Huynh Đạt Tường nặng lời với tiểu đệ rồi <BR>Huynh nhận định rằng, hai vấn đề đệ đưa ra là không ổn. Đệ vốn không quen quanh co, rắc rối. Học tập, bàn luận thì cần đi trực vào vấn đề, và đệ biết Huynh cũng đồng quan điểm vậy.Sau đây mời Huynh cùng đệ trao đổi hai điểm huynh đưa ra: <BR>Thứ Nhất: về “Thiên tru địa lục”, Đây là lời thề của người tín đồ khi bước vào cửa Đạo (Cao Đài). Lời thề này không phải do Người phàm đặt ra mà từ khi mới lập Đạo, Đức Chí Tôn bắt các đệ tử đầu tiên của Ngài phải thề như vậy. Và có như vậy thì mới có thể bước vào con đường Đạo đức. huynh có thể đọc đoạn này ở “Thánh Ngôn Hiệp Tuyển”.Lời thề này hết sức Thiêng Liêng, trong bài viết trước, đệ không hề có ý "hù dọa" đạo hữu như huynh nghĩ. Huynh thử ngẫm lại luật thế gian, tội Phản Quốc sẽ bị xử tử hình. Vậy thì Phản Thầy, Phản Đạo theo ý Huynh là vô tội, có thể “ung dung tự tại” như không vậy sao? <BR>Huynh có dẫn lời Đức Ngô: “Đức Ngô dạy: "Người đạo Cao Đài luôn luôn tôn trọng các xu hướng tín ngưỡng...". Nơi đâu có tín hữu CD chuyển sang tôn giáo bạn thời chức sắc nơi đó phải "tự xét lại trách nhiệm" của mình. "Tiên trách kỷ, hậu trách bỉ", đừng có phê phán tín đồ mà hãy...” <BR>Nên hiểu lời dạy đó thế nào? <BR>Đức Ngô viết bài này cho ai ? > hẳn ai cũng cùng một ý kiến rằng, “Cho chức sắc hướng Đạo”. Ngài dạy thế là có ý muốn cho những bậc hướng Đạo xem lại trách nhiệm của mình đã làm tròn chưa? Vì sao tín đồ chán nản mà bỏ sang tôn giáo khác ?và trước tiên hãy từ trách mình . Những lời dạy này hoàn toàn không phải hướng đến những tín đồ Đại Đạo. Nếu cho rằng Đức Ngô dạy cho tín đồ Cao Đài thì có thể gây hiểu nhầm rằng: Nếu bậc hướng đạo ko tốt thì Đạo Hữu có quyền chạy sang tôn giáo khác. Hiểu vậy thì thật sai lầm. Từ Lời dạy của đức Ngô mà Huynh cho rằng việc bỏ Đạo là việc bình thường thì thật đáng tiếc. <BR>Thứ Hai, đệ viết "Kỳ ba này chỉ có Cao Đài là chánh giáo". Và hình như Huynh ko đồng tình. <BR>Thoạt tiên, những lời đệ viết hơi khó nghe, người trong các tôn giáo khác có thể khó chịu, nhưng kì thực, đó hoàn toàn là sự thật, một sự thật hiển nhiên mà ai cũng có thể nhìn thấy. Huynh nghiên cứu giáo lý chắc hẳn cũng đã biết Phật Giáo Thất Chơn truyền như thế nào, Thiên Chúa Giáo Thất Chơn truyền như thế nào…. , Hồi giáo Thất Chơn truyền như thế nào?...và các tôn giáo Thất Chơn truyền như thế nào ? <BR>Chính vì vậy nên Thượng Đế mới đích thân hạ mình mà lập ra Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ để cứu vớt chúng sinh. Nếu Đạo Phật, như huynh nói còn có thể phổ độ được thì vì sao Đức Chí tôn phải nhọc lòng mở Đạo làm gì ? Thầy chẳng từng nói “Cuối hạ nguơn chơn truyền lạc lối đó thôi”. <BR>Đệ đồng ý với Huynh về 2 điểm: <BR>“Phật Giáo ở VN đầu thế kỷ 20 suy yếu trước sự phát triển của Ky Tô giáo (do chính quyền Pháp nâng đở) nhưng sau 1926 dần dần phục hồi và phát triển trở lại (tuy vẫn còn một vài điểm căn bản bị suy thóai).” <BR>Và “Thực tế, chúng ta còn phải học hỏi kinh nghiệm của tôn giáo bạn trên nhiều khía cạnh. Thí dụ: "quản trị" một dòng tu như thế nào để có thể "tự lực" về kinh tế có thể giúp ích cho đời và vẫn tu tiến tốt?” <BR>2 nhận định này đúng nhưng chỉ có thể khẳng định rằng : Các tôn giáo bạn hiện tại đang phát triển rộng rãi, có quy mô tổ chức lớn mạnh. Chúng ta có thể học tập về cách tổ chức. Thậm chí chúng ta có thể học tập đức tin ở họ về Đấng tối cao mãnh liệt đến thế nào, và nhìn lại ta đã tin thờ Thượng Đế ở mức độ nào Nhưng chúng ta lại ko nên học tập ở họ về phương pháp tu học vì chúng ta đã có một vị Thầy tối cao là Thượng Đế. Học một Thầy mãi không hết thì tìm thêm Thầy khác để làm gì? Theo đệ, để hợp thiên ý thì cần thiết phải xiển dương Đạo Thầy chứ không phải là theo 1 đạo khác rồi cho rằng Phật cũng là Thầy. Theo tôn khác, vận động để xiển dương một tôn giáo thất chơn truyềnlà có lỗi với đấng Tối cao. <BR>Một nguyên nhân nữa là chúng ta không thể nhìn bề ngoài mà kết luận rằng các tôn giáo vẫn còn nguyên giá trị, vẫn thuần túy với cái nguyên sơ ban đầu của nó. Hay nói khác đi, trong Kỳ ba này, các tôn giáo trước đã hết sứ mệnh cứu thế, đạo Cao Đài tuy ra sau nhưng nó là “Nguồn” của mọi tôn giáo chính thống. mọi tôn giáo muốn về với Thầy thì chỉ có 1 đường là : “Quy Nguyên” mà thôi. Chính vì vậy mà nhiều vị tiền bối như Huynh kể ở trên đã từ các Đạo khác lần lượt hiệp nhất cùng Cao Đài. Vì sao? Một câu hỏi cũng dễ trả lời. <BR>Chúng ta không thể dựa vào tinh thần Đại Đồng ,Kết tinh-tổng hợp-Dung hòa, hay Vạn giáo nhất lý mà có thể theo Cao Đài, bỏ Cao Đài, rồi lại về với Cao Đài một cách tùy tiện. Tinh thần Đại Đồng của Cao Đài thể hiện ở chỗ có thể dung nạp được mọi người tín đồ thuộc các tôn giáo trước, dung nạp được mọi tầng lớp nhân dân lao động cho đến trí thức, mọi dân tộc từ mọi quốc gia trên thế giới. Cao đài nêu Cao tinh thần Đại Đồng để rồi hòa nhập các tôn giáo về một “con đường” duy nhất có tên gọi là “Đại Đạo”, để rồi nắm tay nhau cùng về với Thượng Đế. Hoàn toàn không thể chấp nhận việc bỏ Đạo Thầy mà đi tôn thờ sư Thầy Thích Thanh Từ hay một sư Thầy nào khác được. <BR>Đệ hoàn toàn không có ý bàn tôn giáo thấp cao mà chỉ muốn bàn xem tôn giáo nào hợp thời nhất mà thôi. Vi sao? Mỗi tôn giáo ra đời đều gắn liền với điểm không gian và thời gian nhất định, và nền tân giáo Kỳ ba Cao Đài đã, đang và sẽ ngày càng vươn rộng trên phạm vi toàn thế giới. Thực tế đã chứng minh sức sống mãnh liệt của Đại Đạo trong hiên tại va tương lai.Đó là định luật tất yếu, và đệ tin tưởng vậy. Đệ cảm thấy mình có một may mắn lớn vì từ khi còn thơ bé đã được nghe kinh và biết đến hai chữ Cao Đài. Thiết nghĩ, chúng ta cần trân trọng hai chữ Cao Đài mà mỗi người đều đặt cẩn trọng nơi tâm của mình. Để rồi niềm tin ngày càng được củng cố , và rồi, sẽ chẳng có lý do gì để mình rời bỏ mối Đạo Cao. <BR>Vài “lời quê” đóng góp cho room này, mong quý huynh-tỷ-đệ-muội cho ý kiến <BR>