III. KẾT LUẬN:
Tại Đại Đàn Cầu Kho, Thầy đã nhấn mạnh Lý Đạo về phương pháp căn bản của đường tu trong Tam Kỳ Phổ Độ:
“Muốn đắc quả thì chỉ có một điều phổ độ chúng sanh mà thôi. Như không làm đặng thế nầy thì tìm cách khác mà làm âm chất thì cái công tu luyện chẳng bao nhiêu cũng thế đạt địa vị tối cao."
Lời Thánh ngôn nêu nguyên tắc tổng quát cho tín hữu Cao Đài. Dựa vào cơ sở ấy, chúng ta thấy chân truyền giáo huấn về con đường tu cứu độ Cửu Huyền Thất Tổ trong Tam Kỳ được tóm lược qua lời của Đức Quán Thế Âm:
“Phương độ rỗi chắc chắn hơn hết là người sanh tiền phải luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin, bồi bổ thêm công đức. (…) Chư thiện khá lưu tâm mà giữ tròn âm đức nhe.”
1. Vậy vật chất của cải được dùng làm lễ phẩm để cầu siêu rỗi chỉ là điều thứ yếu!
Chúng ta cần luôn ghi nhớ lời dạy của Thầy:
“Cái cách cầu siêu là thế lo lót. Mà Đấng Chí Tôn đâu thọ hưởng của lo lót bao giờ. Chánh Đạo vì cớ mà phân biệt giả Đạo. Chư chúng sanh cứ lấy chơn lý mà phân biệt.”
Trái lại chúng ta chỉ cần:
2. “Luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin”:
- Thường xuyên đọc các kinh: Cầu Siêu, Cầu Hồn, Di Lạc.
- Hành đạo với lòng thành, trọn tin vào Đức Chí Tôn, và “hiệp đồng chư môn đệ” vì “Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp”.
3. Đồng thời “Bồi bổ thêm công đức” bằng cách:
- Thực hành và khuyến thiện. Bởi vì “Gốc bởi lòng làm phải làm lành”.
- Phải nổ lực, hết lòng trong việc tu học và hành đạo với ý thức công quả “làm âm chất” và “phổ độ chúng sanh”.
“Người tu độ kẻ khác, độ kẻ khác là độ chính mình, độ mình là độ Cửu Huyền Thất Tổ. Đó chính là Hiếu vậy!”
Tại Đại Đàn Cầu Kho, Thầy đã nhấn mạnh Lý Đạo về phương pháp căn bản của đường tu trong Tam Kỳ Phổ Độ:
“Muốn đắc quả thì chỉ có một điều phổ độ chúng sanh mà thôi. Như không làm đặng thế nầy thì tìm cách khác mà làm âm chất thì cái công tu luyện chẳng bao nhiêu cũng thế đạt địa vị tối cao."
Lời Thánh ngôn nêu nguyên tắc tổng quát cho tín hữu Cao Đài. Dựa vào cơ sở ấy, chúng ta thấy chân truyền giáo huấn về con đường tu cứu độ Cửu Huyền Thất Tổ trong Tam Kỳ được tóm lược qua lời của Đức Quán Thế Âm:
“Phương độ rỗi chắc chắn hơn hết là người sanh tiền phải luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin, bồi bổ thêm công đức. (…) Chư thiện khá lưu tâm mà giữ tròn âm đức nhe.”
1. Vậy vật chất của cải được dùng làm lễ phẩm để cầu siêu rỗi chỉ là điều thứ yếu!
Chúng ta cần luôn ghi nhớ lời dạy của Thầy:
“Cái cách cầu siêu là thế lo lót. Mà Đấng Chí Tôn đâu thọ hưởng của lo lót bao giờ. Chánh Đạo vì cớ mà phân biệt giả Đạo. Chư chúng sanh cứ lấy chơn lý mà phân biệt.”
Trái lại chúng ta chỉ cần:
2. “Luôn luôn thành tâm cầu nguyện và giữ vững đức tin”:
- Thường xuyên đọc các kinh: Cầu Siêu, Cầu Hồn, Di Lạc.
- Hành đạo với lòng thành, trọn tin vào Đức Chí Tôn, và “hiệp đồng chư môn đệ” vì “Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp”.
3. Đồng thời “Bồi bổ thêm công đức” bằng cách:
- Thực hành và khuyến thiện. Bởi vì “Gốc bởi lòng làm phải làm lành”.
- Phải nổ lực, hết lòng trong việc tu học và hành đạo với ý thức công quả “làm âm chất” và “phổ độ chúng sanh”.
“Người tu độ kẻ khác, độ kẻ khác là độ chính mình, độ mình là độ Cửu Huyền Thất Tổ. Đó chính là Hiếu vậy!”