Kỷ Niệm ngày Quy Thiên của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc (10/4 Tân Mão) HTDM cùng ôn lại lời dạy của Ngài! Chúc HTDM hưởng trọn ân lành từ Thầy Mẹ và Các Đấng
LỜI GIÁO-HUẤN CỦA ĐỨC HỘ-PHÁP VỀ
SỰ ĐIỀU-HÒA CÀN-KHÔN VÕ-TRỤ
Lời Đức Hộ-Pháp:SỰ ĐIỀU-HÒA CÀN-KHÔN VÕ-TRỤ
HỄ HÒA MỚI HIỆP, HIỆP MỚI CÓ ĐỊNH MÀ HỄ CÓ ĐỊNH MỚI CÓ AN.
Bần-Đạo minh-thuyết một đề-mục trọng-yếu liên-quan cả Đạo-Giáo của đời. Bần-Đạo thuyết con đường điều-hòa của Càn-Khôn Võ-Trụ tức nhiên là khuôn-luật tạo-đoan cả Càn-Khôn Võ-Trụ vạn-vật hữu-hình ta ngó thấy đây vậy.
Vả chăng hễ hòa mới hiệp, hiệp mới có định, mà hễ có định mới có an. Bằng chẳng vậy sẽ có phản động lực. Hễ không hòa tức giục cho phản-nghịch, hễ nghịch phải ly, mà ly, tức nhiên động, hễ động tức-nhiên phải loạn. Dầu cho chúng ta quan-sát về Đạo-Lý-Học. Triết-Lý-Học, Tâm-Lý-Học, Cách-Trí-Học, ta thấy quả-quyết cả cơ-quan tạo-đoan hữu-hình trước mắt ta, nếu không tùng khuôn-luật điều-hòa, Bần-Đạo tưởng Càn-Khôn Võ-Trụ nầy đã tiêu-diệt.
HÒA-HIỆP LÀ NGUỒN CỘI CỦA CÀN-KHÔN VÕ-TRỤ
Về Đạo-Lý-Học, ta ngó thấy khởi đầu nếu cái khối ngươn-linh của Đức Chí-Tôn không hòa-hiệp với ngươn-âm của Phật-Mẫu, thì Thái-Cực chưa ra tướng, hễ Thái-Cực chưa ra tướng tức nhiên Càn-Khôn Võ-Trụ nầy không có gì hết.
HÒA-HIỆP LÀ NGUỒN CỘI CỦA CON NGƯỜI
Chúng ta ngó thấy hành-tàng tạo-đoan trước mắt ta là sự điều-hòa trong thân-thể. Và Triết-Lý Đạo-Giáo ta biết rằng : nếu ta không đoạt đặng bảy khối sanh-quang Thiêng-Liêng kia đặng tạo thành xác thịt thì ta không có, ta không sanh ở đây. Nói gần hơn nữa nếu nhứt điểm tinh-khí của cha ta không hiệp với huyết-bổn của mẹ ta, thì tức-nhiên không có sự hiệp-hòa cả khuôn-luật tạo-đoan như trong bài thuyết-pháp của Bần-Đạo hôm nay.
DO KHUÔN-LUẬT HIỆP-HÒA MÀ ĐẠO THÀNH CÁC CHỦNG TỘC MỚI HIỆP-CHỦNG TỒN TẠI
NHIỀU CƠ-QUAN PHẢN KHẮC NHAUTA CÓ QUYỀN-NĂNG LÀM CHO HỌ HIỆP LẠI THÌ CƠ-QUAN TẠO-ĐOAN NẮM TRONG TAY
Cả tình-trạng Quốc-gia xã-hội hay là Đạo-Giáo Thiên-nhiên cũng vậy. Cái khuôn-luật hòa là cái khuôn-luật để tạo ra Càn-Khôn Võ-Trụ. Có nhiều cơ-quan phản khắc nhau, ta có quyền-năng làm cho họ hiệp lại, thì cơ-quan tạo-đoan nắm trong tay, cũng như chúng ta ngó thấy không thế tưởng-tượng hai khối âm dương chung-hiệp nhau đặng làm ra ngọn lửa. Ngọn lửa ấy nó soi-sáng trong gia-đình hiện-tượng.
ĐỜI THẢM-KHỔ LÀ DO KHÔNG HÒA ĐẶNG VỚI NHAU
Bây giờ Xã-Hội nhơn-quần trên mặt địa-cầu nầy, ta ngó thấy đời loạn-lạc tàn-bạo cùng nhau tại sao ? Tại nơi cơ thể hữu-hình không làm thõa-mãn tâm-lý loài người từ thử đến giờ. Tinh-thần ấy, chỉ có nương theo Đạo-Giáo và biết nhẫn-nại, biết định-hướng, biết tự-chủ, biết định-phận, trong thân sống ta. Ngày nay Đạo-Giáo trên mặt địa-cầu nầy hết quyền-năng vị-chủ hoàn-cảnh quá khổ-não của loài người. Đời thảm-khổ càng tấn-tới, thấy cái sống càng khó-khăn, nền văn-minh càng tiến, lên một bước thì khối thảm-khổ của loài người càng thêm nữa. Hỏi đương-nhiên bây giờ ngó các chủng-tộc đối nại nhau tranh sống với nhau, phản-khắc nhau. Bần-Đạo đã nói hồi nãy, nếu không hòa nhau đặng tất-nhiên phải nghịch, lẽ nghịch tức nhiên phải ly, hễ ly tức nhiên phải xao-động, hễ xao-động tức có loạn-lạc.
GIẢI-PHÁP CỦA ĐỨC CHÍ TÔN LÀ ĐEM CÁI HÒA-KHÍ ĐỂ TẠI MẶT ĐỊA-CẦU NẦY
Bây giờ hỏi muốn tìm giải-pháp để cứu tình-thế chúng ta, để thử tinh-thần trí-não, suy-đoán xem, ta thấy rằng : không hòa mới có nghịch mới có ly, như không đồng-tâm đồng-chí, đồng-sống cùng nhau thì tức-nhiên có xao-động. Bần-Đạo nói cả Vạn-Quốc đó vậy. Động tức nhiên phải loạn.
Bây giờ muốn tìm phương-pháp trị loạn đặng, phải có phương chiêu-an, nó đương động, mình phải giải-thoát, nó đương ly cách, mình tìm phương hội-hiệp. Bây giờ nó đương nghịch, mình tìm phương pháp hòa nó vậy. Phương-pháp đó tìm được không ? Trước Đức Chí-Tôn chưa đến mở Đạo, chúng ta nói chắc chưa thế gì tìm được hoàn thuốc cứu-thế đó. Ngày nay Đức Chí-Tôn đã đến, chính Ngài thấy nỗi khốn-khổ của loài người, vì loạn-lạc tự-diệt nhau, Ngài đem hoàn thuốc phục-sinh, hoàn thuốc cứu loài người, tức nhiên Ngài đem Đạo-Giáo chơn-truyền của Ngài là đem cái hòa-khí để tại mặt địa-cầu nầy. Mà hòa-khí ấy nó lan-tràn ra, nó bao trùm cả mặt địa-cầu nầy hết, chính bịnh loạn kia do sự bất-hòa mà ra, nếu đem hoàn thuốc hòa trị nghịch, tức-nhiên hết loạn, thì phải an.
ĐẠO CAO-ĐÀI NGÀY NAYLÀ MỘT NỀN TÔN-GIÁO ĐEM HÒA-KHÍ CỨU-VÃN TÌNH THẾ LY-LOẠN
Vì cớ Bần-Đạo dám quả-quyết : mắt ta thấy đương nhiên bây giờ các nền Tôn-giáo không điều-hòa tâm-lý thiên-hạ, lại giục loạn tinh-thần thiên-hạ tức nhiên là không thế gì tồn-tại được.
Nếu ta muốn tìm mối Đạo chơn-chánh, Đạo Cao-Đài ngày nay là một nền Tôn-giáo đem hòa-khí cứu-vãn tình thế. Bần-Đạo xin nhắc lại là cần lưu-tâm đến những lời chí-thiết của Đức Chí-Tôn, hễ một hành-tàng nào của chúng ta làm cho tâm-lý con người phải rối-loạn, ly-tán, ngỗ-nghịch tức nhiên phạm tội Thiêng-Liêng. Đừng tưởng rẻ, bởi nó xô-đẩy loài người trong trường chiến, và sẽ có cơ-quan tàn-diệt nhau không dứt, không cứu chữa đặng, thì chúng ta sẽ là tội nhơn đệ nhứt của nhơn-loại vậy.
Ngọn Bạch-kỳ của Đức Chí-Tôn tức ngọn cờ Cao-Đài phải định-an cho Vạn-quốc toàn mặt địa-cầu nầy, làm cho hòa-thuận nhau, mới xứng-đáng một nền Tôn-giáo chính mình Đức Chí-Tôn đến tạo đó vậy. "
Trích thuyết đạo của Đức Hộ-Pháp Tại Đền-Thánh Đêm 14 tháng 9 năm Mậu-Tý (1948) Về“Sự điều-hòa Càn-Khôn võ-trụ
Chúc HTDM ngủ ngon!
cảm ơn Huynh cavan! HQ ghi nhận ý kiến của Huynh (truyện xưa tích cũ)! chúc Huynh vui vẻ
Sửa lần cuối: