"Tim ...zero" đi tìm Đạo"

Hao Quang

New member
cũng như mọi năm! khi mùa giáng sinh đến mình cũng muốn viết một cái gì đó hoặc tặng HT ĐM một cái gì đó ý nghĩa! nhưng năm nay hơi bận những thứ vu vơ vớ vấn mà ít tham gia! bữa nay nhân mùa giáng sinh sắp đến mình rảnh thử viết một câu chuyện để xem chơi!

Phần 1:​

Nhìn địa ngục phạm nhân kêu than thảm thiết
Lên dương gian bái sư tìm thuốc trường sinh
Ngao du khắp nơi! Ôi phong cảnh hữu tình
R ….ầ … â ..mm…mmm….! Cuộc gặp gỡ bắt đầu như thế đó
(HQ)​
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
Chú quỷ sứ đứng trong 1 góc ở địa ngục hai tay khoanh lại trước ngực vừa lắc đầu ngao ngán vừa chép miệng than: “ dạo này ở địa ngục …quá tải thì phải! sao người ở dương gian phạm tội nhiều thế không biết, kẻ thì chặt tay, kẻ thì chặt chân, kẻ thì ném vào chảo dầu, kẻ thì bị dòi đục rỉa đến tận xương!Ôi! Thảm thảm!!"
<o:p></o:p>
Chán cảnh địa ngục tối tăm! Một hôm chú đánh liều ..trốn lên dương gian để ngắm phong cảnh hữu tình! cũng nghe nói dương gian sắp đến ngày lễ noen một ngày lễ lớn của Đạo Thiên Chúa đồng thời chú quỷ sứ muốn tìm cho mình một con đường …bền vững hơn ….
<o:p></o:p>
Lên đến dương gian vì Chú ta có một gương mặt …đen thui trên đầu có 2 cái sừng , 2 tay cầm 2 cái chùy có tên là “VẠN TIỀN” giống cặp chùy của Lý Quỳ trong 108 anh hùng lương sơn bạc! cái miệng lúc nào cũng cười để lòi hai cái răng ….! Chú cô gắng không cười nhưng không hiểu sao ..vẫn cứ …cười ..:19:(yêu đời chăng???)! vì sợ người dương gian thấy ngoại hình của chú xấu …trai thêm cái lạnh buốt của mùa giáng sinh đang đến gần nên chú lấy một cái khăn trắng ..trùm lên đầu! chỉ chừa hai con mắt để thấy đường đi thôi!
<o:p></o:p>
Chú quỷ sứ Đi giữa 2 hàng cây, mùi hoa sữa tỏa ra thơm nồng! một số rơi lác đác trên con đường trải nhựa xen lẫn những hạt mưa rơi lấm tấm! xa xa một tốp công nhân đang bắt đầu ngày mới trong màn sương mờ ảo của cái giao mùa bước qua Đông Chí !
<o:p></o:p>
Chú ta rất thích thú vừa đi dưới ánh nắng vàng của buổi ban mai, vừa huýt sáo vừa hát:
jingle bells, jingle bells
Jingle all the way
Oh, what fun it is to ride
In a one horse open sleigh
Jingle bells, jingle bells
Jingle all the way …..
Oh, what fun it is to rid ………..​

Tiếng nhạc khàn khàn phát ra từ chú Quỷ Sứ hòa cùng những tiếng chim hót ..chít chít chít ..thật vui tai và iu đời…bỗng ….….keeeeeeettttttteeeeeeeeeeetttt……
<o:p></o:p>
À! Thì ra đấy là âm thanh cái thắng đĩa của chiếc xe “ƯỚC MƠ” màu đen thui mà chú quỷ sứ ta đổi cái cặp chùy “VẠN TIỀN” trong …tiệm cầm đồ với giá 5.040.000 vnđ! chiếc xe phanh gấp phần vì đường trơn trượt bởi những gọt sương đọng ẩm ướt trên đường thế là cả cá thân hình đồ xộ cùng chiếc xe của chú quỷ sứ …đo đường……..
<o:p></o:p>
rầmmmmmmm! uuuuuuiiiiiiii ddddaaaaaaa! (ui da):109:
<o:p></o:p>
“ùi! Chì cò sào khồng, chì cò sào khồng “ ( “Ui! Chị có sao không? Chị có sao không?” )đó là lời thăm hỏi của Chú quỷ sứ xen lẫn chất giọng khàn khàn như một người mới bước ra từ quán ….karaoke “rống” vậy
<o:p></o:p>
Chú quỷ sứ hỏi thăm người mình vừa tông vào! Dù kg biết là lỗi của ai! Cũng không biết mình bị thương chổ nào! Chú ta chạy tới đỡ cái ..xe của chị ấy lên và thăm hỏi không ngớt! khi định thần lại chị ta hét toáng lên:
“úi! Quỷ sứ…quỷ sứ! cứu ….cứu, “
<o:p></o:p>
Chú quỷ sứ thật thà :“ vâng! Tôi đây là quỷ sứ! mọi người gọi tôi là quỷ sứ! thân hình tôi là quỷ sứ nhưng trong tâm tôi không có quỷ sứ! “chì đừng cò xờ, chì đừng cò xờ!” (chị đừng có sợ, chị đừng có sợ!) nhìn tôi mặt mày bợm trợn vậy chứ ..quỷ sứ tôi …hiền khô à”
<o:p></o:p>
Sau khi nghe lời phân trần của ..chú quỷ sứ! chị ta yên tâm và thăm hỏi lại: “ vậy chớ chú có bị thương chổ nào không? Có đổ máu không!?" Pà chị hỏi
"Dạ bị ..sơ sơ thôi chị! thân hình tôi ..chắc lắm với lại tôi là quỷ sứ có máu đâu mà ..đổ?!!" quỷ sứ trả lời
<o:p></o:p>
Vậy chớ nhà chú ở đâu? Chú có ai thân thích hay cha mẹ không? để tôi dùng xe "NHƯ Ý" chở chú về! mà Chú lên dương gian tính bắt ai sao mà đi gấp thế?? Sao chú kg chọn xe nào màu sáng hơn chút cho dễ thấy chú lại chọn màu đen và trắng làm tôi ..kg thấy đường!..
<o:p></o:p>
Nhà tôi ở tầng địa ngục thứ 9! Tôi không có tên, mọi người hay gọi tôi là quỷ sứ! Tôi không ai thân thích, vì thân hình tôi màu đen, chiếc xe ước mơ của tôi màu đen với lại tôi lên gặp đúng mùa Giáng Sinh trời hơi lạnh nên tôi phải khoát lên người tôi một tấm vải trắng! Tôi nghe nói nhơn gian phong cảnh hữu tình nên trốn lên đây xem cho biết để mở rộng tầm mắt!
<o:p></o:p>
Sao chú quỷ sứ phải dùng màu đen và trắng thế sao chú kg dùng màu khác cho …hấp dẫn hơn??
Qủy sứ chẹp cái lưỡi nói: "chậc…!chị biết đấy ngoại hình của tôi kg được ..đẹp trai cho lắm! nên tôi phải dùng 2 màu đó thôi! vì theo thuyết tương sanh của Ngũ Hành màu trắng là Kim, màu đen là Thủy Kim sanh Thủy sẽ tạo ra một sự hài hòa dễ nhìn để che bớt cái ..xấu trai của tôi đi! Giả như tôi khoác áo màu đỏ mà màu đỏ là hỏa hỏa khắc thủy tức cái màu đen của thân tôi há tôi làm nỗi bật cái ..xấu chai của tôi lên sao???"
<o:p></o:p>
Pà chị nhủ thầm: “chú quỷ sứ này cũng …biết âm dương ngũ hành sanh khắc nữa hả ta! Chắc là ..độ được”
<o:p></o:p>
Qủy sứ hỏi: sao bao quanh người chị toàn là hào quang tỏa ra sáng chói thế kia?!Tên chị là gì vậy? chị ở đâu? Còn Cha Mẹ không? Để tui dùng xe ƯỚC MƠ chở chị về!

<o:p></o:p><o:p>Pà chị nhìn lên trời và ngâm rằng:</o:p>
<o:p></o:p>
"Tên tôi Ngọc Ánh …nắng vàng
Nhà ở Thiên Đàng nơi đó là quê
Ngọc Hoàng Thượng Đế CHA hiền
Diêu Trì Vô Cực chính là MẪU thân
Dù trên hay dưới xa gần!!!<o:p></o:p>
Đâu đâu CHA MẸ cũng gần bên Ta"<o:p></o:p>
<o:p>(HQ)</o:p>​
Ngọc Ánh là viên Ngọc phát sáng à! Hèn chi chính nhờ cái ánh sáng này làm tôi chói mắt loạng chạng tông vào chị! tôi cũng muốn có viên ngọc này không biết chị có thể chỉ cho tôi chổ ngọc này cất ở đâu kg?
<o:p>chị trả lời:</o:p>
"Ngọc tôi kg giống ngọc dương gian
Ngọc phàm ngọc phật khác 2 đàng
Tôi luyện gần10 năm có lẽ
Ngọc phàm sao tỏa khắp dương gian??"
<o:p>(HQ)</o:p>​
Và pà chị nói tiếp: “....chú quỷ sứ muốn có ngọc này thì chú phải chuyển kiếp làm người may duyên vào được cửa Đạo thì tùy duyên phước của chú mà Tu Tánh Luyện Mạng thực hành Tam Công ắc sẽ có thôi!"
<o:p></o:p>
"Vậy à! Chị nói chị là con của Đức Thượng Đế và Đức Diêu Trì Kim Mẫu à! Tôi nghe nói con của 2 đức đó thần thông quản đại lắm! sao gặp quỷ sứ tôi chị lại kêu cứu??" chủ quỷ hỏi
<o:p></o:p>
“tại chú kg biết đó thôi! tôi sắp thành Đạo rồi! nhưng còn nợ mấy ngiệp nữa nên tôi phải trả cho hết! chừng nào trả hết nợ thì tôi mới thành Đạo được! khi chú tông vào tôi đó là nghiệp tôi phải trả! Khi nghiệp đó đến với tôi làm Thần trong tôi bị loạn nên thần thông của tôi cũng bị mất hết! nên tôi mới kêu cứu đó!”
<o:p></o:p><o:p></o:p>
Chú Quỷ hỏi: "tôi nghe nói cảnh thiên đàng đẹp lắm! sao chị không ở thiên đàng mà tiêu diêu tự toại sáng ăn đào Tiên chiều uống rựu Thánh không sướng hay sao mà xuống trần gian nặng mùi khí trược này??"
<o:p></o:p>
chị tả lời: " tôi ở trên thiên đàng tuy phong cảnh đẹp đẽ, nhà cửa nguy nga tráng lệ nhưng buồn lắm ngày nào tôi cũng thấy Cha tôi, Mẹ Tôi cũng buồn rầu hết! tôi muốn Cha Mẹ tôi vui lòng nên tôi phải xuống trần một phen để độ người nào có duyên mà về hiệp cùng với cha mẹ để họ vui lòng."
<o:p></o:p>
Qủy Sứ tôi nghe nói ở Thiên Đàng là cảnh Cực Lạc sao lại buồn?? tôi không hiểu
<o:p></o:p>
Cha Mẹ tôi thấy cảnh trần gian ngày càng hỗn loạn khí trược dãy đầy, thiên tai chồng chất, vì danh lợi tình tiền mà anh em sát phạt nhau, nạn chiến tranh liên miên khiến con người mất nhà cửa, con mất cha, vợ mất chồng, hoàn cảnh ly tán, kẻ sống thì kg có cái ăn, người chết kg có mồ mã …thật đáng thương, nên Cha – Mẹ tôi dù ở chốn non bồng đài cát nguy nga tráng lệ nhưng ngày nào cũng buồn khi thấy đàn con của mình hụp lặn trong chốn sông mê bể khổ này!
<o:p></o:p>
mẹ tôi thì than như vầy:
Khẽ vén nhìn phút chốc cảnh trần gian
ôi! Xôn xao đau khổ khắp nẻo đàng
Trông tứ hướng bàng hoàn con của mẹ
Bao ngàn năm nguyên linh đà tách trẻ
Khổ đau này Mẹ khẽ tiếng than dài
Biết buông lời thổ lộ hỡi cùng ai?
Lòng từ mẫu Diêu Đài con có biết
Tình thương xót! Ôi vô cùng tha thiết
Mỗi con ta do chiết khối đại hồn
Dù nữ nam dù khờ dại hay khôn
Đồng linh điểm thanh chơn vô cực đó
(Thánh Giáo)
……………​
cha tôi càng đau khổ hơn:………….
<o:p></o:p>
Qủy Sứ nói: từ trước tới nay tôi nghe nói người nào làm thì người đó phải chịu! làm lành thì lên thiên đàng hưởng cảnh thanh bình tiêu diêu tự toại , làm ác thì xuống địa ngục mà phải chịu hình phạt trả quả chuyển kiếp luân hồi! đó là luật Trời đã định có sao lại buồn?
<o:p></o:p>
Chị Ngọc Ánh trả lời: "Chú quỷ sứ không biết đó thôi! ở thế gian hay ở Thiên Đàng có một tình cảm Thiêng Liêng không thể luận bàn đó là tình Mẫu Tử! giữa Cha Mẹ với con cái nên dù cho đàn con có phạm tội lỗi gì đi nữa nhưng phận làm Cha Mẹ lúc nào họ cũng thương, cũng chở che, ẳm bồng hết! con ngoan thì họ vui mừng và hãnh diện, con hư thì họ đau buồn, lo sầu thảm thiết và họ không nỡ để con mình phải bị giam cầm trong luật nhân quả! Từ xưa nay cái tình cảm ấy vẫn thế! Dù thiên đàng hay dương gian vẫn thế! Cái tình cảm ấy muôn đời không thay đổi!"
<o:p></o:p>
"Người ở dương gian và ở Thiên Đình thật tình Qủy Sứ tôi không thể hiểu nỗi! tại sao phải có cái tình cảm ấy cho khổ tấm thân để ngày đêm vươn sầu khổ lụy!?<o:p> "</o:p>
"tại chú âm trược nhiều nên chính cái này nó che mờ cái linh tánh của chú! Chứ kỳ thực chú vẫn là con của Thượng Đế đó thôi!
Tôi không hiều????
Sau này Chú sẽ hiểu!
Mà tôi không nghĩ chú lên dương gian là để ngắm phong cảnh hữu tình đâu! hình như chú có mục đích khác chăng??
<o:p></o:p>
“chẳng giấu gì chị! tôi thấy tương lai không bền! tôi muốn học đạo trường sinh để thoát kiếp ngọa quỷ chuyển kiếp luân hồi! thoát xa cõi địa ngục tối tăm để về nơi tiên cảnh tiêu diêu tự toại! xin chị hãy giúp tôi” chú quỷ nói
<o:p></o:p>

chị Ngọc Ánh nói: "Đạo là của toàn chúng sanh chứ đâu phải của riêng tôi mà cất giữ cho riêng mình! Thấy chú có lòng mộ đạo nên tôi sẽ chỉ cho chú! Nhưng tôi nói trước sẽ rất khó lắm ...rất khó lắm …."
"Sao lại khó hả chị? mà khó như thế nào! " Chú quỷ hỏi
Một người bình thường tìm thuốc trường sinh đã khó! Hơn nữa chú là quỷ sứ lại càng khó gấp bội! chú quỷ sứ nên biết rằng muốn được làm người khó lắm! nhưng khi được làm người rồi lại càng khó
Tại sao lại khó đến vậy hả chị??
Tôi không biết đâu chú quỷ sứ ạ! chỉ biết rằng từ xưa bậc Thánh Nhân nói là rất khó

Lão tử từng nói: “ vi nhân nan đắc” tức là muốn được làm người rất khó! Sau khi được làm người đức Ngài mới than rằng” vi nhân nan, vi nhân nan” nghĩa là “làm người khó, làm người khó”……….
<o:p>tôi thấy làm người rất dễ mà chị!?? chú Quỷ hỏi</o:p>
<o:p>"tại chú Quỷ sứ chưa từng làm người! hoặc chú đã từng làm người nhưng phạm nhiều tội lỗi nên mới thành quỷ! chứ kỳ thực làm người rất khó! những gì bậc Thánh Nhân đã nói là không hề sai chạy chút nào! chú thấy phong cảnh nhơn gian hữu tình nên chú mới lên chiêm ngưỡng cái vẽ đẹp ấy! nào ngờ cái đẹp ấy chính là đầu mối của việc làm người là khó bởi trong những cái sắc , cái hữu tình ấy sẽ cám dỗ chú lúc nào không hay đó! Chú có nghe câu rằng: </o:p>
<o:p>" Cho hay cuộc thế hữu tình </o:p>
<o:p>Men đời chưa nhấm mà mình đã say"</o:p>
<o:p>(Thánh Giáo)</o:p>​
<o:p>khó ........khó ...........khó lắm chú quỷ sứ ơi!!!</o:p>
<o:p></o:p>
Thôi! chuyện đó tính sau! tôi với chú .."đụng xe" âu cũng là cái duyên! Trước mắt tôi sẽ đặt cho cậu một cái tên! Chứ gọi quỷ hoài thấy kỳ lắm!
"Dạ phải! dạ phải"
Tôi sẽ đặt cho cậu tên là “TIM ZERO”! cậu thấy thế nào?
Xin chị giải ngĩa cho tôi rõ được không ạ?
TIM là tâm cũng gọi là quả tim ! ZERO là không! Vì cậu là quỷ không có quả tim!
Sao chị không đặt tên tôi là "Tâm không" cho tiện! mà đặt là “TIM ZERO”?
Chữ “tâm không” dành cho ai đã làm người mà đã làm người thì có ngũ tạng, ngũ vật, ngũ tặc, ngũ giới …còn chú quỷ sứ chưa được làm người quả tim còn không có thì sao gọi là tâm không??
Chú quỷ sứ phải làm lại từ con ..ze ro! Tất nhiên zero là không! Trong không có không nhưng cái cái không này là không gì hết ráo! nhưng Cái không này của chú khác với cái không của người dương gian nghĩa là không hữu dụng vào việc chi hết! cũng kg dùng để tìm thuốc trường sinh được! nên zero khác 0 là ở chỗ đóa! (hihi)

Là sao tôi không hiểu! chị có thể nói rõ chút cho tôi hiểu được không? Tôi xin đa tạ!

Thánh nhân nói: muốn tìm vô ngã trước hết phải thanh lý vị ngã! Cũng như thế muốn tìm vô tướng phải thanh lý hữu tướng! nhưng nếu thiếu cái hữu này thì không thể tìm cái vô được!
Muốn tìm thuốc trường sanh thì chú quỷ sứ phải làm người tức là phải có mắt tai mũi miệng, tim, can, tỳ, phế, thận, mà có ngũ tạng thì có lục dục, lục căn, lục thức, lục trần ..... phải có xác thân tứ đại này mới tìm về được ngũ ngươn, ngũ đức …! còn chú xác thân không có hơn nữa bao quanh chú toàn là khí trược nặng nề thì muốn tìm cái "Tâm Không" hầu như là rất khó!

Nhưng tại sao muốn đạt đạo phải do tâm mà phải là tâm không hả chị?? tại sao Tâm không thì lại đạt Đạo mà tâm zero lại không đạt Đạo?
<o:p></o:p>
Sau này "tim zero" sẽ hiểu thôi "TIM ZERO" tôi đặt cho chú! nên tôi giải theo cách của tôi! nên có thể đúng có thể sai! nếu chú cảm thấy đúng thì chú lấy cái tên này!còn không thì tôi sẽ đặt cho cái tên khác! còn tại sao muốn tìm thuốc trường sinh phải có "tâm không"? Tôi cũng không biết nữa "tim zero" ạ! Chỉ biết rằng Cha tôi dạy phải để tâm không thôi! tim zero có muốn nghe không?

"Dạ nghe! Dạ nghe"
<o:p></o:p>
Hiền tỷ ngọc ánh đưa mắt về phía mặt trời và ngâm rằng:

Cao thắng linh diệu quán thần thông
Đài cát nguy nga nỗi bận lòng
Tiên Phật thoát ra ngoài cảnh khổ
Ông thành Đạo “chỉ giữ tâm Không”
(Thánh giáo)​

<o:p></o:p>
Phần 2:
"Ra Ngũ Hành Sơn gặp đạoHuynhThiên Vãnh
Vào Đèo Cả bái kiến hiền Tỷ Thần Chuân!
Trời Đất mênh mông....ÔI! Núi Biển điệp trùng
Tiếng tre - trúc ngân vang giục người tỉnh mộng"
(HQ)​
...............
 
Sửa lần cuối:

Hao Quang

New member
Có câu rằng:
<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:eek:ffice:eek:ffice" /><o:p></o:p>
Đi đâu khỏi trần gian đầy ảo mộng
Cảnh phù du Vay trả có sai đâu
Thiên - Địa …nhơn quyết thoát cảnh thảm sầu!!!
Thăng - Đọa đó! 2 đàng tìm ra lẽ
Qủy – Tiên gặp chẳng phân già trẻ
Liền kết giao Tỷ - Muội – Đệ - Huynh
Dẫu mai đây sóng gió có ghập ghình
Đoàn kết vượt khó khăn đừng chia rẽ
(HQ)
<o:p></o:p>
<o:p>---o0o-----</o:p>​
<o:p></o:p>
“Vậy chú quỷ sứ có thích cái tên đó không??”
“Dạ thích! Dạ thích”
Vậy từ giờ tôi gọi chú là Hiền Đệ nha?
Tim zero vui mừng và nói: vậy chị cho phép tôi gọi chị là Tỷ Tỷ nha?
“ồ! Không được! hiền đệ gọi tôi là Tỷ Tỷ tôi có cảm giác giàu quá! Mà hễ giàu thì dễ sinh kêu lắm!”
“vậy Đệ gọi tỷ là sư tỷ nha?”
Cũng không được! Đệ gọi vậy Tỷ có cảm giác …”dữ như sư tử Hà Đông” thôi! đệ gọi là Hiền Tỷ nhen??
Chú quỷ sứ gật đầu lia lịa nói: ok ok! Đệ xin ra mắt hiền tỷ! hí hí
<o:p></o:p>
Để Tỷ dẫn hiền Đệ đi chơi ngắm phong cảnh hữu tình nha??
Chú ta gật đầu lia lịa!:”dạ, cảm ơn chị! cảm ơn chị”
Hiền ĐỆ leo lên xe NHƯ Ý của TỶ đi rồi TỶ chở Hiền Đệ đi!
Dạ! Đệ đã leo lên rồi! chúng ta đi thôi Hiền Tỷ!
Đệ nhớ …thắt dây an toàn vào nhé! Kẻo công an giao thông phạt là mất toi 200.000 đó!
…….vù ………..vù ……..vù ………..vù……………….
<o:p></o:p>
Xe Như ý chạy với tốc độ 360….. /giờ đến khu vực Bình Thuận bỗng nhiên xe chao đảo ….Tim zero la lên! ối ..ối! Hiền Tỷ ơi! sao xe Như Y của Tỷ chao đảo ghê vậy?? Tỷ đổ xăng đầy bình chưa??
Tỷ nói: xe này kg cần đổ xăng mà vẫn chạy! vì điều khiển theo ý nghĩ mà! Sao kỳ vậy ta?? Vừa nói xong …Thế là …..rầm rầm!
Chiếc xe rớt xuống cái bịch! Hiền Tỷ hoàn hồn lại nói với Tim zero: “ Hiền Đệ có sao không? Hiền đệ có sao không? “
Tim zero nói: “ đây là dương gian hay địa ngục! sao Đệ nhìn thấy mọi thứ ..đều chổng ngược hết vậy nè??
<o:p></o:p>
“Hiền Đệ lộn một vòng …chổng cái mông 2 cái sừng cắm xuống đất! nhìn ngược là đúng rồi” Rồi nói tiếp: “ thì ra xe bị rớt là do chổ này có đám ma!”
Tại sao có đám ma xe của chị bị rớt?
À! Xe Như Y khác với xe dương gian! Hễ gặp chổ nào gần nghĩa địa, bệnh viện, lò mổ, chợ búa bán thịt cá hoặc đám ma thì sẻ chao đảo và rớt! mấy chổ này âm khí rất nhiều! mà xe của Tỷ rất kỵ những thứ này!
À! Thì ra thế!
Tỷ nói: thôi! chúng ta vô thắp cho người mất 1 cây nhang chia buồn và cầu cho họ siêu thăng rồi ra liền! chớ kg nên ở lâu
Tim ze ro đảo nhìn một lượt nói: người chết trẻ quá Tỷ há! Tội cho bà Mẹ khóc thương con quá chừng!
<o:p></o:p>
Tim zero động lòng hỏi thăm: “ nhà của Bà hình như có theo Đạo ! con của Bà chết trẻ quá! Xin hỏi lý do tại sao lại chết?
Bà nói: “ nhà tôi theo Đạo rất lâu rồi! con tôi tính làm vài năm nữa kiếm ít tiền để đi tu! Nhưng không may trên đường đi làm gặp tai nạn …….!” Con tôi chết thảm quá, thảm quá”
Hiền Tỷ Ngọc Ánh chia buồn với bà lão rồi nói với Tim zero: “ chúng ta đi thôi HIền Đệ! không thể nán lại ở đây lâu!”
Vừa đi ra cổng Hiền Tỷ vừa Ngâm:
“Vô thường lai báo biết hồi nào<o:p></o:p>
Thân này tuy có chẳng bền lâu<o:p></o:p>
Sớm lo danh lợi chiều nhắm mắt<o:p></o:p>
Tu luyện cho mau kẻo bạc đầu!”
(Thánh giao-HQ Thuộc bài này do thấy ghi trên bản đen của 1 Thánh thất)​
<o:p></o:p>
“Hiền Tỷ Ngâm Bài thơ hay quá!” Tim zero nói<o:p></o:p>
“Oh! Hiền đệ quá khen, quá khen!! Không phải Tỷ ngâm thơ hay đâu! Mà do nội dung bài Thánh Giáo rất hay đó mà!” Tỷ trả lời<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
Tỷ nói: “Thôi! Chúng ta mau lên xe đi cho kịp!”<o:p></o:p>
vù ……..vù……… vù………… vù …………<o:p></o:p>
chíu …chíu ..chíu ..pằng…. pằng… pằng…………….<o:p></o:p>
bỗng nhiên Tim zero la lên: “ ối! Hiền Tỷ ơi! Hình như dưới kia có chiến tranh phải hem? Sao Đệ nge như tiếng súng bắng chíu chíu ..pằng pằng thế kia??..<o:p></o:p>
Tỷ nói: “ kg phải chiến tranh đâu Hiền Đệ, ta đang bay qua địa phận Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa dưới kia là khu du lịch Vinpeal Land đang đốt pháo hoa là loại pháo rất đẹp mà dương gian họ hay dùng khi đến ngày lễ giáng sinh và mừng năm mới đó mà”<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
“à ra thế! Vậy mà Đệ cứ tưởng ……… Nói thiệt với Tỷ chứ dạo này mà nge thấy tiến đạn súng là Đệ nỗi hết da gà! Nó làm cho chúng sanh chết thê thảm quá! địa ngục đông nghẹt lắm kẻ đầu xanh cũng vì nhơn gian chiến tranh liên miên! Thảm thảm” Tim zero than!<o:p></o:p>
Tỷ nói: “ ôi! Hiền Đệ có lòng thương chúng sanh! Thật mừng thay ..mừng thay …”
<o:p></o:p>
Tới nơi rồi! xuống đi Hiền Đệ…… <o:p></o:p>
Đây là đâu mà phong cảnh trông thật hùng vĩ vậy Tỷ??<o:p></o:p>
Đây là núi Ngũ Hành Sơn thuộc địa phận Quảng Nam –Đà Nằng! <o:p></o:p>
<o:p></o:p>
cũng là Quê Hương Hiền Đệ Thiên Vãnh của Tỷ! kia là hang đá mà Hiền Đệ ấy Tu luyện! kia là con Sông Hàn rất thơ mộng! một bên là núi trùng điệp một bên là biển rộng bao la bên kia là bán đảo Sơn Trà, dưới chân núi kia có một Suối Mơ ngày đêm chảy róc rách tạo ra một âm thanh như tiếng nhạc du dương trầm bổng …<o:p></o:p>
còn đằng kia là cáp treo Bà Nà dài nhất thế giới! với chiều dài 5.042m, chiều cao 1.291m so với độ cao 1.491m, một ngày trên đó có 4 mùa, sáng thì mùa xuân, trưa thì mùa hạ, chiều mùa thu, tối thì mùa đông sương mù bao quanh dày đặc! trên đó cũng có tượng phật cao 30 mét! Chẳng khác gì tiên cảnh trần gian! Rất tiếc Tỷ chưa đi thử”<o:p></o:p>
“Sao Tỷ không đi cho biết!” TIM nói<o:p></o:p>
“Vì Tỷ …sợ độ cao lắm! trên đóa hơi thiếu oxy làm Tỷ ù tai, choáng váng mặt mũi” Tỷ trả lời<o:p></o:p>
Tim hít 1 hơi thật sâu 2 mắt nhắm lại miện thì thốt lên: “ ôi! Phong cảnh ở đây thật đẹp! trông như một bức tranh thủy mặc hữu tình khiến lòng người .. ngây ngất!” …..<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
Đệ có thấy xa xa ở đằng kia có cái sân vận động không?
Thấy …mà sao chị?
Đó là sân vận động Chi Lăng! Cái sân ấy một thời làm đập mạnh biết bao con tim yêu bóng đá! Trong đó có trái tim của hiền tỷ!
Hiền đệ nhìn bên cạnh sân có con đường Ngô Gia Tự! nhìn xéo 45 độ có số nhà 41! Vậy hiền đệ thấy có gì đặc biệt???
<o:p></o:p>
Có gì đâu đặc biệt hả Tỷ?
Có đấy! Hiển đệ có để ý con số nhà không? Số 41 ấy!
“Đệ thấy số nhà 41 bình thường mà! Có gì đâu đặt biệt!??”
<o:p></o:p>
"Hiền đệ lấy 4 + 1 = 5! con số này rất là quan trọng!"Tỷ nói
Tim tò mò hỏi: " tại sao con số 5 lại quan trọng dữ vậy Hiền Tỷ?
Tỷ trả lời: con số này giải nghĩa phức tạp lắm! chỉ biết rằng từ khi Bát Quái Tiên Thiên chuyển xuống Hậu Thiên cũng như Hà Đồ trên lưng con Long Mã biến Thành Lạc Thơ ở Lưng con rùa thì con số 5 này ở giữa lưng con rùa rồi! tức là con số 5 này ở giữa Lạc Thơ
tìm được thuốc trường sinh hay không là cũng tại con số ấy! sau này hiền đệ thành người thì con số năm gọi là Thổ trong ngũ hành, là Tỳ trong ngũ tạng, là ý trong ngũ ngươn, là Tín trong ngũ Đức, là dưỡng khí trong ngũ khí ,là màu vàng trong 5 màu (xanh,đỏ, vàng, trắng, đen) ....mà mấy ngôi chùa Đạo Phật hoặc Thánh Thất Cao Đài Đệ thường hay thấy đều màu vàng cả!… … ….nếu thiếu số 5 này kg thể có thuốc trường sinh được!
Sao Tỷ k, hông lấy 4-1=3 mà phải là 4+1 = 5!??
<o:p></o:p>
Hiền đệ mến! sau này Hiền Đệ làm người Hiền đệ đi tu thì sẽ biết thôi! nhưng Tỷ sẽ nói cho Hiền Đệ biết chút ít:
Có câu Đạo Pháp Trường Lưu! Tức là đạo pháp luôn luôn trường tồn sanh hóa mãi mãi! Như thuốc Trường sinh sống thọ lâu bền! tại sao phải dấu (+) mà kg là dấu (-)? Bởi vì
dấu gạch ngang là âm (-), dấu gạch đứng là dương! Âm dương kết hợp thì sanh Lưỡng nghi,sinh tứ tượng, sanh bát quái sanh …vạn vật , Đạo phật , Đạo cao đài có chữ Vạn là ám chỉ ý nghĩa này khi chữ Vạn này quay ngược chiều kim đồng hồ là theo chiều dương thì biến sanh vạn vật, vô lượng công đức, sanh ra mọi điều tốt đẹp! và ngược lại thì phiền não vô biên ...! nếu chỉ dấu trừ là phần âm thì sao sanh hóa?
Như bà mẹ mà không có ông chồng thì không sinh đẻ được vậy ,nếu lấy dầu trừ tức là dấu gạch ngang thì chỉ có phần âm trừ cho nhau thì Sao gọi là tiến hóa cho được!
<o:p></o:p>
“vậy Tỷ dẫn Đệ xuống chổ số nhà đó đi Tỷ”
“Hiền Đệ muốn làm gì à?”
“Đệ muốn dùng “VẠN TIỀN” mua con số ấy! “
“Đệ mua làm gì? Đệ không thể dùng tiền mua được con số ấy! vì Đệ phải đầuthai làm người thì tất sẽ có thôi!”
“Không! Đệ mua con số ấy để tặng cho tỷ! giúp tỷ tìm thuốc trường sinh nhanh hơn!”
“Này Hiền Đệ! con số ấy kg thể mua được, không thể cho hay tặng được! vốn dĩ nó đã có trong mỗi con người dù nghèo khổ hay giàu sang dù khôn hay dại đều có con số ấy! mà đã có thì cần chi phải mua, phải tặng!? cái gì nhiều quá đều không tốt! “
Vừa nói xong thì dưới sông trong làn sương mờ ảo có một chiếc thuyền và một ngư ông vừa chèo thuyền vừa ngâm:
"Lơ lững trên sông một chuyến đò<o:p></o:p>
Ai sang bờ giác lão đưa cho<o:p></o:p>
Chẳng tính công lao cùng sở phí<o:p></o:p>
Chỉ cần trí định với tâm an!"
(Thánh Giáo)​
<o:p></o:p>
Thôi! chúng ta xuống bờ sông chào Hiền Đệ Thiên Vảnh của Ta đi!
<o:p></o:p>
ồ! Thì ra ông lão trên chiếc thuyền đó chính là đại sư Thiên Vảnh à!
Đúng vậy! đó là Hiền Đệ của ta! Lúc còn thanh niên sinh hoạt đạo dữ lắm, lo đi phổ độ chúng sinh! lúc về già thì tu ẩn dật!
Vậy Đại sư tu Đạo nào hả Tỷ?
Hiền Đệ của Tỷ tu theo Đạo Phật!
<o:p></o:p>
Khi thấy chiếc thuyền vừa cập bến…
<o:p></o:p>
Tỷ Ngọc ánh nói: “ Chào hiền đệ! lâu ngày quá mới gặp Hiền Đệ, dạo này Hiền Đệ khỏe không, Hiền Đệ đi đâu mà về trễ thế?
“ồ! Tưởng ..cô tiên nào! Hóa ra là Hiền TỷNgọc Anh! Xin chào Tỷ! dạo này Đệ vẫn khỏe! Đệ xuống Thành Phố Đà nẵng …….hớt …tóc…….! Cái anh chàng hớt tóc khoáy tai êm quá nên ngũ quên đó mà”
<o:p></o:p>
“Sao đệ không cạo trọc luôn đi! Hớt húi cua làm gì cho mọc nhanh lại xuống thành phố lần nữa!”
<o:p></o:p>
“ồ! Không giấu gì Tỷ! lần trước đệ cạo trọc đầu xong lên núi ngồi thiền, thấy đầu ngứa quá! Nên hớt húi cua í mà” Đệ TV nói
Tỷ nói: “ ngộ quá! Cạo trọc đầu còn ..chí rận đâu mà ngứa?”
<o:p></o:p>
Tỷ kg biết đó thôi: “mấy tháng trước đệ cạo trọc rồi lên núi ngồi thiền! mấy con chim yến nó tưởng cái đầu của Đệ là …cục Đá thế là nó làm tổ trên đó luôn! Sau khi thiền xong thì mới biết trên đầu có 1 tổ chim và ..mấy cái trứng! Về ngứa ngáy quá chừng! “:21:
Tỷ “ồ” lên một cách ngạc nhiên rồi nói: “ Hiền Đệ Thiền mà như kg thiền, ngồi giữa rừng núi bao la đến con chim yến làm tổ trên đầu mà kg hay biết! xem ra công phu của Đệ đã cao thâm lắm rồi vậy”
“ồ! Hiền Tỷ quá khen, hiền tỷ quá khen! Do hên xui thôi! biết đâu ngồi ngủ …hặc hôn trầm hổng chừng!” Hiền Đệ khiêm tốn trả lời rồi nói tiếp:
<o:p></o:p>
“oh! Mà Tỷ dẫn ai đến thế?”
“À! Đây là TIM ZERO là hiền đệ mà Tỷ mới quen! Tỷ dẫn Đệ ấy đến gặp Đệ để Học Đạo ấy mà!”
“ Không dám! Không dám! Đệ đây ít học, ăn chưa no lo chưa tới mà dạy bảo được ai!?”
“Hiền đệ chớ có khiêm tốn thế! Tin zero có lòng Học Đạo đệ hãy chỉ cho đệ ấy biết chút ít!”
Chào ra mắt Đại Huynh đi Hiền Đệ TIM ZERO? Hiền Tỷ nói
“Dạ! Đệ TIM ZERO xin ra mắt đại Huynh”
“Không dám! Không dám! Về vai vế tôi nhỏ hơn Tỷ ngọc ánh rất nhiều! về Tuổi tác tôi chỉ lớn hơn cậu có 2-3 tuổi thôi! sở học của tôi cũng chưa gọi là gì! Nhưng nói về cỡ ăn chơi trước khi đi tu thì tôi hơn cậu cái chắc! nên cậu gọi tôi là …ĐẠI CA được rồi!”
<o:p></o:p>
Như khoáy động tính ..giang hồ trong người TIM ZERO! TIM ZERO lanh lẹ:
“Dạ! em xin ra mắt …đại ca ạ!”
<o:p></o:p>
“Vậy Hiền Đệ đến đây muốn hỏi Đại Ca điều gì nào?” đại ca hỏi
Xin đại ca hãy chỉ cho em các tôn giáo – Đạo trên thế giới, tôn giáo – Đạo nào lớn nhỏ để Đệ nhập môn Tu cho lẹ ạ?
Đại ca nói: “ Đạo không có lớn, không có nhỏ! Chỉ tại con người nghĩ có lớn có nhỏ thôi!” <o:p></o:p>
“dạ! Xin Đại Ca nói rõ cho Đệ hiểu thêm chút ít ạ??” Hiền Đệ Tim zero khẩn khoản hỏi<o:p></o:p>
thấy Đại Ca không trả lời mà chỉ chép miệng một cái “chậc”, thòng 2 tay ra sau mông vừa đi vô bếp vừa đi vừa ngâm: <o:p></o:p>
“Chín Trời mười Phật cũng là Ta<o:p></o:p>
Truyền Đạo chia ra nhánh nhóc Ba
Hiệp một chủ quyền tay nắm giữ<o:p></o:p>
Thánh – Tiên – Phật Đạo cũng như Nhà”
(Thánh giáo)<o:p></o:p>
<o:p></o:p>
Thế rồi Đại Ca lấy cái son múc 2 lon gạo đi vo bắt lên bếp! kỳ lạ ..Đại ca kg dùng quẹt diêm, không dùng hộp quẹt mà lấy 2 hòn đá cọ xát vào nhau xẹt …xẹt để lấy lữa!
Hiền Đệ TIMZERO theo dõi từng hành độnng của Đại Ca! mà lòng như ấm ức lắm! vì Đại ca không trả lời câu hỏi của mình!
Tỷ Ngọc ánh nói: thôi! tới giờ phải đi ra Đèo cả đệ gặp hiền Muội Thần Chuân rồi! Tỷ Chào Hiền Đệ Thiên Vãnh nha! Hẹn gặp lại!
Sao chị và hiền đệ không chờ cơm chín ăn lót dạ rồi hãy đi? TV hoi.
"Cảm ơn Hiền Đệ! Tỷ và Timzero phải đi gấpđể về nhà cùng gia đình đón cho kịp năm mới! với lại để tối đi dễ …gặp ma! Mà Tỷ rất sợ ma! Thôi! chào HIền Đệ nha! Tỷ chúc HIền Đệ Thiên Vãnh Tu mã Đáo Thành Công nhé!"
"Hiền Đệ Tim mau lên xe Như Ý! chúng ta ra Đèo Cả gặp Hiền Muội Thần Chuân của Ta! Đệ nhớ Thắt dây an toàn ! khu vực này CSGT bắt ghê lắm! Tỷ quên đêm ....bóp rồi! :21:nên cẩn thận vẫn hơn"
TIM nói: "Dạ! mình đi thôi Hiền Tỷ"
vù .................vù ...........vù vù

Phan 3:
Vào đời không biết lối ra.....
Chạy xuôi chạy ngược mới hay tuổi già
Tuổi già có biết đâu ...già
Sớm sa danh lợi chìm ôm não phiền
Còn trẻ tuổi sắp trung niên
Bôn ba Nam Bắc kiếm tìm chi đây?
Lên non xuống Biển vui vầy
Lánh xa trần tục có hay chăng là...??
Năm Châu bốn biển là nhà
Tiêu diêu tự toại cũng là ước mong
(HQ)
-----------------------------------
<o:p></o:p>
Xin lỗi! Đệ nhiễm trần quên quá khó
Suốt ngày lo nghĩ vẫn nghĩ vu vơ
Muốn quên sao nó cứ mãi ..vật vờ
Nghĩ chuyện Đạo cho quên cùng ngày tháng
Đệ Tỷ Muội lỡ đọc xin đừng ngán
Chút tình riêng chia sẻ mỗi cuối năm
Biết đâu đây mai mốt …đúng ngày rằm
Ánh Nhật Nguyệt bởi mây …mờ …quên lối!
(HQ):D
 
Sửa lần cuối:

Hao Quang

New member
(tiếp theo)

Vù vù vù …………
Hiền Tỷ có thấy cử chỉ của Đại ca thật khác lạ không?? Tim hỏi
“có chi khác lạ đâu Hiền Đệ?” Tỷ nói
“Đã vào thế kỷ 21 rồi! mà Đại ca lại dùng 2 hòn đá cọ xác vào nhau lấy lửa giống thời ăn lông ở lỗ quá! Sao đại ca kg dùng hộp quẹt ga, hộp diêm….cho nó tiện?” Tim nói

ồ! Đại ca dùng 2 hòn đá đều có ý hết đó hiền đệ! chẳng qua căn trí của HIền Đệ chưa lĩnh hội hêt thôi! kết thúc chuyến đi Tỷ sẽ giải cho nghe” tỷ nói!
Thôi! chúng ta tới Đèo cả rồi! mình xuống thôi Hiền Đệ!

Cảnh vật ở đây thật hùng vĩ chẳng kém gì ngũ hành sơn! những tụ mây uống luyện qua những đồi núi như những con rồng đang tìm hang động nghỉ ngơi! xa xa trời đất xanh ngắt một màu thật hiền hòa và thơ mộng….!


bỗng Tim réo lên: “ úi! Hiền Tỷ ơi! dưới kia có phải là “ao thất bửu” không? Sao mà nước trong xanh đến lạ thường thế kia??”
“ồ! Không phải đâu hiền đệ! cái ao đẹp đấy chính là Vịnh Vũng Rô rộng 1640ha mặt nước, đặc biệt được các dãy núi cao Đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà che chắn cả 3 hướng: bắc, tây, đông đó mà”

“Đằng kia có cái cổng vào kìa tỷ!” Tim reo lên
À! Đây là cổng dẫn lên núi mà Hiền Muội Thần Chuân của ta tu luyện!
“Chúng ta vào đó thôi Hiền Đệ! “Tỷ nói
“Trên cổng hình như có 4 chữ! để đệ đọc cho tỷ nghe nha” Tim nói
“ồ! Tim giỏi quá ta! Biết đọc chữ nữa à! Vậy Hiền Đệ đọc thử coi” Tỷ nói

“Hờ ô iiiii ôi! Hờ ôi hôi huyền hồi (Hồi), Đờ â ờ âu đờ âu đâu huyền đầu ( Đầu), thờ i thi nặng thị (Thị), ngờ a nờ an ngờ an ngan nặng ngạn ( Ngạn)”

Trên cổng ghi 4 chữ : HỒI ĐẦU THỊ NGẠN! phải kg Tỷ??

ồ! Đúng rồi! Hồi là quay - Đầu là …Đầu, Thị là Thấy, Ngạn là bến!

“HỒI ĐẦU THỊ NGẠN" nghĩa là "QUAY ĐẦU THẤY BẾN" đó hiền đệ! Bảng này do Hiền Muội của ta ghi để nhắt nhở mình không bị cỏi phồn hoa trần giới ô trược quyến dụ đồng đồng thời nhắt nhở cho khách thập phương hãy mau tu luyện đoạt vị mình cho Thầy Mẹ vui lòng í mà!” Tỷ nói

Vừa nói Tỷ nhìn Tim gương mặt buồn rười rượi! trông có vẻ chán nản! tỷ hỏi
“Sao đệ mặt buồn quá vậy!”

“Người nhơn gian nhìn câu: “QUAY ĐẦU THẤY BẾN” mà sao địa ngục nhiều phạm nhân quá! Còn đệ chỉ là quỷ sứ nếu đệ quay đầu chắc thấy …đại dương mênh mông! Rồi khóc .hức ..hức!” nói tiếp: “người dương gian tìm thuốc trường sinh khó vậy còn đệ là quỷ sứ chỉ e chưa tìm thấy thuốc thì đã tan thành mây khói!”

“Hiền đệ!!! nam nhi đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất sao lại mau thối chí ngã lòng và khóc như …con gái thế kia! Phật và ma chỉ cách nhau một sợi tóc thôi! ma ma phật phật rủi rủi may may ai mà biết được! người đang sống đâu biết rằng ngày mai mình chết đâu!?
Ai biết được ngày mai mình thành tiên, phật hay quỷ sứ, ma kg chừng! vì cái sự khảo cũng ghê ghớm lắm có câu “ Đạo cao nhứt xích, ma cao nhứt trượng, Đạo cao nhứt trượng ma cao đầu trượng” dẫu khó vậy nhưng Nếu mình 1 lòng tin kỉnh trời phật thì trời phật sẽ an bài cho thôi! Hiền đệ chớ nên thối chí như thế!”

Đệ từng nghe câu chuyện “ kẻ đồ tể buông dao thành phật chưa?” Tỷ nói
Dạ chưa!
Vậy Hiền Đệ có muốn nghe không??
Dạ nghe ! dạ nghe
Rồi Hiền Tỷ kể:
“Ngày xửa ngày ….nói chung là chưa xưa lắm!
tại một ngôi chùa nọ có một ông sư sáng nào cũng vậy cứ đến 5 giờ sáng là ông gõ 12 tiếng chuông báo thức! lúc ấy gần ngôi chùa có một lò mổ! người chủ lò mổ mỗi lần nghe tiếng chuông là thức giấc làm thịt 1 con heo! Cứ thế từ ngày này qua ngày khác! tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác ông giết biết bao là mạng! bỗng một ngày ông sư ngủ quên mất tiêu! Và tiếng chuông không đổ! ông chủ lò mổ kg nghe tiếng chuông và thế là ngủ quên kg làm thịt heo!

Sáng dậy ông ra chuồng heo thấy con heo mà ông muốn giết sinh ra 12 con heo con! Ông thấy chúng lúi húi bú mẹ trong thật dễ thương và ông nghĩ: may mà mình ngủ quên nếu không mình đã giết 12 chú heo ngộ nghĩnh và dễ thương này rồi!

Từ đó ông phát nguyện đi tu! Ông vào ngôi chùa có ông sư hay gõ chuông xin nhập môn đi tu! Ông sư kg cho nhập môn vì ông chu lò mổ phạm tội ắc nhiều quá!

Xin nhập môn kg được ông liền vào sân chùa hét lớn: “ nếu ngài không cho con nhập môn con xin chặt cánh tay” thấy ông sư kg nói gì hết! ông chủ liền giơ con dao cắt lìa cánh tay! Ông sư cũng không cho nhập môn thế là ông chủ lò mổ leo lên mái nhà ngôi chùa nhảy xuống đất!
Kỳ lạ thay khi vừa chạm đất thì có một tòa sen hiện ra đỡ ông và ông thành phật!”

Tại sao ông chủ lò mổ lại thành phật hả Tỷ?

À! Người ta nói : “Phật tại Tâm”! hay tâm tâm tương ứng – đồng khí tương cầu!
ông chủ đã giác ngộ và tuyệt đối tin tưởng vào trời phật và ước nguyện tu cầu giải thoát một cách mãnh liệt đến nỗi quên tính mạng của mình thì được trời phật phò giúp!

ngày nay xuất hiện nhiều pháp môn nhiều môn sinh tu pháp này nữa chừng lại nghe ai nói là pháp kia tu lẹ hơn ..liền chuyển qua pháp khác …..vì nghĩ pháp khác tu nhanh hơn dễ thành tiên phật hơn! Chứ biết đâu rằng gặp thầy gặp pháp đều có cái duyên cả! tùy thuộc vào căn trí của mình cả! quan trọng là pháp đó phải khử trược lưu thanh, có nhứt Tâm kg thôi! nếu kg nhứt tâm, để tâm nhảy loạn xạ thì biết bao giờ mới tìm thấy chơn như bổn tánh?

Hiền Đệ đã ngộ ra phần nào rồi! cảm ơn Tỷ rất nhiều!

Thôi! chúng ta lên núi gặp Hiền muội Thần Chuân củaTa đi! Hiền đệ nhớ đi cẩn thận vì hai bên đều là vách đá cheo leo đi không khéo là té dập đầu như chơi đóa!

Càng lên cao khung cảnh thật đẹp, ruộng bậc thanh nhấp nhô như những con sóng uống lượng quang sường đồi ………


Đang lang thang trên lưng chừng núi Bỗng hai Tỷ Muội thấy một ông lão râu tóc bạc phơ hai chân thì dính bùn chèm nhem ống quần thì ống cao ống thấp ông vừa đi vừa ngâm:

“Nước biết xanh non nhộm một màu
Um tùm lối cỏ biết về đâu
Hơi tàn chân mỏi hồn hiu quạnh
Chiều xuống ve kêu gợi nỗi sầu”

“Oh! ông lão ngâm thơ hay quá! hình như ông có chuyện buồn phải hông Tỷ?? “Tim hỏi

“À! Đó ông lão chăn trâu! Vì con trâu của ông đi lạc vì “um tùm lối cỏ biết về đâu” ông tìm hoài không thấy nên ông mới than và buồn “ hơi tàn chân mỏi hồn hiu quạnh, chiều xuống ve kêu gợi nỗi sầu” ấy mà!” Tỷ nói

“Bài thơ tìm trâu mà nghe da diết quá Tỷ há! Giống như thân phận con người đang bế tắc khi kiếm tìm một cái gì đó ….” Tim nói

“Đúng vậy đó hiền đệ! vì ngọn núi này có rất nhiều cao nhân tu ẩn dật! ông lão chăn trâu là 1 trong những cao nhân đó! Mỗi bài thơ được vang lên là một tâm trạng vui buồn lẫn lộn bài thơ tuy nói về việc tìm trâu nhưng cũng làm cho người nghe liên tưởng đến kiếp người phù sinh đang chán đời khi lặn hụp chốn sông mê bể khổ!”
vừa nói xong thì ông lão bỗng nhiên ngâm tiếp

Trên cành thỏ thẻ tiếng hoàng anh
Gió nhẹ trời quang dặm liễu xanh
Thấp thoáng đâu đây hình bóng cũ
Mơ màng giấc mộng vẫn chưa thành


Bài thơ trên của ông lão chăn trâu ý nói gì vậy Tỷ?
À! Bài trên ý nói ông lão chăn trâu sắp tim thấy con trâu iu quý của mình rồi ý mà! Đệ có thấy ý thơ “ thấp thoáng đâu đây hình bóng cũ” không?
Dạ có! Mà tại sao ông lão lại thích nuôi trâu thế Hiền Tỷ? sao ông không nuôi vịt, bò, gà cho dễ? tim nói
“À! Vì ngọn núi này là ngọn núi tiên tức là đa số cao nhân ở đây tu theo Đạo Lão! Ông lão thích nuôi trâu vì ngày xưa Đức Lão Tử bậc tổ sư của Đạo Lão hay cưỡi con trâu đi ngao du khắp nơi ý mà….!” Tỷ giải thích
Vậy tức là Hiền Muội Thần Chuân của Tỷ cũng tu theo Đạo Lão à?
“Đúng vậy đó Hiền Đệ! Thôi! chúng ta đi tiếp! mình đi xuyên qua rặng Tre – Trúc kia là tới nhà của HIền muội ta rồi đó!”

Rặng trúc này thật ngay hàng thẳng lối hình như có bàn taycon người trồng phải không Tỷ? tim nói

À! Đây là rặng trúc của Hiền Muội ta trồng! Nhưng trúc này không phải trúc thường đâu nha! Hiền Đệ có nghe những âm thanh lách cách và những tiếng chim hót không?
Dạ có!
Người nào đi vào đây đều nghe những âm thanh ấy! âm thanh đó là những âm thanh mà lúc xưa khi còn ở quê tưc là thiên đình hay vang lên như một khúc nhạc du dương tạo nên bồng lai tiên cảnh nơi thượng giới! nay Hiên Muội ta gợi lại những âm thanh ấy để nhắc khách thập phương ai có duyên bước vào nơi này mà tự đánh thức tâm hồn mình đang bị thất tình lục dục che lấp cái lđiểm linh quang của mình đó mà!”

Vừa nói xong thì từ đâu trên ngọn cây có những tiếng :..phẹt ……….phẹt ……….phẹt!

Tim reo lên! Úi úi! Cái gì rơi trên đầu đệ sao nghe mùi hơi …thủm …thủm vậy HIền Tỷ??
Không sao đâu HIền Đệ! đó là phân chim! Vì thấy Hiền Đệ lạ mặt lại thêm mặt mày bơm trợn mấy chú chim mới ..phòng vệ ấy mà! HiềnĐệ đừng có hoảng hốt phân chim ở đây không …có vi khuẩn đâu! Vì chim ở đây ăn toàn …ăn chay không hà!:D

Chúng ta tới nơi rồi! căn nhà tranh vách nứa kia là của Hiền Muội Thần Chân của Tỷ đó!
……….
“ mừng sanh đặng trong cơ tái tạo
Đặng làm người học đạo kỳ ba
Vào đời quên hẳn lối ra
Sắc tài danh lợi đắm sa quên về
Không thoát khỏi cái mê hồn trận
Dầu trí ngu cũng vẫn hảm mình
Ai không sáu dục bảy tình
Mống tâm liền bị vô minh phủ mờ”

“Ôi! Hiền muội Thần Chuân ngâm thánh giáo hay quá! Đúng là “an nhiên vô sự tiểu thần tiên”..” Tỷ Ngọc ánh nói
Oh! Ai vậy ta??! Hiền Tỷ Ngọc Anh phải hôn! Chu choa lâu quá! Sao hôm nay Rồng ghé nhà Tôm thế này? Thần Chuân nói

Rồng Tôm gì ở đây! Năm mới 2011 đến Tỷ đến để chúc mừng muội không được à/!! Tỷ nói

Mà muội đang lúi húi làm gì thế kia??

“ Muội đang xới đất trồng hoa ngũ sắc để để tết âm lịch có lễ mà dâng lên Thầy mẹ! cơn mưa hôm qua làm đất có nhiều còn trùn và dế quá! Muội sợ cuốc đất trúng chúng mất mạng tội nghiệp nên phải bốc chúng để qua một bên ấy mà!” Thần Chuân nói

“Oh! Muội đúng là có tấm lòng BỒ TÁT” Tỷ nói
Mà Tỷ dẫn ai đến thế?

“À! Đây là Tim zero Tỷ dẫn tới đây gặp Muội để Học Đạo ấy mà!”

Oh! Không dám! Không dám! Có câu Đạo vốn không lời nói ra thành lời thì không còn là Đạo nữa! với lại sở học của Muội còn kém lắm đâu dám để người khác học hỏi đâu!

HIền Muội quả là khiêm tốn quá! Nhưng khiêm tốn cũng là một đức tính của của Đạo vậy! ……..

Hiền Đệ Tim! Đây là Hiền Muội Thần Chuân của ta! Mau đến ra mắt đi!
ồ! Đây là Hiền Tỷ Thần Chuân đây sao! Trông HIền Tỷ thật là …..cao lớn! :21:
Đệ Tim zero xin ra mặt Hiền Tỷ ạ!
ồ! Không dám! Không dám! Xét về vai vế tôi nhỏ hơn HiềnTỷ Ngọc ánh! Nhưng xét về tuổi tác tôi chỉ hơn cậu có 1 tuổi thôi ! nên cậu cứ gọi tôi là ..Thái Hư Được rồi!

Tỷ Ngọc ánh ngạc nhiên hỏi: “ ủa! sao lại Thái Hư? Tên của muội là Thần Chuân mà!”
À! Vì cả hai đều là hiền Tỷ của Tim! Muội sợ trùng tên là Hiền Tỷ nên nên Muội chọn Thái Hư!
Thái Hư là ……………..Thứ hai đó mà! ;;)

Vậy Hiền Đệ lặn lội từ nơi xa xăm đến đây hỏi Tỷ Thái Hư điều gì nào??

Dạ! xin Hiền Tỷ Thái Hư chỉ cho đệ các tôn giáo trên thế giới tôn giáo nào lớn nhỏ để đệ nhập môn tu cho lẹ ạ?

Này HIền Đệ! Đạo kg có lớn kg có nhỏ chỉ tại lòng người nghĩ có lớn có nhỏ thôi!

Xin Hiền Tỷ nói rõ hơn cho Đệ hiểu rõ chút ít ạ!

Này HIền Đệ! trên thế giới có rất nhiều tôn giáo nhưng tạm phân ra 3 tôn giáo chính: Nho giáo – Đạo giáo – Thích giáo!
Hiền Đệ nên biết rằng các tôn giáo trên thế giới không phải là Đạo, các tôn giáo ấy chỉ là phương tiện đệ đạt đạo thôi! vì Đạo vốn kg lời không hình, không tướng! tiếc thây con người vì cái ngã của mình mà chấp vào hình tướng các tôn giáo cho rằng tôn giáo kia thấp, tôn giáo kia cao, hình tướng đẹp và không đẹp để rồi gây ra sự phân biệt này nọ, tự cho tôn giáo mình là chánh tôn giáo bạn là tà! mà khi có sự phân biệt thì có sanh có khắc, có tốt có xấu, có chánh có tà, có thiện có ác ……nên đưa con người đến chổ chia rẽ, bài xích lẫn nhau ….

Vậy cho Đệ hỏi nếu các tôn giáo đó có điểm chung nào kg ạ??

Này Hiền Đệ : có câu “vạn pháp quy tông”! nhiều pháp truyền ra rồi cũng về một ! các tôn giáo trên thế giới cũng vậy! kg tôn giáo nào ra đời mà kg dạy nhơn sanh bỏ giữ làm lành hướng đến con đường giải thoát rốt ráo!

Có câu rằng: Phật thuyết từ bi, Tiên thuyết cảm ứng, Nho thì thuyết trung thứ! Đạo Cao Đài thì "Thuần Chân Vô Ngã" - Vạn Giáo Nhất Lý - hay Thiên Nhân Hiệp Nhất"......Hay như Nho thì gọi là “Minh thiện phục sơ”, Đạo thì gọi là “Hườn nguyên Phản bổn”, Thích gọi là : “ ma ha bát nhã ba la mật”

Ma ha là lớn, bát nhã là trí tuệ, ba la mật là Đăng bỉ ngạn tức là qua được bờ bên kia!
Vậy thì đã tu thì phải dùng trí huệ mới sang bờ giác đó cũng gọi là Minh thiện phục sơHườn Nguyên Phản bổn cũng do đó! Hườn nguyên, như sơ hay ba la mật, Vô Ngã, Hiệp Nhất đều mục đích là trở về nguồn cội , quê xưa là cảnh thiêng liên hằng sống vậy! Vậy sao lại cứ phải chạy ngược chạy xuôi, phân tôn giáo này tôn giáo nọ, phân cao, thấp, nơi này tốt, nơi kia xấu để rồi khiến tâm không định, chấp vào cái Ngã mà uổng một đồi tu……..!!!!!!?

Đang viết sao …nghe bụng cồn cào
Vang lên thành tiếng : “Đói ! ăn mau !!!"
Nhanh nhanh ra quán …quầm hai dĩa”
Chay – mặn phân vân ..chọn ngã nào?
Hồi tiếp Cò ta …siêng mổ nữa
Cùng ai tháng đợi mới …năm chào
Hai không mười một tình lai láng
Đệ - muội - Huynh Mừng Tuổi Đạo Cao!

mới …năm chào --->> chào năm mới
hai không mười một ----->>>2011
 

nguyennhantu

New member
Kính thưa quý HTDM ;
Vì ngày nay ,con người không biết cách tu hành hay vì không biết đâu là chánh đạo nên Thượng Đế thấy thương tâm mà giáng trần lập giáo chỉ dạy chân truyền. Thượng Đế lần nầy lấy danh xưng Cao Đài mà khai hóa . Hai chữ Cao Đài là một bí khuyết giúp nhân loại tìm ra chân lý . Cách lập giáo lần nầy cũng khác xa với các cách lập giáo cũ . Khám phá hết cái hay , cái huyền bí của đạo mới thì cần nhiều công sức và thời gian . Hôm nay , nguyennhantu xin nói sơ một ít để gợi ý : Muốn tìm đạo, chúng ta thử ghé qua Tòa Thánh Tây Ninh xem thử . Trước khi vào bửu điện để khám phá bí ẩn đạo pháp chúng ta gặp một bức hình gọi là Tam Thánh Ký hòa ước . Bức hình này hướng dẫn cho ai muốn tìm đạo biết được bí kíp cất giữ nơi đâu .
Khi xưa các vị đắc đạo lập giáo trên nguyên tắc người biết đạo chỉ cho người học đạo còn hôm nay Đạo Mới không làm như thế . Bản hoà ước chỉ rõ điều nầy . Trong bức hình có ba người đại diện cho ba nhóm người sống đạo hay là Tam Thánh . Nên để ý vào cái khiên mực phát ra hào quang trên tay ông Tôn Văn . Ông Tôn Văn đại diện cho nhóm người thích và có khiếu lãnh đạo . Hiệp ước nầy ghi rõ Thầy giao báu vật tức chân truyền cho nhóm người nầy nắm giữ . Điều thú vị là Thầy dùng mực tượng trưng cho chân lý . Người nắm giữ mực nhưng không cách nào xữ dụng được nó . Người có nó cũng đành chịu thua , không cách nào khai thác được gì cả , còn người không nắm giữ nó thì lại xữ dụng nó một cách tài tình .Ông Trạng Trình đại diện cho nhóm người ẩn dật, những người không quan tâm đến thế lực quyền hành , không cần ai biết đến mình , không danh , không quyền , không vị mà lại xữ dụng được mực để viết nên : Thiên thượng , Thiên Hạ . . . ( khi xưa đức Thế Tôn giáng sinh nói : Thiên thượng , Địa hạ . . . còn nay Đạo Trời không giao cho người nên viết là Thiên thượng , thiên hạ . . . .) Câu ông Trạng Trình viết là ý chỉ người hiểu được đạo trời thuộc vào nhóm của cụ .
Ngày nay, đi tìm đạo chúng ta không cần phải để ý đến việc người trao bí pháp đó có biết đạo hay không, vì báu vật nằm trong tay kẻ không hiểu đạo còn người hiểu đạo thì ẩn dật . Vài gợi ý , không biết có HTDM nào đồng ý không ? Kính .
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Chào Bạn Mới ! Về Tam Thánh thì ông nào cũng biết Đạo hết ! Nếu không biết thì Không trao được và không độ ai được ?
Ông Trạng Trình là Người Việt đại diện cho Văn Minh Phương Đông
Ông Vic To là Người Pháp đại diện cho văn Minh Phương Tây.
Còn Ông Tôn Văn là người Tàu tức là Đường Nhơn thuộc Nho Tông có nhiệm vụ dung Hòa giữa Đông và Tây tượng trưng Cầm Nghiên Mực Son đỏ làm cầu nối giữa Đông và Tây nên Quan Trọng lắm vì sau nầy Đường Nhơn làm Đầu Hội-Thánh để dung hòa được 2 nền Văn Minh Đông và Tây.

Hán văn: [FONT=&quot]天上天下[/FONT] - [FONT=&quot]博愛公平[/FONT]
(THIÊN THƯỢNG THIÊN HẠ - BÁC ÁI CÔNG BÌNH)


Pháp văn: DIEU et HUMANITÉ - AMOUR et JUSTICE
Sáu chữ Pháp nầy có nghĩa là:
Thượng Đế và Nhơn loại - Bác ái và Công bình.


Nội dung ý nghĩa là: Trên cũng Trời, Dưới cũng Trời tức trên là Thượng Đế dưới là THiên Hạ tức Nhơn Loại phải thực hiện Luật Thương Yêu và Quyền Công Chánh ( Công Bình) thì là chìa khóa Bí Pháp mở cửa Bạch Ngọc Kinh mà vào.
Lại nữa Ông Trạng Trình thì giỏi về khoa Bói Toán mà biết được mọi việc.
Còn ông Vic To thì chuyên về khoa Chấp Cơ-Bút mà biết được mọi việc.
Và Đạo Cao-Đài nhờ vào Sấm Trạng mà biết được Thiên Cơ và nhờ vào Cơ-Bút mà biết Đạo Trời ( THiên-Cơ đã Lộ lúc Khai Trời ).

Còn Phật Thích-Ca có câu : “ THiên-Thượng, Thiên-Hạ duy Ngã độc Tôn”.
Có nghĩa là: Trên cũng có Trời, Dưới cũng có Trời tức là Càn Khôn Vũ Trụ nầy Đức CHí-Tôn là Chủ Tể là Trời đã sai Đức Phật Thích Ca là Thị Ngã Độc Tôn để làm Trung Gian giữa Trên Trời và Dưới Trời mà mở ra Đạo Phật nhị kỳ.
 

nguyennhantu

New member
Ngắm xem bức tranh Tam Thánh, chúng ta đã có được ý niệm Đạo ở đâu rồi . Bây giờ chúng ta thử tiếp tục xem trong bửu điện có gì bí ẩn . Hôm nay, là ngày có đại lễ , chúng ta hãy xem cách dâng lễ cho Thầy như thế nào . Quan niệm quy hiệp tinh khí thần thì đắc đạo đã có từ xưa . Các giáo phái của các đạo cũ hiện nay cũng còn giữ bí pháp nầy . Ngày nay, trên các trang web của Đạo Gia Trung Quốc và các nước phương đông đều nói đầy đủ .Người ta cũng hướng dẫn cách tu luyện để tinh hóa khí . . . nhưng liệu có kết quả hay không ? Nay Thầy lập giáo chỉ lại. Cách chỉ như thế nào ? Thầy dùng nghi thức dâng tam bửu để hướng dẫn . Chúng ta đều biết cái gì tượng trưng cho tinh khí thần rồi . Nghi thức dâng lễ cũng nhiều người thấy rồi, ở đây chúng ta khỏi nói nhiều , chỉ nói về ý nghĩa thôi . Bốn l;ễ sỹ : hai người đi trước cầm đèn ,tượng trưng cho 2 căp mắt người tu luyện. Muốn quy tam bửu trước phải định thần sau mới dẫn tinh khí đi . Hai người đi sau ,mang tam bửu đi theo là kết quả do định thần . Nhưng phép tu Thầy ban cho không phải chỉ tịnh định mà được, phải có sự vận động trong khi luyện. Sự vận động nầy sách xưa gọi là võ công , có pháp gọi là võ hỏa . Sự vận động nầy thượng bộ và hạ bộ phài rập ràng và đều đặn giống như 4 lễ sỹ nhún lên xuống theo nhạc lễ thì mới có kết quả. Sự luyện tập nầy phải trên nền tảng của chữ tâm. Những ai đã thọ pháp tu luyện của Cao Đài Đaị Đạo thì biết rõ và yên chí việc chúng ta làm là đúng ý Thầy dạy . Xin phép dừng tại đây , nguyennhantu còn có thể nói được nhiều chỗ thấy khác . Xin hẹn lại lần sau. Kính


 

dong tam

New member
Chào bạn mới,

Ý kiến của bạn có nhiều điểm lý thú, giúp mở rộng tầm nhìn.

Nhưng bạn cũng nên chú thích "thượng bộ, hạ bộ" là gì để mọi người hiểu rõ hơn

Xin hãy tiếp tục

Thân ái
 

Hao Quang

New member
Hồi học PT HQ có đi lễ một lần! lá lúc cầm đền đi trước ấy! nhưng giờ mới biết đó là lưỡng nhãn song mâu giúpcchho việc luyện Đạo! cảm ơn Huynh
Huynh Nguyennhantu viết:
"Ngày nay, đi tìm đạo chúng ta không cần phải để ý đến việc người trao bí pháp đó có biết đạo hay không, vì báu vật nằm trong tay kẻ không hiểu đạo còn người hiểu đạo thì ẩn dật . Vài gợi ý , không biết có HTDM nào đồng ý không ?"

ai đó nói với HQ rằng muốn đát Đạt Đạo phải đủ 4 thứ: Pháp - Tài - Lữ - Địa! (pháp môn, có tiền, có bạn, và có ..nơi để tu) không biết có đúng không! từ ngàn xưa kinh sách nói về tìm Đạo rất nhiều nhưng nếu nói luyện Đạo cho đạt Đạo trong sách vở thì điều đó không bao giờ có trong kinh sách! nếu nói có trong kinh sách thì không phải là Đạo! cho nên cần phải có cao nhân giúp đỡ! mà tiếc là cao nhân ẩn tu hết! :D nhưng nếu một lòng muốn học Đạo thì chắc chắn sẽ gặp thôi!

bài trên Huynh nói về Tam Thánh Ký Hòa ước! vì sở học của HQ vẫn còn sơ sài không thể thấy được ý màu nhiệm trong đó! nhưng cũng thử nêu si nghĩ của mình:
cái ấn tượng đầu tiên trong bản Tam Thánh Ký Hòa ước là chữ : Hòa
HTDM cũng biết: Ngài Victor Hugo: người pháp, Nhài Tôn Dật Tiên: Trung Hoa và Ngài Nguyễn Bỉnh Khiêm: Việt Nam!
nước Trung Hoa Đô Hộ việt Nam 1000 năm! nước Pháp đô hộ Việt Nam: 80 năm!
vậy nay TKPD ra đời ba vị ký bản hòa ước cũng chính là để thực hiện Công Bình - Bác ái hướng nhơn sanh đến cảnh thanh bình trở lại thời thượng ngươn Thánh Đức! vậy muốn Đạt được điều ấy thì không ngoài chữ Hòa!

trong ĐĐTKPĐThánh Ngôn Thầy dạy: " dạy lẫn cho nhau đặng chữ HÒA" hay TNHT Thầy dạy: " các con không thương yêu nhau được thì cũng đừng ghét lẫn nhau" vậy chử Đạo không ngoài chữ Hòa! có Hòa mới nên Đạo!
chúng ta thử nhìn lại Tam giáo
trong Tam Giáo khi xưa thì dạy chữ Đạo không ngoài chữ Trung: Nho giáo thì " CHẤP TRUNG, Đạo Giáo thì " THỦ TRUNG", Thích giáo thì " HƯ TRUNG"
Đức khổng tử cũng dạy chúng ta phải giữ TRUNG DUNG và TRUNG HÒA
như trong bài KHai Kinh trong kinh cúng tứ thời Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ:
"TRUNG DUNG khổng thánh chỉ rành"
từ bi Phật dạy lòng thành lònh nhơn"

TRUNG DUNG:
TRUNG: là không thiên lệch
Dung: là sự Công Bình
trong sách Trung Dung dạy:
TRUNG: là chánh Đạo trong thiên hạ
DUNG: là định lý trong thiên hạ!
như vậy trung dung là không nghiên bênh nào, không sanh không khắc, không tốt không xấu, không chánh không tà , không giận, không hờn, không sân si, thù nghịch,....
hay như Đức Khổng tử từng dạy về chữ Trung Hòa:
TRUNG: hỉ, nộ, ái,ố, ai, lạc, cụ ( vui, giận, yêu, ghét, buồn, vui, sợ) khi chưa phát khởi gọi là TRUNG
HÒA: khi nó phát khởi rồi mà biết cách điều tiết gọi là Hòa
hay như trong nền Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Đức Đại Tiên Ngô Minh Chiêu từng dạy Tín Đồ về sự Động - Tịnh như sau:
"HÒABẤT ĐỒNG gọi là Tịnh
ĐỒNG BẤT HÒA gọi là Động!"

(chỉ 2 câu với 14 chữ thôi! mà mình làm ghoài không xong hic)

như vậy Thánh Nhân xưa và Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dạy chúng sanh không ngoài chữ Hòa! mà khi đã HÒA rồi thì lo gì không tìm được Đạo! ngày xưa các bậc cao nhân tu ẩn mình không lộ ra ngoài chọn đệ tử rất là khắc khe cũng bởi vì chúng sanh chưa hòa! muốn tìm Đạo mà trong mình còn có sự phân biệt nơi này tà, nơi kia chánh chấp vào câu chữ và cho rằng cái ngã của mình luôn luôn đúng mà không chịu dùng trí tuệ để soi xét cho thấu đáo như câu MA HA BÁT NHÃ BA LA MẬT! thì cái sự thương ghét, hơn, thua, thì biết bao giờ mới chấm dứt!

(Huynh ấy nói như vậy HQ viết lại như vậy)
Chúc HTDM ngủ ngon!

 

nguyennhantu

New member
Kính cảm ơn huynh dongtam có lời khích lệ ,nguyennhantu xin được viết thêm mong quý HTDM góp ý .
Kính huynh dongtam ; Thượng bộ là 2 tay, hạ bộ là 2 chân , đây là pháp tu thuộc quyền của Cao Đài Tiên Ông , ai muốn tu học phải xin và được ngài cho phép thì người có bổn phận mới chỉ cho .Phép tu nầy có nhiều chi phái thực hành .Hành giả khi thọ pháp nầy thấy có vận động tay chân thì biết ngay .
Quý HTDM nào có đức tin với Đạo Cao Đài muốn được đạo thì không nên yêu cầu quá cao với người hướng dẫn . Nếu chúng ta đòi hỏi phải là minh sư chỉ tu mới thành thì đời nầy chúng ta không bao giờ thấy đạo . Thầy lập giáo lần nầy có một giáo trình cực kỳ hoàn hảo đến mức dám nói thất ức dư niên . Cách lập pháp như thế nầy, tài tình ở chổ hiện nay không có ai đắc đạo mà bổng nhiên có người y hành pháp nầy , không cần cơ bút hướng dẫn như Đức Ngô khi xưa mà thành công ,khiến ai cũng tâm phục , thì cả thế giới nầy người ta tìm học đạo Thầy không sao chỉ kịp . Nếu cứ đòi hỏi phải là minh sư đắc đạo thì làm sao mà truyền nhanh chóng được .
Pháp tu phải có thực hành và lý thuyết đi đôi .Thực hành thì có người phận sự chỉ kiểu , còn lý thuyết thì phải tự học qua các nghi thức tôn giáo . Thầy setup chân lý vào tôn giáo rồi . Các vị lãnh đạo tôn giáo nắm giữ các nguyên tắc nầy , chúng ta tìm học , suy gẫm sẽ có ngày quý huynh tỷ sẽ cười mãn nguyện .
Xin hẹn quý HTDM , nguyennhantu sẽ thảo luận về tu học qua hệ thống giáo phẩm của đạo . Kính .
 

dong tam

New member
Ở đoạn này, huynh nguyennhantu nói có vẽ như chưa được hấp dẫn và thuyết phục lắm!

Tôi thấy những vị tu bên Chiếu Minh sau 5 năm, dù chưa đắc đạo, nhưng tác phong vóc dáng đã thay đỗi nhiều. Nhìn thấy là biết người tu liền: trông rất hiền. Nhưng cũng rất vui vẻ, phóng khoáng, chứ không ra vẽ nghiêm trang cứng ngắt. Thấy hình ảnh như vậy, người ta mới ham tu theo chứ.

Không biết hai từ "thượng bộ và hạ bộ" được huynh giải thích có hợp lý hay không, có đúng chân truyền của Chiếu Minh Tam Thanh của đức Ngô không ? Có vẽ việc động chân tay nhịp nhàng này là thuộc về "Nhứt bộ" chứ chưa là "Nhị bộ" ?

Xin huynh cho biết cụ thể thêm những chi phái nào có hành pháp này?

Về thực hành tâm pháp thì khẩu khẩu tương truyền, rõ phải thế. Nhưng còn lý thuyết mà nói phải "tự học" thì thấy nó sao sao ấy. Vậy là học mò sao! E rằng phải nói cho rõ ý hơn.
 

nguyennhantu

New member
Kính huynh dongtam ;
Kết quả tu luyện thuộc về ẩn vi, người nào hành thì tự mình biết , người khác khó mà lường bên ngoài . Huynh nói người tu nhìn bên ngoài thấy tánh tình, phong cách ra dáng người tu khiến mọi người thấy ham , đó là chuyện nhỏ thôi huynh ơi ! Trong thời gian nầy Đạo Thầy còn đang trong thời kỳ sơ khai chưa ai thành đạo nên Thầy phải dùng những hình thức phổ độ để giữ đức tin cho tín đồ , chứ khi người đã rõ chân lý rồi thì không cần thiết nữa mà có khi phải thử thách để con người khỏi lạc vào mê tín . Ví dụ như hình thức ân phong khi qui liễu chẳng hạn . Tu hành là đạo đứng đầu nhân gian , Đạo học cao hơn khoa học nhiều,chúng ta thấy khoa học kỹ thuật ngày nay phát triễn thần kỳ , còn đạo Thầy thì mới khởi động , giống như cái thời mà ông Faraday mò mẫm cái máy phát điện vậy , chứ khi đạo hoàn chỉnh rồi thì diệu dụng vô cùng. Ngày đó , anh muốn học đạo thì phải thi cử khó khăn lắm .Thầy lập giáo cũng như nghệ nhân chơi cây kiểng ,lúc cần bón phân tưới nước , lúc thì thúc cho mau ra hoa ,lúc thì hãm lại . Bổn phận người học đạo chúng ta là phải cố gắng học tập cho tới nơi tới chốn. học cho hết bài vở , cấp , lớp ... còn việc ngày vinh quang đạo pháp thầy đã chuẫn bị đầy đủ rồi .
Thượng và hạ bộ thì ở đây chúng ta chỉ bàn sơ hình thức thôi , ngay cả vấn đề tam bộ và cữu chuyễn pháp luân chính những người hành công cũng chưa thấu rõ và thống nhất . Nói chung , cái pháp tu nầy tuy là của Thầy có các chi phái như HTTG , CQPTGL , Tân CM. . . thực hành nhưng người thọ lãnh cũng chỉ nhận được kiểu tu bên ngoài chứ nội tâm thực chứng chưa hiểu rõ . Có nhiều người mới đầu thọ tu thấy lạ thì vui lắm nhưng sau thời gian dài không hiểu đạo lại đâm ra chán nản . Đó là do thiếu một yếu tố quan trọng chúng ta sẽ bàn sau khi khám phá :đạo Thầy kín cất nơi đâu ? Kính .
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Chào quí vị ! Đạo thầy ngày nay bày ra hết trước mắt rồi chớ không cất kín nữa.
Con về Thành Đạo thì các vị tiền bối đã Thành Đạo rồi chớ không phải là chưa Thành. Có nhiều khi chúng ta đắc đạo rồi mà chúng ta chưa biết là khi mình nói ra thì có thể gây ảnh hưởng đến người khác do nói không cẩn thận. vậy chúng ta phải nói lời nào có ích cho chúng sanh thì chúng sanh sẽ hưởng được thành quả của lời nói người đắc đạo./.
 

nguyennhantu

New member
Kính huynh haoquang ;
nguyennhantu rất đồng ý với huynh về tinh thần hòa hiệp là yếu tố căn bản để đi tìm đạo. Cũng xin góp thêm chút ý cùng huynh là chúng ta phải hòa trong quan niệm tu học giữa các nhóm người với nhau . Người thích ẩn tu , lo tìm hiểu lý đạo cao sâu phải có tinh thần hòa hợp với các công trình ngoại giáo thì mới mong nhìn thấy chân lý . Hành đạo vô vi mà chỉ biết có cái pháp tu tập của mình không thôi và không thèm tìm xem những gì đang thể hiện ở công truyền thì nhất định đi lạc đường rồi . Người nắm giữ pháp đạo của Thầy tuy không biết cách xữ dụng nhưng không có tội chỉ có công mà thôi !Chắc ai cũng biết khi xưa Đức Ngô thọ pháp tu 3 năm có kết quả nhưng vì ngài chưa biết hết lý lẽ nên ơn trên mới dạy : Thương vì con trẻ hãy còn thơ và khuyên ngài Gắng chí tầm phương biết đạo mầu . Lúc đó , chắc ngài phải tìm học nào là kinh dịch , kinh phật , kinh Thánh , đạo Nho ,Đạo Lão . . . Ngày nay , chúng ta đã được Thầy hoàn chỉnh các bài giảng tứ Thánh Ngôn Thánh Giáo nhiều vô kể cọng thêm các hình thức tôn giáo tín ngưỡng bởi các chi phái phổ độ được chọn lọc , ẩn chứa nhiều chân lý , tha hồ để chúng ta tầm phương .
Kính huynh hienhuu ; huynh nói Thầy bày rõ ra hết rồi ,liệu huynh có biết cách khai cái khiếu huyền quan trong người huynh hay không ? Nếu huynh chưa khai và chưa thấy cái khiếu đó một cách rõ ràng thì khoan nói đến đắc đạo . Thầy có nói : Nói dối là một tội mà nói dối về pháp đạo là tội rất lớn . Cái gì mình chưa hành có kết quả , mà đưa ra lời khẳng định là có tội , còn thảo luận để học hỏi thì dù mình phát biểu mà không bắt người ta phải theo mình chỉ xin góp ý thôi thì ta có nói sai cũng chẳng tội lỗi gì . Lời nói của ta nếu người nghe cảm thấy đúng thì chấp nhận còn sai thì thôi , đó là thuộc quyền quyết định của họ chứ chẳng liên hệ gì đến ta . Trừ khi người nói ra tự cho mình là giáo chủ chịu trách nhiệm lãnh đạo tinh thần cho người nghe thì khi nói ra mà mình chưa chứng đạt là bị tội dối đời gạt chúng sanh đó. nguyennhantu tôi chỉ muốn thảo luận những gì mình cảm nhận chứ không giảng chân lý đâu . Nếu giảng chân lý thì mình lập giáo viết kinh viết sách thuyết giảng chứ nào lại vào diễn dàn nầy làm chi . Kính .
 

dong tam

New member
. Nói chung , cái pháp tu nầy tuy là của Thầy có các chi phái như HTTG , CQPTGL , Tân CM. . . thực hành nhưng người thọ lãnh cũng chỉ nhận được kiểu tu bên ngoài chứ nội tâm thực chứng chưa hiểu rõ.
<br /> <br />

Xin huynh nói rõ hơn:

1. Với các Hội Thánh hay chi phái ... có áp dụng "kiểu" tu này thì được chỉ vào giai đoạn nào ? Xin nói cụ thể từng Hội Thánh

2. Thế nào là "nội tâm thực chứng chưa hiểu rõ" ?
 

truongtam

Administrator
Đệ cũng đồng ý kiến với huynh dongtam, xin huynh nguyennhantu giải thích rõ hơn, dụng một chữ Hòa đó là đạo, tỉ như: có tu thì có chứng, qua rồi mới biết diệu pháp được, tỉ dụ như người tu người giả tu, tu giả thế là tu thành thì sao? âu cũng có ấn chứng, nhưng dụng tâm người ngoài há biết được sao? duy chỉ có Thầy chứng, cứ tu Thầy độ, đừng lo chuyện thành hay không, theo đúng pháp môn là được rồi. Ý đệ thô thiển, lời con non nớt, xin huynh tỷ chỉ bày thêm.
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Chào bạn Tu ! Riêng hh chỉ ngộ đạo thôi chớ chưa đắc đạo cho nên chỉ ngộ rằng Huyền Quan Khiếu là do Đấng Thiêng Liêng Vô Vi điều khiển khi nào đủ Công Đức thì Đức CHí-Tôn sẽ mở ra thôi !

Còn bạn nói là cảm nhận được rồi !? Vậy xin cho hh hỏi bạn Khiếu đó nó nằm chổ nào, hình dạng nó ra sao ? Có được Đấng nào mở cho ?

Theo hh thì Thời Kỳ nầy là Thượng Đế đến giảng Chơn Lý để ta nhận biết mà lập công bồi Đức và trở về hiệp nhứt với Thượng Đế thì sớm hay muộn gì thì cũng không tới trước hay trễ bước Đường Đạo là do Thầy làm Chủ cho ta đặng thất gì thì Ông Chủ đã lãnh phần trách nhiệm chớ không phải ta là vì Tam Bửu của ta đã dâng hiến trở lại Thầy Chủ rồi! Lý do ta đã biết Thân xác nầy cũng không phải của ta, Chơn-Thần cũng vậy, và Linh Hồn nầy cũng thế thì thử hỏi không hiến dâng cho Thầy làm Chủ thì phải dâng cho ai ?
 

nguyennhantu

New member
Kính huynh dongtam ; Tùy ở mỗi Hội Thánh thì giai đoạn chỉ kiểu tu nầy có khác nhau , nhưng có một điểm chung là người muốn học phải xin keo , Thầy đồng ý mới được . Khi được phép , người có trách nhiệm hướng dẫn cách thức ngồi , vận động và đường dẫn bằng ý tưởng .Thường thì người ta gọi đây là tâm pháp , nhưng thực chất theo nguyennhantu cảm thấy mới chỉ là hình tướng thôi còn cái tâm thì không thấy . Nếu ai đó thọ pháp mà cứ tưởng y hành như được chỉ thì thiếu sót lắm . Đó là cái kiểu bên ngoài thôi chứ quả đạo bên trong phải dùng cái tâm mới nhận được. Thầy lập giáo lần nầy kỳ lạ , pháp tu chẳng thấy có gì mầu nhiệm nhưng càng gẫm càng thấy hay vô cùng .Nếu ai đó đã từng học cách tu luyện với các môn phái không phải của Cao Đài thì người thầy ( gọi là minh sư ) hướng dẫn khai mở huyệt đạo cho khiến người học pháp có tinh thần khâm phục . Đạo Thầy thì không ! Người tu tự tìm hiểu và khai mở.Đối với Đạo Thầy thì chỉ một khiếu huyền quan là trọng yếu . Mà khai khiếu nầy thì các môn phái kia cũng chịu thôi . Vậy Thầy chỉ khiếu nầy ở đâu và nó như thế nào , tác dụng ra làm sao ? Cái khiếu nầy ở Đạo Cao Đài được chỉ bằng nhiều cách, mục đích là giúp cho người học tu dễ có cơ hội ngộ hơn .
Đầu tiên , là dùng con mắt trái để chỉ . Điều nầy chắc ai cũng biết nhưng thực sự ngộ ra thì ...còn khó lắm ! Thấy chúng đệ tử chưa hiểu Thầy lại chỉ thêm : Thiên nhãn trong trái tim , cũng chưa rõ Thầy thêm 15 ngọn đèn . Cũng chưa hiểu thôi thêm 36 và 24 chỗ cái rốn . Người đắc đạo khi xưa dùng chữ KHIẾU HUYỀN QUAN hay HUYỀN QUANG là để chỉ cái chỗ nầy. Chỗ nầy là gì? Huyền là huyền diệu và cũng là màu đen , khiếu là cái lỗ ,Quan là cái cỗng , quang là ánh sáng . Vậy Huyền Quan Khiếu là cái lỗ đen mầu nhiệm . Chắc quý huynh cũng biết thiên văn học ngày nay nhìn sâu vào vũ trụ thấy hiện tượng lỗ đen hút các thiên hà gần nó và làm biến mất trong đó cả ánh sáng cũng không nhìn thấy . Cái lỗ đen hút các thiên thể vào tức là nó nạp khí hậu thiên và biến khí đó thành tiên thiên các khí biến mất trong đó tức là hườn hư . Khi nạp khí đủ rồi thì nó nổ ra tạo thành một vũ trụ mới theo nguyên lý big bang . Thời kỳ trước khi hình thành vũ trụ gọi là tiên thiên và sau vụ nổ big bang gọi là hậu thiên .
Con người chúng ta cũng vậy , cái khí nạp vào thai nhi khi còn trong bụng mẹ thì gọi là tiên thiên còn sau khi chào đời thì gọi là hậu thiên . Nguyên lý tiên thiên là thu vào người xưa tạo hình hà đồ để tượng trưng ,lý hậu thiên thì ly tâm có đồ hình lạc thơ chỉ vẽ .Con người khi ra đời có bao nhiêu năng lượng đều bị hướng ra ngoài rồi tiêu mất .Ai biết cách chuyễn cái khí hậu thiên biến thành tiên thiên để nó đi vào cái lỗ đen mầu nhiệm và biến mất trong đó cho đến khi đầy đủ thì nổ tung ra tạo thành một vũ trụ mới hoàn toàn độc lập và vĩnh cữu .
Đạo Thầy từ bi chỉ dạy cách thức đoạt cơ mầu nhiệm , Ai có tâm có chí , biết hòa hiệp cùng nhau chia sẻ hiểu biết ,sẽ được hỗ trợ đắc thành . Kính chào quý huynh và hẹn gặp lại trong tinh thần hòa ái.
 

dong tam

New member
Huynh nguyennhantu,

Cảm ơn huynh đã mau chóng hồi đáp.

Tuy nhiên, huynh chưa nói rõ theo yêu cầu của câu hỏi. Thí dụ, bên HT.Truyền Giáo chỉ kiểu thực hành phần này vào cấp nào (Tướng châu, Tâm châu, v.v...) và các nơi khác cũng vậy.

Phần cá nhân huynh đã được thọ pháp, chỉ kiểu này chưa?

Hỏi để học thêm mở rộng kinh nghiệm thực tế

Thân ái
 

hienhuu

New member
<!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> Chào Bạn Tu ! khi bạn giải lý: Huyền Khiếu là cái lỗ đen mầu nhiệm cũng như Khoa Học đã nói đến lỗ đen của Vũ Trụ có sức mạnh và quyền năng không vật chi cưỡng lại nổi khi bị nó hút ?
Thì hh lại hiểu chỉ có Đức Chí-Tôn mới có được quyền năng đó và Ngài ban phước cho ai có Công Đức và tha tội cho ai biết ăn năn sám hối.
Nên trong Kinh đã có nói : “ Huyền Khung Cao Thượng Đế, Ngọc Hoàng tích phước , hựu tội Đại Thiên Tôn”.
Thì như thế Huyền Khiếu là do Huyền Khung Cao Thượng Đế ( Khung Trời Đen mầu nhiệm) làm chủ và ra lịnh ban phước cho ai và xá tội cho ai thì Ngài cho lịnh mở Huyền khiếu thì đắc đạo cũng như Đức Hộ-Pháp Lúc còn trẻ đã từng được ơn trên mở Huyền Khiếu mà đi thiếp luôn vài ngày về Bạch Ngọc Kinh và nhập thể trở lại mà kể chuyện của mình. Và sau nầy vọng Thiên Cầu Đạo làm Môn Đệ của Đức Chí-Tôn cũng được Đức Chí-Tôn dạy Tham Thiền Nhập Định và Chính Đức CHí-Tôn đã mở Huệ Khiếu hay Huyền khiếu mới về được với Đức Chí-Tôn mà Đạo gọi về như thế là đi về bằng con đường thiêng liêng hằng sống.
 

Hao Quang

New member
Kinh Huynh nguyennhantu: Huynh viết "Nếu chúng ta đòi hỏi phải là minh sư chỉ tu mới thành thì đời nầy chúng ta không bao giờ thấy đạo ."
cho HQ có chút ý cảm nghĩ: có nhiều người TU lâu năm cũng được thầy truyền dạy, truyền khẩu khuyết nhưng tu đạt thì rất ít! cái đó có tuỳ vào nghiệp lực, cái sự khảo của mỗi hành giả nữa! ví như 2 người đều tu đều được truyền khẩu khuyết nhưng có người vượt qua qua sự khảo có người thì không thể vượt qua được! mỗi người nghiệp nặng nhẹ khác nhau thì cái sự khảo đảo cũng khác nhau! kg biết HQ nghĩ vậy có đúng không! vì HQ chưa tịnh nên ....
ngày xưa ngài ANAN theo đức phật đựoc đức phật dạy bảo mà ngài chưa đắc đạo chỉ đến khi Ngài ANAN tự hồi quang phản chiếu lấy mình thì ngài mới ngộ! vì HQ ngu muội không biết viết thế nào tạm mượn cuộc đối đáp giữa Ngài ANAN và Đức PHẬT vậy:

"Kinh: “Anan, nay ông muốn biết đường tu Xa Ma Tha, nguyện ra khỏi sống chết, thì Ta lại hỏi ông. Liền đó, Như Lai đưa cánh tay kim sắc lên, co năm ngón lại, bảo Ông Anan: “Ông có thấy không?”

Ông Anan đáp: “Có thấy”.

Phật bảo: “Ông thấy cái gì?”

Anan trả lời: “Tôi thấy Như Lai đưa tay lên, co ngón thành nắm tay sáng ngời, sáng chói tâm và mắt của tôi”.
Phật hỏi: “Ông lấy cái gì mà thấy?”

Anan trả lời: “Tôi và đại chúng đều lấy con mắt mà thấy”.

Phật bảo Ông Anan: “Nay ông trả lời: Như Lai co ngón tay làm thành nắm tay sáng ngời, chói tâm và con mắt của ông. Con mắt ông thì thấy, còn ông lấy cái gì làm tâm đối với nắm tay chói sáng của Ta?”

Ông Anan thưa: “Nay Như Lai gạn hỏi tâm ở chỗ nào, mà tôi thì lấy tâm suy nghĩ xét tìm. Tức là Cái Năng Biết Suy Nghĩ đó, tôi lấy nó làm tâm”.
Phật bảo: “Ôi, Anan! Cái đó chẳng phải là Tâm ông đâu”.

Ông Anan hoảng hốt rời chỗ ngồi, đứng dậy chắp tay mà thưa rằng: “Cái ấy không phải là tâm tôi thì gọi là cái gì?”
Phật bảo Ông Anan: “Đó là cái Tưởng tạo nên các tướng hư vọng của tiền trần, nó làm mê lầm Chân Tánh của ông. Do từ vô thủy cho đến nay, ông nhận tên giặc đó làm con, mất đi cái Vốn Là Thường Hằng (Nguyên Thường) của ông nên phải chịu luân hồi

“Nếu ông quyết chấp cái phân biệt giác quan, hiểu biết là Tâm thì cái tâm ấy phải rời hành tướng của các trần: Sắc, Hương, Vị, Xúc, Pháp... riêng có Toàn Tính. Chứ như hiện nay, ông vâng nghe pháp âm của Ta, đó là nhân cái Tiếng mà có phân biệt: dầu cho có diệt hết tất cả cái Thấy, Nghe, Hay, Biết, bên trong giữ lấy trống rỗng u nhàn, thì đó cũng còn là sự phân biệt bóng dáng pháp trần [Một trong sáu trần (sắc, thinh, hương, vị, xúc và pháp). Tất cả pháp là chỗ duyên (sở duyên) Của ý thức, gọi chung là pháp trần] mà thôi."

“Ta không bảo ông chấp cái ấy không phải là tâm, nhưng ông phải chính nơi tâm ông, suy xét chín chắn. Nếu rời tiền trần mà có tánh phân biệt, thì đó mới là Chân Tâm của ông. Còn nếu cái tánh phân biệt mà lìa tiền trần không có tự thể, thì nó chỉ là sự phân biệt bóng dáng tiền trần. Tiền trần không thường trụ, vậy khi chúng biến diệt, thì cái tâm nương vào tiền trần ấy cũng đồng như lông rùa sừng thỏ, ắt Pháp Thân của ông cũng đồng với đoạn diệt. Còn gì để chứng Vô Sanh Pháp Nhẫn?”"

Kính chào Huynh Hiền Hữu! HQ viết bài này nếu có gì kg phải mong Huynh bỏ qua cho HQ nhen
theo một số HTĐM ở Tây Ninh thì chỉ làm công quả là Đắc Đạo! và HQ có một bài Thánh Giáo trong Đại Thừa Chơn Giáo có dạy rằng:
" Dễ gì làm đặng phật tiên
Đặng là nhờ pháp bí truyền mà thôi
Ngoài ra là khó mong rồi
Tu không luyện mạng luân hồi hưởng an
Dẫu nhiều công đức thế gian
Ngày sau hưởng phước giàu sang với đời"

như vậy tu mà không luyện mạng thì ngày sau chỉ hưởng phước mà thôi chứ không đắc quả vì chưa có kim thân!
thế nhưng cũng có câu rằng:

" sớm mai nghe được Đạo mầu
tối dù có thác khỏi hầu Đoạ sa"

Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ra đời có "ưu điểm" hơn các tôn giáo trên thế giới là có "Đại ân xá" do đức Thượng Đế làm chủ!
Theo HQ biết:như một người làm công quả nhưng sau đó công phu dù đôi ba năm là thoát xác và cứ đinh ninh rằng mình công phu có mấy năm thì làm sao tạo kim thân cho đặng! nhưng ngờ đâu nhờ công quả lớn mà Thầy ban ân cho quy tam bửu tức là hiệp Tinh Khí Thần mà tạo được kim thân! ví dụ điễn hình như Ngài Huệ Mạng Kim Tiên!

trừong hợp như ngài Huệ Mạng do Thầy xét công quả đã nhiều và ban ân! còn ngày nay có bao nhiêu tín đồ làm được như ngài Huệ Mạng Kim Tiên?? trong khi việc phổ độ trong kỳ ba mạt kiếp này khó đủ thứ ....không phải ngẩu nhiên mà nhiều học giả ra nứoc ngoài để truyền Đạo!

vậy thì đã là môn đồ của Ngài thì chúng ta phải phụng sự và phụng sự mãi mãi ví như làm công quả làm công quả càng nhiều thì càng được ân đức lớn thế nhưng công quả mà kg có công phu thì một thiếu sót! nhơn sanh căn trí khác nhau, hoàn cảnh khác nhau nếu mình áp dụng những si nghĩ hay phương pháp của mình cho đa số thì theo cảm nghĩ của HQ là chưa tối ưu, có thiệt thòi quá không?!

hơn nữa đạt được điều đó là phụ thuộc và sự ban ân của CHA tức là hồi hộp chờ đợi thầy xét công đức ...trong khi bản thân ta có thể tự lo và tự cứu lấy mình tất nhiên nhờ những phương pháp mà Thầy chỉ dạy như Thiền Định song song phải có công quả và công trình!

Thiền định để tiếp thu khí tiên thiên lọc khí hậu thiên thanh lọc bản thể cho trong sạch để làm một người cao thượng chánh nhân quân tử thì lúc đó tự nhiên mình không đi đâu ngồi một chỗ mà nhơn sanh tự tìm đến mà học Đạo! nhờ đó mà ma quỷ lánh xa người hiền tìm đến, không phải ngẫu nhiên mà từ khi mình đi tu , mình thiền định mình làm công quả công, trình thì bạn bè bợm nhậu ngày xưa hổng thèm rủ, thấy mình là lánh xa thay vào đó là những người bạn chân chất như cục đất! điều này HQ đã kiểm chứng:D

ơn trên cũng có dạy rằng: " tiên thiên nhi thiên phất vi - thiên thả phất vi - huống ư nhân hồ - ư quỷ thần hồ" ( trứoc trời trời không làm chi được - trời không làm chi được - người làm chi được - quỷ thần làm chi được)
chúc HTĐM ngủ ngon!
 

Facebook Comment

Top