Tam Công, nên nói theo thứ tự từ: phần nền tảng là (Công Qủa, Công Trình) rồi mới cất lâu đài Công Phu <BR><BR>1. Công Quả: "Phổ Độ chúng sanh" trên cả 2 mặt (đời sống nhân sinh và tâm linh). Theo giáo lý nhà Phật gồm: thí tài, thí pháp và thí vô úy. <BR><BR>2. Công Trình: "luyện kỷ" (chữ KỶ là bản thân mình). Theo giáo lý nhà Phật gồm: trì giới, nhẫn nại và tinh tấn. <BR> Td: - việc ăn chay để giữ giới "Cấm sát sanh", phải kiên trì tiến bước tăng dần cấp bậc số ngày chay trong tháng, chiến thắng sự thèm muốn ngon miệng ... Để có thể thực hiện vững chắc các điều vừa nêu thì cần phải kiên trì, siêng năng học hỏi giáo lý v.v... để biết được lợi ích của việc ăn chay cũng như biết phương pháp ăn khoa học và đúng với pháp đạo (tùy theo mỗi cấp từ hạ thừa đến thượng thừa). Những yếu tố đó là sự rèn luyện bản thân chúng ta từ "tư tưởng, lời nói, hành động" đề tiến đến CHAY LÒNG (không còn thèm ăn chay cho ngon, đồ chay mà đặt tên như đồ mặn, ...) <BR> - Việc học giáo lý... Nhiều đạo hữu siêng làm công quả nhưng không đủ sức kiên trì đeo đuổi việc học đạo ! <BR><BR>3. Công Phu: cái gốc là tâm "Thanh Tịnh". Theo giáo lý nhà Phật gồm: thiền định, trí huệ <BR><BR>Công phu có 2 bậc: <BR> a. Công phu ngoại là cúng (nhìn Thiên Nhãn) <BR> b. Công phu nội là "Tánh mạng song tu". Pháp của Cao Đài là pháp tiên gia nên "luyện khí" = luyện cái đạo "Âm - Dương tự hữu" mà Trời đã ban đồng đều cho mọi người. <BR><BR>Nhưng để có thể "hòa hiệp Âm - Dương" này, người môn đệ Cao đài phải thể hiện với: <BR> - "lòng thành" siêng năng cúng kính tịnh luyện mỗi ngày, <BR> - "lòng tin". Tin vào Pháp môn Cao Đài, tin vào sự đón nhận được THẦN của Thầy luôn "đổ xuống" qua Thiên Nhãn. (Do đó nhập môn rồi mà không lập Thiên Bàn ở tư gia là một thiếu sót trầm trọng) <BR><BR>Ý nghĩa của câu kinh "Đạo gốc bởi lòng thành tín hiệp" áp dụng cho cả 3 khía cạnh của Tam Công. <BR>