng đầu tiên được cầu nguyện trong kinh là

1.1. Đức Phật A Di Đà:

Đầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ,
A Di Đà Phật độ chúng dân
.”

Theo giáo lý của Phật giáo, thuở sanh tiền Ngài có 48 lời đại nguyện mà hai lời đại nguyện quan trọng nhứt là:

Lời nguyện thứ nhứt: Lúc tôi thành Phật, nếu trong cõi nước tôi có Địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi không ở ngôi Chánh Giác.

Lời nguyện thứ hai: Lúc tôi thành Phật, nếu hàng Nhơn Thiên trong cõi nước tôi, sau khi thọ chung còn trở lại sa vào ba đường ác đạo thì tôi không ở ngôi Chánh Giác
.”

Còn trong một kiếp Chuyển Luân Vương tên là Vô Trách Niệm, Ngài có đại nguyện:

- “Tôi nguyện tu hành, khi thành Phật ứng hóa vào cõi Tịnh Độ an vui, nguyện độ tất cả thế giới của tôi dứt hết mọi điều khổ não. Nếu không y lời nguyện thì tôi chẳng chịu thành Phật.”

Do nhơn duyên ấy, sau này khi đã thành Phật, Đức A Di Đà ở cõi Cực Lạc Thế Giới mà tiếp độ chúng sanh.

Chúng ta hãy xem qua một trích đoạn Thánh giáo của Ngài nói về sứ mạng của mình:

Thi
Vô niệm như như tự tại nhàn,
Lượng cao vi nhiệm lượng hồng quang;
Thọ thiên hành Đạo luân xa khải,
Quang khiếu tri năng hiệp nhứt tràng.
Chào chư Đạo tâm nam nữ (…)

Đây Bần Đạo cho Hội Thánh cùng chư đạo hữu biết rõ sứ mệnh của Bần Đạo trong thời Tam Kỳ Phổ Độ ân xá nguyên căn. Lần ba, ngôi Tạo Hóa dùng quyền năng pháp lực tận độ quần linh. Bần Đạo được lãnh lấy sứ mệnh tiếp dẫn chư đẳng chúng sanh hóa Phật Tiên Thánh Thần hầu trở về ngôi vị.

Bần Đạo đến với muôn loài bằng điển quang linh diệu. Chư Đạo hữu muốn theo Bần Đạo thì trước hết phải có phần điển quang linh diệu, được như thế thì phần siêu độ mới được dễ dàng chắc chắn
(…)

Tái Cầu:
Tiếp ngay sau đó Đức Thánh Trần Hưng Đạo cho biết Đức Vô Lượng Thọ Quang chính là Đức Phật A Di Đà.

Hưng Đạo Tổng Lý (…),

Bản Thánh lấy làm vui mừng cho toàn đạo nơi đây!

Nơi đây đã được vinh hạnh đón tiếp Phật A Di Đà giáng hạ, lại được hồng ân che chở của Người thật là quí hóa! Phật Vô Lượng đã đến thì tà quyền tất phải xa, tà quyền xa thì Thánh đức hiện. Thánh đức hiện thì đạo hữu được sáng suốt nhẹ nhàng, có sáng suốt nhẹ nhàng mới mong đạt Đạo
.”

Vậy Đức Phật A Di Đà còn có danh hiệu khác là Vô Lượng Thọ Quang Phật. Ngài “có sứ mệnh tiếp dẫn chư đẳng chúng sanh hóa Phật Tiên Thánh Thần hầu trở về ngôi vị.”.

Như vậy, việc chánh yếu là chúng ta tu như thế nào để có “điển quang linh diệu” hầu bản thân và Cửu Huyền Thất Tổ được tiếp dẫn.

Trong việc cầu siêu, chúng ta cũng thấy vai trò của Ngài qua lời cầu nguyện trong bài kệ Chung U Minh của Toà Thánh Tây Ninh: “Nam mô Nhị Hội Long Hoa Hồng Vương Đại Hội, Di Đà Cổ Phật Chưởng Giáo Thiên Tôn.”
 

dong tam

New member
Đến đây chúng ta bước sang tìm hiểu vai trò siêu rỗi của

1.2. Đức Quan Thế Âm:

Tất cả chúng ta đều đã biết đến oai lực hộ trì của Đức Quan Thế Âm trên cả hai phương diện độ sanh và độ tử.

Với thế gian, Ngài ban cho những lời Đạo Lý và Kinh sám để thức tỉnh những người còn trên dương thế hầu tránh khỏi Phong Đô Địa Phủ sau khi lìa đời.

Ngài cũng thường xuyên vào cõi A Tỳ giảng giải Đạo Lý siêu độ để cứu vớt những vong linh sa đọa đúng như lời kinh:

Quan Thế Âm lân mẫn ân cần,
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc
.”

Đoạn Thánh Ngôn thuở xưa sau đây minh chứng cho điều này. Một đạo hữu tiền bối tu hành ở Toà Thánh Tây Ninh, sau khi siêu thăng được Ơn Trên cho phép về đàn thăm viếng. Chơn linh trao đổi ý kiến với các bạn đạo:

Đại mừng các bạn và các chị.

Cát, muốn độ nhũ mẫu phải không ?

Cát bạch: - Dạ phải (…)

- Bà ở Nghiệt Cảnh Đài, chỉ có một phương là cầu nguyện Đức Quan Âm thì mới yên phận và cho một lá sớ hữu hình. (Và) Ông Cát cần lập âm chất nơi thế mà để tên bà, rồi mới đốt thì hiệu nghiệm. Còn phần vô vi thì Đại độ dẫn giùm.

Vì bà lúc sanh tiền chịu bao điều vay trả nên nay cam hận. Thôi, bấy nhiêu, Đại xin kiếu. Thăng
.”

Ngay trong đàn hôm đó, khi tái cầu có Đức Quan Thế Âm lâm đàn dạy thêm:

“(…) Bần nữ đến để đôi lời cho thiện nam Cát hiểu lẽ huyền vi nơi lạc cảnh.

Mỗi chơn linh khi đã mãn căn qui hồi Thiên giới đều phải đến nơi Nghiệt Cảnh Đài đặng ôn lại tội phước đã tạo nên.

Khi về đến đó rồi thì một mảy gì cũng không thể giấu đặng. Bao nhiêu kiếp đều diễn ra trước mắt, rồi tự mình định lấy phận mình, chớ chẳng ai hành phạt hay thăng thưởng.

Đó là tòa phán xét lương tâm. Ông tòa lại chính là bổn nguyên chơn linh của mình.

Vì cớ, cơ thưởng phạt thiêng liêng không một ai có thể kêu rên bởi lẽ bất công hết thảy. Như vậy thì nhũ mẫu của thiện tín cũng ở trong khuôn luật ấy.
(…).”

Sau đó Đức Ngũ Nương Diêu Trì Cung giáng đàn. Chúng ta thấy trong lời Ngài dạy, lại một lần nữa Đức Quan Âm được nhắc đến:

(…) Giáo Hữu Tý bạch: (…)

Còn ở Đài Nghiệt Cảnh xem qua tội phước, có lẽ được yên thân.

Phải cầu với Quan Âm cho lắm và thường tụng kinh Di Lạc thì được yên vị. Nhứt là lập âm chất cho nhiều mới hay
.”

Qua ba đoạn Thánh giáo trong cùng một đàn cơ cho thấy vai trò cứu rỗi vong linh của Đức Quan Thế Âm.
 

dong tam

New member
Đến đây, chúng ta hãy xem một thí dụ khác của Đức Ngài giáng đàn trong ngày Vu Lan năm Nhâm Dần (1962) hộ dẫn chơn linh của một vị Giáo Sư về nhắc nhở gia quyến:

Thi Ngũ Ngôn
Nam Hải phong vân động,
Quan Âm nhựt nguyệt hành;
Như Lai an tịnh ý,
Giáng bút giáo nhơn sanh.

Bần Nữ đại hỉ chư Thiên mạng, miễn lễ an tọa thính ư pháp huấn:


Thi Bài
Trung Nguơn lễ Vu Lan xá tội,
Để chư vong bớt lỗi nhờ con;
Thế gian hành thiện lo tròn,
Cứu chơn linh khỏi héo von ngục hình.
Mỗi Thiên mạng tuy mình tu tập,
Nhưng mẹ cha được cấp phước dư;
Nhờ công con sẽ bù trừ,
Bớt lần tội lỗi từ từ siêu lên.
Mục Kiền Liên chí bền lập đức,
Cứu mẹ người được dứt oan khiên;
Tích xưa nêu để roi truyền,
Thế gian lấy đó mối giềng tu thân.
Muốn kỷ niệm nên Bần Nữ giáng,
Đưa chơn linh đến Vạn Quốc Đàn;
Giáo Sư Ngọc Bút Thanh ban,
Vào cơ nhắc nhở một đàn con thơ.(…)


Tiếp điển:
Thi
Ngọc ngà châu báu của trần gian,
Bút hạ đôi câu nhắn ít hàng;
Thanh trược đời người ôi liệu lấy,
Giáng cơ khuyên trẻ chốn gia đàng.

Ngọc Bút Thanh, hiền huynh chào chư Thiên mạng, huynh tỷ đệ muội, các em an tọa. Hôm nay, hiền huynh được ân đức Thiêng Liêng cho phép về đàn để nhắc nhủ các con của hiền huynh…

[Vạn Quốc Tự-Thị Nghè, Rằm tháng 7 Nhâm Dần (14.8.1962)]
 

dong tam

New member
1.3. Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát:

Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Bố từ bi tế bạt vong hồn
,”

Trong Cao Đài Giáo, việc cầu nguyện Đức Địa Tạng Vương bắt đầu có vào ngày 28.8.1926 khi thân mẫu của Ngài Nguyễn Trung Hậu tạ thế. Chư Tiền Khai cầu Thầy hỏi về cách cử hành tang lễ. Hôm đó Thầy dạy:

Con Trung, con viết một lá sớ như vầy:

Lịnh Ngọc Hoàng Thượng Đế Viết Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát hứa dữ Địa Tạng Vương Bồ Tát khả thâu chơn hồn thị … tử … nhựt … ngọat … niên, giam tại Vọng Thiên Cung. Chờ công quả Hậu mà thăng lần lên
.”

Hàng ngày trong đời sống, chúng ta thấy nhiều nhà bình thường không có thờ cúng chi nhưng khi có đám tang mới lập bàn thờ Đức Địa Tạng Vương và mời quý thầy tu về tụng kinh cầu nguyện cho người quá cố được siêu thoát. Việc này có hiệu quả chi hay không?

Chúng ta hãy xem một bài giáo huấn về “Lý siêu rỗi” của Đức Địa Tạng Vương khi giáng đàn trong ngày Trung Nguơn năm Tân Sửu (1961)

Thi
Thiết hội Vu Lan xá tội nhơn,
Tùy tùng Giáo Chủ giáng Cung Huờn;
Trung đàn nghiêm nghị phân nam nữ,
Tiếp lịnh Địa Vương dạy lý chơn.

Ngọc Điện Đồng Tử, chào chung chư Thiên ân lưỡng phái. Đàn nội trang nghiêm tiếp lịnh. Tiểu Thánh hộ đàn. Lui.

Tiếp điển:
Thi
U hiển huyền vi Tạo Hóa cơ,
Minh Vương phóng xá tội Phong Đô;
Giáo truyền mặc mặc quy Chơn Đạo,
Chủ hướng tư tư quả túy khô.
Địa hậu Thiên cao năng phúc tải,
Tạng thân tướng phủ tự duyên vô;
Bồ đoàn hảo kiết thiên liên thảo,
Tát vị tầm thinh đắc vạn đồ.

Ta chào mừng chư Thiên sắc, chư liệt vị, chào chư thiện tín. Ta miễn lễ chư Thiên sắc cùng thiện tín an tọa. Giờ nay Ta vâng Ngọc Hư sắc triệu Tam Giáo truyền ban, Ta mượn điển quang để bày giải đôi câu đạo đức để kỷ niệm trường sanh trong kỳ Trung Nguơn xá tội.

Hỡi nầy chư hiền thiện tín! Có lẽ chư hiền thấy rõ, người đời mãi khi đưa xác chết lên đường lập bàn gọi Địa Tạng rước vong. Cười (…) Nầy chư thiện tín! Ta chỉ có quyền pháp để siêu rỗi cho những vong hồn biết siêu rỗi, giải thoát cho những vong hồn có các nhân lành đặt trên đường giải thoát, chớ quyền pháp của Ta không phải để cướp tội một đám giải oan của người đưa Ta lên địa vị rước vong như người lầm tưởng. Như vậy, theo luật công bình nghĩa là có tu mới siêu thăng đắc quả, bằng mến trược, tranh danh thì phải chịu kiếp luân hồi trả vay, vay trả. Đây Ta luận sơ để chư thiện tín hản tường.
 

dong tam

New member
Bài
Năm Tân Sửu Trung nguơn xá tội,
Huờn Cung Đàn giáng hội chúng sanh;
Khuyên nhau tâm niệm chí thành,
Cứu đời bớt nỗi cạnh tranh khốn nàn.
Ta đã nguyện trên đàng siêu thoát,
Cứu vong linh đọa lạc Phong Đô,
Huyền linh chơn pháp hư vô,

Trung Nguơn xá tội diễn phô dắt dìu.
Nhìn cảnh thế ra chiều ảm đạm,
Thấy chúng sanh ly loạn thảm thê;
Sống trong vạn cảnh não nề,
Thân sanh phải chịu lắm bề đớn đau.
Vì ham lợi chất cao tội lỗi,
Bởi tranh danh lạc lối đọa đày;
Gieo chi những giống chua cay,
Cho tê lưỡi tục cho say linh hồn.
Sanh trong cõi hàn ôn thử thấp,
Mang chi điều tranh chấp dục tư;
Vạn sinh nung giữa lò cừ,
Sương phong lớp áo bụi mờ tánh linh.
Diễn những cảnh cực hình thảm khốc,
Bày những trò cốt nhục tương tàn;
Thấy chăng địa ngục trần gian,
Vì mình tạo lấy trái oan cho mình.
Đã từng đọc thiên kinh vạn quyển,
Phải nhớ câu nhứt đán vô thường;
Chớ rằng bày vẽ phô trương,
Bạc vàng châu báu tránh đường trầm luân.
Diệu Thiện xưa thuốc thần cứu khổ,
Mục Kiền Liên tầm mẫu Phong Đô;
Nguyện thân thí pháp hư vô,
Vu Lan mở hội tam đồ thoát ly.
Vì hiếu thân đã ghi thiên sử,
Phận làm con còn giữ tích xưa;
Trung Nguơn vén bứt rèm thưa,
Tội trong phước cả mới vừa được siêu.
Lòng chúng sanh tạo điều thiện cảm,
Lòng Trời hòa khí đạm thiên lương;
Trời, người tiếp xúc cho thường,
Lối siêu, nẻo đọa là phương dễ tầm.
Lời Ta để do tâm tất cả,
Chư hiền xem ghi dạ đinh ninh;
Muốn cho mình khỏi tội tình,
Ngục không mở cửa do mình mở thôi
.
Chư hiền sống trong đời đạo đức,
Đấng Chí Tôn muôn thức chở che;
Nam Bang hạnh phúc mọi bề,
Mà dân đất Việt đường về biết chưa?

Hỏi sứ mạng trong giờ mạt pháp,
Hỏi tín đồ trong áp lực đời;
Đâu là pháp báu của Trời?
Phải chăng vì Đạo độ đời lo tu
.
Kỳ xá tội công phu xây dựng,
Trung Nguơn nầy phê chuẩn phước ban;
Điển lành rưới khắp trần gian,
Cho chư thiện tín vững vàng đường tu.

Giờ lành Ta để đôi câu dạy chung chư Thiên sắc cùng chư thiện nam tín nữ, Ta ước mong chư hiền ráng trọn hành Thiên Đạo để đến ngày chung quy Thiên Tào chiếu bảng
.”
[Huờn Cung Đàn, 14 rạng Rằm tháng 7 Tân Sửu (24.08.1961)]
 

dong tam

New member
Bài học:

Qua lời dạy của Đức Địa Tạng, chúng ta thấy Ngài khẳng định rằng Ngài “chỉ có quyền pháp để siêu rỗi cho những vong hồn biết siêu rỗi, giải thoát cho những vong hồn có các nhân lành đặt trên đường giải thoát” mà thôi.

Đức Địa Tạng dạy tiếp:

Như vậy, theo luật công bình nghĩa là có tu mới siêu thăng đắc quả, bằng mến trược, tranh danh thì phải chịu kiếp luân hồi trả vay”.

Người lúc sinh tiền không có tu hành chi mà lại còn mắc phạm tội lỗi thì phải nhờ đến công đức hợp lực cầu nguyện của gia đình và các vị tu hành thì mới được Đức Địa Tạng “Cứu vong linh đọa lạc Phong Đô” thoát khỏi ngục cảnh mà được đi đầu thai, luân hồi chuyển kiếp.

Còn những ai muốn được hưởng siêu thăng thì có ý thức chăng:

Nam Bang hạnh phúc mọi bề,
Mà dân đất Việt đường về biết chưa
?

Đức Chí Tôn đã mở cơ đại ân xá kỳ ba, việc còn lại chỉ là chúng ta có quyết tâm bồi công lập đức phổ độ nhân sanh hay không.

Hỏi sứ mạng trong giờ mạt pháp,
Hỏi tín đồ trong áp lực đời;
Đâu là pháp báu của Trời?
Phải chăng vì Đạo độ đời lo t
u
.

Và nếu như Đức Địa Tạng nhắc nhở “ráng trọn hành Thiên Đạo để đến ngày chung quy Thiên Tào chiếu bảng” thì khi tìm hiểu về vai trò của Đức Thái Ất Thiên Tôn trong việc dẫn độ vong linh, chúng ta mới hiểu được tầm quan trọng của Thiên Đạo.
 

dong tam

New member
1.4. Đức Thái Ất Thiên Tôn:

Cứu khổ nàn Thái Ất Thiên Tôn.
Miền âm cảnh ngục môn khai giải
,”

- Chúng ta tham khảo trích đoạn đàn cơ lễ Trung Nguơn Chơn Giác Đồng Đăng, Đức Thái Ất dẫn các chơn linh đắc vị về đàn:

Thi
Thái chủ Chơn dương động phủ đài,
Ất thời Giác thế tử qui lai;
Thiên cơ Xá Vệ thành trì niệm,
Tôn cả ân thâm định chuyển ngày.
Bảo thủ Đồng nhau về lãnh mạng,
Tồn tâm Đăng bản để chung tay;
Địa kỳ mở cửa U Đồ hiện,
Giới phục hội tề tỉnh giác mê.

Thiên Tôn giờ trước bửu điện (để) mừng chung cả môn sanh nam nữ. Nay là ngày Lễ Trung Nguơn Đại Xá Vu Lan Thắng Hội nơi cảnh thế này để biểu dương lòng người đặt vào niệm tưởng, ứng cảm vào huyền cơ siêu linh Thất Tổ Cửu Huyền cõi thế giới này.

Môn sanh đều cảm tưởng hiện giờ, Thành Xá Vệ tế cô đề điểm với sự nguyện thành của chư môn sanh. Thượng Tôn đây để bảo tồn vạn hồn môn sanh nơi cõi U Đồ hạ giới chốn vị bảo tồn, Thượng Đế xá ân điểm vào mỗi căn vị đều cảm hóa linh hồn Thất Tổ siêu thăng điểm ứng vào.
Thượng Tôn ban ơn sắc chỉ
.”
[Tam Thanh Bửu Điện, rằm tháng bảy Bính Ngũ (1966)]
 

dong tam

New member
- Trong Tam Kỳ Phổ Độ, chúng ta biết rằng: các chơn linh sau khi qua giai đoạn luận công và tội nếu được siêu thăng thượng cảnh, phần lớn đều phải vào cung Thái Ất để luyện đạo phục huờn chơn dương. Thời gian tu luyện ở nơi đây lâu hay mau để được chính thức đắc vị, phụ thuộc vào công phu tu luyện ở thế gian. Thí dụ:

Thanh Y Đồng Tử – (…)

Vâng lịnh Thiên Tôn từ cung Thái Ất, Tiểu Thánh đưa hồn Minh Tra Hồng Phước nhập đàn để hội ngộ cùng huynh đệ trong đôi khắc. Tiểu Thánh chào chung, xin xuất ngoại hộ điển cho chơn hồn, và có lời nhắn rằng: Khi chơn linh nhập đàn, chư liệt vị bình thân hoặc an tọa, chớ đừng quỳ mà chơn linh không dám lâu được, xin kiếu.


Tiếp điển:
Minh Tra Hồng Phước Hoàng Ngọc Tạo –
Tệ đệ chào nhị vị Đạo Trưởng Bảo Pháp và Hiệp Lý, xin chào chung quí liệt vị đạo đức các nơi từ trong đến ngoài hiện diện nơi đây. Tôi mừng chung toàn thể đạo huynh, đạo tỷ, đạo đệ, đạo muội trong Cơ Quan.
Được nhờ Thanh Y Đồng Tử dẫn hồn từ cung Thái Ất đến nhập đàn, trước là tệ đệ báo tin mừng cho quí vị Đạo Trưởng cùng huynh tỷ đệ muội cũng như thê tử được mừng tệ đệ khỏi phải chuyển kiếp luân hồi lại thế gian, nhưng còn trong vòng chờ đợi, chưa biết sẽ được sắc phong hay không. Nhưng đã được chư vị Tiền Bối Đại Đạo cho biết sẽ được sắc phong vào cấp Thần, nhưng còn phải chờ đợi ngày mãn phục của thê tử tại trần gian. (…)

Nhờ tấm lòng tưởng Trời tin Phật, cầu nguyện báo hiếu của các con, nên tôi đã được nhờ rất nhiều, nên về đây báo tin cho các con cùng hiền nương Diệu Long mừng rằng tôi khỏi bị luân hồi chuyển kiếp. Còn phần ngôi thứ trong hàng nguyên căn phải chờ đợi
.”
[Chơn linh Ngài Minh Tra – Hồng Phước Hoàng Ngọc Tạo, Văn Phòng PTGL, 14.5 Đinh Mùi (21.6.1967).]

Trong các bài kinh tang lễ, khi đạo hữu gần dứt hơi, bổn đạo đọc bài Kinh Đưa Linh Hồn trong đó có những câu:

Từ đây lìa khỏi trần gian,
Nương mây theo gió nhẹ nhàng phi thăng.
Mãn kiếp đọa trầm luân khổ hải,
Nơi ngôi xưa trở lại tiêu diêu;
Mong ơn Địa Tạng độ siêu,
Âm Tào Đông Nhạc giảm tiêu tội tình
.

Đến đây chúng ta chuyển qua tìm hiểu vai trò của Đức Đông Nhạc Đế Quân trong việc siêu độ.
 

dong tam

New member
1.5. Đức Đông Nhạc Đế Quân:

Khi đọc Kinh Cầu Siêu, có câu:

Ơn Đông Nhạc Đế Quân quảng đại,
Độ kẻ lành chế cải tai ương
.”

Và Kinh Đưa Linh Cửu Tín Đồ cũng có câu:

Âm Tào Đông Nhạc Đế Quân,
Vớt người lương thiện khỏi chưng tội hình
.”

Vậy Đức Đông Nhạc Đế Quân là Đấng Thiêng Liêng nào và có nhiệm vụ gì? Chúng ta hãy tham khảo đoạn Thánh Ngôn sau trong một đàn cơ được tổ chức ở Hộ Pháp Đường vào năm Bính Tý (1936).

Lễ Sanh Nhậm.

Con chào Sư phụ, mấy bạn, mấy em. Lụy (…)

Thưa Sư phụ, con đoạt vị đặng rồi nên an phận.

Con đặng lịnh Ngọc Hư Cung cho ngồi Đông Đại Bộ Châu, tùng Đông Nhạc Đế Quân, xem về Bộ Luân hồi chuyển kiếp ... ..
.”

Như vậy, Đức Đông Nhạc trấn thủ Đông Đại Bộ Châu, xem xét về sự chuyển kiếp của các vong linh.
 

dong tam

New member
Tiếp tục tham khảo một đoạn Thánh giáo khác trích từ một đàn cơ tại Thanh Tịnh Đàn-Tiền Giang, chúng ta thấy Đức Đông Nhạc dẫn một vong linh về nhập đàn:

Huỳnh Long Đồng Tử, chào chư quý vị Thiên sắc lưỡng phái. Tiểu Thánh thừa vâng sắc chỉ báo đàn.

Vậy chư quý vị Thánh sắc thành tâm kiến giá, có Đức Đại Đế lâm đàn khải giáo, Tiểu Thánh hộ cơ.

Thi
Đông nam Dẫn lộ, Giáo lương hiền,
Nhạc đẳng Hồn lai, Tử học tiên;
Đại giáo Lý cơ Nghĩa vụ hậu,
Đế ân Dũ phát, Phương an tiền.
Thừa tiếp Nhập cơ, Tri tánh sự,
Sắc truyền Cơ lý, Thức tâm liên;
Chứng chơn Luận chiếu, Thần quang chuyển,
Đàn nội Đạo khai, Hội hóa duyên.

Giờ nay Lão Đại Đế thừa sắc giáng đàn để hựu hộ dắt hồn về nhập cơ. Vì tâm nguyện của Chánh, Mỹ nên chi mới có đàn nay.

Lão cũng ban ân chung cả đàn nam nữ có lòng khắc kỷ hầu đảnh lễ Thiêng Liêng. Lão chấm công đó.
Vậy khá đại tịnh tiếp phụ điển để Lão dắt hồn về nhập cơ, có Lão hộ chuyển vô vi.


Tiếp điển:
giáng Đạo minh, nghiệp báo danh,
Vạn thiên Đàn phổ, quả luân hành;
tiền Nhập cảnh, oan khiên báo,
Hồn tế Chơn cơ, định tại thành
.”

Thí dụ này là trường hợp vong linh chưa siêu thoát, nhưng nhờ công đức tu hành và khẩn nguyện của con cháu nên được Đức Đông Nhạc dẫn dắt nhập đàn là Lý Vạn Dũ.

Những trích dẫn Thánh giáo nêu trên giúp cho chúng ta thấy rõ vai trò của các Đấng cùng những lý đạo căn bản của các Ngài hướng dẫn cho đạo hữu học hiểu và thực hành nếu muốn việc cầu siêu cho Cửu Huyền mau có kết quả tác dụng.
 

dong tam

New member
2. Tác dụng

Sám Cầu Siêu này có tác dụng:

- Thứ nhứt là cầu cho vong linh của đạo hữu mới lìa trần không sa vào Phong Đô.

▪ Cúng Cầu siêu: Về nghi lễ, với người chưa nhập môn Cao Đài hay đã nhập môn nhưng mới giữ được 6 ngày chay mỗi tháng thì chỉ đọc bài Sám này.
▪ Cúng Cầu thăng: Với những đạo hữu giữ được thập trai trở lên, bài Sám này phải được đọc trước bài Cầu Hồn.

Vì sợ e cho vong hồn đạo hữu phạm thệ mà đi xuống Phong Đô nên phải tụng (…) trước, hầu cho vong hồn hồi dương đặng rồi thì tụng tiếp bài “Ba mươi sáu cõi Thiên Tào” đặng vong hồn hưởng phép siêu thăng tịnh độ.
Phải tụng xen kẻ như vậy cho đủ ba lần.
” [Chú thích bài Cầu Siêu trong quyển Kinh Thiên Đạo Thế Đạo – Tây Ninh]

- Thứ hai là với những vong đã sa vào Thành Uổng Tử nay nhờ sự cầu nguyện và tụng bài kinh này mà được ra khỏi nơi tối tăm đó để nghe kinh (td: Kinh Di Lạc v.v…) hầu chuyển tâm sám hối ăn năn đặng sau này được ban ân siêu thoát.

Như đã giới thiệu, bài kinh này đã có từ khi Cao Đài giáo mới được lập thành cho nên rất thông dụng trong nghi thức tang lễ cũng như khi làm cầu siêu. Nhiều Thánh sở cũng đọc kinh này trong mỗi kỳ đàn sóc vọng hàng tháng và tất nhiên trong mùa cầu siêu Vu Lan tháng bảy không thể thiếu. Vì thế, đa số tín hữu Cao Đài đều thuộc lòng bài kinh này.
 

dong tam

New member
III. ĐỂ VIỆC CẦU SIÊU CÓ HIỆU QUẢ

1. Thành phần tham gia cầu nguyện

Qua lời dạy vào buổi đầu khi mới lập Cao Đài Giáo của Đức Chí Tôn về tang lễ của mẹ Ngài Nguyễn Trung Hậu, chúng ta thấy thành phần tham gia cầu nguyện gồm có cả chư chức sắc và các đạo hữu cùng than quyến người quá cố.

Trung, con tức cấp xuống Cần Giuộc biểu Tương về và cả chư môn đệ Thầy hội lại cho đủ mặt. Phải nhớ biểu Lịch lên, nói với nó Thầy cần dùng 4 vị chức sắc Minh Đường cầu kinh cho mẹ Hậu.

Phải có đủ mặt Lễ Sanh mà làm đại lễ cho mẹ nó.(…) Bốn thầy Minh Đường cứ tụng kinh cầu khẩn
.”

2. Địa điểm tổ chức

Tang lễ và Lễ Cầu siêu được Ơn Trên khuyến khích nên đưa về Thánh thất thực hiện. Chúng ta nhắc lại lời dạy của Đức Lý Giáo Tông:

Ngọc Lịch Nguyệt bạch về sự cầu siêu...
- Cầu lễ tại Thánh thất,… chư đạo hữu đều cầu nguyện…
Ðại lễ tại chánh Thánh Thất mà thôi
.
...”

Từ những lời dạy của Ơn Trên, chúng ta thấy nhiều đám tang của tín hữu Cao Đài đều được thân nhân mang về tổ chức tại Thánh thất nơi người quá cố đã tu học hành đạo chứ không để tại tư gia.

Sau đó việc cúng Cầu siêu hay Cửu Cửu, Tiểu Tường, Đại Tường cũng đều được thực hiện tại Thánh thất.

Như thế Tang lễ và lễ Cầu Siêu trong Cao Đài giáo, chúng ta thấy yếu tố tập thể luôn được xem trọng. Đây là điểm khác biệt giữa Cao Đài giáo với các tôn giáo khác.

Các tín hữu được khuyến khích tham gia hộ niệm cho người khác, đây là cơ hội lập công vừa có lợi cho mình và có ích cho việc độ rỗi Cửu huyền Thất tổ.

Đây là một khí cạnh thể hiện lời dạy của Đức Như Ý:

Tu ấy là độ kẻ khác. Độ kẻ khác là độ chính mình. Độ mình là độ Cửu Huyền Thất Tổ.
 

dong tam

New member
IV. KẾT LUẬN

Chúng ta vừa tìm hiểu qua về ý nghĩa và tác dụng của bài Sám Cầu Siêu thông dụng trong Cao Đài qua oai lực độ dẫn vong linh của các Đấng Thiêng Liêng hiện diện trong bài kinh này. Lời dạy của các Đấng cho người ở dương thế hiểu và ý thức những gì cần phải làm nếu như muốn sự cầu nguyện siêu thoát cho thân nhân quá cố được kết quả. Tóm tắt lại, đó là:

- “theo luật công bình nghĩa là có tu mới siêu thăng đắc quả”. (Đức Địa Tạng)

- “trước hết phải có phần điển quang linh diệu” (Đức A Di Đà) hay “ráng trọn hành Thiên Đạo” (Đức Địa Tạng). Nghĩa là bản thân muốn cầu siêu rỗi cho chính mình thời phải tu sửa thân tâm, bồi công lập đức, Phước Huệ song tu. Còn nếu muốn cầu siêu rỗi cho thân nhân quá vãng thời phải làm theo lời dạy của Đức Quan Thế Âm:

- “luôn luôn tụng Di Lạc Chơn Kinh (…), phải luôn tụng Cầu Siêu và Cầu Hồn đặng rửa bớt sự nặng nề cho vong linh. Còn âm chất thì càng nhiều lại càng hay (…) khi đã độ rỗi được vong linh kẻ tội lỗi thì âm chất (…) cũng đã sang bớt cho vong linh ấy chút ít rồi. Như vậy, (…) cần phải lập công đức thêm đặng đền bù vào chỗ đã mất.”

Nghĩa là cần phải luôn siêng năng tu học hành đạo, mót bòn công đức trên cả hai mặt Thế Đạo và Thiên Đạo.

Đâu là pháp báu của Trời?
Phải chăng vì Đạo độ đời lo tu
.

- Việc cầu siêu, tốt nhứt nên thực hiện tại Thánh thất. Bài vị đem vào Thánh thất có ý nghĩa như vong linh được nhập trường nội trú.

Tại đây, vong linh được tu học mỗi ngày tứ thời đọc kinh tu luyện, có thể còn được nghe thuyết đạo hàng tháng, v.v... Tất cả những điều này sẽ trợ duyên rất nhiều cho sự tiến hóa của bản thân mỗi vong linh.
 

dong tam

New member
THÁNH GIÁO

Bát Nhã Thiền Đường - rạng 11.8 Đinh Mùi (13.9.1967)

NGÂM:
Lâu ngày vừa tái ngộ nhau,
Nửa mừng vội tủi vội chào người xưa;
Nói sao cho phỉ cho vừa,
Thì giờ ngắn ngủi, xin thưa ít hàng.
Cho chư huynh tỷ được tàng,
Gia đình cốt nhục trong hàng thê nhi.

THI
GIÀ dặn quả công với Đạo Trời,
LAM điền mới đặng trổ nên tươi;
ĐỊA linh muốn được ân Thiên Hậu,
THẦN Thánh dạy truyền chớ dễ ngươi.
CHÁNH Ý hồi nhơn cùng bạn đạo,
TRẦN tâm trọng nghĩa với người đời;
HỮU duyên lại gặp kỳ ân xá,
THINH rạng danh đề chỉ thế thôi.

Già Lam Địa Thần Chánh Ý Trần Hữu Thinh, Tệ đệ chào chư Thiên sắc, chào mừng chư sư, đạo huynh đạo tỷ và sau cùng tôi mừng nhị hiền nương cùng các nhục tử. Xin mời quý liệt vị đồng an tọa để khỏi tổn đức cho Tệ đệ.

Thật là một cơn ác mộng đã trôi qua, nhưng lòng nhân thế cùng quý bạn hiền đã còn ghi lại nỗi niềm thương tiếc.

Muôn việc ở đời không chi là ngẫu nhiên. "Nhứt ẩm nhứt trác giai do tiền định". Một sự dứt bỏ ra đi một cách vội vàng khó tránh khỏi gây sự hoang mang cùng phân vân cho người dương thế, nhưng khi hiểu được lẽ vô thường, âu không chi lạ. Là vì nơi vùng này là vùng còn đầy dẫy ác khí, nên chi, mặc dầu bao nhiêu điển lành cùng tâm đạo đem ký nhà tịnh nơi này, cũng khó nỗi đàn áp được luồng hắc khí xung thiên từ những oan hồn uổng tử, đã gây ra bao nhiêu sự rủi ro trong khi xây cất. Lúc bấy giờ, Tệ đệ xét thấy đời đạo đức của mình còn quá muộn màng trễ nải hơn các hàng huynh tỷ đệ muội, rất đổi so sánh với hàng thê nhi mà Tệ đệ vẫn còn thua kém. Nỗi lòng băn khoăn vì công quả không biết làm sao?

Một giấc chiêm bao một đêm nào cũng nơi này, vừa mơ màng nửa say nửa tỉnh, Tệ đệ chợt thấy vô số oan hồn đang tranh đua ngăn cản những việc làm từ thiện cùng hoằng dương đạo pháp nơi vùng này.

Tệ đệ bèn vội vàng quì xin thọ khổ phần nhục thể hình hài để làm lắng dịu bao nỗi oan hồn và cũng để thay mạng sống cho những người quả công vì đại cuộc. Và Tệ đệ có hứa sẽ nhân một dịp nào, đề nghị cùng Hội Thánh có nhiều buổi lễ cầu siêu bạt độ âm hồn trở lại đường chân thiện mỹ. Do đó, mọi việc sắp xếp đã qua, rồi... sáng lại, chư huynh tỷ đệ muội vừa phát giác một việc đã rồi.

Hôm nay, Tệ đệ xin Lão Tổ được phép trong hơn một khắc để trần tình mọi sự vừa qua, cùng để giúp cho người bạn xưa vẹn toàn lời hứa. Tệ đệ ngưỡng mong ơn từ quí vị đại đức trong Hội Thánh Minh Lý tới các hàng sư huynh sư tỷ, mỗi ngày vào tịnh cũng như nhựt thời, nên nhớ cầu nguyện cho các oan hồn ấy được sớm cởi vòng oan nghiệt, hầu trở lại đường đạo đức tu hành, do lời khuyên giải của quí liệt vị.

Đức Lão Tổ sắp đến, Tệ đệ xin chư liệt vị nghiêm đàn thành tâm tiếp điển. Xin thân ái kính chào chư liệt vị đạo đức cùng thê nhi, xin kiếu.
 

dong tam

New member
TU CỨU ĐỘ CỬU HUYỀN THẤT TỔ THOÁT A TỲ

NỘI DUNG

I. A TỲ LÀ GÌ?
1. Ba nẻo chuyển luân của nhơn sanh
2. Âm quang là tên khác của miền Âm cảnh
3. Nghiệt Cảnh đài ôn tội phước
4. Phong Đô
5. Ngục Nguơn Tiêu
6. Thanh Tịnh Đại Hải là một khu vực cải tạo của A Tỳ
7. Vọng Thiên đài và Vọng Thiên cung

II. PHẢI LÀM GÌ và LÀM THẾ NÀO ĐỂ CỨU - ĐỘ VONG THOÁT KHỎI A TỲ?
1. Xét mình, ăn năn tự hối
2. Thường tụng kinh Cầu siêu, Di Lạc và làm âm chất
3. Thân nhân phải lập công bồi đức hồi hướng

III. KẾT LUẬN
 

dong tam

New member
Lời Thánh Giáo về chủ đề Tu cứu độ Cửu Huyền Thất Tổ thoát A Tỳ, lần đầu tiên đã được Đức Chí Tôn dạy ông Tư Mắt trong đàn ngày 25 tháng giêng Bính Dần (09.3.1926):

Mắt, nghe dạy: (...)

Ngươi muốn biết đặng cha ngươi thế nào, hỏi nơi ngươi. Hễ tu thì cứu đặng Cửu Huyền Thất Tổ.
Ngươi là hiếu hạnh, chẳng lẽ để cha mẹ chịu đoạ A Tỳ. Nghe mà ăn năn sám hối (…)

Ngươi làm tội chớ Cha ngươi là trung hiếu lưỡng toàn, hay thương yêu đồng chủng, mà bị tội giáo tử bất nghiêm để đến đỗi hại sanh linh đã lắm lúc nên bị tội liên can đó mà thôi. Phải ở tại ngục Nguơn Tiêu mà đợi ngươi đến.

Ngươi phải ăn năn, khuyến thiện và tu tâm dưỡng tánh đặng độ nó (…) Tâm thành của ngươi mới đặng mà thôi.
Ngươi muốn vậy, làm lành lánh dữ. Ngày nào đặng vậy, Ta sẽ cho cha ngươi về nói lại cho ngươi biết
.”

Trong đoạn Thánh Ngôn trên chúng ta thấy có 2 danh từ: A Tỳ và ngục Nguơn Tiêu. Để ý kỹ hơn chúng ta thấy Thầy dùng cụm từ “đọa A Tỳ” và “Cha ngươi… bị tội liên can… phải ở tại ngục Nguơn Tiêu.”

Qua lời diễn đạt của Thầy, chúng ta thấy A Tỳ là một miền còn Nguơn Tiêu là một cơ sở được dùng giam giữ tội nhân trong miền đó. Đoạn Thánh Ngôn này gợi ý để chúng ta cần đào sâu tìm hiểu kỹ hơn quan niệm về Âm phủ theo giáo lý Cao Đài là thế nào.
 

Facebook Comment

Top